Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Kết thúc vòng đàm phán thứ 4 Việt Nam-Vatican

Đồng Nai – Tòa thánh Vatican sớm có Đặc phái viên thường trú Vatican tại Việt Nam để phục vụ cho cho lợi ích của các bên, Việt Nam hứa không ngừng hoàn thiện chính sách tôn trọng và bảo đảm tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo của người dân là kết quả của vòng đàm phán thứ 4 giữa Việt Nam và Vatican diễn ra trong hai ngày 13-14.06 vừa qua, tại Roma.
Bản tin của Radio Vatican và TTXVN đều cho hay phía Tòa thánh Vatican do Đức ông Antoine Camilleri làm Trưởng đoàn Vatican và phía Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Trưởng đoàn. Phía Việt nam mong muốn Tòa Thánh nhắc Giáo hội Việt Nam “sống phúc âm giữa lòng dân tộc” và “một giáo dân tốt cũng là một công dân tốt” theo tinh thần của Thư chung HĐGMVN năm 1980 và lời giáo huấn của Đức giáo hoàng mãn nhiệm Bênêđictô XVI.
Thời gian qua, tại Việt Nam, Giáo hội Công giáo đã sống đến nơi đến chốn những giáo huấn này. Biểu hiện rõ nhất và có tính cộng đồng nhất đó là Bản nhận định và góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, do Đức tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch và Đức giám mục Cosma Hoàng Văn Đạt, Tổng thư ký ấn ký. Bản nhận định này thể hiện trách nhiệm công dân ở mức cao nhất. Việc các tu sĩ DCCT Hà Nội trong thời gian vừa qua, đến các cơ quan công quyền để trình bày những oan sai của nhà cầm quyền đối với tu viện DCCT Thái Hà – Hà Nội lại thêm bằng chứng, giáo sĩ và giáo dân Việt Nam thể hiện trách nhiệm và thực thi quyền của công dân theo pháp luật Việt Nam quy định. Việc Phòng Công lý và Hòa bình tại DCCT Sài Gòn ra đời là cách sống đúng tinh thần “Phúc âm giữa lòng dân tộc”. Các tu sĩ và giáo dân phải dấn thân cùng với mọi cơ cấu xã hội thúc đẩy nhanh việc giải quyết quốc nạn tham nhũng là nguyên nhân đẩy đến tình trạng dân oan. Không sợ bị gây khó khăn, liên tiếp lên tiếng vì công bằng xã hội và vì một nước Việt Nam tốt đẹp hơn.
Trái với những gì phái đoàn Việt Nam mong muốn, tại Việt Nam tình trạng thiếu tự do tôn giáo vẫn lan tràn và nhà cầm quyền tìm mọi cách để ngăn cản quyền trở nên công dân tốt của các tín độ và chức sắc các tôn giáo.
Vòng đàm phán tứ 5 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào thời điểm sẽ được xác định sau.
PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét