Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Lễ Tất niên Xa quê: ký Bản lên tiếng trả tự do cho 14 thanh niên yêu nước


Sài Gòn – Thánh lễ lúc 20g tối Chúa Nhật 03/02/2013 tại nhà thờ Kỳ Đồng cũng là thánh lễ Tất niên của đa số anh chị em xa quê, vì sau thánh lễ này, họ lên đường trở về quê đón Tết Quý Tỵ. Thánh lễ như thường lệ do cha Giuse Lê Quang Uy chủ tế và giảng lễ. Điều đặc biệt trong thánh lễ này là sự hiện diện của đại diện thân nhân của 14 anh chị em Công giáo và Tin lành mới bị kết án tù một cách bất công.
Đó là anh Hồ Văn Lực, em trai anh Hồ Đức Hòa, anh Trần Khắc Đạt, anh trai Trần Minh Nhật, Nguyễn Văn Quang, em trai Nguyễn Văn Oai, và Hồ Thị Tuyên, chị gái anh Hồ Văn Oanh. Họ đã đi khắp nơi xin chữ ký vào Bản lên tiếng yêu cầu trả tự do cho 14 thanh niên yêu nước. Đã có gần 100 người ký tên vào Bản lên tiếng này. Họ là các hòa thượng, hội trưởng, linh mục, mục sư, nhà hoạt động dân chủ và các thân nhân. Hơn 30 linh mục giáo phận Vinh đã ký tên với con dấu đỏ của giáo xứ và phát ngôn của các ngài trên giấy làm tăng thêm sức mạnh cho Bản lên tiếng này.
Cha Giuse Lê Quang Uy hướng dẫn cộng đoàn ký tên vào Bản lên tiếng, bên phải là anh Hồ Văn Lực
Các anh/chị Trần Khắc Đạt, Nguyễn Văn Quang và Hồ Thị Tuyên
Cũng trong mục đích ấy, 4 đại diện thân nhân đã nhờ cha Giuse Lê Quang Uy, được sự đồng ý của cha Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Vinh sơn Phạm Trung Thành, cha Chính xứ Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Giuse Hồ Đắc Tâm, mời gọi cộng đoàn tham gia ký tên vào Bản lên tiếng. Trước khi bước vào thánh lễ, cha Uy đã giới thiệu 4 đại diện nay với cộng đoàn và ngài đọc nội dung Bản lên tiếng cho tất cả cộng đoàn biết trước khi đặt bút ký. Việc ký tên sẽ diễn ra sau khi thánh lễ kết thúc và sẽ có 5 địa điểm ký tên xung quanh nhà thờ.

Trong bài giảng của Chúa Nhật tuần IV Thường niên năm C, cha Uy đã chia sẻ với cộng đoàn tình trạng tráo trở và thay đổi thái độ của con người đối với Chúa như diễn tiến trong bài Tin Mừng Lc 4,21-30. Chúa Giêsu đã rời khỏi cõi của Người và chọn thế gian tội lỗi này làm quê hương, như một “kẻ xa quê”, nhưng lại bị con người thời nay, bị chính những môn đệ của Người tiếp tục đẩy Người ra khỏi cuộc đời, thậm chí muốn giết Chúa… Những tràng pháo tay nổ ran sau khi cha Uy vừa kết thúc bài giảng. 
 
Đông đảo giáo dân ký tên vào Bản lên tiếng
Bảng tin “hãy đến mà xem” đáp ứng nhu cầu thông tin của nhiều giáo dân lui tới Đền Đức Mẹ HCG nhiều năm nay

Những người tham dự thánh lễ đã nán lại để ký tên vào Bản lên tiếng. Số người ký tên lên đến hàng trăm. Những hình ảnh ghi lại được chỉ là con số nhỏ.
Bản lên tiếng này sẽ tiếp tục được chuyển đi các nơi khác trên cả nước. Mặc dù đã ký tên qua email nhưng sáng hôm nay nhiều người lại được các thân nhân gửi tận tay để lấy chữ ký, trong số này có Hòa thượng Thích Không Tánh tại Chùa Liên Trì. Cũng trong sáng nay, cha Giuse Hồ Đắc Tâm, Chính xứ giáo xứ ĐMHCG và cha Giuse Đinh Hữu Thoại, chánh Văn phòng Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế VN đã tham gia ký tên yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản phải trả tự do vô điều kiện cho 14 người yêu nước này.
PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét