Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

Luật gia Lê Hiếu Đằng từ trần

LTCGVN (23.01.2014)

Sài Gòn – Ông Lê Hiếu Đằng đã từ trần vào lúc 22 giờ 10, ngày 23.01.2014 tại bệnh viện 115, Sài Gòn. Ông hưởng dương 70 tuổi.
Từ ngày hôm nay cho đến hết ngày 25.01, linh cữu ông được quàng tại chùa Xá Lợi, số 89B Bà Huyện Thanh Quan, P7, Quận 3, Sài Gòn để mọi người có thể thăm viếng.
Vào lúc 6 giờ, ngày 26.01, linh cữu ông sẽ được đi an táng đến nơi an nghỉ cuối cùng.
Sau khi nghe tin, nhiều người từ Bắc vào Nam bộc bạch nỗi niềm thương tiếc ông được thể hiện qua câu đối của Tiến sĩ Hà Sĩ Phu, sống ở Đà Lạt vĩnh biệt ông:
Nằm bịnh vẫn suy tư,
việc đảng vào ra, yêu mẹ Việt Nam,
Luật gia Lê Hiếu Đằng
Luật gia Lê Hiếu Đằng
son sắt không phai lòng Hiếu tử!
Biểu tình cùng kháng nghị,
lòng dân sau trước, ghét quân Đại Hán
oai hùng cho xứng trận Đằng giang!
Ông Hà Sĩ Phu chia nỗi đau cùng ông Lê Hiếu Đằng:
“Bác biết chăng: Xã hội cũng ung thư, xương đã thấu xương, “ác bệnh” tung hoành đau một nước!
Tôi nghĩ vậy: Giang sơn cần cấp cứu, máu nên truyền máu, “lương y” hội chẩn cứu muôn nhà!”
Hạ đình Nguyên bày tỏ lòng thương tiếc ông Lê Hiếu Đằng qua bài viết “Thế là xong ! Chào anh Đằng“: “Thái độ chọn lựa cuối cùng của anh về một sự chia ly đã củng cố và làm sáng rõ lý tưởng mà anh đã trọn đời theo đuổi. Anh đã sống trọn vẹn với suy nghĩ của mình. Anh không cô đơn. Anh nằm xuống có bạn bè chung quanh, có nhiều bạn trẻ tiếc thương anh và những giọt nước mắt. Trong khi anh nằm xuống, dân tộc vẫn bước tiếp cuộc hành trình về hướng dân chù! Tất cả vẫy chào anh trong niềm thân thiết. Anh có quyền an nghỉ.”

Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh trân trọng tinh thần quả cảm của ông Lê Hiếu Đằng khi ông can đảm tuyên bố rời khỏi đcs: “Lê Hiếu Đằng, một con người đã chiến đấu tỏ rõ khí tiết của mình đến khi chết. Ông đã dành gần trọn đời mình đi với Cộng Sản và khi nhận ra chân tướng nó, ông đã kịp thời gột bỏ như gột sạch những vết nhơ trong cuộc đời trước khi ra đi. Ông là một tấm gương cao cả về nhân cách và chí khí, một tấm gương cho những kẻ bị ngộ độc thông tin và lừa bịp trên đời. Xin vĩnh biệt MỘT CON NGƯỜI.”
Osin HuyDuc chia sẻ: “Nhiều người mới biết ông Lê Hiếu Đằng qua những tuyên bố gần đây. Nhưng không ít người biết, ngay từ đầu thập niên 1990, ông Đằng, với tư cách là một đại biểu Hội đồng Nhân dân Thành phố đã luôn thể hiện sự chính trực của mình. Ông đã giúp các nhà báo tiếp cận với nhiều thông tin bị bưng bít lúc đó, giúp chúng tôi cùng đoàn đại biểu của ban Pháp chế HĐND “sục” vào các trại giam, nơi cho đến năm 1989 vẫn còn rất nhiều những người bị “tạm giữ” từ… năm, bảy năm trước đó. Ông đã sống cuộc đời của một người luôn xả thân cho lý tưởng mà mình tin là đúng.”
Huỳnh Thục Vy nguyện chúc: “Mình nhớ hồi năm 2012 đi biểu tình, khi mình và các em mình bị công an bắt lên xe, bác Lê Hiếu Đằng đã đứng chặn trước đầu xe. Lúc bác còn khoẻ, vợ chồng mình gặp bác nhiều lần và tình cảm của vợ chồng mình với bác thân thương hơn sự xã giao thông thường. (Bất chấp mối quan hệ thân mật đó, mình đã viết bài “Hãy đặt gánh nặng tư tưởng xuống” để phản bác khuynh hướng Dân chủ xã hội của bác ấy vì nguyên tắc của mình là : trong tranh luận không phân biệt cha con). Hôm nay con người ấy đã trở thành thiên cổ. Cầu nguyện cho người ra đi tìm được cõi tốt lành hơn chốn này.”
ông Lê Hiếu Đằng đã can đảm công khai gióng lên tiếng nói về bản chất cai trị độc đảng, độc tài, độc quyền của đcs trong bài viết “Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh” của ông được các trang mạng trong và ngoài nước đăng tải vào tháng 8.2013 vừa qua. Trong bài viết này, ông nhận định về tình hình xã hội và chính trị VN trong suốt 38 qua do đảng cs cầm quyền, đã không mang lại lợi ích gì cho nhân dân mà còn chia rẽ, phân ly Dân tộc VN. Ông viết: “Dân chúng đói kém rên xiết. Các đợt cải tạo tư sản X1, X2 đã làm tan nát biết bao gia đình, làm dòng người vượt biên ngày càng nhiều và biết bao gia đình phải chết tức tưởi trên biển”. Cũng trong bài viết này, ông kêu gọi một số đảng viên đảng cs, theo ông là những người có tâm huyết với quê hương dân tộc VN, từ bỏ đcs để thành lập một đảng mới như Đảng Dân chủ xã hội.
Ông Lê Hiếu Đằng quả quyết: “Tôi thấy đã đến lúc tôi phải hành động thôi, không còn chần chừ gì nữa.” Do đó vào ngày 04.12.2013, ông đã quyết định tuyên bố công khai ra khỏi đảng cs VN ngay trên giường bệnh, với hơn 40 năm tham gia đcs. Ông Lê Hiếu Đằng tuyên bố: “ĐCSVN bây giờ không còn như trước (đấu tranh giải phóng dân tộc) mà đang suy thoái biến chất, thực chất chỉ là đảng của những tập đoàn lợi ích, trở thành lực cản cho sự phát triển đất nước, dân tộc, đi ngược lại lợi ích dân tộc, nhân dân”.
“Đảng cs đi ngược lại với lợi ích dân tộc và lợi ích đất nước thành ra tôi từ bỏ nó. Tôi ra khỏi [đảng] rồi với tư cách là một công dân tự do tôi đấu tranh thoải mái và làm việc… CNXH rất mơ hồ, chủ nghĩa Mác Lênin rất ảo tưởng. Họ đem cái chiêu bài ra chỉ để hứa hẹn thôi. Con của mấy ông bà [cán bộ] đi học ở Chủ nghĩa Tư bản hết. Nhưng lại bắt cả Dân tộc này đi theo con đường CNXH, tức là con đường không đi đến đâu như ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng [nói] hết thế kỷ này, tức cả 100 năm nữa mới thấy được cái ánh sáng mà quê hương của CNXH này là Liên Xô, họ đã từ chối và đã tan nát. Tại sao lại bắt cả dân tộc này phải chấp nhận điều đó? Thật vô lý!”. Ông Lê Hiếu Đằng nhấn mạnh với VRNs khi còn sinh thời.
Đồng cảm trước sự can đảm của ông Lê Hiếu Đằng, Nhà báo Phạm Chí Dũng, Bác sĩ Nguyễn Đắc Diên… cũng đã khẳng khái tuyên bố từ bỏ đcs.
Ông Lê Hiếu Đằng đã từng đi biểu tình chống Trung Quốc và là người ký tên vào kiến nghị 72 trong đợt sửa đổi Hiến Pháp 2013. Ông nhận định về bản Hiến Pháp mới năm 2013: “Quốc hội thông qua Hiến pháp đi ngược lại với lợi ích của dân chúng, quần chúng. Cả một Quốc hội lại bỏ phiếu [đảng CS] thì chứng tỏ Quốc hội này là Quốc hội bùi nhìn và tay sai của đảng CS.”
Ông Lê Hiếu Đằng là luật gia, Phó chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ và Pháp luật thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên là phó Tổng Thư Ký Ủy ban Trung Ương Liên Minh các lực lượng Dân tộc, dân chủ và Hòa bình Việt Nam, Nguyên Tổng thư kí Uỷ Ban nhân dân Cách mạng khu Sài Gòn Gia Định, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam ở TP HCM. Ông là một trong các “lãnh tụ” sinh viên trước đây trong phong trào đấu tranh tại Sài Gòn và các đô thị Miền Nam trước 1975, thành viên Ban chấp hành Tổng hội sinh viên Sài Gòn và ĐH Luật Khoa.
HT.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét