Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Mùa Chay trở về cùng Chúa



Đây là thời gian Giáo Hội mời gọi hết thảy con cái Chúa trở về với Người để ăn năn, sám hối tội lỗi của mình. Chúa dậy chúng ta hãy xé lòng chứ đừng xé áo, có nghĩa chúng ta hãy sống thật tâm của mình và nghĩ đến anh chị em khốn cùng nhiều hơn nữa!.

Mùa Chay khuyên chúng ta hãy bớt bỏ đi những điều làm cho thân xác chúng ta (Đền thờ Chúa) ra nhơ nhuốc, ra tội lỗi. Có nghĩa nếu chúng ta có thể kiêng ăn, bớt uống, hãm mình, bớt nói hành nói xấu, bớt tiêu xài, bước ra khỏi sự thoải mái thường ngày chúng ta đòi hỏi cho có, v.v…. Hãy sống trong tâm tình yêu thương gia đình nhiều hơn; nghĩ đến người khác nhiều hơn. Chúng tôi xin đề ra một ví dụ thật nhỏ là ngay trong gia đình của chúng ta thường ngày đây, chúng ta hay quen phụ thuộc vào người khác lo cho mình từng miếng ăn, giấc ngủ, giặt dũ từng miếng áo quần, quét dọn nhà cửa, và thu quén cho gọn ghẽ mọi căn phòng …. Mà chính bản thân chúng ta chẳng bao giờ thiết tha muốn phụ giúp một tay mà chỉ biết ngồi không hưởng thụ trên sự vất vả của người khác, và xem người thân thương (bố mẹ hay anh chị) của mình như là người ở không lương vậy!.

Nhân dịp trong ngày Lễ Tình Yêu (Valentine’s Day), chúng tôi xin được nhắc nhở các cháu trẻ hãy nhớ mua bông hoa dâng Chúa và Mẹ Maria trước, sau đó mới đến cha mẹ, rồi mới tặng quà cáp cho nhau, cho người mình yêu. Bởi không có Chúa và Mẹ Maria thì chúng ta hẳn chẳng có gì dính người, mà không có bố mẹ chăm lo cho ta thì làm gì mỗi con cái có được thời giờ thong dong để có gì tặng ai mà không tối mặt tối mày lo cho chính bản thân của ta cũng không xong, thưa có phải??.

Xin thân chúc và cảm ơn hết thảy mọi người từ các Linh Mục, các Sơ, các tu sĩ nam nữ, Giáo Hội, Giáo Xứ, cộng đoàn, gia đình, xã hội, và ngay cả các người phu quét rác ngoài đường. Vì tất cả đã và đang góp công sức của mình để làm tăng thêm nét đẹp cho một xã hội chúng ta đang sống trong. Cũng xin được nhắc nhở trong Mùa Chay, nếu nhà nào có dư những thứ chúng ta không còn dùng tới, từ vật dụng trong nhà cho đến quần áo mùng mền, từ hiện kim cho đến tấm lòng vàng, hãy đem chia sẻ cho người không có. Xin cầu nguyện thật nhiều cho Giáo Hội Chúa chọn ra được một Đức Giáo Hoàng thánh thiện và tài năng để thay thế ĐGH Benedicto XVI của chúng ta cần phải được nghỉ hưu.

Khi chúng ta ăn chay hãm mình chủ đích là để được Trở Về sống với Người Cha rất nhân từ của chúng ta, chứ không phải cố gắng làm ra vẻ mặt rầu rĩ, sầu khổ, và để phô trương cái chay của mình cho mọi người nhìn thấy. Vì đó chỉ là hình thức đạo đức giả của thành phần Pharisêu, biệt phái, và nhà thông luật đã bị Chúa gắt gao lên án thuở xưa. Chúng tôi lên tiếng nhắc nhở các cháu trẻ nhưng còn giới già như chúng tôi thì sao nhỉ? Thưa chúng tôi cũng phải cố gắng lắm, vì con người cốt lõi là yếu đuối và luôn phạm tội, ai cũng muốn cho cái tấm thân của mình được sung sướng “ở nhà mát, ăn bát vàng” chứ ai lại muốn “ở nhà vách đất mái tranh, ăn bát mẻ” bao giờ??.

Hy vọng trong suốt 40 ngày Chay Thánh, chúng ta nhắc nhở lẫn nhau vì đối với con người yếu đuối, lòng đầy tham lam, và ích kỷ của chúng ta khi cần phải nhịn nhục, chịu thương chịu khó, kiên nhẫn, hay bắt phải kiêng khem một tí thì chúng ta hay muốn “quên” lắm lắm!!!.

Tuyết Mai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét