LTCGVN (05.03.2014)
Xé tâm hồn
(Thứ Tư
Lễ Tro)
Lời Chúa hôm nay dùng cho cả chu kỳ phụng vụ: năm A, năm B và năm C,
nghĩa là chúng ta đã từng nghe nhiều lần, ít nhất mỗi năm một lần, tức là gần
bằng tuổi đời mỗi người. Ví dụ: Nếu bạn 40 tuổi thì bạn đã nghe khoảng 35 lần,
trừ 5 năm còn nhỏ. Quả thật, tỷ lệ số lần được nhắc nhở “hãy xé lòng” và “đừng
giả hình” không hề nhỏ so với số tuổi – dù ở bất kỳ độ tuổi nào.
Đó là hai dạng mệnh lệnh
cách. Một là mệnh-lệnh-cách-xác-định và một là mệnh-lệnh-cách-phủ-định.
MỆNH
LỆNH XÁC ĐỊNH: XÉ
TÂM HỒN
Có những chất cay khiến
chúng ta cảm thấy như xé miệng, xé lưỡi, xé họng. Có những nỗi đau khiến chúng
ta như xé nát tâm can.
Xé là một động từ, nghĩa
là “làm rách” cái gì đó. Có thể “xé” là hành vi chủ động hoặc thụ động, miễn
cưỡng. Thiên Chúa bảo chúng ta không nên “xé áo”, vì đó là hành động của kẻ
điên, vả lại như vậy là làm hư hại phương tiện sống. Nhưng về tâm linh, Ngài lại
muốn chúng ta “điên” thật, vì Ngài bảo chúng ta phải thực sự chủ động mà tự xé
lòng mình, xé nát tâm hồn vì cảm thấy mình khốn nạn và bất xứng với Ngài. Phải
“tự xé lòng” bất cứ lúc nào trong cuộc sống, nhưng đặc biệt là trong khoảng
thời gian Mùa Chay, vì “đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa
cứu độ” (2 Cr 6:2).
Thiên Chúa là Cha Nhân Từ
vẫn dang tay chờ đợi chúng ta trở về càng sớm càng có lợi cho chính chúng ta,
thế nên sấm ngôn của Đức Chúa mời gọi: “Lúc
này, các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc, và thống
thiết than van” (Ge 2:12). Một loạt các động từ quan trọng mà Thiên Chúa
muốn chúng ta làm với cả tấm lòng chứ không giả bộ hoặc làm sơ sài, làm chiếu
lệ, làm cho xong lần.
Thật vậy, chính Thiên Chúa
đã nói rõ ràng: “Đừng xé
áo, nhưng hãy xé lòng. Hãy trở
về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em, bởi vì Người từ bi và nhân hậu, chậm
giận và giàu tình thương, Người hối tiếc vì đã giáng hoạ” (Ge 2:13). Thiên
Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, tội lỗi chúng ta có thế nào thì cũng chẳng
là gì, vì “dù tội đỏ như son cũng ra trắng như tuyết, có thẫm tựa vải điều cũng
hoá trắng như bông” (Is 1:18), tội của cả thế gian này cũng không bằng lòng
thương xót của Chúa, chỉ cần chúng ta chân thành sám hối thì Ngài sẽ sẵn sàng
thứ tha ngay, và Ngài cũng chỉ muốn thứ tha mà thôi: “Nếu Chúa chấp tội nào ai rỗi được?” (Tv 130:3). Nhưng đừng lấy cớ
đó mà “được đằng chân lân đằng đầu”!
Ngôn sứ Giô-en nói rằng
nếu chúng ta thành tâm sám hối, vì “biết đâu Người chẳng nghĩ lại và hối tiếc
mà để lại phúc lành, hầu anh em có lễ phẩm và lễ tưới rượu dâng lên Đức Chúa là
Thiên Chúa của anh em” (Ge 2:114), nói là “biết đâu” chứ Thiên Chúa thực sự tha
thứ. Ngôn sứ Giô-en kêu gọi: “Hãy rúc tù
và tại Sion, ra lệnh giữ chay thánh, công bố mở cuộc họp long trọng; hãy tụ tập
chúng dân, mời dự đại hội thánh, triệu tập các cụ già, tụ họp đám thiếu nhi
cũng như trẻ thơ còn đang bú. Tân lang hãy ra khỏi loan phòng, tân nương hãy
rời bỏ phòng khuê!” (Ge 2:115-16).
Với “tình huống” này,
chúng ta nhớ tới việc ăn chay nghiêm ngặt của cả thành Ni-ni-vê, từ vua tới
dân, từ người tới súc vật, khi được ngôn sứ Giô-na kêu gọi, và Thiên Chúa đã
tha tội chết cho cả thành (x. Gn 3:4-10).
Ngôn sứ Giô-en tiếp tục kêu
gọi: “Giữa tiền đình và tế đàn, các tư tế
phụng sự Đức Chúa hãy than khóc và nói rằng: “Lạy Đức Chúa, xin dủ lòng thương xót dân Ngài! Xin đừng để gia nghiệp
của Ngài phải nhục nhã và nên trò cười cho dân ngoại! Chẳng lẽ các dân lại được
cớ mà nói: Thiên Chúa của chúng ở đâu rồi?” (Ge 2:17). Quả thật, “Đức Chúa
đã nồng nhiệt yêu thương đất của Người, đã tỏ lòng khoan dung đối với dân Người,
tai ương chấm dứt và dân được giải thoát” (Ge 2:18). Chứng cớ rành rành, không
thể chối cãi!
Ai trong phàm nhân chúng
ta cũng đều là tội nhân, như tác giả Thánh Vịnh xác nhận: “Lúc chào đời con đã vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai”
(Tv 51:7). Vì thế, chúng ta rất cần được ơn thứ tha từ lòng thương xót của
Thiên Chúa, nghĩa là chúng ta phải van xin không ngừng: “Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà
xoá tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi con, xin Ngài thanh
tẩy” (Tv 51:3-4).
Biết thú nhận thì được thứ
tha. Vấn đề là không được vòng vo, tránh né, hoặc đổ lỗi cho người khác – dù
chỉ một phần nhỏ, mà phải thành tâm và khiêm nhường một thực-tế-thật: “Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ
ám ảnh ngày đêm. Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái
mắt Ngài. Như vậy, Ngài thật công bình khi tuyên án, liêm chính khi xét xử” (Tv
51:5-6).
Hằng ngày, chúng ta vẫn
cùng nhau thú tội: “Tôi thú nhận cùng
Thiên Chúa toàn năng và anh chị em, tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời
nói, việc làm, và những điều thiếu sót”. Đủ dạng phạm tội. Thú nhận với
Thiên Chúa là điều hiển nhiên, nhưng có lẽ chúng ta “ngại” thú tội với tha
nhân, có thể chỉ mới làm theo “nghi thức”. Thật vậy, ngay khi chúc bình an cho
nhau mà nhiều người vẫn có vẻ miễn cưỡng, làm một cách máy móc hoặc làm cho
xong lần, thậm chí là “đứng nghiêm”.
Có một thực tế khác cũng
rất thật: “Chiên hiền” ở trong nhà thờ bỗng hóa “cọp dữ” khi ra khỏi nhà thờ!
Ảo thuật, xảo thuật, hay là “sự lạ”? Mọi kiểu phạm tội không phải là lỗi của ai
khác mà của chính mình, chúng ta cùng xác nhận ba lần: “Lỗi tại tôi mọi đàng”. Và cầu xin Thiên Chúa thương xót mà tha
thứ. Nhưng Ngài chỉ tha cho chúng ta nếu chúng ta tha cho tha nhân. Đó là điều
kiện ắt có và đủ để “nên hoàn thiện”, để làm thánh, nhất là trong Mùa Chay Thánh
này.
Không có ơn Chúa thì chúng
ta chẳng làm gì được (x. Ga 15:5). Đã bao lần chúng ta ăn năn sám hối, có vẻ
rất chân thành, nhưng rồi chúng ta lại như “ngựa quen đường cũ”, bằng chứng
minh nhiên là chúng ta vẫn dễ dàng tái phạm, để rồi phải liên tục lãnh nhận Bí
tích Hòa Giải. Hãy cố gắng van xin ơn phù trợ liên lỉ và khao khát được tái tạo:
“Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm
lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ. Xin đừng nỡ đuổi
con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.
Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ
nâng con” (Tv 51:12-14).
Cầu xin là bổn phận của
chúng ta, nhưng xin để được điều này hay điều nọ mới chỉ là dạng “cấp thấp”, dạng
“cấp cao” là không xin gì cả, chỉ muốn tán dương và tôn vinh Thiên Chúa: “Lạy Chúa Trời, xin mở miệng con, cho con
cất tiếng ngợi khen Ngài” (Tv 51:17). Càng sống lâu càng được nhiều ơn, dù
có những ơn chúng ta không hề xin mà vẫn được Chúa thương ban – đơn giản nhất
mà cần thiết nhất là không khí để sống, thế thì không thể không tạ ơn.
Thánh Phaolô cũng kêu gọi
ăn năn: “Chúng tôi là sứ giả thay mặt Đức
Kitô, như thể chính Thiên Chúa dùng chúng tôi mà khuyên dạy. Vậy, nhân danh Đức
Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa. Đấng chẳng hề biết
tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng
ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người” (2 Cr 5:20-21). Kỳ diệu
quá, chúng ta không thể nào hiểu thấu. Ngày nay vẫn có những người không tin
hoặc không muốn tin điều đó, nhưng sự thật vẫn mãi là sự thật!
Với kinh nghiệm bản thân, Thánh
Phaolô thành thật khuyên nhủ mỗi chúng ta: “Anh
em đã lãnh nhận ân huệ của Thiên Chúa, thì đừng để trở nên vô hiệu” (2 Cr 6:1).
Vả lại, chính Chúa đã xác định: “Ta đã
nhận lời ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu độ. Vậy, đây
là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ” (2 Cr 6:2).
MỆNH LỆNH PHỦ ĐỊNH: CHỚ GIẢ HÌNH
Thể phủ định là dạng nhấn
mạnh của thể xác định. Giả hình là làm cho cái ảo như có thật, bề ngoài thấy rõ
ràng như thật mà lại không phải là thật – như dạng ảo thuật hoặc xảo thuật. Về
phương diện tâm linh, giả hình là thói đạo đức giả. Giả hình còn là thái độ
lững lờ nước đôi, sống “hai lòng”. Người đời còn không thể chấp nhận thì huống
chi Thiên Chúa là Đấng chí thánh.
Muốn tránh giả hình thì
phải can đảm dứt khoát. Dứt khoát là kết thúc sự giằng co, là “xé” chính lòng
mình vậy!
Thiên Chúa là Đấng tuyệt
đối, Ngài rất ghét thái độ đạo đức giả, do đó Ngài đã gay gắt lên án và cảnh
cáo: “Ngươi chẳng lạnh mà cũng chẳng
nóng. Phải chi ngươi lạnh hẳn hay nóng hẳn đi! Nhưng vì ngươi hâm hẩm chẳng
nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta” (Kh 3:16). Rất khó
nghe. Ai thấy “sốc” là tốt!
Thật vậy, Chúa Giêsu đã
từng cảnh báo: “Các con hãy coi chừng men
Pha-ri-sêu, tức là thói đạo đức giả” (Lc 12:1). Một lần khác, Ngài gay gắt lên án thói
đạo đức giả ấy bằng cách ví von với những hình ảnh rất thực tế: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và
người Pha-ri-sêu giả hình! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên
trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. Các người cũng vậy, bên
ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác!” (Mt 23:27-28; Lc 11:42-44). Thói
“đạo đức giả” hoặc “ra vẻ đạo đức” không chỉ phổ biến ở thời xưa, mà ngày nay
cũng còn phổ biến lắm. Ngày xưa dễ nhận biết vì người thời đó có “tua áo dài”, nhưng
ngày nay rất khó nhận biết vì quá đỗi tinh vi!
Người ta có thể “lấy vải
che mắt” đối với người trần mắt thịt, nhưng không thể “qua mặt” Thiên Chúa, nhưng
rồi người ta cũng sẽ biết một lúc nào đó: “Không
có gì che giấu mà sẽ không bị lộ ra, không có gì bí mật mà người ta sẽ không
biết” (Lc 12:2). Người Việt chúng ta cũng nói: “Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”. Cái gì thật thì vẫn thật,
cái gì giả thì không thể là thật, chắc chắn mọi bí mật sẽ được/bị “bật mí”.
Về việc sống Mùa Chay, người
ta thường thích “biểu diễn đạo đức”, thế nên Chúa Giêsu nhắc nhở: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi
chừng, chớ có phô trương cho
thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên
trời, ban thưởng. Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo
đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen.
Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc
anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ
trả lại cho anh” (Mt 6:1-4).
Chúa Giêsu muốn người ta
bố thí nhưng phải bí mật. Chúa có “chơi ép” chúng ta? KHÔNG. Vì làm bí mật mới
đáng công trạng. Thế nhưng ngày nay, chúng ta vẫn thường “đánh trống, khua
chiêng” bằng nhiều kiểu mỗi khi đi xa với danh nghĩa “làm từ thiện” trong khi
lại “làm ngơ” trước nỗi khổ của những người ngay bên cạnh mình. Liệu có phải là
“máu Pha-ri-sêu”, là giả hình hoặc thói đạo đức giả? Và Chúa có vui chút nào không?
Về việc cầu nguyện, Chúa
Giêsu bảo: “Khi cầu nguyện, anh em đừng
làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc
ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được
phần thưởng rồi. Còn
anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của
anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín
đáo, sẽ trả lại cho anh” (Mt 6:5-6). Với “tình huống” này,
chúng ta lại nhớ tới hai người lên Đền Thờ để cầu nguyện (Lc 18:9-14). Người
Pha-ri-sêu (biệt phái) rất “chảnh”, vênh váo vỗ ngực tự tôn, còn người thu thuế
thì vô cùng xấu hổ và đấm ngực ăn năn, xin Chúa tha thứ.
Chúa Giêsu dạy chúng ta
“phong cách” ăn chay: “Chớ làm bộ rầu rĩ
như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng
ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi ăn chay, nên rửa
mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha
của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì
kín đáo, sẽ trả lại cho anh” (Mt 6:17-18). Có lẽ chúng ta không
khoái cái kiểu ăn chay “ngầm” như vậy. Không ai biết thì… chán lắm!
Nhưng Chúa lại muốn chúng
ta có “phong cách” ăn chay như vậy. Nếu không thì chúng ta “đã được phần thưởng
rồi”. Rất lô-gích, rất hợp lý, rất công bằng, và cũng rất… thú vị. Trong đoạn
Tin Mừng hôm nay, câu “đã được phần thưởng rồi” được Chúa Giêsu nhắc tới BA LẦN
đấy, nghĩa là chúng ta phải rất thận trọng và tỉnh táo! Chúa Giêsu còn nói
thẳng luôn: “Khi cầu nguyện, anh em đừng lải
nhải như dân ngoại; họ nghĩ
rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần
gì, trước khi anh em cầu xin” (Mt 6:7-8). Chua choa! Xem chừng
“nhức óc” dữ dằn, vì Ngài dùng chữ “lải nhải”. Phải thế thôi, không nói mạnh
thì không được, vì chúng ta “lì lợm” lắm!
Một Mùa Chay nữa lại về, có
lẽ không ai lại không nhớ rõ dụ ngôn “Người Cha Nhân Hậu” (Lc 15:11-32), dụ
ngôn điển hình về lòng thương xót của Thiên Chúa. Ước gì mỗi người đều đủ can
đảm để trở về ngay lập tức. Hãy quyết tâm sống đúng điều mình thầm nhủ:
Xé tâm hồn, xé tâm can
Ăn chay, sám hối, được ơn Chúa Trời
Đừng chần chừ nữa, tôi ơi!
Một lần dứt khoát cho
đời bình an
Giá của Nước Trời rất mắc
(đắt, đắt đỏ, tốn phí) vì phải thực hành đức tin và sám hối cả đời, lơ đãng một
chút là “rớt giá” ngay. Nhưng giá của Nước Trời cũng rất rẻ, đó là chỉ cần chân
thành sám hối, chứng cớ “điển hình” là Thánh Tướng Cướp Tốt Lành Dimas (Dismas
– x. Lc 23:43). Chúng ta có “cơ may” hơn Thánh Dimas rất nhiều. Hãy cố gắng không
ngừng tín thác vào lòng thương xót của Chúa, đừng bao giờ tuyệt vọng dù có thể có
lúc chúng ta cảm thấy thất vọng (x. 2 Cr 4:8).
Lạy Thiên Chúa nhân hậu, xin dạy chúng con đường lối của Ngài để chúng
con vững bước theo Chân lý (Tv 86:11). Xin ban Thần Khí biến đổi chúng con ngay
từ lúc này để chúng con dứt khoát với quá khứ và bắt đầu trang đời mới. Xin Đức
Thánh Maria và Đức Thánh Giuse, các thiên thần, các thánh và các linh hồn cùng
nguyện giúp cầu thay để chúng con sống trọn Mùa Chay đúng Ý Chúa. Chúng con cầu
xin nhân Danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét