Đó chính là câu mà Chúa Giêsu nói
với Tổng trấn Phi-la-tô: “Chính ngài nói
rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và
đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm
chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga 18:37).
Ngài có cách nói độc đáo quá, không xác định mà lại là xác định. Vấn đề chủ yếu
trong câu nói của Ngài là “sự thật”, vì Ngài là Vua Chân Lý và Công Lý.
Khi nghe Ngài nói vậy, chắc chắn
người ta phải cười ồ lên, vì họ biết Ngài chỉ là “con bác thợ mộc Giuse” (Ga
6:42; Lc 3:23) ở xóm lao động nghèo rớt mồng tơi thuộc miền Na-da-rét, như vậy
thì đúng là “vua dở hơi” thật! Đã vậy lại còn dám tự xưng là Con Thiên Chúa, họ
cho rằng Ngài mạo nhận và lộng ngôn, vì thế mà họ tìm mọi cách và bằng mọi giá
phải giết chết Chúa Giêsu.
Bạn ngạc nhiên ư? Nếu chúng ta sống
thời đó và cũng tham dự phiên tòa hôm đó, chắc chắn chúng ta cũng giơ tay cao
và la hét rất lớn để phản đối và kết án Ngài: “Đóng đinh nó vào thập giá!” (Mt 27:22-23). Chắc hẳn chúng ta cũng
chẳng hơn gì họ đâu, sợ rằng chúng ta còn dữ dằn hơn như vậy.
Thế nhưng đâu ai ngờ rằng người mà
họ cho là “ông vua dở hơi” đó lại chính là Vua của các vua, là Chúa của các
chúa. Nhưng Chúa Giêsu không cần biện minh. Sự thật mãi mãi là sự thật, dù
người ta cố ý bóp méo hoặc bẻ cong thế nào thì cũng không thể biến trắng thành
đen được.
Chúa Giêsu đã xác định: “Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi”
(Ga 18:37). Người Do-thái nghe Ngài “chỉ tận tay, day tận trán” nên không
chịu nổi, vừa sợ vừa tức, do đó mà họ quyết “gài bẫy” Ngài để có thể triệt tiêu
Ngài càng sớm càng tốt. Ngài đã từng nói với họ: “Các ông không có lòng yêu mến
Thiên Chúa. Tôi đã đến nhân danh Cha tôi, nhưng các ông không đón nhận. Nếu
có ai khác nhân danh mình mà đến thì các ông lại đón nhận. Các ông tôn vinh lẫn nhau và không tìm kiếm vinh quang phát xuất từ
Thiên Chúa duy nhất, làm sao các ông có thể tin được?” (Ga 5:42-44). Những
lời thật sao mà “nhức óc” quá trời!
Ngày nay cũng thế, chúng ta vẫn
thích lấy cái phụ làm cái chính, còn cái chính lại coi là phụ. Thế mà chúng ta
lại cảm thấy an tâm, cho rằng mình đi trên chính lộ. Thật là tai hại! Ai dám
nói thẳng nói thật thì chúng ta xa lánh, vào hùa với nhau để chèn ép, tìm cách gièm
pha, trù dập,… Chỉ một ánh mắt thôi, chứ chưa cần lời nói, thế mà người ta có
thể rút dao thanh toán liền tại chỗ. Kinh khủng quá! Nói chung, vì người ta sợ
sự thật, không thích sự thật, không muốn ai chạm đến chân lông của mình.
Trước đó, khi gần tới dịp Lễ Lều
của người Do-thái, đám bà con của Chúa Giêsu nói với Ngài: “Ông bỏ đây mà sang miền Giu-đê đi, để cả môn đệ của ông cũng được nhìn
thấy những việc ông làm, vì không ai
muốn nổi danh mà lại hoạt động âm thầm cả. Nếu ông làm những việc ấy thì
hãy tỏ mình ra cho thiên hạ biết” (Ga 7:4). Câu nói mỉa mai quá! Ngay cả những người thân cận nhất cũng không tin
Ngài (Ga 7:5). Buồn hết sức! Thảo nào có lần Ngài đã nói: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi” (Mt 13:57;
Mc 6:4). Nghe Chúa nói mà nẫu cả lòng, nhưng đó là sự thật!
Ngày nay chúng ta cũng vẫn thấy
điều đó xảy ra y chang, không sai một ly nào. Có thể bạn nổi danh ở đâu đó,
nhưng khi về quê hương, về giáo xứ, về làng xã, chẳng ai thèm tin bạn làm được
điều gì đó “khác thường” đâu, và chính những người thân thuộc lại càng không
tin, thậm chí người ta còn nói bạn “nổ” hoặc “nói phét”. Chúa Giêsu còn bị chê
thì huống chi chúng ta, chỉ là “tép riu” thôi mà!
Sau khi bị đám bà con mỉa mai vì
không tin, Chúa Giêsu nói với họ: “Thời
của tôi chưa đến, nhưng thời của các anh lúc nào cũng thuận tiện. Thế gian
không thể ghét các anh, nhưng tôi thì nó
ghét, vì tôi làm chứng rằng các việc
nó làm thì xấu xa” (Ga 7:6-7). Sự đời là thế: Thuận ngôn nghịch nhĩ, sự
thật mất lòng. Và Ngài bảo các thân nhân: “Các
anh cứ lên dự lễ đi; còn tôi, tôi không
lên dự lễ này, vì thời của tôi chưa chín muồi” (Ga 7:8). Nói thế rồi,
Ngài ở lại miền Ga-li-lê. Chắc chắn điều này lại khiến họ thêm ghét Ngài hơn,
vì Ngài thẳng thắn và không vào hùa với họ.
Có điều rất lạ về Thánh nữ
Faustina. Dù chỉ là một nữ tu nhỏ mọn trong dòng, nhưng Chị Thánh cũng rất
thẳng thắn, cương trực. Chị cho biết: “Tôi
không khúm núm trước bất kỳ ai. Tôi không thể chịu nổi sự nịnh hót, vì sự khiêm
nhường không là gì mà chỉ là sự thật.
Không có sự khúm núm trong sự khiêm nhường đích thực” (Nhật Ký, số 1502).
Hay quá sức! Nhưng có lẽ loại câu này người ta không thích biết tới, không muốn
ai đề cập, vì lời này “thật” quá đi, “rát tai” lắm!
Từ người nhà đến người ngoài đều
không hiểu Chúa Giêsu, cứ tưởng Ngài thích nổi bật, khoái đánh bóng mình, ưa bề
ngoài. Không. Ngài chỉ nói thật và không hề làm theo ý Ngài: “Tôi không thể tự ý mình làm gì. Tôi xét xử
theo như tôi được nghe, và phán quyết của tôi thật công minh, vì tôi không tìm
cách làm theo ý riêng tôi, nhưng theo ý Đấng đã sai tôi. Nếu tôi làm chứng về
chính mình thì lời chứng của tôi không thật” (Ga 5:30-31). Và Ngài đã xác
định: “Tôi không cần người đời tôn vinh”
(Ga 5:41).
Bao lần người ta gài bẫy Ngài nhưng
chẳng làm được gì Ngài. Trường hợp nào cũng bị Ngài làm cho họ câm như hến và
đành ngậm bồ hòn làm ngọt. Nhưng lòng đố kỵ và ghen ghét như ngọn lửa lớn bùng
lên, không thể dập nổi. Chính tà tâm khiến họ mù quáng, rồi thành mù lòa, và mù
tịt.
Khi ông Giu-đa dẫn bọn thủ ác tới
bắt Chúa Giêsu, Ngài hỏi họ tìm ai thì họ bảo: “Tìm Giê-su Na-da-rét”. Ngài nói ngay: “Chính tôi đây”. Chỉ mới nghe thế thôi mà họ đã phải giật lùi và té
lăn cù xuống đất (Ga 18:6). Ngài hỏi lại, họ vẫn trả lời như trước. Thế mà họ
vẫn không sợ, không nhận ra Ngài là ai. Điều đó cứng tỏ rằng lòng thù hận có
thể lấn át mọi thứ khác.
Ông Phêrô máu nóng hơn Trương Phi,
ông rút gươm ra chém đứt tai tên đầy tớ của thầy thượng tế. Ngài bảo ông cất
gươm, rồi Ngài gắn tai cho thằng cu kia. Phép lạ nhãn tiền thế mà họ vẫn không
chịu nhận. Cố chấp hết nước nói! Và rồi điều gì đến cũng đến. Chúa Giêsu bị
chúng lôi đi xét xử và hành hạ thâu đêm suốt sáng.
Ngài là Vua, nhưng không đăng quang
và không ngai, có chăng chỉ là sự mỉa mai: “Chúng
lột áo Người ra, khoác cho Người một tấm áo choàng đỏ, rồi kết một vòng gai làm
vương miện đặt lên đầu Người, và trao vào tay mặt Người một cây sậy. Chúng quỳ
gối trước mặt Người mà nhạo rằng: ‘Vạn tuế Đức Vua dân Do-thái!’. Rồi chúng
khạc nhổ vào Người và lấy cây sậy mà đập vào đầu Người. Chế giễu chán, chúng
lột áo choàng ra, và cho Người mặc áo lại như trước, rồi điệu Người đi đóng
đinh vào thập giá” (Mt 27:28-31; Mc 15:16-20; Ga 19:1-3). Chắc chắn không
còn nỗi ê chề nào hơn như vậy!
Trước khi đưa các tử tội lên đường
hành quyết, chính ông Phi-la-tô đã làm một tấm bảng và ghi rõ: “Giêsu Na-da-rét, Vua dân Do Thái” (Ga
19:19). Người ta bảo đừng ghi như vậy, mà nên ghi: “Tên này đã nói: Ta là Vua dân Do Thái” (Ga 19:21). Nhưng ông
Phi-la-tô vẫn cương quyết: “Ta viết sao,
cứ để vậy!” (Ga 19:22). Là ý Chúa thôi!
Người ta hí hửng đổ xô lên Đồi Sọ
để chứng kiến cái chết thê thảm của một Ông Vua bằng nhục hình cao nhất thời đó.
Đóng đinh Ngài và dựng đứng Thập Giá lên rồi, người ta càng chắc chắn rằng mình
chiến thắng. Đệ tử Phêrô thân tín nhất đã từng nói mạnh: “Dầu có phải chết với Thầy, con cũng không chối Thầy” (Mt 26:35; Mc 14:31).
Tất cả các đệ tử khác cũng đồng loạt thề như vậy. Thế nhưng khi thấy Sư Phụ bị
trói và bị hành hạ thì tay nào cũng chạy mất dép, bỏ của chạy lấy người: “Trong khi đó có một cậu thanh niên đi theo
Người, mình khoác vỏn vẹn một tấm vải gai. Họ túm lấy anh. Anh liền trút tấm
vải lại, bỏ chạy trần truồng” (Mc 14:51-52). Đó là cậu Mác-cô nhà ta chứ
còn ai trồng khoai đất này!
Khi đã bị treo trên Thập Giá, Chúa
Giêsu cũng chưa yên thân, vẫn bị nhục mạ: “Kẻ
qua người lại đều nhục mạ Người, vừa lắc đầu vừa nói: ‘Mi là kẻ phá được Đền
Thờ, và nội trong ba ngày xây lại được, hãy cứu lấy mình đi! Nếu mi là Con
Thiên Chúa, thì xuống khỏi thập giá xem nào!’. Các thượng tế, kinh sư và kỳ mục
cũng chế giễu Người mà nói: ‘Hắn cứu được thiên hạ, mà chẳng cứu nổi mình. Hắn
là Vua Ít-ra-en! Hắn cứ xuống khỏi thập giá ngay bây giờ đi, chúng ta tin hắn
liền! Hắn cậy vào Thiên Chúa thì bây giờ Người cứu hắn đi, nếu quả thật Người
thương hắn! Vì hắn đã nói: ‘Ta là Con Thiên Chúa!’. Cả những tên cướp cùng bị
đóng đinh với Người cũng sỉ vả Người như thế” (Mt 27:39-44; Mc 15:29-32; Lc
23:35-37).
Không hề có ai mủi lòng. Ngay cả
tên cướp chịu chun số phận với Ngài cũng không biết phận mình, còn dám hống
hách mà thách thức Ngài: “Ông không phải
là Đấng Kitô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!” (Lc 23:39).
Càng lúc người ta càng thấy mình có lý, mình là người thắng cuộc.
Nhưng rồi trời đang nắng chang
chang bỗng tối sầm lại, sấm chớp ầm ầm, viên đại đội trưởng đã phải công nhận: “Người này đích thực là người công chính, là
Con Thiên Chúa!” (Lc 23:47; Mt 27:54; Mc 15:39). Thế cờ đảo ngược, thế trận
giật ngược. Kẻ càng cười lớn thì càng khóc ròng, càng vênh váo càng cúi rạp,
càng hí hửng càng xấu hổ!
Trên
Thánh Giá, Chúa Giêsu
là Vua nhưng đã bị coi là tử tù, là Đấng Vô Tội nhưng đã bị vu cáo, là Đấng
Công Chính nhưng đã bị kết án, là Đấng Chí Thánh nhưng đã bị đày ải, là Vua Trời
Đất nhưng đã bị hành hạ nhục nhã và bị đóng đinh chết tức tưởi, là Con Thiên
Chúa toàn năng nhưng đã bị thóa mạ, bị dày đạp và bị từ chối, là Ánh Sáng nhưng
đã bị tối tăm vây phủ, là Đấng Vô Cùng Cao Sang nhưng đã bị trần truồng tủi hổ,
chết treo trên hai miếng gỗ, là Sự Sống nhưng đã phải trút hơi thở cuối cùng,
là Sự Chết nhưng cũng chính là Sự Sống Lại.
Thánh Phaolô nói: “Ngài giàu sang nhưng đã trở nên nghèo vì
anh em, để anh em trở nên giàu sang nhờ cái nghèo của Ngài” (2 Cr 8:9).
Cuộc đời Chúa Giêsu “gắn
liền” với những mẫu tự T như một
định mệnh vậy!
Chúa Giêsu là Thánh Tử hoặc Thiên Tử, sinh và sống trong hoàn
cảnh Thiếu Thốn, Túng Thiếu, Te Tua, Tơi Tả, nhưng Ngài vẫn luôn Thật Thà và Thẳng Thắn khiến chúng ta phải cảm
thấy Thấm Thía.
Dù ai nói ngả nói nghiêng,
dù bị ghen ghét nhưng Ngài vẫn Tiếp Tục giữ vững
lập trường. Trước khi bị bắt, Ngài đã thiết lập Bí tích Thánh Thể làm Thần lương nuôi dưỡng
nhân loại suốt cuộc lữ hành trần gian. Đêm Vườn Dầu, bản tính nhân loại cũng
khiến Ngài cảm thấy Tê Tái lắm, Ngài
gục đầu Than Thở với
giọng Thê Thảm, nhưng
Ngài vẫn một lòng Tuân Thủ Chúa Cha.
Cuộc đời Ngài Tang Thương, Thê Thảm, Thân Thể Ngài Tiều Tụy đến mức Tàn Tạ. Thuở nhỏ, Ngài đã té lên té
xuống nhiều lần khi Tung Tăng vui đùa trong
xóm Na-da-rét, ngày nay Ngài cũng té ngã ba lần khi phải vác Thập Tự. Cuối cùng, Ngài đã Tắt Thở và Từ Trần. Thương thật!
Các vua chúa trần gian có
đủ thứ “long” – long thể, long nhan, long bào, long sàng,… Còn Vua Giêsu chỉ có
một loại “long” là Long Đong. Vì thế
Vua Nghèo Giêsu không được ai tiền hô hậu ủng, không được ai mời ngồi chỗ trên để
ăn trước, thậm chí còn bị chê là “sống ngược đời”.
Dù bị người đời chê trách,
ghét bỏ, giết chết, bị coi là Thua
Thiệt, nhưng Chúa Giêsu đã phục sinh Toàn Thắng, vẫn là Vua Tình Thương đời đời, Trường Tồn Thiên Thu vạn đại!
TRẦM THIÊN THU
Mùa Chay – 2014
0 nhận xét:
Đăng nhận xét