Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

Chiều nay Mạng lưới blogger Hà Nội và Sài Gòn tổ chức Ngày Nhân Quyền

LTCGVN (08.12.2013) – Sài Gòn – Đồng loạt, chiều nay, 08.12.2013, các blogger thuộc mạng lưới blogger Việt Nam đã tổ chức Ngày Nhân Quyền tại Hà Nội và Sài Gòn.
1312088
Miu Mạnh Mẽ cho biết về nơi sẽ diễn ra cuộc họp mặt ở Sài Gòn như sau: “Ngay mũi tàu công viên 23.9 không thấy barrie hay dấu hiệu chặn nhưng cảnh sát giao thông, 113 đông bất thường… Chuyện gì sẽ xảy ra trong vài phút nữa? Hẹn gặp những con người yêu tự do tại công viên 23.9”

 1312087
Bong bóng bị bắt về đồn công an
Trong khi đó, tại Hà Nội, công an và các bộ phận tay sai của công an và an ninh mật vụ đã bắt một bao bong bóng màu xanh có dòng chứ “Quyền con người của chúng ta phải được tôn trọng” về đồn công an.
Cũng ở Hà Nội, sang nay, tại nhà hàng Gió Mới ở Hà Nội, Hội anh em dân chủ đã tổ chức giao lưu nhân quyền giữa những bạn trẻ Việt Nam và khách ngoại quốc.
13120812
13120813
Người Xứ Bố Sơn.facebook đưa tin và bình luận: “Được tin trong chiều ngày hôm nay (08.12.2013), mạng lước các blogger, facebooker Việt Nam tổ chức chào mừng ngày Quốc tế nhân quyền(10.12) tại Sài Gòn và Hà Nội.
Hiện nay, cả hai địa điểm tổ chức đều có sự lộ diện của các lực lượng an ninh chìm nổi, dân phòng. Nhiều blogger, facebooker bị đàn áp. Nhóm các blogger, facebooker Việt Nam chỉ tổ chức gặp mặt, xuống đường ôn hòa với những chiếc bóng bay nhân quyền. Tuy nhiên công an các loại, dân phòng đã dùng vũ lực đánh đập, cướp đi những trái bóng này.
Chúng tôi lên án kịch liệt việc nhà cầm quyền Việt Nam khi vừa gia nhập tổ chức nhân quyền Liên hợp quốc đã tổ chức đàn áp người dân khi người dân kỷ niệm ngày nhân quyền quốc tế”
13120817
Blog của Mạng lưới blogger VN cho biết:
“Từ 17h chiều nay, 8.12, tại Công viên 23.9, các thành viên ở phía Nam của Mạng Lưới Blogger Việt Nam đã bắt đầu thả bong bóng như một phần của hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân quyền 10.12.
Họ là chị em blogger An Đổ Nguyễn (tức Nguyễn Hoàng Vi) và Mss Sapphire (Nguyễn Thảo Chi), Cùi Các (Phạm Lê Vương Các), Lê Gia Cường, Hoàng Dũng, và cô blogger mi-nhon xinh đẹp Mí Rưỡi (Nguyễn Thị Yến Trang). Tất cả đều xuất hiện trong màu áo của Mạng Lưới Blogger Việt Nam: Sơ-mi viền xanh lá cây và logo hình chữ W (nghĩa là viết tắt của từ web trong “world wide web”, hoặc “we” – chúng ta, hoặc “word” – từ, chữ).
Hàng trăm người dân đã vui vẻ tham dự cùng những blogger trẻ tuổi này”.
Thày Giáo Làng quan sát và đưa ra nhận xét: “Xung quanh các bạn trẻ dễ thương này là các anh cao to, tai đeo headphone, micro cài áo, tay xách chai nước cấp theo tiêu chuẩn, mắt láo liên căng thẳng, không ngớt chỉ trỏ. Số anh í nhiều hơn số bạn trẻ có mặt ở công viên chiều nay. Hoan nghênh tinh thần “dấn thân” của các bạn trẻ!
Bên trái các bạn đứng là 3 anh túc trực, chăm chú nhìn vào màn hình của chiếc camera, “quay lén lút” hình ảnh của nhóm bạn trẻ đang cầm bong bóng màu xanh. Chưa kể các anh mặc cảnh phục các loại, đứng quanh vòng ngoài, sẵn sàng xua đuổi ai đậu xe gắn máy bên vỉa hè công viên. Các bạn trẻ đã làm cho họ mất vui chiều Chủ nhật rồi!”
Được biết, ngoài việc thả bong bóng nhân quyền, các blogger sẽ phổ biến Tuyên ngôn nhân quyền LHQ đến tất cả những người dân ở Hà Nội và Sài Gòn quan tâm và muốn tìm hiểu về v8n kiện quan trọng này.
Tại Nghệ An, các bạn trẻ cũng họp mặt mừng ngày nhân quyền quốc tế. Các thiếu nữ mang hình luật sư Lê Quốc Quân ra chụp hình chung với ý hướng kêu gọi nhà cầm quyền trả tự do cho ông Quân, như kết luận của LHQ.
13120816
Mạng lưới blogger VN thông báo đổi nhà
“Mạng Lưới Blogger Việt Nam là một tập hợp các blogger ở nhiều tỉnh thành trong cả nước: Hà Nội, Sài Gòn, Nam Định, Đà Nẵng, Nha Trang,… và cả blogger người Việt ở nước ngoài: Mỹ, Pháp, Nauy,… Điểm chung là, chúng tôi đều là những người viết blog bằng tiếng Việt, sử dụng tiếng Việt để nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình, và nhất là, đều chung một khát vọng: góp phần phát huy nhân quyền, tranh đấu cho tự do, bảo vệ phẩm cách và giá trị của con người, trong đó có người Việt Nam.
Hơn 100 blogger đã gặp gỡ nhau ở điểm chung đó, và bản Tuyên bố 258 là hành động chung đầu tiên của chúng tôi trong nỗ lực cổ vũ và thúc đẩy nhân quyền ở Việt Nam. Tuyên bố 258, ra đời ngày 18.7.2013, kêu gọi Nhà nước hoàn thiện pháp luật, mà cụ thể là xem xét sửa đổi hoặc xóa bỏ Điều 258 Bộ luật Hình sự, để thể hiện cam kết gia nhập Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Nhưng Tuyên bố 258 không phải là mục đích duy nhất của Mạng Lưới Blogger Việt Nam, và sẽ không phải là công việc duy nhất chúng tôi cùng thực hiện. Mạng Lưới Blogger Việt Nam mong muốn nhiều hơn thế trong khát vọng chung – bảo vệ nhân quyền. Một phần trong nỗ lực ấy, chúng tôi sẽ sử dụng trang web của mình như một nơi tập hợp các tư liệu về nhân quyền và luật pháp, các bài viết và hình ảnh của blogger phản ánh tình hình nhân quyền ở Việt Nam, gồm cả những tiến bộ đạt được cũng như những vụ vi phạm, chà đạp quyền con người vẫn còn đó.
Do đó, từ 00h ngày 10.12.2013 – kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân quyền, cũng là ngày Mạng Lưới Blogger Việt Nam chính thức thành lập – trang web của chúng tôi sẽ chuyển địa chỉ từ http:..tuyenbo258.blogspot.com thành http:..mangluoiblogger.blogspot.com”.
Theo thông báo tại nhà thờ DCCT Sài Gòn, từ chiều hôm qua, và cả ngày hôm nay, thì lúc 19:30, thứ ba, ngày 10 tháng 12 năm 2013 tới đây sẽ có buổi cầu nguyện và học hỏi nhân quyền. Theo đó mục đích của việc cầu nguyện và học hỏi này là giúp giáo dân hiểu một cách khái quát về Tuyên bố nhân quyền LHQ được công bố năm 1948, qua đó mong muốn mọi người ý thức tôn trọng phẩm giá con người. Thông báo cũng cho biết sẽ có các Quý chức sắc tôn giáo sẽ đến tham dự. Cha bề trên chánh xứ mọi gọi giáo dân cầu nguyện, để nhà cầm quyền không cản trở các Quý vị chức sắc đến tham dự buổi cầu nguyện liên tôn và học hỏi này.
PV. VRNs
Nguồn hình: Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét