LTCGVN (01.12.2013)
Chân phước Hồng y
Henry Newman (1801-1890) là tác giả của những cuốn sách Công giáo có giá trị.
Ngài giải thích rằng việc thờ phượng của Kitô giáo nên chuẩn bị cho chúng ta
trên thế gian sẽ gặp Đức Kitô, Đấng xét xử chúng ta. Việc cầu nguyện, các bí
tích, và tuyên xưng đức tin có thể chuẩn bị cho chúng ta.
Đôi khi người ta tự hỏi: Tại sao
người ta cần có tôn giáo? Tại sao người ta cần đi nhà thờ? Tại sao
người ta cần cử hành các nghi lễ và nghi thức? Tại sao người ta cần tỉnh
thức, cầu nguyện, ăn chay và suy niệm? Tại sao điều đó chưa đủ để nên công
chính, chân thật, tiết độ, nhân đức và tiết hạnh? Như vậy không là thờ phượng
Thiên Chúa sao? Như vậy không là hoạt động và là cách đến gần Thiên Chúa sao? Làm
thế nào để làm vui lòng Chúa bằng cách sống các quy luật tôn giáo và tham gia
các hoạt động tôn giáo? Nếu làm vậy, tại sao người ta không thể chọn cách của
riêng mình? Tại sao người ta phải đến nhà thờ? Tại sao người ta phải tham dự các
Bí tích?
Người ta phải làm vậy vì Thiên Chúa
bảo làm vậy. Ngoài ra, chúng ta thấy đó là lý do chính đáng mà một ngày nào đó người
ta sẽ thay đổi tình trạng của mình, nghĩa là người ta không ở thế gian mãi. Trực
tiếp giao tiếp với Thiên Chúa, qua lời cầu nguyện hoặc những cách tương tự, là
việc cần thiết để gặp gỡ Ngài ở kiếp sau, và trực tiếp giao tiếp với Ngài qua
các bí tích là việc cần thiết theo cách bí ẩn, đó là chuẩn bị nhìn thấy Ngày.
Theo cách nhìn của Công giáo, đó là
“ra đón chàng rể” (x. Mt 25:6), nếu ai không được thấy “vẻ đẹp của Ngài” (Is
33:17) thì sẽ phải vào “lửa đời đời” (Mt 18:8; Mt 25:41; Gđ 1:7). Ngoài các lý
do quan trọng, đó còn là chuẩn bị cho sự kiện lạ lùng sẽ xảy ra vào một lúc nào
đó. Không chuẩn bị mà gặp Chúa thì sẽ thế nào? Chúng ta học tập kinh nghiệm của
các tông đồ khi được thầy vinh quang của Thiên Chúa. Thánh Phêrô cầu xin: “Lạy Chúa, xin tránh xa con vì con là người
tội lỗi” (Lc 5:8). Còn Thánh Gioan cho biết: “Lúc thấy Người, tôi ngã vật xuống dưới chân Người, như chết vậy” (Kh
1:17).
Vì thương xót, Thiên Chúa đã chiếu
cố đến chúng ta qua sự chuẩn bị, tức là Ngài đã chỉ định. Khi ông Môsê xuống
núi, dân chúng đã lóa mắt khi thấy sắc mặt của ông, và ông đã phải che mặt. Khăn
che mặt đã được bỏ đi qua Phúc âm, đó là sự chuẩn bị cho chúng ta. Chúng ta ở
với ông Môsê trên núi, nghĩa là chúng ta nhìn thấy Chúa; chúng ta ở với dân
chúng dưới chân núi, nghĩa là Đức Kitô không tỏ mình hữu hình. Ngài che mặt, nghĩa
là Ngài lặng lẽ và ẩn mình ở giữa chúng ta. Khi đến gần Ngài, chúng ta chỉ có
thể cảm nhận bằng đức tin, và khi Ngài tỏ mình cho chúng ta, chính chúng ta sẽ có
thể nhận biết.
Với tinh thần như vậy, chúng ta nên
đến với các nghi lễ của Ngài, coi đó là cách hưởng trước và là hoa quả đầu mùa của
sự nhìn thấy Ngài vào một ngày nào đó. Khi quỳ gối cầu nguyện riêng, chúng ta
hãy nghĩ rằng chính mình cũng sẽ quỳ dưới chân Ngài vào một ngày nào đó, thấy
Ngài tường tận, và thực sự Ngài sẽ đối diện với chúng ta. Hãy nghĩ tới giây
phút đó mà thú nhận tội lỗi và cầu xin Ngài tha thứ: “Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa chí thánh, lạy Đấng hằng hữu, trong giờ chết
và ngày phán xét, xin thương giải thoát chúng con!”.
Khi chúng ta tới nhà thờ là “hưởng
trước” lúc mà chúng ta sẽ thấy các thiên thần vây quanh Đức Kitô. Chúng ta sẽ
hòa mình vào với các thiên thần, sẽ được tinh tuyền và sáng láng. Chờ đợi giây
phút đó là chúng ta sống trong mùa Vọng suốt cuộc đời trên trần gian này.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ CatholicEducation.org)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét