Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Hồ sơ Dân oan Tuần 9 (từ 3 đến 7/6/2013)


Sài Gòn – Tuần 9, Bà con Dân Oan các Tỉnh, Thành như Cần Thơ, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Đồng Nai, An Giang, Vĩnh Long, Bến Tre và Long An tiếp tục tìm đến Văn phòng Công lý và Hòa Bình- Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn- để được sẻ chia, hướng dẫn…
1. Cần Thơ:
a) Bà Trần Thị Đắc- H. Thới Lai: “Yêu cầu trả lại đất hoặc bồi thường đất bị Nông Trường Sông Hậu chiếm dụng”. Trường hợp của Bà cũng như nhiều hộ dân khác tương tự, việc đòi lại đất Nông trường đang sử dụng là rất khó khăn. Bởi vì ngay tại một văn bản số 4426 đề ngày 7.11.2011 của UBND TP Cần Thơ đã thể hiện rõ “quyết tâm” không trả lại đất… Nếu không có “chứng thư, chứng khoán” để chứng minh là có đất gốc trong qui hoạch Nông Trường thì “Không được bồi hoàn hoa lợi và thành quả lao động… Không chấp nhận yêu cầu đòi lại đất gốc vì không có cơ sở pháp lý để xem xét”. Còn khiếu nại đòi lại đất gốc thì căn cứ Luật Đất đai: “NN không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao cho người khác sử dụng…” Bà khiếu nại thì UBND trả lời bằng văn bản (không ra Quyết định) “yêu cầu Bà chấm dứt khiếu nại”. Bà nộp Đơn kiện thì Tòa án trả lại đơn vì “Bà phải cung cấp được…Giấy CN QSD đất…” Còn Bà đòi bồi thường do bị cưỡng chế… thì trả lại đơn “vì Bà không cung cấp được các văn bản các cơ quan… đã giải quyết yêu cầu bồi thường mà Bà không đồng ý… hoặc tài liệu chứng minh các cơ quan này đã nhận đơn nhưng không giải quyết …”!

b) Bà Nguyễn Thị Huệ, H. Thới Lai: “Đất ruộng của gia đình tôi có chứng khoán của Chế độ cũ… Năm 1977, Nông trường Cờ Đỏ chiếm… Nay, nông dân phải vào thuê mướn Hợp đồng khoán với Nông trường… Dân có đất, nay trắng tay và vào Nông trường thuê mướn lại chính đất của mình… Nông trường Cờ Đỏ trở thành một địa chủ trá hình kiểu mới…”
c) Ông Nguyễn Văn Tài, H. Cờ Đỏ: Cũng bị Nông Trường chiếm 5 ha đất ruộng có chứng khoán chế độ cũ… nay phải vào nhận khoán (thuê đất) của mình với Nông Trường…
d) Ông Nguyễn Văn Hoành, H. Cờ Đỏ: “Thỉnh cầu đảng và NN can thiệp giúp đỡ với đảng và NN lãnh đạo TP Cần Thơ và NT Cờ Đỏ …trả lại đất cho Dân…”
e) Ông Nhan Văn Ba (ủy quyền cho con là Bà Lê Thúy Phượng), H. Thới Lai: “Tôi tham gia hoạt động CM từ 1946 đến 1975… lập nhiều chiến công cho CM, cho nhân dân,… Năm 1958, khai mở đất… bám đất, giữ đất dù thử thách, gian nan, tù tội… làm ra hạt gạo giúp đỡ mọi người trong chiến tranh… Sau 1975 vẫn canh tác. Năm 1976 Bộ đội mượn sản xuất lương thực nuôi quân… không trả… sau là Nông trường quản lý. Tôi yêu cầu trả lại đất thì không giải quyết, lại cho người khác thuê đất của tôi… Năm 1993, bức xúc khiếu nại nhiều nơi, bị bắt đi tù 12 tháng về tội “bạo động…”!
f) Ông Võ Văn Tân, H. Cờ Đỏ: “Yêu cầu NT Sông Hậu trả đất lại cho gia đình tôi.”
g) Ông Võ Văn Leo, H. Cờ Đỏ: “Yêu cầu NT Sông Hậu trả đất lại cho gia đình tôi. Tôi thành thật biết ơn”.
h) Bà Nguyễn Thị Đào, H. Ninh Kiều: Yêu cầu kháng nghị Giám đốc thẩm Bản án hình sự năm 1994… oan sai vì “:tôi không gây rối trật tự công cộng và không chống người thi hành công vụ….”. VP hướng dẫn Bà làm lại đơn vì Giám đốc thẩm là xét lại bản án đã có hiệu lực pháp luật- như trường hợp của Bà là BA Phúc thẩm số 67/HSPT của TAND Tỉnh Cần Thơ ngày 16/7/1994.
i) Bà Lê Thị Loan. TX Sa Đéc: Yêu cầu Nông trường Sông Hậu trả đất hoặc bồi thường. Hồ sơ có hai văn bản (của Thanh Tra CP và VP tiếp công dân…) “đề nghị UBND TP Cần Thơ xem xét giải quyết, nhưng đến nay chưa có kết quả”.
j) Ông Nguyễn Văn Quyên, Chợ Mới: Khiếu nại Nông Trường Sông Hậu chiếm dụng đất dân”. Hồ sơ có Văn bản số 4043 ngày 29/8/2013 của UBND TP Cần Thơ: “Kể từ nay, không nhận, xem xét khiếu nại của Ông Nguyễn Văn Quyên có nội dung nêu trên.
2. Bình Thuận:
Bà Hoàng Thị Mỳ, Thị xã La Gi: “Vợ chồng tôi là người có công CM… Tôi có nhà ở ổn định ở 190 Thống Nhất KP 2, P. Tân Thiện, TX La Gi từ 1977 đến nay… Nay bị quan chức TX La Gi buộc dời nhà đi nơi khác ở để quan tham chiếm đoạt…”. VP đề nghị Bà yêu cầu Luật sư ở Bình Thuận giúp đỡ bảo vệ quyền lợi cho gia đình Bà.
3. Bà Rịa- Vũng Tàu:
Bà Nguyễn Ngọc Hoa, TP Vũng tàu: “Tôi là con của Bà Lê Phước Huệ, cựu Biệt động Sài Gòn, và Ông Nguyễn Văn Tăng, nguyên Đại Tá Anh hùng quân đội 2 lần…là bị hại trong vụ án “hủy hoại tài sản” và khiếu nại đòi đất từ 1990 đến nay chưa được giải quyết dứt điểm… Ngày 27/4/2013, tôi đã gọi cho GĐ CA Tỉnh nói rõ tôi không thể chịu đựng thêm, tôi sẽ tự thiêu vì những bất công do CA các Ông gây ra cho tôi. Ngày 5/5/2013, tôi đã quyết tự thiêu tại Nhà thờ Đức Bà nhưng không thành (việc này được đài BBC ghi nhận)…” Hồ sơ có bài báo Lao Động ngày 5/7/2009 của Đại Biểu QH Dương Trung Quốc (photo), viết trích thư của Ô. Võ Văn Kiệt- lúc còn làm Thủ Tướng- ngày 12/1/1994, sau khi nhắc và phê phán UBND Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu “không chấp hành ý kiến của Thủ tướng Chính phủ… (trả nhà – đất cho Bà Huệ), không những thế còn thực hiện cưỡng chế, đập phá nhà cửa, bắt tù con Bà…” Và chỉ đạo: “UBND Tỉnh trả lại ngay nhà và đất trên cho gia đình Bà Lê Phước Huệ… Trước mắt phải thi hành ngay lệnh này…”… Ông Dương Trung Quốc viết: “cái không may cho người nữ chiến sĩ biệt động là Tỉnh ký nhưng không làm…” Và kết luận: “Thật khó bàn về việc vận dụng luật pháp ở nước mình, nhưng chỉ bàn đến kỷ cương và đạo nghĩa cũng thấy buồn. Đọc lại bức thư của Ông Sáu Dân và hành xử của một số người trong bộ máy hành pháp của chúng ta mới thấy được cái khổ của người dân. VP đề nghị Bà liên hệ Luật sư bảo vệ quyền lợi cho Bà trong vụ án hình sự, còn về “tranh chấp đất đai”, VP sẽ nghiên cứu hồ sơ và có ý kiến với Bà sau.
4. Bình Phước:
a) Ông Nguyễn Văn Tới, TX. Đồng Xoài: “Tố cáo UBND H. Đồng Phú phá hủy tài sản… Tố cáo Ông Nguyễn Thanh Chương- Chủ tịch Huyện – và Ông Nguyễn Văn Lợi – PCT Tỉnh…” Đề nghị Ông cung cấp hồ sơ, chứng cứ kèm theo Đơn đề VP nghiên cứu, hướng dẫn.
b) Ông Lại Văn Trinh, H. Bù Đăng: Khiếu nại bị cưỡng chế đất từ 2008 sai pháp luật… Hồ sơ có hai Thông báo của Tỉnh số 97/ ngày 22/3/2013 và số 122/ ngày 1/4/2013 chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại, có cùng nội dung không sai biệt dù dấu chấm phẩy, chỉ khác là Thông báo trước có đoạn “Ông Lại Văn Trinh có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa…” còn Thông báo sau thì không có! Nhưng Thông báo sau lại không có nội dung hủy Thông báo trước?
Một lần nữa, như chúng tôi đã từng nêu, UBND Tỉnh đã vận dụng “CV số 8061 của VPCP” để tùy tiện ra Thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại. Như trường hợp Ông Lại Văn Trinh, tại Biên bản thống nhất phương án giải quyết vụ khiếu nại của Ông Trinh ngày 13/11/2012 giữa UBND Tỉnh và Thanh Tra Chính phủ, sau khi rà soát “chính quyền địa phương đã có sai sót…” Ý kiến của UBND Tỉnh là: Giao UBND Huyện Bù Đăng giao đất ở, đất sx cho hộ Ô Trinh. Ý kiến Lãnh đạo TT CP: Thống nhất… Phương án thống nhất giữa TW và địa phương: Giao đất ở và đất sx cho hộ Ô Trinh… có hẳn Kế hoạch thực hiện… Tiến dộ thực hiện là tháng 12/2012. Theo dõi, đôn đốc, báo cáo: UBND Tỉnh Bình Phước. Nhưng sau đó, UBND Tỉnh “căn cứ CV 8061 của VP CP: …Kể từ ngày 22/3/2013, các cơ quan hành chính NN không thụ lý giải quyết đối với khiếu nại của Ô Lại Văn Trinh. Yêu cầu Ông Trinh thực hiện QĐ số 02/QĐ-UBND ngày 24/2/2009 của Chủ tịch UBND Tỉnh”. Đây chính là QĐ Ông Trinh khiếu nại, Tỉnh thống nhất với TW “giao đất ở và đất sx cho gia đình Ông Trinh…”
c) Ông Nguyễn Tấn Sáng, TX. Đồng Xoài: Đòi đền bù hoa màu… Hồ sơ có QĐ giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND Tỉnh ngày 21/8/2012, có nội dung: “Bác toàn bộ khiếu nại… lý do thửa đất Ông đang khiếu nại do Ban QLRKT Suối Nhung quản lý… bên cạnh đó, hiện khu đất đã giao cho UBND Huyện quản lý…”. Nội dung này khác với Văn bản số 3007 ngày 29/11/2007 của UBND Tỉnh trả lời Ông Sáng là: “Do việc tham mưu của một số đơn vị chưa chính xác, nên dẫn đến một số sai sót như: cưỡng chế một số diện tích đất không nằm trong QĐ thu hồi, đất của một số hộ có hợp đồng nhận khoán chưa được thanh lý, cũng bị cưỡng chế…”.
d) Bà Trịnh Thi Thu, TX. Đồng Xoài: Yêu cầu trả lại quyền lợi hợp pháp của gia đình liên quan đến thu hồi, bồi thường đất Dự án Khu Lâm viên tự. VP hướng dẫn Bà con cần đến UBND Tỉnh và Huyện hỏi về Kết quả giải quyết theo Kết luận của Chủ tịch Tỉnh tại Thông báo số 366 ngày 24/10/2012.
e) Bà Nguyễn Thị Sang, TX. Đồng Xoài: “Yêu cầu UBND Tỉnh nhận sai, khắc phục sửa sai, trả lại tất cả quyền lợi hợp pháp của gia đình tôi.” Hồ sơ có văn bản số 1217 ngày 24/4/2012 của UBND Tỉnh “yêu cầu bà chấp hành văn bản giải quyết của Tỉnh”.
f) Bà Trịnh Thị Sơn, TX. Đồng Xoài: “Yêu cầu trả lại quyền lợi hợp pháp của gia đình tôi.” Hồ sơ đã có QĐ giải quyết lần 2 ngày 29/5/2012 của UBND Tỉnh. Không rõ Bà đã có khởi kiện hay chưa?
5. Đồng Nai:
a) Ông Nguyễn Văn Nam, Biên Hòa: Ông tranh chấp QSD đất với Bà Hoàng Thị Tịnh (có con là Ông Đoàn Hải- nguyên Chủ tịch H. Trảng Bom). Hồ sơ đã có Biên bản Hòa giải tại UBND xã. VP hướng dẫn Ông nhờ Luật sư giúp khởi kiện vụ việc, yêu cầu Tòa có biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm chuyển dịch tài sản…
b) Ông Nguyễn Văn Dũng, Long Thành: “Yêu cầu UB Xã trả lại 1 ha đất mượn của Bà ngoại làm sân bóng đá… và yêu cầu cấp QSD đất ở”. VP sẽ nghiên cứu hồ sơ và có ý kiến với Ông vào trước ngày 13/6/2013.
c) Bà Ngô Thị Mỹ Thu, Long Thành: Vụ việc tranh chấp đất của bà với Ông Lê Thanh Danh kéo dài nhiều năm, từ 1996, đã qua nhiều cấp Huyện, Tỉnh, Thủ tướng giải quyết…VP đề nghị Bà cần nhờ Luật sư giúp đỡ xem xét, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Bà.
6. An Giang:
Ông Nguyễn Hữu Thoại, Thốt Nốt: “Yêu cầu xin lại ngôi Chùa Năm Căn tọa lạc TT Nhà Bang, Tịnh Biên và phần đất trống trong phạm vi chùa, yêu cầu các hộ dân sử dụng đất Chùa cất nhà ở trả tiền tương ứng diện tích đất…” Vụ việc đã có văn bản số 48, ngày 22/7/2011 của UBND Tỉnh yêu cầu nghiêm chỉnh chấp hành QĐ giải quyết tranh chấp cuối cùng của Tỉnh ngày 15/12/2010; và Thông báo trả lại Đơn KK vì hết thời hiệu của TAND Tỉnh ngày 24/4/2013. Theo UBND Tỉnh thì Chùa do tín đồ quyên góp cất lên, và nay Giáo Hội Phật Giáo An Giang đã bổ nhiệm Đại Đức Thích Thiện Phước trụ trì Chùa, hơn nữa thẩm quyền xin lại Chùa không thuộc UBND Tỉnh. VP sẽ có ý kiến hướng dẫn Ông vào cuối tuần sau ngày 14/6/2013.
7. Vĩnh Long:
Các bà Nguyễn Thị Nhanh, Nguyễn Thị Loan và Võ Thị Sang, H. Bình Minh: “Yêu cầu giải quyết vụ việc UBND và CA xã Mỹ Hòa ngang nhiên lấy đất, đốn phá cây cối, ra lệnh bắn người trọng thương…”. Đề nghị Quí Bà gửi tài liệu kèm theo Đơn, sau khi nghiên cứu, VP sẽ có ý kiến hướng dẫn.
8. Bến Tre:
Bà Lâm Bình Yên, H. Ba Tri: “NN lấy đất ruộng 23 công của tôi, sau này có trả lại nhưng không đủ…” VP hướng dẫn Bà làm đơn gửi UBND Huyện Ba Tri để được xem xét giải quyết.
9. Long An:
Bà Huỳnh Thị Ngọc Thiên, (con Bà My) H. Bến Lức: Gia đình Bà cho Ông Nguyễn Văn Hay mượn đất thời hạn 4 năm, từ 1976. Đến 1989, Ông Hay trình bày: “Gia đình Bà My đòi lại thì gia đình tôi trả lại diện tích mượn, nhưng giữ lại diện tích 684m2 để ở”. Năm 1992, gia đình Bà My được cấp QSD đất.
Trường hợp này là điển hình của việc tùy tiện trong quản lý đất đai của các cấp. Trước hết, UB Xã Lương Bình công nhận QSD đất của Gia đình Bà My, buộc Ông Hay trả đất chậm nhất là 20/4/1993 theo Giấy CN QSD đất và Tờ cam kết mượn đất. Ngày 19/12/1995, UBND H. Bến Lức “công nhận QSD đất cho Ông Hay không vì bất kỳ căn cứ nào mà chỉ ghi nhận: “Phần đất…. Ông Nguyễn Văn Hay đang sử dụng và cất nhà ở từ 1976 đến nay…” Ngày 13/5/1996, UB Tỉnh có QĐ 731: “chuẩn y QĐ của Huyện,… Buộc gia đình Bà My chấp hành QĐ của Huyện… Lý do: Đất cho mượn cất nhà ở từ năm 1976 đến nay…”! Ngày 12/11/1996, Thanh Tra Tỉnh Long An có báo cáo đề nghị: UBND Tỉnh xem xét lại QĐ 731 và công nhận QSD đất cho gia đình Bà My vì Ông Hay mượn đất, sau đó lại cất nhà… Năm 2007, VPCP thông báo ý kiến chỉ đạo của P.TT Trương Vĩnh Trọng giao Bộ TN&MT kiểm tra… báo cáo TT. Sau đó, ngày 27/6/2007, Đoàn Công tác Bộ TN&MT đã làm việc… và ngày 22/9/2011 có văn bản trả lời Bà My:”… Bộ TN&MT đã thẩm tra, xác minh nội dung khiếu nại của Bà và ngày 2/1/2008 Bộ đã có Văn bản số 01 báo cáo và đề xuất biện pháp giải quyết đến Thủ Tướng CP”. Báo cáo và đề xuất gì? Giải quyết ra sao? Đến nay, hơn 5 năm gia đình Bà My không biết… Giải quyết như vậy mà dân không đi khiếu nại mới lạ!
Theo hồ sơ, Ông Nguyễn Văn Hay mượn đất vườn, sau đó tùy tiện cất nhà là sử dụng đất sai mục đích. Ông Hay mượn đất 4 năm từ 1976 mà đến 1989 mới trả là vi phạm cam kết. Năm 1992, gia đình Bà My (Ông Muôn) đã được UBND Huyện cấp Giấy CN QSD đất. Năm 1995, 1996 UBND Huyện và Tỉnh công nhận đất (đã cấp Giấy CN cho Bà My) cho Ông Hay và tùy tiện định ra Giá để Ông Hay “bồi hoàn giá trị đất” cho Gia đình bà My là trái pháp luật đất đai 1987, 1993 và Bộ luật Dân sự 1995. Ngoài ra, đất tranh chấp đã có Giấy CN phải do Tòa án giải quyết tranh chấp, theo qui định tại khoản 3 Điều 38 Luật Đất đai 1993.
VP hướng dẫn Bà gửi Đơn đến Tòa án tranh chấp “đòi đất cho ở nhờ” với người bị kiện là Ông Nguyễn Văn Hay. Trước đó, Bà cần nộp đơn yêu cầu UBND Xã hòa giải trước.
Văn phòng Công lý-Hòa bình DCCT Sài Gòn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét