Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Tiếp tục bàn về giảm án hay vô tội cho các TNCG và TL


Sài Gòn – Vấn đề quan trọng của bản án phiên tòa phúc thẩm của các anh TNCG và TL vào ngày 23.05.2013 vừa qua, không phải bản án được giảm như thế nào, mà tại sao vẫn còn án dành cho các anh TNCG và TL là những người vô tội.
Nhà cầm quyền giảm án cho 4 anh gồm, anh Lê Sơn, anh Xuân Anh, anh Văn Oanh và anh Văn Duyệt để hợp thức hóa phiên tòa xử đúng người, đúng tội và che đậy những việc làm sai trái của nhà cầm quyền.
Anh Phêrô Thái Quang Tâm, thuộc giáo phận Vinh nói: “Nhà cầm quyền dùng ngôn từ giảm án và đã giảm án cho 4 anh nhằm 3 mục đích. Thứ nhất, cố tình kéo suy nghĩ của mọi người [đã và đang theo dõi phiên tòa] theo chiêu thức nhà cầm quyền đặt ra, đó là các anh TNCG và TL có tội còn việc làm của nhà cầm quyền là đúng, và các anh TNCG và TL cần được Đảng và nhà nước khoan hồng. Thứ hai, giảm án để che đậy các việc làm mờ ám của nhà cầm quyền; chưa có một thể chế hay một đất nước nào khi xem một phạm nhân phạm vào điều 79 BLHS, là một điều hết sức nghiêm trọng chỉ cần người đó xin khoan hồng và xin tha thứ thì sẽ được giảm án; Như thế nhà cầm quyền đang cổ vũ cho việc cứ phạm tội đi, rồi nhận tội và xin khoan hồng thì sẽ được giảm án; Đây là một điều không thể chấp nhận được. Thứ ba, việc giảm án nhằm để chia rẽ người thân của các anh TNCG và TL, bởi vì, từ khi các anh TNCG và TL bị bắt giam một cách trái phép cho đến nay, thân nhân của các TNCG và TL rất đoàn kết. Họ đã không ngại vất vả và gian truân để đi khắp mọi nơi, kêu gọi các tổ chức cơ quan công quyền, các tổ chức Tôn giáo, và các tổ chức NGO… Chính vì thế nhà cầm quyền nhằm chia rẽ tình cảm của các gia đình này; Và nhà cầm quyền còn chia rẽ những người yêu mến các anh TNCG và TL, bởi vì sau khi phiên tòa phúc thẩm kết thúc, kết quả bản án đã tạo ra nhiều dư luận trái chiều khác nhau; Đồng thời đánh vào tâm lý của các anh như anh Đặng Xuân Diệu và anh Hồ Đức Hòa rất kiên cường, cũng như đánh vào tâm lý sợ hãi của những người đang lên tiếng, đang đấu tranh để thay đổi hiện tình của đất nước.”

Anh Phêrô Thái Quang Tâm nói tiếp: “Riêng trường hợp của Lê Sơn, nhà cầm quyền đã chà đạp lên đạo lý làm người khi mẹ của Lê Sơn mất, đã không thông báo cho Lê Sơn biết tin và không cho Lê Sơn về chịu tang mẹ, mặc dù đã có sự bảo lãnh của luật sư cũng như của người thân của Lê Sơn.”
Vẫn còn án dành cho các anh TNCG và TL không đúng với quy định của pháp luật và với nguyên tắc của một tòa án. Điều quan trọng trong phiên tòa phúc thẩm là nhà cầm quyền phải thả ngay và vô điều kiện các anh TNCG và TL.
Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh, từ Hà Nội, cho biết: “Việc giảm án cho các anh TNCG và TL, nhưng vẫn còn án thì vẫn là một điều không phù hợp với pháp luật và không phù hợp với nguyên tắc của một tòa án. Cho nên việc giảm án hay tăng án cho các anh TNCG và TL là một động tác trong một phiên tòa sai trái. Tôi không đánh giá cao việc giảm án hay tăng án, hoặc diễn biến kết quả phiên tòa đó như thế nào, tôi chỉ quan tâm phiên tòa đó có xét đúng người, đúng tội và có chính nghĩa hay không. Các anh TNCG và TL có thực sự là những người bị đưa ra xét xử không? Họ có phải là người có tội không? Phiên tòa của các anh TNCG và TL được nhà cầm quyền xét xử như thế nào, có công tâm, chính trực, công khai không? Và nó có tác dụng như thế nào đến xã hội? Trong khi, hiện nay, đất nước đang còn rất nguy hiểm trước những hiểm họa xâm lăng thì những người này đã hy sinh vì cộng đồng, những người này đã hy sinh vì yêu nước như vậy lại bị đưa ra xét xử thì thông điệp đó nhà cầm quyền muốn nói lên điều gì? Những người đã dấn thân, những người đã xác định cho họ con đường đi, họ đã chấp nhận dù họ phải chết thì chuyện giảm án một vài tháng không quan trọng. Vấn đề ở chỗ là nhà cầm quyền phải tha ngay và thả vô điều kiện những người yêu nước đó. Đó là quan điểm của tôi.”
Dù chỉ giam giữ các anh TNCG và TL một giây, một phút, một ngày cũng là vi phạm đến pháp luật bởi vì các anh là những người vô tội.
Doanh nhân Lê Quốc Quyết, từ Nghệ An, quan sát diễn biến và kết quả phiên tòa, cho hay: “Việc đem ra xét xử các anh TNCG và TL đã là một việc không thể chấp nhận được vì các anh là những người vô tội, nên kết quả của phiên tòa như là một “cái tát” vào nền tư pháp VN. Điều đáng lưu ý trong phiên tòa này, nhà cầm quyền xử không cần bằng chứng có tội hay không có tội, mà chỉ cần các anh TNCG và TL nhận tội và xin khoan hồng là đảng và nhà nước sẽ cho những bản án nhẹ. Tòa cáo buộc các anh vào tội tham gia lật đổ chính quyền nhân dân, nhưng thực tế công việc của các anh là những việc làm giúp ích cho đất nước và cho xã hội. Các anh là thành viên nhiệt thành của Trung tâm Bảo vệ Sự sống Gioan Phaolô II, tại Vinh. Công việc chính của các anh là chôn cất các thai nhi và giúp đỡ các bà bầu. Ngoài ra, các anh đã từng tham gia các cuộc biểu tình chống sự xâm lăng của TQ.”
Các anh TNCG và TL bị đưa ra xét xử và bị kết án tù oan sai vì tội yêu nước. Doanh nhân Lê Quốc Quyết kể: “Trong phiên tòa phúc thẩm có một chi tiết rất thú vị, đó là viện kiểm sát nói anh Thái Văn Dung đã ba lần đi biểu tình chống TQ và thêm 1 tội nữa là còn rủ Nguyễn Văn Duyệt đi biểu tình chống Trung Quốc. Điều này cho thấy, nhà cầm quyền cho rằng, đi biểu tình chống Trung Quốc là có tội. Tội này chỉ vì yêu nước!”
Cùng một phiên tòa, cùng bị kết vào điều 79 BLHS nhưng có 4 anh y án và 4 anh được giảm án. Việc giảm án này không tác động đến tình liên đới giữa các gia đình, bởi vì các Gia đình khẳng định và ủng hộ công việc của các anh đã và đang dấn thân là việc làm hữu ích.
Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh nhận xét: “Tôi nghĩ rằng, việc giảm án không làm thay đổi nhận xét, ý chí thân nhân các TNCG và TL, bởi vì các anh TNCG và TL không có tội nhưng các anh lại bị nhà cầm quyền quy kết là có tội. Đây là điều quan trọng của vụ án. Tôi biết, các gia đình của các anh TNCG và TL đã xác định những việc làm của con em họ là những việc làm chính nghĩa và các gia đình đã ủng hộ các anh TNCG và TL. Chính những điều này đã tiếp bước cho các Gia đình đi tìm con đường sự thật và chấp nhận những gian nan. Tôi không mong muốn ai ở tù nhưng việc kết án dù là nhỏ cũng là trái với pháp luật, trái với đạo đức lương tâm, vì thế việc giảm án này không có tác dụng nhiều đến việc gọi là ơn Đảng, ơn nhà nước, hoặc lượng khoan hồng như báo chí nhà nước đã đưa tin. Đây là việc trả thù cho những người đã dấn thân vì yêu nước. Do đó, theo tôi nghĩ rằng, tác động của việc giảm án đối với thân nhân các anh TNCG và TL không có tác động lớn lắm, nhưng tác động lớn nhất là các gia đình có một thái độ khác với nhà nước pháp quyền này, là trả ngay lập tức, trả ngay vô điều kiện và đền bù cho những người yêu nước bị kết tội oan ức.”
Trong niềm tin vào sự Quan Phòng của Thiên Chúa, việc nhà cầm quyền giam giữ trái pháp luật các anh TNCG và TL sẽ củng cố Đức tin của chính các anh và chính gia đình các anh thêm vững mạnh hơn.
Doanh nhân Lê Quốc Quyết chia sẻ: “Những bản án bất công của các anh TNCG và TL nhằm răn đe cho những người đấu tranh bảo vệ Quê hương Đất nước, nhưng không ảnh hưởng đến các Gia đình của các anh TNCG và TL cũng như giáo dân ở Vinh. Các gia đình TNCG và TL nhận thức rõ các công việc tốt lành của các anh TNCG và TL đã làm nên các gia đình rất tự hào vì con họ yêu nước, và hạnh phúc vì các anh TNCG và TL dám chấp nhận những đau khổ trong cảnh tù đày của cs. Điều này sẽ củng cố Đức tin của các gia đình TNCG và TL, cũng như các anh TNCG và TL trong cảnh ngục tù và những người yêu mến các anh trong niềm tin và phó thác vào Chúa.”
Huyền Trang, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét