Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Suy niệm NGÀY 15 THÁNG 8 ĐẠI LỄ ĐỨC MẸ MA-RI-A LÊN TRỜI: "Đấng Tòan Năng Đã Làm Cho Tôi Những Việc Trọng Đại"



NGÀY 15 THÁNG 8 ĐẠI LỄ ĐỨC MẸ MA-RI-A LÊN TRỜI

KHẢI HUYỀN 11,19 ; 12,1-6. 10 ; 1CÔ-RIN-TÔ 15,20-27 ; LU-CA 1, 39-56

Đấng Tòan Năng Đã Làm Cho Tôi Những Việc Trọng Đại



Xưa kia Thiên Chúa đã đánh phạt ông bà Tổ Phụ và Tổ Mẫu đầu tiên của nhân loại, của giòng dỏi sự chết, vì bất tuân phục ăn « trái cấm » mà Chúa Trời đã căn dặn chớ nên đụng vào nó Vi ngày nào các ngươi ăn nó, các người sẽ cảm nghiệm sự chết như thế nào. Do dó các ngài đã phải chịu một giấc ngũ triền miên của cái chết. Thiên Chúa đã giận dữ cùng đuổi hai ông bà tổ ra khỏi cánh cửa của thiên đường Eden.

Thế nhưng ngày hôm nay, chúng ta có quyền hy vọng cùng tin tưởng và vui mừng, đó là người Trinh Nữ mang tên Ma-ri-a đã sinh xuất các mần vâng phục cho Thiên Chúa, Ngài là Cha chúng ta. Chính Mẹ Ma-ri-a đã đem lại hoàn toàn sự sống cho giòng giống nhân loại, như vậy phải chăng Thiên Đàng đón nhận Đức Mẹ vào chốn vĩnh phúc cùng hoan lạc miên trường ? Bởi Mẹ Ma-ri-a là người đã kết hợp với Thiên Chúa Ba Ngôi với hết cả con người của mình, với hết cả thần trí, lẫn tâm hồn và con tim, cả máu thịt của mình. Từ đó, chúng ta nghĩ rằng làm thế nào trái đất này có thể chôn vùi thân xác tinh trắng, ngọc ngà vẹn sạch của Mẹ trong lòng đất lạnh? Vả nữa, phải chăng cửa ngục Diêm Vương phải tự khép lại thôi về Người Mẹ đầy tràn ân sũng này ? Va như lời nói xác minh của Chúa Giê-su phán rằng : « Ta là Sự Thật và là Sự Sống, ở đâu Ta hiện diện, tất ở đó Ta sẽ là Người phục vụ ».

Do thế, làm thế nào mà Mẹ của Ngài, là người tuyệt mỹ tuyệt vời, sẽ không chung sống được với Chúa Giê-su sao ? Chúng ta xem cái chết của các thánh là qúy giá biết dường nào trong đôi mắt của Thiên Chúa, còn hơn thế nữa, sự vuợt qua cái chết của Mẹ Ngài đáng qúy giá cùng trân trọng biết bao, lẽ nào Thiên Chúa không trân quý cả hồn lẫn xác của Mẹ Ma-ri-a ?

Vâng Mẹ Ma-ri-a đáng được tất cả các vinh dự lớn lao đó hơn tất cả mọi con người ở trần thế này. Vì ngay từ lúc Sứ Thần đem tin mừng cho Mẹ, người đã trang trọng chúc khen Mẹ rồi « tấu lạy Bà, Bà thật là có phúc, vì Chúa Trời ở cùng Bà » . Do thế ở đâu có Chúa Trời cư ngụ, thì ở đó có Mẹ Ma-ri-a chung sống, và ở đâu có Mẹ Ma-ri-a, tất ở đó có Chúa Trời ngụ cùng! Đó là một xác tín minh nhiên mà Sứ Thần Ga-bờ-ri-en đã thốt lên lời chúc tụng Mẹ. Do thế, chúng ta hãy hoan hỉ với Mẹ, hãy hướng lòng về Mẹ, và cùng Mẹ cất lời tạ ơn Chúa Trời Ba Ngôi đoái thương thân phận con người chúng ta. 

Giống như Tổ Tiên A-đam và E-và của chúng ta đã thốt ra từ môi miệng mình những lời hân hoan tán tụng như sau : « hạnh phúc cho con, hỡi con gái của chúng ta, nhờ con đã loại bỏ cho chúng ta cái hình phạt vi phạm Luật Chúa Trời! Con đã thừa kế của chúng ta một thân xác hư hoại, con đã mang lại cho chúng ta trong lòng mình một bộ áo không hư nát! Con đã lãnh nhận của chúng ta sự sống và con đã trao lại cho chúng ta sự sống chân thật. Con đã chỉnh trang lại nơi ở xưa của chúng ta, ở đó chúng ta đã tự đóng cửa Thiên Đàng lại, thì này con đã mở lối vào của Cây Sự Sống. Bởi vì tội lỗi của chúng ta, nên hạnh phúc đã biến thành đau khổ. Nay nhờ con, Ma-ri-a của chúng ta, những đau khổ cực hình này đã rời khỏi, hầu cho chúng ta những hạnh phúc lớn lao ».

Do thế, làm thế nào Mẹ Ma-ri-a là Người sẽ thấm nếm sự chết, Người là Đấng không một tì vết nào vướng mắc ? Để rồi, Mẹ là cây cầu dẫn đưa các tín hữu chúng ta đến sự sống, là một bước đi qua cỏi thời gian cùng không gian để đến sự bất diệt và nơi vĩnh cửu cùng Chúa Trời Ba Ngôi Chí Thánh. 

Qủa có lẽ trong những giây phút từ biệt cỏi trần này, Mẹ Ma-ri-a đã thầm thì với Chúa Giê-su rằng : « hỡi Con yêu, trong tay quyền năng Con, Mẹ trao trọn thần trí của Mẹ đây ». Con hãy đón nhận linh hồn Mẹ, là rất qúy đối với Con, mà Con đã giữ gìn, đặc ân cho không vướng nhiễm một tội nào. Chính là Con mà Mẹ muốn trao phó trọn thân xác Mẹ đây, chớ không phải lòng đất lạnh này. Nên Mẹ về bên Con, để rồi ở nơi mà Con cư ngụ, Con thật là hoa trái của lòng Mẹ, nhờ đó Mẹ cũng được tham dự vào nơi cư ngụ của Con. Con yêu ơi! Mau đưa Mẹ về bên Con, hãy ngự xuống bên Mẹ đây để loại đi mọi khoảng cách của không gian cùng thời gian giữa Con và Mẹ ».

Đẹp thay, êm ái thay, ngọt nào thay! Những lời Mẹ nói tâm tình với Con yêu dấu của mình. Và sau những lời Mẹ nói đây, để rồi đến phần Mẹ Ma-ri-a, Mẹ nghe được nhũng lời trìu mến, ngọt ngào của Chúa Giê-su thì thầm với Mẹ mình : « Mẹ tuyệt vời của con ơi! Mau đến với Con, hỡi Người Mẹ được chúc phúc. Hãy đi vào trong sự an nghỉ của Mẹ, Mẹ nhé! Đứng dậy, Ngưởi Mê yêu dấu của Con, Ngưởi Phụ Nự đẹp hơn mọi phụ nữ trên trần gian này.

Mẹ ơi, giờ đây mùa đông âm u lạnh lêo đã qua đi... Người Mẹ tuyệt trần và Mẹ yêu dấu của Con, Con rất hài lòng ở Mẹ. Vì không có một lỗi lầm nào ở trong người Mẹ cả. Nhất là, hương thơm nhân đức Mẹ của Con vượt lên trên tất cả các chất loại dầu thơm của hành tinh này »

Mẹ ơi, chúng con chúc tụng Mẹ, chúng con cao rao danh thánh Mẹ vinh hiển : qủa Mẹ đẹp tuyệt trần, Mẹ hoàn toàn tinh tuyền vẹn sạch hơn mọi thụ tạo của Chúa Trời tạo dựng. Mẹ cao cả, Mẹ đầy tràn ơn phúc. Mẹ đồng công cứu chuộc chúng sinh, xin Mẹ phụ hộ , giữ gin chúng con bây giờ cho đến giờ lâm tử hằng luôn được ở bên Mẹ, được ở bên Chúa Giê-su Con Mẹ mãi mãi Mẹ nha. Amen!


Lm. Phêrô Lê Quang Dũng
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN


0 nhận xét:

Đăng nhận xét