Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

NGÀY 25 THÁNG 3 - LỄ TRUYỀN TIN

LTCGVN (25.03.2014)



I-SAI-A 7,10-14; 8,10; DO THÁI 10,4-10; LU-CA 1,26-38

Mầu Nhiệm Nhập Thể



Qủa thực là vui mừng thay của ngày hôm nay khi toàn thể vũ trụ đều hân hoan nhảy mừng! Vì thế giới bao năm khắc khỏai chờ mong, thì ngày nay được có niềm vui lớn : nào mặt trời, mặt trăng, muôn vàn tinh tú, vô vàn loài chim trời sung sướng nhảy mừng, líu lo ca hót. Còn những ngọn gíó thi thổi làn hơi tươi mát cho muôn thụ tạo, những lòai cá biển sông hồ thì vẩy đuôi như chào đón, cùng bầu trời thì mở ra đón mừng qua lời chào của Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel “ hời Ma-ri-a, bà thật đầy ơn phúc, vì Thiên Chúa ở cùng bà”. Vâng, vì nơi Mẹ, Thiên Chúa thỏa ý mình để đến ở trong lòng Mẹ Ma-ri-a. Và chính ở cung lòng Mẹ Chúa Giêsu đã muốn sinh ra. Chúng ta hiểu rằng trước Mẹ Ma-ri-a và trước cả muôn thế hệ, Chúa Giêsu đã được sinh bởi Đức Chúa Cha.

Đẹp thay nhờ Mẹ Ma-ri-a mà muôn phụ nữ trên trần gian được hạnh phúc. Nhờ Mẹ mà E-và được chữa lành cái vết thương bất tuân lệnh Chúa Trời của xưa kia, và tuyệt với hơn chính Mẹ là E-và mới được tôn kính. Ôi Trinh Nữ Ma-ri-a, là Mẹ nhân từ và tôi tớ chân thành, là làn mây xanh biếc dẫn đường cho muôn dân, muôn nước, là loan phòng rực sáng Chúa Trời cung ngự và là Hòm Bia của Ngài. Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, vì Mẹ đã hạ sinh cho thế giới Ðấng đã muốn sinh ra từ cung lòng vẹn tuyền của Mẹ. Mẹ là tôi tớ, bởi lời tuyên xưng khiêm hạ và bản tính thực của của con người Mẹ, cùng luôn luôn tỏ lòng tạ ơn Chúa. Mẹ là làn mây, vì Mẹ được Chúa Thánh Thần bao phủ người Mẹ, nhờ đó Mẹ có được sự đồng trinh của mình. Mẹ là loan phòng, bởi Mẹ có Ngôi Lời ở trong lòng Mẹ. Mẹ là Hòm Bia Thiên Chúa, vì giờ đây Hòm Bia hết cón là Bản Luật, song là Đấng Tác Giả tạo Luật.

Mẹ tuyệt hảo! Vì chỉ có Mẹ đã lau khô được những giòng lê tuôn chảy của tổ mẫu E-và, chỉ Mẹ đã chữa lành những nỗi đau khổ sâu thẳm của con người. Vâng chỉ Mẹ đã đem đến cho thế giới này ơn cứu độ, và chỉ có Mẹ đã tiếp nhận được Hòn Bảo Ngọc qúy giá, và duy chỉ Mẹ thôi Mẹ ơi, đã trao ban cho thế giói Đấng Emamnuel, là Thiên Chúa ở cùng chúng ta, như Ngài đã muốn ở với con người lắm khổ đau này. 

Mẹ là “người được chúc phúc hơn mọi người nữ.. và Thiên Chúa ở cùng Mẹ”. Thực, còn gì hơn khi Chúa Trời ở cùng chúng ta, thì mọi sự lầm lẫn không còn nữa. Thiên Chúa ở với ta, thì các qủy dữ đều lo chạy trốn. Thiên Chúa ở với ta, thì ta còn ngại gì quân thù vây bọc. Hạnh phúc thay Chúa Trời ở cùng ta, thì sự chết không có gì đáng sợ và làm chúng ta nao núng. Để rồi những kẻ chết vui mừng hô lớn tiếng rằng : chúng tôi được giải thoát không bởi một thiên thần hay là một ngôn sứ, nhưng chính là Thiên Chúa ở cùng chúng tôi , Ngài đến và sẽ cứu thoát chúng tôi. Và nhở Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, người ta sẽ thấy được Thiên Chúa ỡ giữa chúng ta trên trái đất này. Đấng mà cả vũ trụ bao la này không thể chứa nỗi, thế nhưng thế gian này được tiếp nhận khi Ngài mang lấy xác phàm như ta. Ngài là người không mang tì tích tội lỗi, và Ngài cứu độ nhân loại tội lỗi nhờ cây Thánh Gia của Ngài. Để từ trong nấm mồ của Ngài, Ngài đã tiêu hủy sự chết, và nhờ sự khiêm hạ cùng vâng phục, Ngài trở nên chiến thắng và vinh quang.

Kỳ diệu và tuyệt trần Thiên Chúa đã tác tạo với tất cả thượng trí của Ngài : từ buổi đầu sáng tạo Thiên Chúa đã nắn dựng con người bằng bùn tinh tuyền của trái đất, trái đất đó như người mẹ đầu của A-dam tiên khởi mà Chúa phán rằng : đây là người Ta dựng nên giống hình ảnh Ta. Bởi thế Chúa Ki-tô cũng được gọi tên là A-đam thứ hai. Vì A-đam tiên khởi là hình bóng của Chúa Ki-tô. A-đam là người tôi tớ, là nguồn gốc của giống người. Còn Chúa Ki-tô là nguồn gốc sự sống. Người đầu tiên được bàn tay Chúa Trời tạo dựng; còn Người thứ hai mang xác phàm bởi vì Ngài muốn thế! A-đam đầu tiên được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, còn A-đam thứ hai chính là hình ảnh Chúa trời đất.

Chúng ta thấy làn hơi của Thiên Chúa thổi vào A-đam thứ nhất để ông sống động, và người ta thấy rằng Chúa Ki-tô trong hình thể của người tôi tớ khi Ngài mang thân xác của loài người lúc nhập thể. A-đam tiên khởi là Lời nói của sự sáng tạo, còn A-đam thứ hai là đầu của Hội Thánh. A-đam tiên tổ đã đưa tay mình lên hái “trái cấm”, và ông đã gặt hái cái chết. Còn A-dam thứ hai, là Chúa Ki-tô thì giang tay mình ra trên thập giá và ôm trọn thế giới trong vòng tay của Ngài, như lời Ngài phán trước : “ khi nào Ta được đưa lên cao, thì Ta sẽ lôi kéo cả thế giới về Ta”.

A-đam tiên tổ đã cùng với người đàn bà phạm tội. Còn A-đam thứ hai, được cung lòng vẹn sạch của Mẹ Ma-ri-a dưỡng nuôi tinh tuyền. Để rồi Thiên Chúa ở cùng chúng ta, và cứu đô chúng sinh, đây là niêm vui khôn tả, niềm vui được cứu sống. Amen!

Lm. Phêrô Lê Quang Dũng



0 nhận xét:

Đăng nhận xét