Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Suy niệm CHÚA NHẬT THỨ BA MÙA CHAY: 'Ngưòi Đàn Bà Sa-Ma-Ri'


LTCGVN (23.03.2014)


CHÚA NHẬT THỨ BA MÙA CHAY

XUẤT HÀNH 17, 3-7 ; RÔ-MA 5, 1-2 ; GIO-AN 4, 5-42

Ngưòi Đàn Bà Sa-Ma-Ri



Người đàn bà Sa-ma-ri đã đi tìm kiếm hạnh phúc thế trần với một lòng khao khát cháy nồng. Chị nghĩ rằng khi tìm thấy được hạnh phúc, ắt chị sẽ múc lấy được nhiều nguồn suối tươi mát cho mình. Hiện thực thì chị đ4ã có qua sáu đời chồng ăn ở với chị … Thế nhưng, chị vẫn còn muốn luôn đi tìm nguồn suối mới, hầu làm dịu bớt cái mong muốn thèm khát vô đáy của chị.

Cũng như chúng ta - Biết bao con đường nhỏ và trên các con đường này chúng ta đã bước đi tìm kiếm hạnh phúc thế gian, và chính trên các con đường nhỏ đây đã chỉ dẫn chúng ta đến ngõ cụt của đời ta. Thật biết bao là những cố gắng chúng ta đổ ra, bao lao nhọc mồ hôi hao tổn, để tạo cho được điều này, điều nọ, để thực hiện cho dự án này, rồi lại một dự án khác, chương trinh này, kế họach kia, cú thê mà ta nhu « con thiêu thần » lao mình vào trong cơn lốc xoáy của vòng lẫn quẩn. - Qủa mất tốn biết bao công sức đổ ra, song chỉ để lại cho ta cái chán nản, không hài lòng, có thể là hảo huyền nữa chớ. Qủa đúng là phù dung vẫn là phù dung. Nhọc sức cho lắm chỉ là hoài công.

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy, với tất cả sự khôn ngoan, tế nhị và lich lãm của Chúa Giê-su đã không buộc tội, chê trách người đàn bà Sa-ma-ri một lời. Ngài chỉ đưa ra đề nghị với chị một thứ Nước sẽ làm cho chị thỏa mãn, no đầy hạnh phúc. Chị ta thật sự kinh ngạc, rồi thì thán phục, tiếp chị khao khát chiếm được thứ Nuớc phong phú này đã bao năm nay chị mãi mê tim kiếm, và không bao giờ bắt gặp đuực Nước đó.

Thực chị phải mất một thòi gian ngắn mới hiểu được người đàn ông xứ Na-da-rét đang đứng trước mặt chị, và Ngài đã thân tặng cho chị thứ Nước mới tinh tuyền hơn thứ nước chị hằng múc lấy ở giếng này. Đó là một thứ Nước sự sống mới, thứ Nước Chúa Giê-su mời gọi chị nếm thử mà xem.

Vâng Nước mà Chúa Giê-su nói với chị đây, Nước ấy sẽ đến với chị, như lời Ngài phán Nước đó « chính là Tôi », và Tôi, tôi là Đấng Cứu Độ.

Thế đó, chị ta giờ đây bắt đầu mở mắt mình ra. Chị hiểu được câu hỏi và những lời Chúa Ki-tô nói về một suối Nước gỉai thoát chị ra khỏi các ngõ cụt, bế tắc của con người, và mở ra cho chị chân trời mở rộng về vũ trụ của Thiên Chúa. Tuy nhiên chị vẫn chưa tin rằng điều Chúa Giê-su nói đây có thể cho chị ngay từ bây giờ. Chúng ta xem đâu là sự lưu ý của chị : « vâng tôi biết Đấng Mesia, người ta gọi là Chúa Ki-tô, Ngài sễ đến, khi Ngài đến Ngài sẽ loan báo cho chúng ta mọi sự » (Gio-an 4, 25-26). Chúa Ki-tô ngắt lời chị « Chuá Ki-tô, chính là tôi đây » và Tôi đang ở bên chị để cho chị được mãn nguyện ngay tự bây giờ. Tôi ban cho chị lập tức hôm nay, vào lúc này đây, một đời sống khác sung mãn và trường sinh. Toi đưa đến cho chi giòng suối mà chị đã khao khát đi tìm kiến lâu nay và không bao giờ bắt gặp được nó.

Chúng ta thấy Tin Mừng không nói chính xác sự sống mới như thế nào đã đem đến cho người phụ nữ Sa-ma-ri đấy, sau khi chi đã gặp được Chúa Ki-tô. Song chúng ta có thể nhấn mạnh rằng một cách rất kín đào Chúa Giê-su hài lòng vì chị ta đã bị Chúa cuốn hút vào những lời Ngài nói, để rồi làm đảo lộn những suy nghĩ cùng đời sống của chị mà Ngài mặc khải cho chị bết Ngài là ai. Từ đó, người ta nghĩ kể từ nay, chị đã hít thở được một luồng khí mới, đã được soi sáng bởi một luồng ánh sáng khác, nhờ thế chị ta dấn thân trên một con đường hạnh phúc, và chính lần này, chị sẽ không thất vọng nữa.

Suối nước đã làm mãn nguyện người phụ nữ Sa-ma-ri cũng tương hợp cho tình trạng của chúng ta ngày nay. Suối nưóc này, không ai khác chính là Chúa Ki-tô : có nghĩa Chúa Ki-tô « chết cho các tội lỗi của chúng ta mắc phạm » như thư thánh Phao-lô gửi cho Giáo Đoàn Rô-ma, suối nước này chính là sự xác thực « Thiên Chúa yêu thương chúng ta », bởi vì Ngài đã bằng lòng cái chết của Con Ngài cho chúng ta. Đẹp thay, suối nước này co thể làm thay đổi tất cả đời sống chúng sinh, đó là sự xác thực có ngay tự bây giờ. Qủa thế, đó là thế giới ân sủng, có nghĩa là thế giói tình yêu của Chúa Trời. Suối nước này, đó là nguồn hy vọng có một ngày vinh quang của Chúa Trời phủ tràn đầy. Đó chính là minh xác một thần trí hoạt động. Chúa Thánh Thần đặt trong con tim chúng ta chính tình yêu của Thiên Chúa, để rồi không những chúng ta biết chúng ta được Chúa Trời yêu thương một tình yêu bất diệt, song hơn nữa chúng ta biết mình có khả năng yêu mến như Ngài trong sức mạnh của Thánh Thần.

Điều quan trọng chúng ta cần lưu ý rằng người đàn bà Sa-ma-ri đây, không phải là một phụ nữ thánh thiện hay là một phụ nữ gương mẫu mà Chúa Giê-su ban tặng « suối nước tỏa ra cho đời sống vĩnh cửu ». Sự ban tặng của Chúa Giê-su đó đã thực hiện cho một người phụ nữ tội lỗi. Điều này là dấu chỉ những bóng tối, những sai lạc nhầm lẫn, những lỗi lầm, những vết thương lòng trong đời thường của chúng ta. Thế nhưng chúng không làm ta tách biệt, xa cách Chúa Ki-tô, Chúa chúng ta. Đúng hơn các tội phạm, lầm lẫn này lôi cuốn Ngài đến với chúng ta đẻ chữa trị và ban cho ta sức sống mới.

Tạ ơn Chúa biết bao! Chúa Giê-su không đến với những người khỏe mạnh, song cho những người bệnh hoạn, tật nguyền. Ngài đã đến để tìm kiếm lại những con chiên lạc, những con chiên mà ngưởi Do Thái hất hủi khinh thị, loại bỏ đi, bỏ qua một bên không màng ngó đến. Thì đep thay Chúa Giê-su đã đến, và đến cho hết thảy mọi người tội lỗi, mọi chúng sinh cần đến Ngài yêu thương và giúp đỡ.

Chúng ta là ai, chúng ta như thế nào, quá khứ và tinh trạng chúng ta đã sống ra sao cho đến ngày hôm nay, cho dù tôi lỗi ngập đầu, quá khứ chỉ toàn là màu đen xậm, việc đó không không quản ngại gì. Một lòng nhìn lên Chúa Ki-tô trên thánh giá. Hãy đặt tất cả tin tưởng vào Ngài, hằng ý thức rằng những việc Chúa Ki-tô sẽ thực hiện và ban tặng cho chúng ta – Không gì qúy hơn và đẹp hơn Ngài ban tặng Suối Nước tỏa ra cho đời sống vĩnh cửu, như xưa kia Chúa đã làm thay đổi đời sống của người phụ nữ Sa-ma-ri, thì nay có thể thay đổi chính đời sống tội lỗi của chúng ta. Đức tin và lòng tin tưởng cùng trông cậy sẽ cứu sống đời chúng ta, Chúa há không nói thế với mỗi một ngưòi chúng ta đây sao. Amen.

Lm. Phêrô Lê Quang Dũng


0 nhận xét:

Đăng nhận xét