Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

SN CHÚA NHẬT THỨ HAI MÙA VỌNG: "Để Thực Mừng Lễ Chúa Giáng Sinh Chúng Ta Cần Hóan Cái"

LTCGVN (08.12.2013)

CHÚA NHẬT THỨ HAI MÙA VỌNG

I-SA-I 11,1-10 ; RÔ-MA 15,4-9 ; MÁT-THIÊU 3,1-12

Để Thực Mừng Lễ Chúa Giáng Sinh Chúng Ta Cần Hóan Cái



Qủa khi chúng ta lắng nghe đoạn sách Thánh của Ngôn sứ I-sai-a tuyên bố hôm nay, thì hầu như chúng ta ai cũng luôn kinh ngạc và thán phục. Thánh nhân loan báo về một thế giới rất khác biệt thế giới chúng ta đang sống và biết. Qủa là một thế giới thực mới! Thế gíới đó, sự hiện hữu hoàn toàn được ḥòa điệu, mà các quan hệ giữa con người với nhau là hoàn toàn in dấu sự kính trọng, sự liên đới, sự hợp quần, sự hổ tương và an thái : như « sói ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ, ḅò tơ và sư tử được nuôi chung với nhau, ḅò cái kết thân cùng gấu cái… Sư tử cũng ăn rơm như ḅò, bé thơ cọ̀n đang bú sữa giỡn chơi bên hang rắn lục » (Is.11, 6.8). Thực thiên hạ và ai ai cũng nghĩ rằng như một giấc mơ đẹp. Phải chăng thế giới mà Ngôn sứ I-sa-ia phát họa đó, có nghĩa là một thế giới không tưởng, là một ảo giác, hoặc đơn thuần xem như là thơ thẩn ? Tuy nhiên không như thế! Thế giới ấy là một chương trình của Thiên Chúa. Vâng thế giới đó là một chương tŕnh của Thiên Chúa dự liệu cho con người chúng ta.

Trong lúc đó, chúng ta nghĩ quả có thế giới như thế sao, thế giới đó phải thực hiện hữu, thế giới đó sẽ chỉ có vào thời điểm cánh chung, thế giới đó sẽ chỉ có trong một thế giới khác! Thế giới đó không hiện hữu trong thế giới chúng ta đang sống hiện thực. Vì thế giới chúng ta sống vẫn cọ̀n qúa nhiều đau khổ, buồn phiền, lắm vất vả khó nhọc, vẫn cọ̀n muôn vàn tranh chấp hận thù, bao nhiêu ganh tị, tranh nhau vv.. Thế giới chúng ta sống con người vẩn còn xung khắc, chiến tranh, báo động, bất công xă hội xảy ra hằng ngày như cơm bữa. Nếu như chúng ta hiểu Thánh Kinh khi suy nghĩ như thế, qủa là một nhầm lẫn Bởi trong lúc Ngôn sứ I-sai-a công bố một Vuơng Quốc công bằng và bình an, của liên đới và hổ tương cùng tình yêu, thì thánh nhân cùng lúc cũng loan báo trước một người sẽ được gửi đến thế giới này, Ngài có sứ mạng và bổn phận thiết lập Vương Quốc này trên trái đất chúng ta. Thiên Chúa muốn thực hiện ngay bây giờ nhửng lời Ngài loan báo và hứa hẹn. Thiên Chúa có dự định tạo sinh thế giới đó trên trái đất chúng ta sống, chớ không chỉ trong một thế giới khác : « Ngày ấy, từ gốc tổ Gie-sê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mần non. Thánh Thần Thiên Chúa sẽ ngự trị trên Đấng này » (Is. 11, 1-2). Đức tin của Hội Thánh kể từ bao thế hệ đă nhận ra trong cái mần non này chính là Chúa Giê-su Ki-tô mà chúng ta kính cẩn mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh hằng năm.

Thế đó, sứ mạng của Chúa Giê-su-Ki-tô đă tạo sinh ra Vương Quốc mà Ngôn sứ I-sai-a đă phát họa những nét kỳ diệu như trên đó. Ngài đă không tạo nên những lời nói. Chúa Giê-su tạo nó bằng những cử chỉ của mình : đó là cử chỉ tha thứ, ḥòa giải, tiếp nhận những người bị xă hội bỏ quên. Ngài đă cho con người chính sự sống mình để xây dựng Vương Quốc được báo trước đó. Để từ đó Ngài đă để lại cho chúng ta, cho mọi người, cho những người tin vào Ngài cái bổn phận cần theo đưổi công trình của mình.

Chính chúng ta, không là ai khác, ngay tự bây giờ chúng ta phải làm việc, phải nổ lực ra đi để tỏa lan khắp cả trên trái đất này Vương Quốc của công bình và hòa bình, của an thái và hoà điệu giữa những người vói nhau mà Ngôn Sứ I-sai-a đă ca tụng, và để qua đó Chúa Ki-tô đă tự hiến mạng mình hoàn toàn cho thế giới ấy, và cho nhân loại một hạnh phúc sung măn. Vả nữa việc làm này không bao giờ cho chính bản thân Ngài. Lý hơn, Việc làm đó là cho tha nhân, cho thế giới này. Một cách đặc biệt, việc làm đó đ̣òi hỏi chúng ta thể hiện được tinh thần của Chúa Ki-tô, và chúng ta cố gằng hành động như Ngài. Bởi vậy, sau khi chúng ta lắng nghe đọan sách Thánh của Ngôn Sứ I-sai-a mà Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay công bố cho các giáo hữu nghe lại thông điẹp của Thánh Gio-an Thánh Tẩy mời gọi mọi người hoán cải đời sống ḿnh : « anh em hăy ăn năn sám hối vì Nước Trời đă gần kề » (Mt.3, 2).

Những gì cần phải hoán cải trong người ta, trước hết, đó là thế giới nội tâm của chúng ta. Có nghĩa là con tim cỏi lòng ta, tâm linh và cái nhìn của ta. Tất cả những cái kể ra nà đòi hỏi chúng ta phải điều chỉnh lại chúng. Thế đó, chúng ta phải nhận ra chúng, và thế giới nội tâm của ta không dễ gì tự nhiên đón nhận tất cả những gì là đòi hỏi để tạo sự tin tuởng vào Vương Quốc này mà Chúa Ki-tô đă thiếp lập. Chúng ta thường có cái cám dỗ hoặc khuynh huớng xử dụng bạo lực để giải quyết cho các khó khăn của mình. Chúng ta thích thống trị và áp đặt ý muốn, lập trường của ta trên những anh chị em khác. Chúng ta không có được tinh thần cởi mở. Cũng thế chúng ta không luôn mang một sự thiện cảm, một sự bao dung và độ lượng, sự thông càm, tha thứ hay khoan hồng cho những người sống chung quanh ta hoặc anh chị em mình. Chúng ta khám phá ra mình chỉ là người ích kỷ, con tim chai đá, ḷòng đầy ghen tị hận thù và làm điều bất chính, thiếu công minh cùng công bằng. Tất cả các thứ liệt kê ra đó của cỏi lòng ta và hành vi xử thế của chúng ta, chỉ tạo nên sự cản trở cho sự đến của Vưong Quốc Chúa và sự phát triển của Vương Quốc Ngài càng ngày càng thêm lan rộng ra.

Do thế, chúng ta cần phải hoán cải chính đời sống minh, hành vi, cung cách xử thế với người và với đời của ḿnh. Có nghĩa thay đổi phương cách của cái nhìn, của quan niệm, để rồi yêu mến thế giới cùng những người sống trong thế giới đó. Nhất là, chúng ta phải học nhiều và thấy tất cả mọi người, ai ta cũng yêu mến, với ai ta cũng có thể đối thoại trao đổi, bất cứ người nào ta cũng có thể chia sẻ. Nếu chúng ta không mở rộng con con tim mình hầu thực hiện các điều nói này, thì công việc của chúng ta không thể nào hoàn thành xây dựng được Nước Chúa như lòng Ngài mong chờ. 

Vì vậy, việc hoán cải thế giới nội tâm, hóan cái nhìn và quan niệm, hoán cải đời sống và hành động ta, luôn măi là sự khó khăn và đòi hỏi triệt để, quả một sự hoán cải như thế thật là không bao giờ ta dám tự măn đă được kết thúc Song sự hoán cải cần sự bằng lòng chấp nhận và luôn làm lại cùng đào sâu ý nghĩa của nó. Bởi thế Thánh Gio-an Thanh Tẩy mời gọi mỗi người chúng ta chớ ảo tưởng liên quan đến các đòi hỏi của việc hoán cải. Thánh nhân đă hướng về các người Pha-ri-siêu và Sa-đốc đến với ngài để xin chịu Phép Rửa, thánh nhân thấy họ chẳng có dấu chỉ gì thay đổi thái độ và cỏi lòng của họ, nên ngài đă nói thẳng vào mặt họ rằng : « lòai rắn độc kia, ai đă chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy ? Các anh hăy sinh hoa qủa để chứng tỏ lòng sám hối (Mt. 3, 6-8).

Phần chúng ta, chúng ta ở đâu trong sự cố gắng của mình về các việc hoán cải, sám hối ăn năn tội mình? Thì hôm nay chính là cơ hội cho chúng ta nghe được Lời Chúa khiển trách. Hăy khấn xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ơn biết sám hối, mở cỏi lòng mình ra cho Chúa Thánh Thần dẫn đạo, để bước từng buớc vững chắc trên con đường hoán cải đời sống mình haầu ngày qua ngày, bước một đến bước hai, để dần dần chúng ta thay đổi được đời minh. Để từ đó trong sự bằng lòng thay đổi con tim chúng ta, thay đổi cung cách xử thế với người và với đời, nhất là trong việc hợp tác với Chúa Thánh Thần để Ngài tạo cho chúng ta con tim mới, hầu chúng ta chuẩn bị mừng cử hành Lễ Chúa Giáng Sinh trong chân thật của cỏi lòng mình. Amen. 


LM. Phê-rô Lê Quang Dũng
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN




0 nhận xét:

Đăng nhận xét