Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Nguyễn Phương Uyên và phiên tòa phúc thẩm

Hà Nội – Tôi vừa xem lại một loạt bài và video về Phương Uyên để lý giải phần nào nguyên nhân “tính kịch tính trong phiên tòa phúc thẩm Phương Uyên”.
Tôi rất có ấn tượng khi xem và nghe Uyên nói trong video “chí khí của Phương Uyên” trênyoutube, Uyên rất chân thực, chân thực từ tâm hồn, từ cách thức biểu đạt cảm xúc của mình,…
Nghe em mô tả sự chuẩn bị tâm lý của em trước khi vào cuộc chiến giữa em với viện kiểm soát và hội đồng xét xử, em cân nhắc giới hạn của mình ở lứa tuổi 20 với các vị quan tòa từng trải, âm mưu và thiếu thiện chí, em gọi họ là những con mãnh hổ [xem Việt Nam Tuần Qua của VRNs].
Em đã đưa mắt tìm kiếm cha mẹ và người thân để củng cố niềm tin… nhưng cũng không có nốt, em cũng không nghe được gì về tiếng hô ủng hộ Uyên Kha ở bên ngoài tòa án.

Trang Dân Làm Báo có bài “chuyện bên trong của phiên tòa phúc thẩm…” hé lộ nhiều chi tiết cho thấy: phòng xử án hai em được bố trí sâu bên trong tòa, bố mẹ và người ủng hộ em bị xua đuổi và phải đứng cách tòa rất xa để em không thể cảm nhận được sức mạnh từ những người ủng hộ, để sự cô đơn và sợ hãi lấy bớt đi sức mạnh từ nội lực của em.
Thế nhưng em vẫn thể hiện được, trình bày được các ý kiến để bảo vệ mình trước tòa, vì em có chính nghĩa nên em trở thành người chủ động, em không bị khuất phục nên em biểu lộ quan điểm của mình rất mạnh mẽ, em không bi quan về vấn đề án bỏ túi, em khát khao muốn nói và phải nói rằng một mình em đã đương đầu, chiến đấu trực diện vơi bọn chúng trong bóng tối.
Đồng thời công an Long An đã đột ngột tuyên bố máy dò kim loại bị hỏng, đó chính là thông báo cho mọi người tìm cách đưa máy ghi âm vào, là thông báo cho quan tòa biết rằng có thể việc phiên tòa đang được quần chúng ghi âm…
Đòn này của công an Long An đã buộc bầy lâu la phải cân nhắc bản án, Phương Uyên không nhận tội mà tòa vẫn y án thì băng ghi âm về lời phát biểu mạnh mẽ của Phương Uyên được tung ra… khả năng tổng thống Obama không thể thuyết phục được quốc hội Mỹ, nhân dân Mỹ,… về việc cho Việt Nam gia nhập TPP, mà TPP vừa để kéo dài cho đảng thêm chút nữa, vừa là niềm hy vọng duy nhất của các nhóm lợi ích hiện hữu muốn kéo nhau ra khỏi vũng lầy suy thoái.
Bên ngoài tòa án, công an Long An cũng đã từ chối yêu cầu của công an Bộ về việc cung cấp xã hội đen để đàn áp người biểu tình, không phá sóng điện thoại nên những hình ảnh xúc động về đoàn người biểu tình ủng hộ Uyên – Kha đã lan truyền khắp nơi trong lúc phiên tòa đang xử.
Có lẽ cũng vì biết được phiên tòa bị xử kín nên công an Long An trước phiên xử đã tạo điều kiện cho em gặp đoàn nhân sỹ, trí thức từ Hà Nội và Sài Gòn,… cả em trai của Uyên cũng được vào ôm lấy chị, sự bố trí có chủ ý này khéo léo này đã giúp cho Uyên nhận được tình cảm và sức mạnh từ những người đấu tranh bên ngoài.
4h15 chiều tòa mới tuyên án, đó là khoảng thời gian mà bọn mafia và bọn bọn bảo thủ trong đảng phải thống nhất với nhau tha cho em, đó là điều họ không bao giờ muốn nhưng họ phải làm thế vì chính họ.
Đó chính là kịch tính trong phiên tòa phúc thẩm Uyên – Kha, nó cũng giải thích tại sao chỉ Uyên được như vậy và bao nhiêu tù nhân lương tâm khác đều đang bị giam cầm và đối xử khắc nghiệt khắp nơi.
Cảm ơn vị lãnh đạo nào đó dành tâm đấu trí với bọn mafia, đã biến sự cố gắng mạnh mẽ của Phương Uyên trở thành chiến thắng.
Có hai điểm nhấn quan trọng trong cuộc đấu trí này: một bên tính toán để phá vỡ sức mạnh nội tại của Phương Uyên, phá vỡ hình ảnh người truyền cảm hứng mạnh mẽ cho tuổi trẻ yêu nước Việt Nam, một bên thì giữ gìn sức mạnh cho Uyên, một bên thì chuẩn bị kế hoạch phá vỡ hình ảnh người yêu nước Phương Uyên rất là kỹ lưỡng (cho mặc áo tím, được lệnh chụp ở góc tối để cho già đi), một bên là quan sát kết hoạch, tìm ra kẽ hở và đưa ra những hành động bất ngờ hỗ trợ Phương Uyên.
Còn Phương Uyên của chúng ta thì trước đó đã được gặp bố mẹ, em trai, cô bác,… khi không tìm thấy người thân nơi phiên tòa, cũng có lúc em sợ hãi nhưng rồi em nhớ lời của mẹ “mua danh 3 vạn bán danh 3 đồng” và cuối cùng em đã vô tư chơi sát với đảng cộng sản Việt Nam tại phiên tòa phúc thẩm, Phương Uyên đã chiến thắng. 
Thanh Trần
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét