Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Đức Thánh Cha Phanxico chính thức bổ nhiệm TGM Pietro Parolin vào chức vụ Quốc vụ khanh Tòa Thánh

Đức Thánh Cha Phanxico chính thức bổ nhiệm TGM Pietro Parolin vào chức vụ Quốc vụ khanh Tòa Thánh
Như Nữ Vương Công Lý đã đưa tin, hôm nay Đức Thánh Cha Phanxico đã bổ nhiệm Tổng Giám mục Pietro Parolin vào chức vụ Quốc vụ khanh Tòa Thánh Vatican. Từ thủ đô Caracas của Venezuela, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã gửi lời tạ ơn đến Đức Thánh Cha Phanxico.
Quốc vụ khanh Tòa Thánh sẽ bắt đầu nhận nhiệm sở từ ngày 15/10/2013.

Hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxico đã chính thức bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Pietro Parolin làm Quốc vụ khanh Tòa Thánh thay cho người tiền nhiệm là Hồng y Tarcisio Bertone .
Pietro-Parolin
Đức Tổng giám mục Tổng Giám Mục Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh.
Đức Tổng Giám Mục Pietro Parolin sinh ngày 17 tháng 1 năm 1955 tại Schiavon, VicenzaÝ. Ngày 27 tháng 4 năm 1980, Ngài được thụ phong linh mục. Năm 1986, Ngài làm việc tại ngành ngoại giao của Tòa Thánh, từng làm việc tại NigeriaMexico và Tây Ban Nha. Ngài nói được tiếng Ý,tiếng Anhtiếng Pháp, và tiếng Tây Ban Nha. Ngài được phong tước hiệu Đức Ngài cùng với chức vụ Thứ trưởng Ngoại giao của Tòa Thánh Vatican. Ngày 18/8/2009, Ngài được Đức Thánh Cha Benedict XVI bổ nhiệm làm tân Sứ Thần Tòa Thánh tại Venezuela đồng thời bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám mục hiệu tòa Aquipendium.
Ngày 31/8/2013, Đức Thánh Cha Phanxico đã bổ nhiệm ngài làm Quốc vụ khanh Tòa Thánh thay cho người tiền nhiệm là Đức Hồng y Tarcisio Bertone .
Hiện ngài đang giữ chức vụ Sứ thần Tòa Thánh tại Venezuela. Từ thủ đô Caracas, ngài đã gửi đến Đức Thánh Cha lời cảm ơn của mình.
Trong lời cảm ơn của mình, Quốc vụ khanh Tòa thánh phát biểu: “Tại thời điểm này, khi quyết định bổ nhiệm tôi làm Quốc Vụ Khanh được công bố, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và chân thành đối với Đức Thánh Cha, về sự tin tưởng Ngài đã dành cho tôi dù tôi bất xứng, và một lần nữa, tôi xin bày tỏ với Ngài rằng tôi mong ước và hoàn toàn sẵn sàng làm việc với Ngài và dưới sự hướng dẫn của Ngài vì vinh quang Thiên Chúa, vì lợi ích của Hội Thánh, và vì sự tiến bộ và nền hòa bình của nhân loại…”

Theo nguồn tin của Nữ Vương Công Lý, Ngài sẽ nhậm chức Quốc vụ Khanh Tòa Thánh vào ngày 15/10/2013 tới đây.
Như Nữ Vương Công Lý đã đưa tin, việc Đức Thánh Cha cử Tổng Giám mục Parolin làm Quốc vụ khanh Tòa Thánh là một cơ hội để Vatican hiểu rõ hơn về tình hình Giáo hội tại Việt Nam trong giai đoạn tới.
Với Giáo hội Công giáo Việt Nam, Đức ông Parolin rất quen thuộc, bởi ngài đã từng là Thứ trưởng ngoại giao Tòa Thánh nhiều lần dẫn đầu phái đoàn Tòa Thánh đến Việt Nam, tiêp xúc với nhiều quan chức cộng sản ở nhiều cấp và hiểu rõ tư cách, thái độ của quan chức cộng sản Việt Nam.
Sau khi dẫn đầu Phái đoàn Tòa Thánh đến làm việc tại Việt Nam từ 5-11/3/2007 (khi ấy ngài còn là Đức ông, chưa được tấn phong Giám mục) đã phát biểu cảm tưởng về Giáo Hội Việt Nam như sau: “Giáo Hội Việt Nam là một Giáo Hội dũng cảm, năng động và đầy sức sống, mà một dấu chỉ là số lượng đông đảo các ứng sinh vào tác vụ linh mục và đời sống tu trì. Ðấy cũng là một Giáo Hội rất dấn thân vào xã hội. Chăm sóc những người thiếu thốn, và ước ao cống hiến nhiều hơn trong giáo dục và trong các vấn đề xã hội, hầu được đóng góp nhiều hơn, chất lượng hơn và hiệu quả hơn cho đất nước và người dân, không phân biệt tín ngưỡng tôn giáo. Cuối cùng đấy là một Giáo Hội ý thức những vấn đề liên quan đến việc công nghiệp hóa nhanh chóng của đất nước và đến cái sục sôi của việc phát triển kinh tế; một Giáo Hội đang chuẩn bị để đối đầu với mọi thách thức.”
Năm 2007, Đức Quốc vụ Khanh Pietro Parolin (Khi đó còn là Đức ông) đã nói như sau về việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam: “Về điểm này, tôi cần nhắc lại rằng thiết lập quan hệ ngoại giao không có nghĩa là mọi vấn đề còn tồn đọng đã được giải quyết hết. Quan hệ ngoại giao không chỉ là một điểm đến, nhưng còn là và nhất là một điểm khởi hành. Ðấy là một dấu chỉ rõ ràng! Dấu chỉ rằng ta có thể đối diện với nhau trong tinh thần xây dựng để thiết lập những tương quan mới, và ta cũng sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn. Qua quan hệ ấy, và nhờ việc trao đổi giữa các đại diện, hai bên sẽ có những kênh đặc biệt để có được thông tin về nhau, những thông tin đúng đắn và tích cực. Ðiều này rất là quan trọng để có thể giữ gìn một quan hệ tốt đẹp đối với nhau.”
Cũng cần nhắc lại rằng: Những năm qua, nhiều sự kiện trong Giáo hội Công giáo Việt Nam lắm lúc nóng bỏng và cần một thái độ, một cách xử lý mạnh mẽ, dứt khoát từ Vatican. Tuy nhiên hầu hết những mong đợi từ phía giáo dân đã thất vọng. Nhiều khi, giáo dân phải đặt câu hỏi “Liệu Vatican có hiểu nỗi lòng của giáo dân và tình hình của Giáo hội Việt Nam?”.
Triều đại mới của ĐGH Phanxico đang mang lại những hi vọng mới. Những thay đổi của ĐGH Phanxico đã có tác đông mạnh mẽ, định một hướng mới, tươi trẻ và năng động, sát thực cho Giáo hội Công giáo. Điều đó mang lại nhiều niềm hy vọng cho các giáo dân ở những giáo hội nhỏ bé. Đặc biệt cũng gieo nhiều hi vọng mới cho giáo dân Việt Nam, một giáo hội xa xôi, nhỏ bé và sống dưới chế độ độc tài cộng sản.
Mới đây, trong cuộc triều yết ĐGH mới khi ngài nhậm chức, cử chỉ của Đức Thánh Cha Phanxico cúi xuống hôn chiếc nhẫn của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn của Việt Nam đã làm nhiều người suy nghĩ: Phải chăng, đó là dấu chỉ Đức Thánh Cha rất chú ý đến Giáo hội Việt Nam?
Đặc biệt việc bổ nhiệm Đức TGM Pietro Parolin làm Quốc vụ khanh Tòa Thánh càng thêm một hi vọng cho giáo dân Việt Nam: Ước mong Vatican hiểu hơn hoàn cảnh và tâm tư của đàn chiên xa xôi đang giữa nanh vuốt của bầy lang sói cộng sản.
Nữ Vương Công Lý

0 nhận xét:

Đăng nhận xét