LTCGVN (29.03.2014)
Trong mỗi
chúng ta đều có hai con người. Một con người luôn hướng thiện với lương tâm
tốt, nhân chi sơ tính bổn thiện, đó là tiếng nói của Thiên Chúa: “Hãy hoàn thiện như Cha trên trời” (Mt 5:48).
Một con người theo hướng ác với lương tâm lệch lạc, đó là tiếng nói của ma quỷ:
“Chẳng chết chóc gì đâu” (St 3:4). Hai
con người, nhưng chỉ có một cuộc đời. Vì thế, với hai con người đó, chúng ta
gọi là “hai nửa cuộc đời”.
Hai con
người hoặc hai “nửa” đó luôn giằng co khiến chúng ta phải thực sự can đảm và
dứt khoát mới có thể hành động đúng. Khó thật! Thánh Phaolô đã phải than thở: “Điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng
điều tôi ghét, thì tôi lại cứ làm” (Rm 7:15).
Chúng ta có
hai con người nên chúng ta cũng có hai bộ mặt và hai tính cách: Hiền và dữ,
tươi cười và nhăn nhó, đẹp và xấu, mềm và cứng, đen và trắng,...
Trình thuật
Lc 15:11-32 là dụ ngôn “Người Cha Nhân Hậu” hoặc “Đứa Con Hoang Đàng”. Đây là
dụ ngôn điển hình nhất trong ba dụ ngôn về Lòng Chúa Thương Xót, và là dụ ngôn
rất thực tế – hai dụ ngôn kia là “Con Chiên Bị Mất” (Lc 15:4-7; Mt 18: 12 -14)
và “Đồng Bạc Bị Mất” (Lc 15:8-10). Trong đó có hai người con, một bướng bỉnh và
một ngoan ngoãn. Đó là hình ảnh “hai con người” trong chúng ta. Tuy nhiên,
chúng ta thường chỉ “nhắm” vào tội của người con thứ mà làm ngơ cái lỗi của
người con trưởng.
Một hôm,
khi thấy các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giêsu để
nghe Ngài giảng, những người Pha-ri-sêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống
với chúng” (Lc 15:2). Có thể chúng ta không nói ra, nhưng có lẽ chúng ta
cũng đã từng “liếc mắt sắc như dao cau” hoặc dè bỉu, hoặc có các động thái
tương tự câu nói đó của họ.
Nghe họ rỉ
tai nhau như vậy, Chúa Giêsu kể một hơi dài với ba dụ ngôn về Lòng Thương Xót. Một
câu chuyện “rất quen” như thế này…
Một người
kia có hai con trai. Người con thứ nói với cha rằng: “Thưa cha, xin cho con phần tài sản con được hưởng. Và người cha đã
chia của cải cho hai con”. Ít ngày sau, người con thứ thu góp tất cả rồi
trẩy đi phương xa. Ở đó anh ta sống phóng đãng, phung phí tài sản của mình.
Khi anh ta
đã ăn tiêu hết sạch, thì lại xảy ra trong vùng ấy một nạn đói khủng khiếp. Và
anh ta bắt đầu lâm cảnh túng thiếu, nên phải đi ở đợ cho một người dân trong
vùng; người này sai anh ta ra đồng chăn heo. Anh ta ao ước lấy đậu muồng heo ăn
mà nhét cho đầy bụng, nhưng chẳng ai cho. Bấy giờ anh ta hồi tâm và tự nhủ: “Biết bao nhiêu người làm công cho cha ta
được cơm dư gạo thừa, mà ta ở đây lại chết đói! Thôi, ta đứng lên, đi về cùng
cha và thưa với người: Thưa cha, con
thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa. Xin coi
con như một người làm công cho cha vậy. Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha”.
Bấy giờ
người con nói rằng: “Thưa cha, con thật
đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa”. Nhưng
người cha liền bảo các đầy tớ rằng: “Mau
đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu,
rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng! Vì con ta đây
đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy”. Và họ bắt đầu ăn
mừng.
Lúc ấy
người con cả của ông đang ở ngoài đồng. Khi anh ta về gần đến nhà, nghe thấy
tiếng đàn ca nhảy múa, liền gọi một người đầy tớ ra mà hỏi xem có chuyện gì.
Người ấy trả lời: “Em cậu đã về, và cha
cậu đã làm thịt con bê béo, vì gặp lại cậu ấy mạnh khoẻ”. Người anh cả liền
nổi giận và không chịu vào nhà. Nhưng cha cậu ra năn nỉ. Cậu trả lời cha: “Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ
cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà chưa bao giờ cha cho lấy được một con
dê con để con ăn mừng với bạn bè. Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết
của cải của cha với bọn điếm, nay trở về, thì cha lại giết bê béo ăn mừng!”.
Nhưng người
cha nói với anh ta: “Con à, lúc nào con
cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con. Nhưng chúng ta phải ăn
mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm
thấy”.
Vâng, chẳng
cần đọc lại hoặc nghe lại vì chắc hẳn chúng ta đã “thuộc lòng” dụ ngôn này rồi.
Người cha không dùng quyền mà ép nó. Thiên Chúa hoàn toàn cho chúng ta tự do,
nên chúng ta không thể trốn tránh trách nhiệm hoặc biện hộ là “tại, vì, bởi,
nếu,…”.
BỘ MẶT THỨ NHẤT: NGƯỜI CON THỨ
Bản chất
con người muốn chứng tỏ mình, muốn nổi dậy, thích tự do, không muốn bị gò bó.
Người con thứ là “bản chất xấu” trong chúng ta. Lúc nào nó cũng tìm dịp để nổi
dậy, sơ hở một chút là nó vùng lên ngay. Nó biết “đi hoang” là sai trái, nhưng
nó có nhiều lý do để chống chế, tự biện hộ, và tự cho là mình hành động đúng. Trong
khi đó, thằng quỷ kiêu ngạo lại rỉ tai: “Chẳng
chết chóc gì đâu”. Thế là chúng ta phạm tội!
Cám dỗ nào
cũng ngọt ngào, cám dỗ nào cũng đẹp, không ngọt ngào và không đẹp thì làm sao
lôi cuốn? Cũng như quảng cáo nào cũng bắt mắt, bùi tai, mua và dùng rồi mới
biết là… bị lừa! Những người đi lừa người khác luôn khéo nói, như thế mới có
thể chiếm dụng tài sản của người khác, như thế nhiều người mới mắc lừa.
Miệng ăn,
núi lở. Sau khi ăn chơi phung phí và trác táng, không còn một xu dính túi,
người con thứ mới nhận thấy mình… sai, vì sống khổ sở quá, đến nỗi thèm cám heo
cũng không ai cho mà ăn. Đắn đo, nghĩ tới nghĩ lui, hết cách, chỉ còn “đường
binh” cuối là trở về với cha.
Sự trở về
nghe chừng đơn giản, ngắn gọn, nhưng thực ra không hề dễ, cam go lắm. Trước khi
cất bước trở về, người con thứ phải chiến đấu với chính mình rất dữ dội, giằng
xé nát lòng, suy nghĩ nát óc. Đi xa về mà te tua tơi tả thì ai mà coi được!
Phải “mặt dày” lắm mới có thể trở về. Một sự giằng co nữa là ngại với cha, xấu
hổ lắm, không biết cha có nhận mình về hay lại đuổi đi. Gay go thật!
Vì ở bước
đường cùng, người con thứ phải quyết trở về để tìm đường sống, bất đắc dĩ phải
làm vậy thôi. Nó không dám mong gì hơn, chỉ dám hy vọng mong manh là cha sẽ nhận
nó như người làm công thôi. Nhưng thật bất ngờ, người cha không chỉ tha thứ tội
lỗi cho nó mà còn phục hồi cương vị làm con yêu dấu và mở tiệc liên hoan y như
nó là quan trạng vinh quy bái tổ vậy. Nước mắt vẫn chảy xuôi. Kỳ lạ thật!
BỘ MẶT THỨ NHÌ: NGƯỜI CON TRƯỞNG
Người con
trưởng là con cả hoặc anh hai. Chúng ta tưởng đứa con này khôn ngoan, nhưng
không phải, có thể có “khôn” nhưng chưa “ngoan”. Tại sao? Nó đã nhẫn tâm phủ
nhận tình huynh đệ, tình máu mủ ruột rà, lại còn kiêu ngạo khi tự nhận mình là
đứa con hiếu thảo, đồng thời so đo và đố kỵ: “Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái
lệnh, thế mà chưa bao giờ cha cho lấy được một con dê con để con ăn mừng với
bạn bè. Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn
điếm, nay trở về, thì cha lại giết bê béo ăn mừng!”.
Không chỉ
ghen tương và đố kỵ, nó còn mặc nhiên coi thường tình phụ tử, nó ở gần cha mà
lòng lại xa cha. Nhìn người con trưởng, chúng ta thấy nó có vẻ bình thường và
là đứa con ngoan ngoãn, nhưng thực ra nó nhiều tội lắm! Loại “con người” này
cũng vẫn thường xuất hiện ở chúng ta. Có thể chúng ta không nói ra bằng lời,
nhưng qua các động thái, chúng ta vẫn ngầm cho mình là người đạo đức hơn người
khác: Tưới cây trong khu nhà thờ, quét nhà thờ, tham gia hội đoàn Legio, huynh
đoàn Đa-minh, hội Con Đức Mẹ, hội Phạt Tạ Thánh Tâm, hội Cầu Nguyện, cộng đoàn
Lòng Chúa Thương Xót, ca đoàn, giúp lễ, đọc sách thánh, làm việc từ thiện,… Tham
gia như vậy cũng rất tốt, nhưng hãy coi chừng: Đừng chỉ chú trọng bề nổi mà
thiếu chiều sâu. Hãy hoạt động để sáng danh Chúa thực sự chứ đừng “đánh bóng”
chính mình!
Điều MUỐN và
điều CẦN không giống nhau. Có rất nhiều điều chúng ta ước muốn lắm, nhưng trong
số đó có những điều không thực sự cần thiết. Ví dụ, chúng ta mua quần này, áo
nọ, giày nọ, dép kia, thay đổi điện thoại đời mới,... Thế nhưng có những thứ
hoàn toàn lãng phí, chỉ là đua đòi, chứ thực sự không cần thiết. Chúng ta
thường bị ảo giác trước vẻ hào nhoáng của các vật, bị chúng làm lóa mắt, do đó
mà chúng ta “vung tay quá trán” và hoang phí. Đó là chúng ta bị những ham muốn
lừa dối. Về lĩnh vực tâm linh cũng tương tự!
Cuộc đời
như sân khấu vậy, người ta hóa trang đủ kiểu khiến người khác khó nhận biết. Các
sản phẩm ngày nay cũng khó nhận ra cái nào thật hoặc giả, hàng hiệu hoặc hàng
nhái. Trong cuộc sống tâm linh cũng vậy, chúng ta vẫn có nhiều loại “mặt nạ”.
Phải thực sự can đảm mới đủ sức lột mặt nạ để có thể luôn luôn cứ là chính
mình!
Trong chúng
ta cũng có hai “con người” như hai người cầu nguyện tại Đền Thờ (x. Lc 18:9-14). Ước gì chúng
ta “mặc lấy” con người của người-thu-thuế-khiêm-nhường,
nhưng “cởi bỏ” con người của người-Pha-ri-sêu-kiêu-ngạo.
Mùa Chay,
chúng ta hãy cùng nhau “lột xác” theo lời khuyên của Thánh Phaolô: “Anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống
xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, anh em phải để Thần
Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được
sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện”
(Ep 4:22-14).
TRẦM THIÊN THU
Mùa Cứu Độ – 2014
0 nhận xét:
Đăng nhận xét