Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

[Video]Tin Giáo Hội Việt Nam 29/5 - 3/6/2013

LTCGVN (05.06.2013)

TIN GP LẠNG SƠN

Giáo xứ Lộc Bình: Xưng tội và rước lễ lần đầu

Chúa Nhật lễ Chúa Ba Ngôi, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân giám mục giáo phận, đã chủ sự thánh lễ Rửa Tội cho các anh chị em tân tòng, và trao Mình Máu Thánh Chúa cho các em xưng tội rước lễ lần đầu.

Giáo xứ Lộc Bình hân hoan đón nhận 9 anh chị em tân tòng lãnh nhận bí tích rửa tội. Đây là một hồng ân lớn lao Chúa ban cho giáo xứ, qua nỗ lực của cha xứ, qúi thầy giúp xứ và hội đồng mục vụ.

Thật ý nghĩa, trong ngày lễ Chúa Ba Ngôi, anh chị em giáo xứ Lộc Bình cùng tuyên xưng đức tin với anh chị em tân tòng. Cũng trong thánh lễ này, có 5 em lễ sinh được rước lễ lần đầu.


Đây là một sự vui mừng, vì lần đầu tiên 5 em giúp lễ, phục vụ bàn thánh, được xưng tội rước lễ lần đầu và cũng là niềm vui lớn cho các gia đình của các em.

Chia sẻ với cộng đoàn giáo xứ, Đức Cha quảng diễn về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi: hiệp thông, yêu thương và trao ban.

Đức Cha cũng chia sẻ với gia đình và các em được rước lễ lần đầu: “Cảm nhận một mầu nhiệm yêu thương, sự hiện diện sống động của Chúa Giê-su nơi Hội thánh, mà con cháu chúng ta hôm nay được lãnh nhận và lần đầu tiên được rước Chúa vào lòng”.

Giáo xứ Lộc Bình hiện đang xây dựng 2 mặt, cả thiêng liêng lẫn vật chất.

Công tác trùng tu toàn diện nhà thờ sắp hoàn thành. Chắc chắn đời sống đạo của giáo xứ, sẽ dần dần đi vào nề nếp và thăng tiến hơn.

2. TIN GP BẮC NINH

Chúa Nhật ngày 26/05/2013, mừng Lễ Chúa Ba Ngôi, niềm vui càng tăng thêm, đối với giáo xứ Yên Thủy được vinh dự đại diện cho toàn giáo phận Chầu Thánh Thể.

Các giờ Chầu được nối tiếp nhau, từ sáng, qua trưa rồi đến chiều. Nhìn thấy những cụ già ở xa nhà thờ giáo xứ, lúc đi chầu còn mang theo bánh mì để ăn trưa, rồi ở lại chầu mấy giờ liền.

Có cả những bạn trẻ ở giáo xứ Thái Nguyên, khá xa giáo xứ Yên Thủy, cũng rủ nhau tới để chầu Thánh Thể, dưới sự hướng dẫn của quý Soeur dòng thánh Phaolô. Các bạn đã cùng nhau quây quần bên Chúa Giêsu Thánh Thể, trong lời kinh cầu nguyện, và những bài thánh ca trầm bổng dâng lên Thiên Chúa.

15 giờ chiều Thánh Lễ được cử hành, kết thúc ngày chầu lượt, rộn trong tiếng kèn, tiếng trống hòa vang, đoàn đồng tế tiến lên Bàn Thánh.

Chủ tế thánh lễ Chúa Ba Ngôi chiều nay, do Cha Gioan Baotixita Nguyễn Như Định – Chánh xứ Yên thủy. Cùng đồng tế có quý Cha khách đến từ các giáo xứ bạn và các Dòng Tu.

Có rất nhiều Nữ Tu của các Dòng nữ như: Tu Hội Hiệp Nhất, Dòng Phaolô, cùng với đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ đến tham dự.

3.TIN GP PHÁT DIỆM

Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli khâm sứ tòa thánh, thăm mục vụ giáo xứ Hoá Lộc

Chúa Nhật ngày 26/5/2013. Giáo xứ Hoá Lộc hân hoan cử hành phiên chầu lượt Mình Thánh Chúa thay mặt giáo phận. Nhưng hôm nay lại càng long trọng hơn, khi được đón Đức Tổng Giám Mục sứ thần tòa thánh và Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, giám mục giáo phận, đến thăm viếng mục vụ.

Ngay từ sớm, từng đoàn người đông đảo, nườm nượp tiến về giáo xứ. Không chỉ là giáo dân Hoá Lộc, mà có thể nói là, giáo dân toàn miền đã quy tụ về, làm cho khuôn viên nhà thờ chật kín.

Từ 9 giờ sáng, mặc dù trời nắng, oi bức của mùa hè, cha chánh xứ đã trực tiếp điều hành các ban ngành lập hàng rào danh dự và chuẩn bị chào đón phái đoàn. Ai nấy đều có tâm trạng hân hoan, vui mừng, xen lẫn những sự hồi hộp, mong chờ.

Đến gần 11 giờ, Tiếng vỗ tay nổi lên vang dội, khi phái đoàn Đức Khâm Sứ và Đức Cha bước xuống xe.

Giáo dân, người thì vỗ tay, người thì vẫy hoa, vẫy cờ chào đón.

Sau khi gặp gỡ cha chính xứ, tại nhà xứ. Thánh Lễ bắt đầu, Đức Khâm Sứ toà thánh, chủ tế thánh lễ hôm nay, đoàn đồng tế khởi hành từ nhà xứ tiến ra thánh đường trong tiếng kèn, tiếng hát rộn vang.

Trước khi cử hành thánh lễ, cha Phêrô Trịnh Ngọc Do – chính xứ Hóa Lộc – thay mặt cộng đoàn giáo xứ, ngỏ lời chào mừng Đức Khâm Sứ, Đức Cha giáo phận, quý cha quản hạt, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn hiện diện.

Cha Xứ giới thiệu đến các vị chủ chăn về giáo xứ mà Ngài đang coi sóc. Cha cũng đại diện cho cộng đoàn giáo xứ bày tỏ niềm vinh dự, tri ân đến phái đoàn đã đến thăm viếng giáo xứ và quyết tâm, kiên trì giữ vững đức tin, trung thành với giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô và Giáo Hội.

Đáp từ, Đức Khâm Sứ chào mừng cộng đoàn bằng Tiếng Việt. Ngài bày tỏ sự vui mừng được hiện diện giữa cộng đoàn giáo xứ Hoá Lộc, để mừng lễ Chúa Ba Ngôi và chầu Thánh Thể. Ngài đến đây với tư cách là đại diện Đức Thánh Cha, cùng với tất cả mọi người hiệp dâng thánh lễ, cảm tạ ơn Chúa.

Kết thúc thánh lễ, cha chính xứ một lần nữa, cám ơn sự ưu ái của Đức Thánh Cha, Đức Khâm Sứ tòa thánh, Đức Cha giáo phận, quý cha và toàn thể cộng đoàn. Ngài đại diện cho cộng đoàn xin khắc ghi và quyết tâm thực hiện những lời dạy của Đức Khâm Sứ Toà Thánh.

Tuy thánh lễ do Đức Khâm Sứ chủ tế đã xong, nhưng ngày chầu lượt của giáo xứ Hóa Lộc chưa kết thúc. Sau Thánh Lễ, cộng đoàn tiếp tục ở lại thay nhau chầu Thánh Thể Chúa, cho đến chiều tối

4. Tin TGP Hà Nội

Thánh lễ Khấn Vĩnh Thệ của 9 Nữ Tu thuộc "Tu Hội Truyền Tin" TGP Hà Nội

Tuần Qua, tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội đã diễn ra Thánh lễ khấn trọn của 9 nữ tu, thuộc Tu hội Truyền Tin do Đức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự.

Trong tâm tình chia sẻ niềm vui và tạ ơn Thiên Chúa với Tu Hội, quý cha, cùng với quý nam nữ tu sĩ và đông đảo cộng đoàn Dân Chúa đã về tham dự thánh lễ.

Đức TGM đã quảng diễn: Mọi Kitô-hữu, qua bí tích Thánh tẩy, trở nên con cái của Chúa và được kêu gọi nên thánh. Trong số đó, có những Kitô hữu được gọi song hành cận kề với Chúa Kitô hơn. Đó là các tu sĩ, qua việc tuyên hứa giữ ba lời khấn.

Ngài mời gọi cộng đoàn hiện diện "cầu nguyện cho các chị em Tu Hội Truyền Tin, hôm nay tuyên khấn Vĩnh Thệ trong Tu đoàn, để nhờ việc sống tận hiến cho Chúa, có thể phục vụ đắc lực cho tha nhân".

Sau Thánh lễ, Soeur Bề trên đặc trách Tu Hội, nói lên lời cảm tạ Thiên Chúa, tri ân Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã chủ sự thánh lễ cầu nguyện, tiếp nhận lời khấn của các chị em trong Tu Hội.

Soeur cũng cám ơn đến cha chính xứ nhà thờ Chính Tòa Hà Nội, quý cha đồng tế. Soeur cũng không quên tri ân đến Đức cố HY Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng, Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt đã dày công vun trồng hạt giống ơn gọi cho Tu Hội.

Cuối cùng, Soeur cám ơn các hội dòng bạn, đã đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Tu Hội và đặc biệt cho các chị em tuyên khấn vĩnh thệ hôm nay.

5. TIN GP THÁI BÌNH

Giáo họ Vọng Lỗ, Giáo xứ Lai Ổn cắt băng khánh thành nhà thờ mới

Chúa Nhật vừa qua, cộng đoàn giáo họ Vọng Lỗ hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ giám mục giáo phận, về cắt băng khánh thành ngôi nhà thờ mới, và chủ tế thánh lễ Tạ Ơn.

Đến chung chia niềm vui với Giáo họ Vọng Lỗ, có cha Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Tâm – Cha Quản hạt Thái Thụy, quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và thân nhân hai miền Nam Bắc, quý khách cùng cộng đoàn giáo dân liên xứ, Lai Ổn và Đại Điền.

Giáo họ Vọng Lỗ được thành lập từ năm 1826, thuộc Giáo xứ Lai Ổn, Giáo hạt Thái Thụy, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Hiện nay giáo họ có trên 400 giáo dân, được đặt dưới sự coi sóc của cha Giuse Trần Văn Thực Chánh xứ Lai Ổn.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, ngôi nhà thờ cũ của giáo họ đã xuống cấp trầm trọng, mặc dù đã nhiều lần được tu sửa.

Được phép của Bề trên Giáo phận, cha xứ và cộng đoàn đã quyết định tái thiết ngôi thánh đường mới cho giáo họ.

Thánh lễ đặt viên đá khởi công xây dựng được cử hành vào ngày 26.5.2010.

Ngôi nhà thờ mới có: chiều dài 42m, rộng 14m, cao 18m, đã chính thức được cắt băng khánh thành hôm nay.

Sau khi nghe tóm tắt về lịch sử của giáo họ Vọng Lỗ, Đức Cha cùng với cha Quản hạt, cha xứ và vị đại diện giáo họ tiến lên cắt băng khánh thành, ngôi nhà thờ mới.

Trong thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng hiệp lời Tạ Ơn Thiên Chúa đã ban muôn hồng ân xuống cho giáo họ qua dấu chỉ có được ngôi nhà thờ khang trang sạch đẹp như hôm nay.

Thánh lễ được khép lại với niềm vui và tâm tình Tạ Ơn qua ca khúc “Tán Tụng Hồng Ân”.

6. TIN GP HẢI PHÒNG

Giáo xứ Lãm Hà, Giáo Phận Đà Nẵng có 35 ứng viên lãnh nhận bí tích thêm sức. 

Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, giám mục giáo phận, đã chủ sự Thánh Lễ và ban bí tích Thêm sức cho các em thiếu nhi và một số người lớn.

Trong dịp này có 35 ứng viên được lãnh nhận bí tích Thêm sức. Các ứng viên đã được học giáo lý trong vòng 2 năm qua, dưới sự hướng dẫn của Cha xứ Antôn Nguyễn Văn Ninh và các sơ dòng Mến Thánh Giá thuộc cộng đoàn Lãm Hà.

Trong bài giảng, Đức Cha đã giúp cộng đoàn tín hữu, ý thức về niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi.

Sau lời nguyện kết lễ, Đức Cha trao tặng cho mỗi em chịu phép Thêm sức một cuốn sách Kinh Thánh.

Trước khi Thánh Lễ kết thúc thánh lễ, một em đại diện đã lên nói lời tâm tình tri ân đến Đức Cha, Cha xứ, Quý sơ, quý Ban hành giáo, phụ huynh và tất cả những người đã vất vả dạy dỗ, hướng dẫn các em.

7. TIN Giáo Phận Vinh

Chúa Nhật ngày 26/05 Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp cùng quý cha về dâng thánh lễ trao Quyết định thành lập xứ Cửa Lò.

Tân Giáo xứ Cửa Lò, là một trong 190 giáo xứ, thuộc giáo phận Vinh.

Sáng ngày 27 tháng 05, cha Giuse Phan Sỹ Phương chánh xứ đã dâng thánh lễ tạ ơn với quý cộng đoàn dân Chúa, thuộc hai giáo xứ Tân Lộc và Cửa Lò, sau thánh lễ là buổi tiệc liên hoan, trong tâm tình tri ân và cảm tạ, mỗi gia đình được cử một đại diện tham dự.

Ngày 28 tháng 05 đoàn con Tân giáo xứ Cửa Lò đón chào Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên nguyên giám mục giáo phận Vinh, và quý cha về dâng thánh lễ đồng tế cắt băng khánh thành nhà thờ mới, sau hơn sáu năm xây dựng.

Thánh lễ được diễn tiến qua từng nghi thức, theo chương trình.

Sau thánh lễ vị đại diện giáo xứ Mẹ Tân Lộc lên nói lời chúc mừng đến bà con giáo dân Tân giáo xứ Cửa Lò

8. TIN TGP HUẾ

Lễ Bế giảng lớp Giáo lý niên học 2012-2013. Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam, Giáo Phận Huế.

Sáng Chúa Nhật lễ Chúa Ba Ngôi, Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam Huế đã long trọng dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho các em lớp giáo lý, nhân dịp Lễ Bế giảng năm học 2012-2013.

Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam có một truyền thống đạo đức, bắt nguồn từ lúc các em còn ấu thơ.

Khi các em bắt đầu đi học, biết đọc biết viết, bước vào lớp Một, cũng là lúc các em khởi đầu học Giáo lý, với lớp “Đồng Cỏ non”. Các em sẽ theo học giáo lý cho đến khi trưởng thành

Các em được học giáo lý cho đến khi các em ra làm việc, nếu không có điều kiện bước chân vào Đại học.

Còn những em có điều kiện vào Đại học, vẫn tiếp tục học giáo lý cho đến khi tốt nghiệp Đại học.

Trong các năm học Đại học, các sinh viên sẽ theo học lớp giáo lý “Dấn thân” từ cấp 1 cho đến cấp 4.

Chính các em là những người kế tục tương lai của Giáo xứ.

Sau khi kết thúc chương trình học Giáo lý, các em sẽ trở thành các Giảng viên giáo lý thông thạo.

Chính vì thế, số lượng Giáo lý sinh của Phủ Cam luôn đông đúc. Có khoảng 1.300 em theo học mỗi năm.

Trong buổi lễ Bế giảng, Giáo xứ đã tổ chức trao phần thưởng cho 150 em giáo lý sinh xuất sắc, và chuyên cần trong suốt một năm qua.

Quý Cha Quản xứ và Phó xứ đã trao thưởng cho các em. Tuy giá trị vật chất không cao, nhưng đây là một nguồn động viên tinh thần rất giá trị cho các em.

9.Trại Hè Người Khuyết Tật “Kết Thân” SÀIGÒN - BÀRỊA - VŨNG TÀU” lần thứ 15 

Dời Sàigòn từ lúc 04 giờ 00 sáng, vượt gần 100 cây số, phái đoàn đã có mặt tại giáo xứ Chu Hải lúc 06g30 sáng ngày 25/5/2013, để cùng lên đường tham dự trại hè Kết Thân dành cho những người khuyết tật, được tổ chức tại Bà Rịa Vũng Tàu trong hai ngày 25 và 26/5/2013.

Mặc dù 08 giờ sáng mới khai mạc, nhưng các anh chị trong nhóm Rabouni và Tráng đoàn Ra Khơi đã có mặt từ 06g00 sáng để trang trí sân khấu và chuẩn bị chương trình văn nghệ khai mạc trại hè.

Cha Giuse Trần Minh Sơn - chánh xứ giáo xứ Chu Hải cùng với Cha Giuse Tiến Lộc dòng Chúa Cứu Thế và Ban Tổ chức trại, đã hiện diện rất sớm, để đón tiếp gần 600 trại sinh khuyết tật đến từ Sàigòn, Bà Rịa - Vũng Tàu và những vùng lân cận về tham dự trại.

Sau nghi thức trao cờ lưu niệm cho 16 đơn vị tham gia, cùng với 16 đơn vị phục vụ và thiện nguyện viên. Các học bổng cũng được trao cho các em học sinh giỏi.

Cha Giuse Tiến Lộc tuyên úy trại, đã chính thức công bố khai mạc.

Mọi người như quên đi, bản thân bị khuyết tật, để hòa mình trong tiếng nhạc hùng tráng, hăng say thực hiện những cử điệu vui nhộn, với tiết mục khai mạc flashmob do đoàn Hướng Đạo Âu Lạc trình diễn, để rồi với khuôn mặt rạng rỡ và nụ cười trên môi, mọi người đã lần lượt ra cuối nhà thờ chụp hình lưu niệm, trước khi lên xe di chuyển đến Bãi Dâu, Vũng Tàu.

Khi được một thầy dòng Chúa Cứu Thế bế lên xe. Em Phaolô Bùi Văn Biện bị liệt hai chân, thuộc Mái ấm Phan Sinh đã phấn khởi nói: “Em rất vui khi được tham gia trại hè Kết Thân. Em cũng rất hạnh phúc, vì luôn được sự chăm sóc, giúp đỡ của quý thầy và quý anh chị em tình nguyện viên, nên việc di chuyển của em được dễ dàng. Em chân thành cám ơn quý cha, quý thầy và Ban Tổ chức”.

Sau khi đến Bãi Dâu lúc 10 giờ, cuộc thi đua cắm hoa bắt đầu. Những lẵng hoa xinh xắn, muôn màu muôn vẻ của các đơn vị thi đua, đã diễn tả sự được khéo léo và tinh tế, gửi gấm những tâm tình tri ân đến những tấm lòng giàu tình nhân ái.

-Giải nhất đã được trao cho đơn vị Hoa Hồng Củ Chi,

-Giải nhì thuộc về đơn vị Lái Thiêu,

-và Giải ba, đơn vị Hoa Huệ thắng giải.

Sau giờ cơm trưa, các trại sinh đã được đi tham gia các trò chơi trên bãi biển và tắm biển.

Để bảo đảm an toàn sinh mạng cho các em, các thầy dòng Chúa Cứu Thế đã dầm mình xuống dưới biển nước, gần hai giờ đồng hồ, lập thành hàng rào an toàn, bảo vệ các em.

Đồng thời các nữ tu và những người phụ trách từng nhóm, đã vất vả hướng dẫn từng em xuống tắm biển, bơi lội, đặc biệt là những em bị khiếm thị.

Thật cảm động khi nghe Bé Trương Thị Phương, 10 tuổi, thuộc Mái Ấm Thiên Phúc tâm sự: “Được đi tắm biển là điều em hằng mơ ước. Vì thế, hôm nay, em rất vui và thật hạnh phúc! Không biết đến khi nào, em mới lại được đi tắm biển lần nữa?”

Anh Nguyễn Đình Hồng, thiện nguyện viên mái ấm "Từ Ân" thuộc Chùa Từ Ân tâm sự: “Trại hè Kết Thân đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng tốt đẹp. Đây là dịp xoa dịu những vết thương lòng của các em”. Anh bộc bạch nói thêm: “Tôi chân thành cám ơn Ban Tổ chức đã tạo cơ hội cho các em có điều kiện giao lưu, vui chơi. Giúp các em học hỏi cách sống cộng đồng, đặc biệt là biết cảm thông với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, để từ đó, bản thân các em sẽ tự vươn lên, không còn tự ti mặc cảm nữa”.

Đến 16 giờ chiều, các em đã di chuyển về dòng nữ Thánh Phaolô để nghỉ ngơi, dùng cơm chiều và chuẩn bị tham gia chương trình văn nghệ trình diễn lúc 19 giờ tối.

Tiết mục “Múa gối, dân gian Hàn Quốc” thật sôi động và hào hứng do nhóm Âu Lạc trình diễn, đã xóa đi sự mệt nhọc của các em sau một ngày sinh hoạt, thi đua và tắm biển.

Những tiết mục văn nghệ do các em khuyết tật trình diễn, đã nói lên được sự nỗ lực, chuyên cần luyện tập của các em, cũng như sự hy sinh dầy công hướng dẫn của các nữ tu và các cộng tác viên.

Khi tiết mục kể chuyện “Sự tích hoa hồng trắng” kết thúc, do ba cháu bé 5 tuổi bị khiếm thị kể về tình mẫu tử, thì những tràng pháo tay thật dài, vang lên tán thưởng, càng làm cho chương trình văn nghệ thêm hào hứng, náo nhiệt.

Soeur Duyên phụ trách Mái ấm Huynh đệ “Như Nghĩa” cho biết: “Các em tuy bị khiếm thị nhưng rất thông minh và dễ thương. Tiết mục kể chuyện này, các em sẽ trình diễn lại tại Thư viện Tổng hợp Sàigòn vào ngày 21 tháng 7 sắp tới”.

Chuẩn bị đưa các em ra về lúc 21giờ khuya, Nữ tu Têrêsa Thúy Hồng, thuộc dòng Nữ "Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu" cho biết: “Vì có một số em bị bệnh, nên các nữ tu phải đưa các em trở về Mái ấm để uống thuốc và vệ sinh cá nhân.” Sau chương trình văn nghệ, các em đã nghỉ đêm lúc 22g00.

Bước sang ngày 26.05.2013. Sau giờ tập thể dục tại bãi biển và ăn sáng, các em được đưa đến tham gia Hội chợ.

Mỗi em nhận một vé, vào tham dự trò chơi ở 8 gian hàng khác nhau, do các đơn vị thiện nguyện tổ chức. Đây là dịp để các em tham gia các trò chơi dân gian. Cũng nhân cơ hội này, Ban Tổ chức sẽ tặng quà cho các em. Dù thắng hay thua, các em đều nhận được quà để khích lệ tinh thần

Cha Giuse Tiến Lộc trình bày về quá trình hình thành trại hè Kết Thân: “Gần 20 năm nay, trại hè Kết Thân dành cho những người khuyết tật, được tổ chức mỗi năm một lần, nhưng thời gian sau này, kinh tế eo hẹp nên chỉ tổ chức hai năm một lần.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, còn có trại "Hoa Nhân Ái" dành cho các trại viên phong cùi. Sở dĩ Ban Tổ chức vẫn duy trì được hai trại hè trên, là do sự giúp đỡ về tinh thần của các anh chị em thiện nguyện viên, cũng như tấm lòng hảo tâm của quý ân nhân”.

Anh Giuse Nguyễn Vĩnh Thịnh - Trại phó Điều hành cho biết thêm: “Để chuẩn bị cho các ngày trại, anh em đã phải làm việc cật lực để tính toán kinh phí, nơi ăn, chốn ở, an toàn, vệ sinh, từng công việc nhỏ nhặt, như: sắp xếp nhân sự, đi theo xe từng đơn vị, chuẩn bị quà cáp..vv..và,,vv..”

Sau giờ cơm trưa, các thiện nguyện viên đã di chuyển các em lên xe đi tham quan nhà thờ Chính tòa Bà Rịa. Cha Giuse Tiến Lộc đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn lúc 14 giờ 30.

Sau Thánh Lễ, Cha Giuse đã chân thành cám ơn mọi người, từ quý ân nhân, qúy thiện nguyện viên đến các trại sinh đã góp công, góp của, và tích cực tham dự trại, để trại hè “Kết Thân” lần thứ 15 thành công tốt đẹp.

Các thành viên đã chia tay nhau ra về lúc 16g00, kết thúc hai ngày trại thật ý nghĩa, bởi lẽ dù ở hoàn cảnh nào, nơi nào, vẫn còn “Những mảnh đất tình người” để ưu ái đón nhận những con người bất hạnh, khổ đau

10. TIN TGP SÀIGÒN

Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam kỷ niệm 49 năm thành lập Tỉnh Dòng

Vào lúc 18 giờ, thứ hai ngày 27 tháng 5, tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp số 38 Kỳ Đồng quận Ba Sàigòn, đã có hơn 700 giáo dân, nữ tu và trên 30 linh mục cùng các tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế về hiệp dâng thánh lễ, nhân dịp kỷ niệm 49 năm thành lập Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) Việt Nam.

Thánh lễ diễn ra trong bối cảnh, giáo xứ mừng Năm thánh, kỷ niệm 60 năm cung hiến thánh đường Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, 50 năm thành lập giáo xứ và 80 năm thành lập tu viện dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn. 

Sau 39 năm, kể từ khi các vị thừa sai Canada đầu tiên của DCCT đặt chân đến Huế năm 1925. Ngày 27 tháng 5 năm 1964. Cha Guillaume Gaudreau (Gưi Lô mơ - Gốt Đrô, Bề Trên Tổng Quyền Dòng Chúa Cứu Thế, ký nghị định thành lập Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam.

Từ thời điểm đó, phụ tỉnh Việt Nam đã chính thức trở thành một đơn vị độc lập.

Từ cha Bề trên giám tỉnh tiên khởi Phanxicô Trần Tử Nhãn đến nay, đã có 8 vị đảm nhận trách nhiệm Bề trên giám tỉnh.

Qua 49 năm. Nhắc lại biến cố này, Đương kim Giám tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, đã nói trong lời mở đầu thánh lễ: “Chúng ta nhận ra bàn tay quan phòng của Thiên Chúa đã trồng cây nho bé mọn dòng này, trên mảnh đất thiêng liêng của chúng ta” và “chúng ta cùng nhau cầu nguyện cho cây nho Chúa đã trồng nơi mảnh đất VN, mỗi ngày được vươn lên, trong tình thương của Chúa, mỗi ngày được đâm chồi nảy lộc, để sinh hoa, kết quả cho Thiên Chúa và Hội Thánh”.

Bài giảng trong thánh lễ, cha Tôma Phạm Huy Lãm, vị cựu bề trên giám tỉnh thứ 7 của Tỉnh Dòng, đã nhắc lại những thăng trầm trong lịch sử Tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Từ thời kỳ các cha Canada, thiết lập nền tảng DCCT đầu tiên tại Việt Nam, đến biến cố 30 tháng 4 năm 75, như là “một trận động đất có độ rung chuyển từ 7 đến 8 độ muốn xụp đổ”. Thế nhưng Tỉnh dòng cố phục hồi, phát triển cho đến ngày hôm nay.

Cha Tôma nói tiếp: “Con đường Tỉnh dòng đã trải qua, anh em luôn thấy rằng có bàn tay của Chúa, bàn tay của Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Về vật chất thì chẳng còn gì, nhưng về ơn kêu gọi thì tăng nhiều và càng dồi dào thêm”.

Cha Tôma cũng nhấn mạnh đến sự đóng góp của các giáo dân, về tinh thần cũng như vật chất. Chúng ta làm thành một tập thể, đại gia đình của thánh Anphong.

Cha Tôma kể lại, sở dĩ Tỉnh dòng được thành lập khá sớm so với các vùng Á – Úc khác, là do các cha Canada đã đầu tư ngay vào việc huấn luyện nhân sự địa phương.

Các cha Canada đã làm một cuộc chọn lựa quan trọng. Thay vì đưa các tu sĩ tân khấn người Việt Nam sang Canada học triết học và thần học, thì các ngài đã đưa cả Học Viện từ Canada sang Việt Nam.

Các thầy học thần học và triết học người Canada được đưa sang Việt Nam học chung với các thầy Việt Nam.

Một ban giám đốc và ban giáo sư hùng hậu được điều sang Việt Nam để lo việc đào tạo. Nhờ vậy, mà trong một thời gian ngắn, nhân sự DCCT/VN tăng vọt, cho cả hai quốc gia.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 19 giờ, cha Vinhsơn Phạm Trung Thành xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện và cộng tác để Nhà dòng có thể hoàn thành sứ mạng mà Thiên Chúa và Hội Thánh đã ủy thác.

Được biết, lúc 5:30 sáng Chúa Nhật, 26.05.2013, tại Huế, DCCT cũng tổ chức lễ kỷ niệm 49 năm thành lập Tỉnh Dòng và bắt tay vào những công tác, chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh Dòng vào năm 2014

11. TIN TGP SÀIGÒN

Học viện Liên Dòng Nữ: Bế giảng năm học 2012-2013 tại Sàigòn

Hơn 200 nữ tu học viên, thuộc học viện Liên Dòng Nữ, đến từ các nhà Dòng Nữ trên toàn quốc, đã tham dự Thánh lễ tạ ơn, bế giảng năm học 2012 – 2013 môn Thần học của Liên Dòng Nữ thuộc Học viện Phaolô Nguyễn Văn Bình, do Đức Cha Phêrô, giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Sàigòn chủ sự, tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo Phận.

Tham dự Thánh lễ có các vị Bề trên Dòng, quý giảng viên của học viện.

Đặc biệt, hôm nay, đánh dấu ngày được sai đi của 49 học viên năm thứ III, khoá 14, tốt nghiệp Cử nhân Thần học.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức Cha kêu gọi mọi người, hãy cầu nguyện cho những nhà đào tạo và cho những chị em đã tốt nghiệp.

Đức Cha nói: Chúng ta được mời gọi cầu nguyện cách riêng cho các Nữ Tu trở thành những người loan truyền đức tin. Người nữ tu không chỉ sống ý nghĩa là dấu chỉ, mà còn sống chính cái thực tại của giao ước tình yêu giữa Chúa Kitô và Hội Thánh bằng sự hiến dâng con người, và cuộc đời của mình cho Chúa Giêsu, gắn bó kết hợp với Chúa Giêsu.

Sự liên kết ấy, cũng phải là một cuộc hôn nhân đòi hỏi sự trung tín và chung thủy.

Thánh Lễ kết thúc trong bầu không khí hân hoan của các Nữ Tu tốt nghiệp

12. Dòng Chúa Cứu Thế kỷ niệm 49 năm thành lập 

Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý và Hòa bình tròn hai năm.

Sài gòn – trước khi thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình diễn ra, toàn bộ điện lưới Nhà thờ và Tu viện đã bị mất, trong khi tại các cơ sở xung quanh Nhà thờ và Tu viện vẫn có bình thường. Người phụ trách đã gọi điện đến sở điện lực nhưng đến khoảng 22 giờ, nghĩa là sau khi thánh lễ kết thúc sở điện lực mới cho người đến xem xét.

“Sau hai năm tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình, ít nhiều chúng ta đã đạt được những kết quả và chứng kiến những ơn lành, sự can thiệp của Thiên Chúa trên cộng đoàn chúng ta”. Cha Giuse Đinh Hữu Thoại đã nói như trên trong thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình tại Gx. Đức Mẹ HCG Sài gòn, lúc 20 giờ, ngày 26.5.2013.

Thánh lễ do cha Giuse Đinh Hữu Thoại, Thư ký Tỉnh DCCT chủ tế và cha Andre Nguyễn Ngọc Dũng thuộc DCCT Mai Thôn (Thanh Đa-Sài Gòn) giảng lễ.

Trước thánh lễ, cha Antôn Lê Ngọc Thanh đã mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho trường hợp của sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha mới bị xử tại tòa án tỉnh Long An ngày 16.5.2013, cầu nguyện cho tám thanh niên Công Giáo và Tin lành tại Vinh bị xử phúc thẩm ngày 23.5.2013 và đặc biệt là cầu nguyện cho những ngư dân tại Quảng Ngãi luôn bị Trung Cộng đe dọa tính mạng và tài sản mỗi khi ra biển đánh bắt nhưng ngư dân này lại không được chính quyền Việt Nam bảo vệ.

Sau khi nêu ý cầu nguyện, cha Antôn Thanh đã giới thiệu bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của Phương Uyên và bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ của Nguyên Kha với cộng đoàn. Bà Nhung và bà Liên đã cám ơn các tu sĩ DCCT và cộng đoàn giáo dân nơi đây vì tình liên đới và lời cầu nguyện của họ dành cho các con và gia đình các bà.

Được biết, trước khi thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình diễn ra, toàn bộ điện lưới Nhà thờ và Tu viện đã bị mất, trong khi tại các cơ sở xung quanh Nhà thờ và Tu viện vẫn có bình thường. Người phụ trách đã gọi điện đến sở điện lực nhưng đến khoảng 22 giờ, nghĩa là sau khi thánh lễ kết thúc sở điện lực mới cho người đến xem xét.

Thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình vào Chúa Nhật cuối mỗi tháng tại Gx. Đức Mẹ HCG đã trải qua hai năm tròn

Nhân tròn hai năm thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình tại Gx. Đức Mẹ HCG Sài gòn được tổ chức, cũng cần nhắc lại rằng: khoảng tháng 8.2008, khi chính quyền Hà Nội đã chia nhau mảnh đất thuộc sở hữu của DCCT Hà Nội và có ý định xây dựng trung tâm thương mại trên mảnh đất thuộc Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội thì các tu sĩ DCCT đã tổ chức những buổi thắp nến cầu nguyện để chính quyền Hà Nội biết hành xử cách công bằng. Một mặt, Chính quyền Hà Nội đã không trả lại những mảnh đất đã lấy cách bất hợp pháp của DCCT và Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội, mặt khác chính quyền còn dùng an ninh, côn đồ và nhiều chiêu bài để khủng bố tinh thần, đánh đập, bắt bớ các tu sĩ và giáo dân tại đây (8 giáo dân Thái Hà bị bắt và bị xử tại tòa án).

Sau vụ việc tại DCCT và Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội, hàng loạt giáo xứ Công Giáo trên khắp cả nước bị chính quyền sách nhiễu với nhiều chiêu bài khác nhau, điển hình như vụ việc đập phá thánh giá tại Gx. Đồng Chiêm (Hà Nội), bắt hạ tượng Đức Mẹ tại Gx. Bầu Sen, vụ việc tại Tam Tòa (Quảng Bình) và giải tỏa Gx. Cồn Dâu (Đà Nẵng) … Để cầu nguyện và liên đới với linh mục và giáo dân bị chính quyền bách hại, các tu sĩ DCCT Sài gòn đã tổ chức thánh lễ, thắp nền cầu nguyện cho những anh chị em này.

Đến tháng 5.2011, các tu sĩ DCCT Sài gòn nhận thấy cần phải có những thánh lễ, những buổi cầu nguyện cho công lý và hòa bình không chỉ cho người Công Giáo nhưng cho tất cả người dân Việt Nam. Cụ thể, trên khắp đất nước đâu cũng có dân oan bị mất đất, rất nhiều trường hợp bị tù tội oan sai, trong khi đó tệ nạn tham nhũng, đạo đức y tế, học đường xuống cấp và đặc biệt là lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam bị Trung Cộng đe dọa… Với mục đích cầu nguyện và nói lên tiếng nói của những con người nghèo khổ – đối tượng loan báo Tin Mừng của Hội Dòng, các tu sĩ DCCT đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình vào lúc 20 giờ, Chúa Nhật cuối mỗi tháng. Thánh lễ này liên tục được tổ chức từ tháng 5.2011 đến nay. Ngoài ra, để gia tăng lời cầu nguyện cho Việt Nam được mau có công lý và hòa bình thật sự, ngoài thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình hàng tháng, đầu tháng 5.2013, các tu sĩ DCCT cũng đã mời gọi giáo dân cầu nguyện lần chuỗi Mân côi vào lúc 13 giờ 30 hàng ngày và chầu Thánh Thể vào lúc 19 giờ, thứ Năm hàng tuần tại nhà thờ Giáo xứ.

Nến sáng và lời cầu nguyện tha thiết dâng lên Thiên Chúa, cầu xin cho Việt Nam có công lý và hòa bình đích thực

VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét