Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Giải đáp thắc mắc: Chuyển đổi giới tính xét theo phương diện luân lý và đạo đức

LTCGVN (26.08.2013)

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC

VẤN ĐỀ CHUYỂN GIỚI
Kính thưa quí vị,
Xin được xưng hô như vậy, vì chưa biết người tôi muốn hỏi chuyện chức vụ ra sao. Xin lỗi.
Tôi nêu một câu hỏi: vấn đề nhức nhối hiện nay là chuyện đổi giới tính. Người Việt Nam mình: nam đổi thành nữ, rồi nữ thành nam ? Xin quý vị cho biết đứng về phương diện luân lý và đạo đức, tội và phúc được đặt ra thế nào ? Xin thành thực cảm ơn.
Lm. Thomas LỄ, Nhà Hưu Thủ Đức
Kính thưa cha Thomas,
Như cha vừa nêu ra, chuyện đổi giới tính là một vấn đề nhức nhối. Có những người vốn là nam lại muốn đổi thành nữ và ngược lại. Tuy nhiên, vấn đề còn phức tạp hơn nữa là sau một thời gian chuyển giới họ lại muốn trở lại… như cũ, nhưng đâu còn có lối thoát nào nữa !
Trước hết cũng cần phải định nghĩa “chuyển giới” là gì ? Chuyển giới là một thuật ngữ rộng được sử dụng để mô tả những người mà sự định hình giới tính của họ không giống với giới tính bẩm sinh của họ.
Trước khi bàn về khía cạnh luân lý của việc chuyển giới chúng ta cũng cần phải nói về ý định tốt lành của Thiên Chúa khi tạo dựng con người giống hình ảnh Ngài. Con người có hồn có xác như Hiến Chế “Vui Mừng và Hy Vọng” số 14 đã trình bày:

Con người duy nhất với xác hồn. Xét về thể xác, con người là một tổng hợp những yếu tố thuộc thế giới vật chất. Vì thế nhờ con người mà những yếu tố ấy đạt tới tuyệt đỉnh của chúng và tự do dâng lời ca tụng Ðấng Tạo Hóa. Vậy con người không được khinh miệt đời sống thể xác. Nhưng trái lại con người phải coi thân xác mình là tốt đẹp và đáng tôn trọng vì thân xác ấy do Chúa tạo dựng và phải được sống lại ngày sau hết.
Thánh Phaolô trong Thư I gửi tín hữu Corintô đã nhắc cho chúng ta rằng:
Hay anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là Ðền Thờ của Thánh Thần sao ? … Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình nữa, vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em. ( 1Cr 6, 19 – 20 ).
Theo Thánh Phaolô thì thân xác không thuộc về mình và ta không thể tự quyền thay đổi theo ý riêng. Chính vì thế mà sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo số 2297 dạy rằng:
Ngoài những trường hợp được thực hiện thật sự vì lý do trị liệu, việc cắt bỏ, hủy hoại hoặc triệt sản có chủ ý một cách trực tiếp trên những người vô tội đều nghịch với luật luân lý. Đức Giáo Hoàng Piô XI, Thông Điệp Casti connubi: DS 3722-3723 ).
Dựa vào những nền tảng đã được trình bày ở trên, giờ đây chúng ta có thể nói về việc chuyển đổi giới tính. Việc chuyển giới bằng một sự can thiệp phẫu thuật làm cho người nam bẩm sinh lại có hình dạng và bộ phận cơ thể giống người nữ hoặc ngược lại. Việc chuyển giới này còn phải đi kèm với liệu pháp hormone và tâm lý.
Đối với người nam thì phải giải phẫu cắt bỏ cơ quan sinh dục, tạo tử cung giả. Còn với người nữ thì cắt bỏ nhũ hoa, buồng trứng, tạo dương vật, tinh hoàn giả. Như vậy là có chuyện cắt bỏ những phần thân thể quan trọng có chức năng truyền sinh. Trong khi đó những cơ quan được tạo hình lại không hề có chức năng hoạt động nào, như thụ thai, sản sinh tinh trùng…

Việc cố tình hủy hoại một cơ quan đang khỏe mạnh và hoạt động tốt để tạo ra những cơ quan giả và vô ích là điều nghịch với luân lý đã bị Giáo Hội bài bác trong sách Giáo Lý. Một sự giải phẫu như thế hiển nhiên là phá hoại sự toàn vẹn thân thể của một con người và đáng bị lên án.
 Hơn nữa, một người chuyển giới sẽ không thể kết hôn thành sự được vì một người nam chuyển giới không bao giờ thành một người nữ thật sự và ngược lại một người nữ cũng vậy. Họ không thể là người chồng hay người vợ thật được và không bao giờ có thể mở ra cho sự sinh sản con cái.
Về mặt pháp lý thì không thể sửa lại giới tính đã được ghi trong Sổ Rửa Tội nên họ cũng không thể cử hành Bí Tích Hôn Phối được.
Theo Catholic News Service thuộc Hội Đồng Giám Mục Mỹ ngày 14.1.2013, Tòa Thánh đã có văn thư “mật” nhưng chính thức hướng dẫn các Giám Mục không được sửa đổi Sổ Rửa Tội nhưng có thể ghi chú bên lề tình trạng chuyển giới của đương sự. Theo văn kiện ấy thì những ai đã chuyển giới không thể kết hôn, không thể chịu Chức Thánh, không thể vào Dòng Tu được. Còn những ai đã khấn thì Bề Trên phải tiến hành việc trục xuất họ.
Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI trong một bài diễn văn cuối năm 2008 nói rằng: “Giới tính của chúng ta là quà tặng của Đấng Tạo Hóa”. Ngài cũng tố cáo những ai mưu tìm việc chuyển giới. Ngài nói: “Đây là vấn đề lòng tin vào Đấng Tạo Hóa và lắng nghe ngôn ngữ của tạo thành. Hạ giá điều này sẽ dẫn tới sự tự hủy diệt con người và như vậy là dẫn tới sự phá hủy công trình của Thiên Chúa”.
Như vậy, cha cũng thấy rõ việc chuyển giới về mặt luân lý là một tội trọng như đã được Giáo Hội khẳng định ở số 2297 nói ở trên. Còn về Giáo Luật thì người đã chuyển giới không thể kết hôn thành sự, không được cho tiến chức và không được nhận vào Dòng Tu.
Hy vọng những đóng góp trên giúp cha hiểu rõ quan điểm của Giáo Hội nhiều hơn.

Lm. Giuse NGUYỄN NGỌC BÍCH, DCCT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét