Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

Suy niệm LỄ DÂNG CHÚA GIÊ-SU TRONG ĐỀN THÁNH: "Nguồn Ánh Sáng"





NGÀY 2 THÁNG HAI LỄ DÂNG CHÚA GIÊ-SU TRONG ĐỀN THÁNH

MA-LA-KHI 3,1-4 ; DO THÁI 2,14-18 ; LU CA 2,22-40

Nguồn Ánh Sáng



Chớ gì tâm hồn chúng ta dâng lên và đôi tay chúng ta cầm chặt những cây nến cháy sáng hòa với hồn mình dâng lên Chúa Trời chí tôn. Chớ gì con tim của ta dâng hiến và trong tay chúng ta cầm cây nến cháy sáng niềm tin, để cho sự sống lại, sự thanh tẩy và dâng hiến của Mẹ Ma-ri-a, có ý nghĩa cho đời ta, khi mà trong tay ta cầm những ngọn nến cháy sáng hầu sinh lại nơi ta đức tin hữu hình của Cụ ông Si-mê-on, là người mang Nguồn Ánh Sáng trong vòng tay của mình. Chúng ta cần con tim và thân xác mình được trong sạch và rồi chúng ta sống lại nhũng giây phút Mẹ Ma-ri-a bồng Chúa Giê-su vào Đến Thánh. Thế nên chúng ta hãy cháy lữa tình yêu, bừng ánh sáng trong các việc làm của chúng ta đây. Như cụ ông Si-mê-on, với Cụ chúng ta sẽ bồng ẩm Ấu Chúa Ki-tô trong vòng tay êm ái của mình. Qủa Mẹ Ma-ri-a hoàn toàn trong sạch về thân xác, Mẹ không cần đến sự thanh tẩy này, thế nhưng để tuân giữ việc mầu nhiệm, thì mẹ hoàn tất việc thanh tẩy theo Luật dạy, đúng hơn đó là dấu chỉ của sự thanh tẩy tâm linh. Lý thực Mẹ Ma-ri-a đã hoàn toàn trong sạch, Mẹ đồng trinh khi chịu thai, đồng trinh khi sinh con và vẫn mãi ở trạng thái đồng trinh sau khi sinh con, cũng như sự trong sạch và đồng trinh của Mẹ trong lúc chịu thai.

Vả lại, trong lúc này chúng ta cầm cây nên cháy trong tay mình, thì ta nhớ lại ngày xưa cụ già Si-mê-on đã được phúc lành bồng ẫm Chúa Giê-su trong vòng tay mình, đó là Ngôi Lời trong thể xác, ánh sáng trong cây sáp, và nhân chứng đã mang ánh sáng sáng tỏa sáng cho mọi dân tộc. Để rồi chính Cụ già đã mang cây đuốc cháy sáng chiếu rọi, trở nên một nhân chứng của Anh Sáng. Chình Cụ, nhờ Chúa Thánh Thần linh hứng và tác động, chạy nhanh đến Đền Thánh để đón nhận Thiên Chúa, đón nhận Đấng Tình Yêu của mình ở trong lòng Đền Thờ, hầu được trở nên nhân chứng của Đấng là Tình Yêu và là Ánh Sáng của muôn dân.

Hạnh phúc cho Cụ, hởi Cụ già công chính Si-mê-on, cụ đã thấy trước những điều cụ đã thấy : là từ đây những bóng tối của thế gian sẽ tiêu tán, những dân nước thì đang bước dần tới ánh sáng, còn vũ trụ và trái đất, thì hoàn toàn được tràn ngập ánh sáng mà cụ đang nổng ẩm nguồn ánh sáng vô tận trong vòng tay mền mại của mình. Vinh dự cho Cụ đã được Thiên Chúa trao hôn, nhờ sự khôn ngoan của Thiên Chúa đã tạo mới lại cho cụ được sự tươi trẻ : đó là con tim cụ đưọc lãnh nhận lòng thương xót và an ủi cho cái già của Cụ sẽ nhận ra cái êm ái của lòng thương xót này của Chúa Trời. Nói như Thánh Kinh là lòng thương xót Chúa áp dựa vào lồng ngực của Cụ đó.

Ví như khi chúng ta rúc vào lòng mẹ, chúng ta cảm nhận được sự ấm áp trìu mến dạt dào tình yêu của mẹ cho chúng ta. Trái tim ta sẽ ngây ngất vì lòng thương xót của mẹ hơn là thân xác của mẹ ôm ấp. Thế đó, chúng ta biết ơn và cảm tạ, và chúng ta vui sướng với Cụ, người tràn đầy ân sũng Chúa, Cụ đã đưa lòng thương xót Chúa và giói thiệu Ngài cho thế gian biết hầu chúng ta được tiếp nhận Ngài. Cây nến mà cụ đã chuẩn bị, chúng ta đang cầm trong tay mình. Chúng ta thấy cây nến thắp sáng trong đôi tay của cụ Si-mê-on, thì chúng ta cũng thắp lên cây nến của lòng mình. Và nhờ qua cụ chúng ta nhận lãnh ánh sáng bất tận. Nhờ đó chúng ta không những sẽ mang một ánh sáng trong tay mình, song đòi hỏi chính chúng ta sẽ là ánh sáng. Ánh sang trong con tim ta, ánh sáng trong đôi mắt ta, trên khuôn mặt ta cùng nụ cười và ánh sáng trong đời sống ta, ánh sáng cho ta và ánh sáng cho anh chị em mình. 

Chớ gì ánh sáng Thần Linh Chúa ở trong con tim chúng ta, ở nơi đôi tay của chung ta, ở trên môi miệng và nụ cười của ta. Ánh sáng của Thiên Chúa đến với chúng ta khi ta cầu nguyện và cất hát thánh vịnh. Ánh sáng là luồng khí mát cho phép chúng ta hít thở. Để thắp sáng ngọn nến của chúng ta như thế, thì chúng ta cần phải tiến lại nguồn suối ánh sáng, đề từ đó chúng ta sẽ được rọi sáng. Chúng ta hãy tiến lại với Chúa Giê-su, Đấng chiếu sáng trong vòng tay của Cụ Si-mê-on, hầu rọi sáng đức tin của chúng ta và đổ đầy cho đời ta ánh sáng của Ngài.

Nhờ vậy trái tim chúng ta sẽ tràn đầy ánh sáng, để khi sẽ tắt ánh sáng của sự sống này, thì sẽ mọc lên một ánh sáng không bao giờ tàn lụi. Cho dù chiều xuống sẽ xuất hiện với chúng ta, thì ámh sáng của Chúa Trời sẽ là sự sáng chói như buổi trưa cho ta. Mặc dầu chúng ta tin rằng mình sẽ kết thúc, thế nhưng chúng ta sẽ chỗi dậy như sao sáng bình minh, bóng tối sẽ trở nên cho ta như ánh sáng mặt trời, chúng ta sẻ không còn cần đến ánh sáng thái dương, cũng như không cần đến ánh sáng của mặt trăng rọi chiếu nữa. Bởi vì Chúa Trời sê là ánh sáng vĩnh cửu của chúng ta, bởi vì Chiên Con là cây đưốc mới của Giê-ru-sa-lem, là Đấng vình hiển và danh dự cho Ngài muôn đời và muôn thế hệ. Amen. 

LM. Phê-rô Lê Quang Dũng


0 nhận xét:

Đăng nhận xét