LTCGVN (25.12.2013)
Chúa không nhà
Giáng Sinh gợi những suy
tư
Vì
Giêsu hóa Hài Nhi khó nghèo
“Thầy yêu chúng con, lời ai nói cho cùng. Thầy yêu
chúng con, Thầy sinh xuống gian trần. Thầy yêu chúng con, Thầy ban trót thân
mình, để nuôi chúng con ngày lưu ký trần gian”. Đó lời điệp khúc trong bài
Thánh ca “Niềm Tâm Sự” của Lm Ns Kim Long. Vâng, Tình Chúa thật tuyệt vời! Lòng
Chúa thương xót quá bao la! Xin muôn đời cảm tạ Đại Sư Giêsu!
Giáng Sinh rất lạ. Lạ đủ thứ. Lạ từ nội tại tới
ngoại tại. Giáng Sinh năm nay, Saigon lạnh hơn
những năm trước. Có lẽ lâu rồi người Saigon
mới lại cảm nhận được cái lạnh như thế, dù không lạnh lắm. Nghe nói cái lạnh ở
miền Bắc, nhất là vùng Sapa, mới thực sự buốt da thấu thịt, thế nên người ta
gọi là giá lạnh. Việt ngữ hay thật, cái “giá” này mới… “đáng giá”, chứ cái
“lạnh” chưa thấm thía vào đâu.
Cái lạnh ngoại tại khiến tôi nhớ tới cái lạnh tâm
hồn, cái lạnh linh hồn, cái lạnh tâm linh. Loại lạnh này thật khủng khiếp – có
lẽ phải gọi là “giá băng”.
–
Lạnh tâm hồn
hoặc lạnh cõi lòng là cái giá lạnh của những người cô độc, mồ côi, neo đơn,
thất vọng, bị người khác xa lánh, ghen ghét,... Họ không có ai để chia sẻ, mà
có chia sẻ cũng chẳng ai quan tâm. Khổ tâm thật!
–
Lạnh linh hồn
là cái lạnh của những người khôn khan, nguội lạnh, tội lỗi, niềm tin lung lay,...
Đáng thương thật!
–
Lạnh tâm linh
là cái lạnh của những người vô cảm trước nỗi khổ của người khác, như ông Simon
“dè bỉu” người-phụ-nữ-tội-lỗi khi cô này xức dầu thơm chân Chúa Giêsu (Lc
7:36-50), như Thầy tư tế và Thầy Lê-vi không hề chạnh
lòng thương xót “người lân cận” mà cam tâm bỏ mặc nạn nhân sống dở chết dở
(Lc 10:30-37), hoặc như người Pha-ri-sêu “chảnh” ngay khi cầu nguyện tại Đền
thờ (Lc 18:10-14).
Tin Mừng theo Thánh sử Mát-thêu có trình thuật về
cảnh Phán Xét Chung: “Nào những kẻ Cha Ta
chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo
thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho
uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho
mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han”
(Mt 25:34-36).
Giáng Sinh về mà đọc trình thuật này, có lẽ nhiều
người cho rằng “lệch pha”. Nhưng không phải vậy. Không “lệch pha” vì sao? Vì
Giáng Sinh là lời mời gọi yêu thương – yêu thương bằng cả tâm hồn và hành động
cụ thể. Trình thuật này rất cụ thể về Đức Ái Kitô giáo.
Trình thuật Mt 23:34-40 là đoạn Kinh Thánh đã gợi
hứng cho điêu khắc gia Timothy P. Schmalz (sinh 1970) tạc một pho tượng đồng
lớn bằng người thật (2,5m), nằm co ro và trùm chăn kín mít, nhưng đôi chân thò
ra ngoài và có dấu đinh. Thì ra đó là Chúa Giêsu vô gia cư, tứ cố vô thân!
Sau hai năm bị nhiều nơi từ chối, bức tượng “Homeless
Jesus” (Chúa Giêsu Không Nhà) đã được “dừng chân” và “cư ngụ” tại Quảng trường
Thánh Phêrô vào dịp Giáng Sinh năm nay – 2013. Ý tưởng của Timothy Schmalz thật
sâu sắc và độc đáo. Bức tượng “Chúa Giêsu Không Nhà” của Timothy Schmalz là
tiếng chuông cảnh báo mỗi chúng ta về việc thực hành đức ái sao cho đúng nghĩa,
đúng ý Chúa.
ĐGH Phanxicô là “người của dân nghèo”, sống tinh
thần của Thánh khất sĩ Phanxicô Assisi (Vị sáng lập Dòng Phanxicô, Dòng Anh Em
Hèn Mọn). ĐGH Phanxicô rất thích bức tượng này, ngài đã cầu nguyện trước bức
tượng và đã làm phép bức tượng “Chúa Giêsu Không Nhà” của nghệ sĩ Timothy
Schmalz.
Khi phán xét, nếu chúng ta được đứng bên “chiên”,
chúng ta sẽ được trực tiếp nghe Thẩm phán Giêsu Kitô xác định: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong
những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25:-40). Nhưng nếu chúng ta bị đứng
bên “dê”, và cũng chính chúng ta trực tiếp nghe bản án của mình do Thẩm phán
Giêsu Kitô tuyên bố: “Mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy” (Mt 25:45).
Thật khốn thay!
Nguyện xin cho mọi người được bình an đích thực
trong đêm Con Chúa giáng sinh nhờ thể hiện Đức Ái. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét