Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Vatican kêu gọi hòa giải, phương Tây dự định can thiệp quan sự tại Syria

Sài Gòn – Hãng Asianews đưa tin, nhà cầm quyền Syria đã cho phép Liên Hiệp Quốc tiến hành việc điều tra các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân. Lực lượng nổi dậy cũng đã nói rằng, họ sẽ sẵn sàng hợp tác với các các chuyên gia của Liên Hợp Quốc.
Hôm qua, nhóm nghiên cứu của Liên Hợp Quốc đã bắt đầu công việc của mình, trong khi cộng đồng quốc tế vẫn còn chia rẽ về vấn đề Syria.
Ngoại trưởng Syria, Walid Muallem đã cho biết hôm trước, “Syria sẵn sàng hợp tác với đoàn thanh tra để chứng minh rằng, các cáo buộc của các nhóm khủng bố (nổi loạn) về việc Quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học tại khu vực Đông Ghouta là dối trá”

Theo phe đối lập, các cuộc tấn công cách đây vài ngày tại Ghouta, một quận ở phía bắc Đamát đã cướp đi sinh mạng của gần 1.300 người.
Bên cạnh đó, Medecins Sans Frontieres (MSF) cho biết hôm thứ Bảy rằng, đã có 355 người chết tại bệnh viện với “các triệu chứng của chất độc thần kinh”.
Tuy nhiên, sự thương lượng của Syria đã không làm thay đổi được quan điểm của cộng đồng quốc tế về một sự can thiệp quân sự ở Syria, ngoại trừ các đồng minh chính là Nga và Iran.
Cho đến nay, lời kêu gọi duy nhất cho sự hòa giải và kết thúc chiến tranh chỉ đến từ Vatican.
Hôm Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi cộng đồng quốc tế “giúp đỡ đất nước Syria thân yêu, tìm được một giải pháp cho cuộc chiến tranh tàn phá và gieo rắc cái chết.” để “âm thanh của vũ khí có thể được chấm dứt [tại Syria]“
Bất chấp lời kêu gọi này, phương Tây và các đồng minh có vẻ ủng hộ về một cuộc xung đột vũ trang. Ngày hôm trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Chuck Hagel đã cho biết, quân đội Hoa Kỳ đã chuẩn bị sẵn sàng hành động đối với Syria, nếu Tổng thống Barack Obama quyết định như vậy.
Phía Hoa Kỳ vẫn đang đánh giá thông tin tình báo xung quanh cáo buộc chế độ Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công phe nổi dậy ở ngoại ô Damascus hồi tuần trước.
Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu, “các thi thể là bằng chứng cho thấy các cuộc tấn công vào ngày 21 tháng Tám là [cuộc tấn công] hóa học, và rằng tất cả mọi thứ đều dẫn đến xác tín rằng, chế độ Syria phải chịu trách nhiệm đối với hành động tồi tệ này”.
Trong một cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia bất kỳ liên minh nào nhằm chống lại chính phủ của ông Assad.
Theo Telegraph đưa tin, Hải quân Anh cũng đang chuẩn bị tham gia một cuộc tấn công Syria với tên lửa hành trình từ các tàu chiến nếu có lệnh từ thủ tướng.
Về phần mình, Matxcơva đã kêu gọi Hoa Kỳ và các đồng minh suy nghĩ kỹ vì “tất cả những điều này làm cho người ta nhớ lại những sự kiện đã xảy ra 10 năm trước đây, khi thông tin sai lạc về việc Iraq có vũ khí tàn phá hàng loạt, đã khiến Hoa Kỳ đã phớt lờ Liên Hiệp Quốc để bắt đầu một chương trình mà hậu quả thì ai cũng biết”
Quan điểm của Nga cũng được Iran chia sẻ, Lực lượng vũ trang Phó Tham mưu trưởng Massoud Jazayeri đã nói “Nếu Hoa Kỳ vượt qua lằn đỏ này, Nhà Trắng sẽ phải chịu hậu quả khắc nghiệt”
Pv.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét