Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

[Video VietCatholic] Tin Giáo Hội Việt Nam 06/8 - 13/8/2013







1. Tin GP Thái Bình



Khai mạc khóa Linh Thao cho sinh viên Công Giáo



Trong dịp hè 2013 Giáo phận Thái Bình tổ chức khóa linh thao cho các bạn sinh viên Công Giáo tại Đại Chủng Viện Thánh Tâm Mỹ Đức. Dưới sự hướng dẫn của cha Giuse Trịnh Duy Suýt – Dòng Tên S.J.



Theo dự kiến, khóa linh thao được diễn ra từ ngày 04 đến ngày 10 tháng 8 năm 2013, lần lượt với 5 chủ đề cho từng ngày như:



Cảm nhận tình yêu Chúa; Hoán cải nội tâm; Ơn gọi người Kitô hữu; Hành trình theo Chúa Giêsu; Đời sống mới trong Chúa phục sinh và một đề tài kết thúc khóa linh thao là: Chiêm niệm để được tình yêu.



Đồng hành trực tiếp trong suốt những ngày linh thao này là cha Giuse Trịnh Duy Suýt – Dòng Tên.



Cùng với cha Suýt, đồng hành còn có soeur Maria Esther Trần Thanh Thủy – Dòng Chúa Quan Phòng, soeur Maria Đinh Thị Kim Dung và soeur Anna Têrêxa Võ Thị Lan – Dòng Đức Maria Trinh Vương, soeur Maria Đoàn Thị Đào – Dòng Phaolô, và khoảng 70 sinh viên đến từ các giáo phận: Thái Bình, Hà Nội, Bùi Chu, Bắc Ninh và Hải Phòng.



Chương trình linh thao bắt đầu từ lúc 8h00’ ngày 05.8.2013, với bài gợi ý đầu tiên về “phương pháp và cách thức cầu nguyện” của soeur Maria Đoàn Thị Đào S.P.C. Trong bài gợi ý này, soeur đã giúp cho các tham dự viên tìm ra những điểm khó khăn và thuận lợi trong một giờ cầu nguyện và tìm biết ý Chúa muốn nói gì với mình.



10 giờ 30’ Thánh lễ khai mạc linh thao do cha Giuse Trịnh Duy Suýt chủ sự.



Lời mở đầu thánh lễ, cha nhắn nhủ các tham dự viên hãy tận dụng những ngày này để sống trong sự bao bọc của Thiên Chúa, chìm đắm trong chiêm niệm để được gặp Ngài. Đó là mục đích của khóa linh thao.



Trong dịp linh thao này, mọi người có cơ hội được ở với Chúa và sau đó được Chúa sai đi, mang ơn cứu độ đến cho những người, mà chúng ta gặp gỡ và nuôi sống họ, bằng chính Mình và Máu thánh Chúa.



Cuối ngày, mọi người ghi lại những nhận định của mình, trong ngày được ở bên Chúa. Rút tỉa những ưu khuyết điểm từ những việc đã làm, và những việc chưa làm được.



Một ngày mới sẽ bắt đầu với những cố gắng mới, mong ước được biến đổi thành con người mới, để trở nên khí cụ Chúa dùng, sinh nhiều hoa trái cho mình và cho người khác.



2.Tin TGP Hà Nội



Giáo xứ Chính Tòa, nghi thức tuyển chọn và ghi danh dự tòng



lúc 20giờ00, Chúa Nhật ngày 04 tháng 08 năm 2013, Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã cử hành thánh lễ tuyển chọn và ghi danh cho 31 anh chị em dự tòng tại nhà thờ Chính Toà Hà Nội.



Đây là các anh chị em thuộc lớp giáo lý dự tòng và hôn nhân khoá 35 của giáo xứ Chính Toà, đã bắt đầu học giáo lý từ đầu tháng 2 năm 2013, nay đã chuẩn bị hoàn thành khoá học và xin được gia nhập vào Giáo Hội Công Giáo.



Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Phêrô đã mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các anh chị em dự tòng được tuyển chọn trong thánh lễ này, đồng thời hướng cộng đoàn biết vượt lên trên những giá trị vật chất để biết làm giàu trước mặt Thiên Chúa.



Trong bài giảng lễ, Đức TGM Phêrô giải thích các bài đọc Thánh Kinh Chúa Nhật XVIII thường niên năm C, qua đó ngài đã cho thấy cái nhìn của Chúa Kitô về tiền bạc và các giá trị vật chật, không phải là cái nhìn bi quan yếm thế, nhưng là cái nhìn vượt lên trên, khuyến khích con người không chỉ dừng lại ở những giá trị vật chất, mà còn đi tìm những giá trị thiêng liêng thuộc về Thiên Chúa, nhất là phải biết dùng chính những của cải vật chất, những khả năng Chúa ban để tìm kiếm hạnh phúc Nước Trời.



Sau bài giảng, Đức TGM đã chủ sự nghi thức tuyển chọn và ghi danh. Tên của các anh chị em dự tòng được xướng lên, trình diện trước Đức TGM.



Tiếp đó, Đức TGM đã chính thức tuyển chọn họ vào ứng viên của các bí tích khai tâm Kitô giáo là Rửa Tội, Thêm Sức và Thánh Thể.



Nghi thức tuyển chọn và ghi danh được cử hành trong thánh lễ dành cho giới trẻ, đã khích lệ tinh thần của các bạn trẻ rất nhiều. Đồng thời cũng củng cố đức tin của các anh chị em dự tòng, để họ tiếp tục vững bước trên con đường trở nên con Thiên Chúa.



3. TỈNH DÒNG ĐA MINH VIỆT NAM



Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục tại nhà thờ Ba Chuông Sàigòn



Từ sáng sớm, những người thân quen với nhà dòng, với các tiến chức đã qui tụ về nhà thờ Ba Chuông trong niềm vui chung. Cộng đoàn giáo xứ chia nhau mỗi người một việc trang trí cho Thánh Lễ truyền chức linh mục. Ban tiếp tân hân hoan chào đón quý cha, cùng cộng đoàn dân Chúa và những người thân quen. Mặc dù trời mưa rơi lất phất, nhưng ban tiếp tân vẫn nhiệt tâm và ra tận cổng đón mời khách.



7 g 45, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo - giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc đến, tay bắt mặt mừng. Các cha, quý tu sĩ nam nữ và những người thân quen có dịp gặp lại nhau trong ngày đại lễ như thế này. Các cha vui vẻ và nói đùa với hàn huyên thăm hỏi nhau



8 giờ, các tân chức cùng đoàn đồng tế tiến vào Thánh Đường. Cuối cùng là Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo.



Trước khi Thánh Lễ bắt đầu, Đức Cha Giuse chào cộng đoàn và mời gọi mọi người cùng sám hối để dâng Thánh Lễ. Cách riêng, Đức Cha mời gọi các tiến chức hãy cầu nguyện và đặc biệt kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể.



Sau bài Tin Mừng phụng vụ Thánh Lễ Chúa Hiển Dung, là phần xướng danh các ứng viên phó tế tiến chức linh mục gồm có các thầy:



-Phanxicô Xaviê Trần Kim Ngọc



-Giuse Võ Viết Cường



-Giuse Nguyễn Văn Phương



-Giuse Trần Hưng Đạo



-Gioan Baotixita Cáp Hữu Trí



-Phêrô Phạm Huy Khánh



-Giuse Hồ Đức Ký



-Giuse Phạm Văn Vũ



-Giuse Vũ Ngọc Thanh



-Giuse Mai Văn Điệp



Sau đó, Đức Cha chia sẻ cùng cộng đoàn dân Chúa và các tiến chức và mời gọi cộng đoàn cùng hòa chung niềm vui với dòng Đaminh như niềm vui của 3 môn đệ được thấy Chúa hiển dung.



Nghi thức truyền chức linh mục được tiếp tục với phần đặt tay chúc lành, kinh cầu các Thánh, lời nguyện phong chức. Sau đó các tân tức nhận áo lễ từ các ông bà cố và được các linh mục nghĩa phụ mặc giùm. Kế tiếp đến là nghi thức xức dầu, trao lễ vật. Các cha đồng tế ôm hôn chúc bình an. Một tràng pháo tay thật giòn dã chúc mừng quý tân chức.



Sau lời nguyện kết lễ, Cha Giám Tỉnh Giuse Ngô Sĩ Đình thay mặt cộng đoàn Dòng ngỏ lời cảm ơn Đức Cha Giuse.



Trong lời cảm ơn, Cha Giám Tỉnh cũng nhắc đến kỷ niệm, thật là hạnh phúc cho Tỉnh Dòng và cộng đoàn, bởi đây là lần đầu tiên Đức Cha đến với giáo xứ Đaminh Ba Chuông cũng là lần đầu tiên Đức Cha trao sứ vụ linh mục, sau khi Đức Cha lãnh sứ vụ Giám mục.



Trong phần đáp từ, Đức Cha xin quý cha, cộng đoàn, quý ông bà cố hãy luôn cầu nguyện cho các tân chức.



Đức Cha kêu gọi các tân chức hàng ngày hãy dâng những khó khăn, những hy sinh, những đau khổ lên Chúa như các môn đệ gặp đau khổ sau khi xuống núi trở về với đời thường. Quý cha mới hãy dâng những vui buồn đó như của Lễ dâng lên Chúa.



Sau khi nhận phép lành cuối Lễ, các tân chức cùng chụp hình lưu niệm với quý cha đồng tế và Đức Cha.



4. Dòng Nữ Đa Minh Bắc Ninh có thêm 15 nữ tu tuyên khấn.



Lần này có 11 nữ tu tuyên khấn lần đầu và 4 nữ tu tuyên khấn trọn đời, đó là hồng ân Thiên Chúa ban tặng cho Dòng Nữ Đa Minh Bắc Ninh trong Thánh Lễ khấn lần đầu tiên của Hội Dòng.



Thánh Lễ được Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt SJ. cử hành long trọng tại Trung tâm Thánh mẫu Từ Phong vào lúc 08h30 sáng 06.08.



Cùng đồng tế với Đức Cha, có đông đảo quý Cha trong và ngoài giáo phận, nhất là sự xuất hiện của đông đảo quý Cha đến từ Dòng Đa Minh, quý tu sĩ Nam Nữ, quý bậc phụ huynh, thân nhân, ân nhân và khoảng hơn 2000 giáo dân từ khắp nơi đổ về, chung niềm vui với các nữ tu tuyên khấn và Hội Dòng.



Trong bài giảng, Đức Cha Giáo phận đã chia sẻ với các nữ tu về những niềm vui, cũng như những sự lo lắng qua kinh nghiệm sống đời dâng hiến của chính Đức Cha.



Ngài cũng so sánh những chị em khấn hôm nay như những “người nộp” mình cho Chúa.



Qua đoạn Tin Mừng ngày Lễ Chúa Hiển Dung, Đức Cha nhấn mạnh đến sự lựa chọn Ơn gọi của mỗi người. Ngài lấy hình ảnh Chúa Giêsu khi đứng trên núi Tabor là nơi Ngài đã đưa ra lựa chọn lên Giêrusalem để “nộp mình” đền tội cho thiên hạ và Chúa đã gọi Phêrô là satan khi ông ngăn cản Chúa lên đường.



Sau bài chia sẻ của Đức Cha, là nghi thức tuyên khấn. Lần lượt 11 nữ tu khấn lần đầu và 4 nữ tu khấn trọn đời đã tiến lên gian cung thánh, để Đức Cha thẩm vấn và quỳ trước mặt Sơ Bề Trên đọc lời xin tuyên khấn.



Tiếp đó các khấn sinh đã tiến ra bục thư ký đặt bút ký tên xác tín và quyết tâm sống theo những lời đã khấn hứa. Kể từ đây, các nữ tu này đã chính thuộc về Chúa và nhận chiếc nhẫn tuyên khấn cùng với bản Hiến Pháp của Hội Dòng từ tay Đức Cha.



Hội Dòng Nữ Đa Minh Bắc Ninh được chính thức tái thiết lập và gia nhập giáo phận Bắc Ninh vào ngày 01.01.2013 cũng là ngày Lễ kính Thánh Mẫu Thiên Chúa – tước hiệu của Hội Dòng.



Hiện nay, Hội Dòng có tổng cộng trên 200 nữ tu, tập sinh, tiền tập và đệ tử đang học tập và phục vụ trong giáo phận.



Thánh Lễ khấn hôm nay, cũng chính là Thánh Lễ khấn đầu tiên kể từ khi Hòi Dòng được tái thiết lập và trở về với quê Mẹ Bắc Ninh. Nữ tu Maria Chu Thị Dâng hiện đang làm bề trên tổng quyền tiên khởi của Hội Dòng.



Qua Thánh Lễ khấn hôm nay, 11 nữ tu khấn lần đầu và 4 nữ tu khấn trọn đời cũng chính là những hoa trái đầu tiên của Hội Dòng.



5. Các nữ tu Dòng Đaminh Rosa Lima khấn Dòng tại Sàigòn



Sáng ngày 05 tháng 8, tại nguyện đường dòng nữ Đaminh Rosa Lima có mười bảy nữ tu khấn lần đầu và tám nữ tu khấn trọn đời.



Trong số các nữ tu khấn năm nay, hầu như thân nhân của các khấn sinh đã có mặt tại Thủ Đức từ mấy hôm trước.



Các khấn sinh này, đến từ các giáo phận: Saigòn, Xuân Lộc, Long Xuyên, Bà Rịa, Đà Lạt, Ban Mê Thuột, Vinh, Thanh Hóa và Hải Phòng. Tuổi cao nhất là 34 và nhỏ nhất là 25 tuổi.



Hầu hết các khấn sinh đã học xong đại học hoặc tốt nghiệp cao đẳng.



Khoảng 7 giờ sáng, sân nhà Dòng đã nhộn nhịp từng đoàn người tiến vào. Quý ông bà cố, quý anh chị em, cháu chắt, gia đình nội ngoại của các tân khấn sinh đã rủ nhau đến. Cảm động nhất là quý cha giáo sư, quý cha xứ, quý cha bảo trợ, quý cha họ hàng thân hữu cũng đã đến từ rất sớm để chuẩn bị đồng tế cùng với Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, cầu nguyện cho hai mươi lăm tân khấn sinh.



8 giờ 30 đoàn rước tiến vào nguyện đường trong lời ca trầm bổng của ca đoàn Thỉnh Sinh.



Mở đầu thánh lễ Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo đã mời cộng đoàn hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa với các nữ tu chuẩn bị tuyên khấn lần đầu và khấn trọn hôm nay. Đức Cha mời gọi các nữ tu hãy bỏ tất cả những gì bên ngoài và chỉ qui về một đích là dâng chính bản thân mình lên Thiên Chúa, thay cho tất cả mọi hy lễ.



Nghi thức khấn Dòng được các nữ tu long trọng tuyên khấn, trước sự hiện diện của cộng đoàn.



Trong khi tuyên khấn, các khấn sinh đặt tay của mình trong tay của nữ tu Tổng Phụ Trách Agnes Nguyễn Thị Thịnh.



Các khấn sinh được thay chiếc lúp trắng bằng chiếc lúp đen tượng trưng cho việc từ nay hãy từ bỏ chính mình và chọn việc tùng phục Thiên Chúa qua các vị đại diện của Người.



Các khấn sinh cũng được lãnh nhận Hiến Pháp của Dòng như là kim chỉ nam sau sách Tin Mừng trong đời sống phục vụ Giáo Hội.



Các nữ tu khấn trọn đời thì phải tiến lên, nằm phủ phục (nằm sấp) trước bàn thờ, vị Chủ Tế đã mời gọi cả cộng đoàn nài xin Thiên Chúa và Mẹ Maria chúc lành qua kinh cầu Các Thánh.



Sau đó các khấn sinh được Đức Cha chủ sự làm phép và đeo vào tay mỗi người một chiếc nhẫn, như một dấu chỉ của sự trung tín trong đời thánh hiến.



Nữ tu Bề Trên tuyên bố các khấn sinh trọn đời hôm nay đã trở thành thành viên chính thức của Hội Dòng và được hưởng mọi quyền lời và nghĩa vụ của Dòng. 



Những tràng pháo tay chúc mừng vang lên khắp nguyện đường. Bằng cử chỉ ôm từng nữ tu trong tay như là dấu chứng của Soeur Bề Trên đón nhận các Khấn Sinh này trong những giây phút đầu tiên trở thành phần tử của Dòng.



Được biết, theo hiến pháp Dòng Đaminh Rosa Lima, để được khấn Dòng các nữ tu phải trải qua 5 năm trong giai đoạn Thỉnh Sinh, Tiền Tập và Tập Viện.



Đầu tiên là giai đoạn Thỉnh Sinh học các chương trình huấn luyện trong hai năm. Sau hai năm này, các thỉnh sinh được lên giai đoạn Tiền Tập. Giai đoạn này các nữ tu được học các môn học, tìm hiểu về Dòng.



Sau một năm tiền tập sẽ được lên nhà Tập trong hai năm.



Trong hai năm Tập Viện, các nữ tu cầu nguyện, trao đổi và “ bàn bạc” về cuộc đời tu trì, để đi đến quyết định trở thành nữ tu chính thức hay không? Sau hai năm Tập Viện, các nữ tu phải có quyết định dứt khoát cho việc chọn lựa đời sống tu trì của mình.



Cũng trong hai năm tập này, các nữ tu không được gặp gỡ người ngoài, không được về thăm gia đình. Chỉ có một mình với Thiên Chúa.



Đây là một chặng đường dài trong đời sống tu tập cho đến ngày tuyên khấn đời.



6. Tin GP Hải Phòng



Khai mạc khoá huấn luyện Huynh đoàn Dòng Ba Đaminh của giáo phận



Vào lúc 20g00 tối ngày 05/08/2013, tại Trung tâm Toà Giám mục Hải phòng, khoá huấn luyện cho các thành viên Huynh đoàn Dòng Ba Đaminh được khai mạc.



Có 65 thành viên đại diện cho Huynh đoàn ở các giáo xứ, đã quy tụ về đây để học tập trong dịp này. Tham dự nghi thức khai mạc, có Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, giám mục giáo phận, cha Giuse Nguyễn Văn Thông, Tổng đại diện và cũng là trưởng ban tổ chức, cha Gioan B. Vũ Văn Kiện, quản lý và cũng là cha giáo dạy môn phụng vụ.



Khoá huấn luyện này được thực hiện trong khuôn khổ của Năm đức tin của giáo phận, nhằm giúp người tín hữu đào sâu đức tin và tăng cường chia sẻ đức tin cho người khác.



Trong lời phát biểu khai mạc, Đức Cha đã mời gọi các học viên hãy tích cực dùng thời gian quý báu để học hỏi và cầu nguyện, nhờ đó mà đức tin được vững mạnh, đồng thời mới có thể loan truyền đức tin cho người khác. Tiếp lời Đức Cha, cha Giuse Thông thay mặt Ban Tổ Chức nói lên tầm quan trọng của khoá học.



Sau đó, cha quản lý Gioan B. Kiện đã lưu ý các học viên về việc giữ giờ giấc, sử dụng các vật dụng, theo qui luật của nhà chung, hầu đem lại nhiều kết quả trong việc học và giữ được bầu khí thân tình vui tươi.



Theo như chương trình đã được xếp đặt, khoá huấn luyện sẽ diễn ra ngày thứ Ba và thứ Tư.



Ngày thứ Năm, các học viên sẽ hiệp thông với các thành viên ở khắp nơi, mừng lễ kính thánh Đaminh tổ phụ, Quan thầy của Huynh đoàn, tại nhà thờ Chính toà.



Nghi thức khai mạc đã khép lại với giờ chầu Thánh Thể. Đức Cha, quý Cha cùng mọi thành viên sốt sắng dâng khoá huấn luyện này lên cho Chúa và xin Người chúc lành để việc học tập đạt được kết quả như lòng ước nguyện.



7. Tin GP Đà Nẵng



Thánh lễ truyền chức linh mục cho 7 thầy phó tế



Ngày 03 tháng 8 năm 2013, tại Nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri đã truyền chức linh mục cho 7 thầy phó tế, gồm có:



02 thầy thuộc giáo phận Đà Nẵng,



05 thầy thuộc các dòng tu.



Các tân chức linh mục được thụ phong hôm nay là:



Phaolô Hồ Quang Phúc và Giacôbê Lê Quý Đạt, thuộc Giáo phận Đà Nẵng



Phêrô Maria Nguyễn Văn Vịnh, Dòng Đồng Công



Gioan Baotixita Trần Đình Thắng, Dòng Thánh Thể



03 Đan Sĩ: Philipphê Minh Đặng Chung, Anrê Dũng Lạc Mai văn Diên và Phanxicô Cẩn Phạm Minh Thiết thuộc Đan viện Thiên An Huế.



Hiện diện trong Thánh Lễ truyền chức, có đông đảo các linh mục thuộc giáo phận Đả Nẵng và các giáo phận bạn và các tu sĩ thuộc các dòng tu liên hệ.



Đặc biệt, có Đức Tân Giám Mục Anphong Nguyễn Hữu Long, thuộc tu hội Xuân Bích, nguyên Giám đốc Đại chủng viện Huế, thuộc hàng giáo sĩ giáo phận Đà Nẵng, vừa được Đức Thánh Cha Phanxicô tiến cử làm Giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa; Viện Phụ Đan viện Thiên An Têphanô Huỳnh Quang Sanh, Cha Giuse Phan Ngọc Trợ, Bề trên Giám tỉnh Dòng Thánh Thể Việt Nam, Cha Piô Maria Nguyễn Quang Đán, Tổng Phục vụ Dòng Đồng Công, Cha Giuse Hồ Thứ tân giám đốc và quý Cha giáo sư Đại Chủng viện Huế, đông đảo các tu sĩ nam nữ, chủng sinh, giáo dân và thân hữu của các tân chức. Thánh Lễ diễn ra trang nghiêm sốt sắng



Để đáp ứng nhu cầu mục vụ truyền giáo trong Giáo phận, nhất là tại tỉnh Quảng Nam đất rộng dân thưa, đi lại khó khăn, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các dòng tu được tham dự vào đời sống và sứ vụ của Giáo Hội khắp nơi, Giáo phận đã mời các dòng tu đến làm việc trên cánh đồng của Giáo phận. Hiện diện trong Giáo phận đến nay đã có các linh mục tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Đồng Công, Dòng Ngôi Lời, Dòng Đa Minh, Tu Hội Truyền Giáo Thánh Vinh Sơn, Dòng Thánh Thể, Dòng Tên, Dòng Augustinô.



Trong thời gian tới, Dòng Don Bosco cũng sẽ đến phụ trách một trường dạy nghề tại thành phố Đà Nẵng, và Dòng Thánh Gioan Thiên Chúa sẽ đến phụ trách một phòng khám Đông y tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.



Thánh Lễ kết thúc trong bầu khí hân hoan và vui mừng. Các tân linh mục sẽ lần lượt về dâng Thánh Lễ Tạ Ơn tại các xứ đạo quê hương mình.



8. Tin GP Phan Thiết



Giáo xứ Gia An hành hương linh địa Đức Mẹ Tàpao



Đến Linh Đài Trung Tâm Thánh Mẫu Mẹ Tàpao, có Cha Giacôbê Tạ Chúc, quản xứ giáo xứ Gia An, và Cha Giuse Phạm Thanh Tính, quản xứ giáo xứ Chợ Sàng, Quảng Bình, hai cha cùng dâng Thánh Lễ đồng tế, với ý cầu nguyện, xin dâng mọi công việc của giáo xứ Gia An lên Thiên Chúa, qua lời bầu cử của Mẹ Tàpao xin Chúa chúc lành cho các công trình đang và sắp thực hiện và Chúa cho giáo xứ Gia An được bình an.



Trong Thánh Lễ với sự hiệp thông có quý Thầy, quý Soeur, Hội Đồng Mục Vụ của giáo xứ, và đông đảo bà con giáo dân giáo xứ Gia An cùng giáo xứ Chợ Sàng, Quảng Bình.



Thánh lễ kết thúc lúc 8 giờ 50, Cha Chủ tế chúc lành cho bà con giáo dân các giáo xứ ra về bình an.



9. Tin GP Đà Lạt



Thánh Lễ Vĩnh Khấn và Ngân Khánh của các nữ tu Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ 



Hòa với niềm vui của Giáo Hội, của Hội Dòng và tỉnh dòng, thân nhân và ân nhân của 5 Khấn sinh và 3 nữ tu mừng Ngân Khánh



Các Nữ Tu: Maria Lương Thị Hoa, Maria Lương thị Hồng, Maria La Bouyen Nai Luệ, Têrêsa Nguyễn Thị Hoài Trâm và Maria Phạm Nguyễn Thị Minh Hương tuyên khấn vĩnh viễn trong Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.



Ba Nữ Tu: Maria Phan Thị Thúy Hằng, Maria Nguyễn Thị Mai Hương và Maria Nguyễn Thị Kim Cúc mùng Ngân Khánh khấn Dòng 25 năm.



Thánh lễ khấn dòng tại nhà thờ giáo xứ Thánh Giuse Thợ Tạo Tác Đàlạt bắt đầu với tiếng hát du dương của bài ca nhập lễ. Đoàn rước tiến vào nhà thờ trong niềm phấn khởi. Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, giám mục giáo phận Đà Lạt chủ tế thánh lễ. Cùng đồng tế có trên 20 cha, gồm các cha Phó Giám Tỉnh Dòng Anh Em Hèn Mọn, quý cha Quản Hạt, Cha sở giáo xứ Tạo Tác.



Ngoài ra sự hiện diện của quý Bề trên, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân và thân nhân, cùng cộng đoàn Dân Chúa nhiều nơi đến tham dự.



Sau phần giới thiệu các ứng sinh xin tuyên khấn của nữ tu Đặc Trách Khấn Sinh, các ứng sinh đã nói lên ước nguyện của mình, được hiến dâng tất cả cuộc đời, theo chân Đức Giêsu Kitô trong Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ và đã đọc lời tuyên khấn trước toàn thể cộng đoàn.



Soeur Bề Trên Giám Tỉnh thay mặt Bề Trên Tổng Quyền nhận lời khấn.



Các khấn sinh cũng nhận được chiếc nhẫn hôn ước trong giây phút linh thiêng này. Kể từ nay, họ vĩnh viễn thuộc về Chúa Kitô và là thành viên chính thức của Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.



Toàn thể các Nữ Tu đã tiến lên trao những lời chúc bình an, thể hiện rằng trong hành trình dâng hiến, các khấn sinh luôn có những chị em trong Dòng cùng đồng hành, nâng đỡ, cùng nhau sống trung thành với Thiên Chúa, với Giáo Hội và Hội Dòng.



Thánh lễ tiếp diễn với phần phụng vụ thánh thể. Ba Nữ Tu Mừng Ngân Khánh lặp lại lời Vĩnh Khấn đã tuyên hứa cách nay 25 năm về trước.



Kết thúc thánh lễ là nghi thức sai đi của các Tân Khấn Sinh. Soeur Bề Trên Giám Tỉnh đọc bài sai của mỗi khấn sinh, cả nhà thờ hòa với tâm tình mừng vui



- Nữ tu Maria Lương Thị Hoa, được sai đến tỉnh dòng Việt Nam



- Nữ tu Maria Lương Thị Hồng, được sai đến tỉnh dòng Đông Phi



- Nữ tu Maria LA BOUYEN Nai Luệ, được sai đến tỉnh dòng Philippine



- Nữ tu Têrêxa Nguyễn Thị Hoài Trâm, được sai đến tỉnh dòng Anh - Ái nhĩ lan



- Nữ tu Maria Phạm Thị Minh Hương, được sai đến tỉnh dòng Việt Nam.



Các Khấn sinh đã đã đón nhận những bài sai cho sứ vụ của mình



Thánh Lễ tuyên khấn kết thúc bằng những lời Tri Ân và chúc bình an cho nhau



10. Tin GP Phú Cường



Giáo xứ Búng: mừng kính Thánh Phêrô Đoàn Công Quí và 125 năm xây dựng nhà thờ



Giáo xứ Búng đã long trọng tổ chức lễ mừng: Kỷ niệm 125 xây dựng nhà thờ Búng, 25 năm hiển thánh Cha thánh Phêrô Đoàn Công Quí và Cử hành năm Đức Tin tại họ đạo Búng với chủ đề: “sống và thực hành đức tin như các bậc tiền nhân”.



Chương trình bắt đầu lúc 17 giờ chiều ngày 30/07 với phần diễn nguyện do các sơ của Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho trình diễn. Bên cạnh đông đảo giáo dân trong họ đạo đến tham dự, dòng họ, thân tộc của Thánh Phêrô Quí từ giáo xứ Lương Hòa (Hậu Giang) cũng dành thời gian về dự lễ.



Sau phần diễn nguyện, kiệu Hài Cốt Thánh Quí được rước quanh nhà thờ và Thánh lễ được tổ chức tại Đài Thánh Quí.



Đúng 19 giờ 30, theo như chương trình văn nghệ đạ dự định thì có Cha J.B Nguyễn Sang hỗ trợ thực hiện với sự góp mặt của các ca sỹ: Giao Linh, Thanh Trúc, Hoàng Hiệp, nhóm hài Trung Dân, ảo thuật của Ka Luân. Giáo xứ Búng tham gia biểu diễn 3 tiết mục của Ca đoàn (hợp xướng) và các em thiếu nhi.



Đáng tiếc là Cha J.B Nguyễn Sang vào giờ chót không thể tham gia vì ông cố Giuse thân phụ của Cha Sang mới qua đời vào sáng cùng ngày (30/07).



Cha sở Micae Lê Văn Khâm đã có lời tri ân Cha J.B Nguyễn Sang trước buổi văn nghệ, vì toàn bộ chương trình văn nghệ cũng như diễn nguyện của các sơ Dòng Phaolô Mỹ Tho đều do Cha Sang hỗ trợ; đồng thời Cha sở cũng chia buồn cùng Cha Sang về việc ông cố Giuse được Chúa gọi về. Cộng đoàn đã dành 1 phút đọc kinh cầu nguyện cho linh hồn ông cố Giuse.



Cơn mưa dầm dai dẳng ít nhiều ảnh hưởng đến buổi văn nghệ. Tuy nhiên, vẫn đông khán giả đội mưa ngồi xem hết chương trình và các ca sĩ, nhóm múa, hài kịch… cũng hết mình biểu diễn trong cơn mưa. Tất cả làm cho bầu không khí như ấm lại giữa trời mưa lạnh.



Chương trình văn nghệ kết thúc lúc 21 giờ 30.



Sáng ngày 31/07 là ngày lễ chính thức, chủ tế Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước giám mục giáo phận Phú Cường, quý Cha trong giáo phận, quý Cha gốc họ đạo Búng, đại diện các giáo xứ trong hạt Phú Cường, các dòng tu, cộng đoàn và đặc biệt, thân tộc, dòng họ của Thánh Phêrô Đoàn Công Quí ở khắp nơi cũng có mặt đông đủ hơn. Giáo dân trong họ đạo cũng đến tham dự Thánh lễ chật kín cả nhà thờ.



09 giờ, đoàn đồng tế đến trước Đài Thánh Quí dâng hoa và thắp hương, sau đó vào nhà thờ cử hành Thánh lễ.



Trong Thánh lễ, Cha phó Vinhsơn đã ôn lại lịch sử nhà thờ Búng được xây lại lần thứ 6 (năm 1888) đến nay đã được 125 năm; đồng thời, cũng kỷ niệm 25 năm Giáo Hội tôn phong hiên thánh cho 117 thánh tử đạo VN, trong đó có Thánh Phêrô Đoàn Công Quí – một linh mục gốc họ đạo Búng; Thánh lễ còn mừng giỗ Thánh Quí cũng như cử hành năm Đức Tin tại giáo xứ.



Kết thúc Thánh lễ có nghi thức hôn xương của Thánh Phêrô Đoàn Công Quí.



11. Tin GP Sàigòn



Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp mừng Lễ Thánh Anphongsô - Đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế.



Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn được quý cha, quý thầy Dòng Chúa Cứu Thế giúp mục vụ, nên Thánh lễ mừng Thánh Tổ phụ hôm nay được cử hành rất long trọng.



Đúng 5giờ 30, giờ hành hương được bắt đầu. Cha Vinhsơn Trần Trí Tuệ hướng dẫn cộng đoàn chiêm ngắm hình ảnh của Cha Thánh Anphongsô với lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria. Những lời nguyện xin tha thiết được dâng lên Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Cha Thánh Anphongsô và Đức Mẹ.



Giờ hành hương kết thúc, cộng đoàn cùng tập hát trước Thánh lễ. Ngoài trời mưa nhẹ như là mưa hồng ân của Thiên Chúa tuôn đổ xuống trên con cái của Cha Thánh Anphongsô



Đoàn rước bắt đầu, Thánh giá nến cao dẫn đầu đoàn rước, quý thầy theo sau. Kế tiếp là quý cha thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn và những vùng lân cận, đặc biệt có cha Bề trên cộng đoàn Hà Nội Matthêu Vũ Khởi Phụng. Cuối đoàn rước là vị chủ tế Thánh lễ hôm nay: Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên - giám mục giáo phận Cần Thơ.



Trước Thánh lễ, Cha Giuse Hồ Đắc Tâm - chánh xứ giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ngỏ lời chào mừng Đức Cha Stêphanô. Cha chánh xứ cũng nhắc đến kỷ niệm đẹp của Đức Cha Stêphanô đó là Đức Cha từng là cậu giúp lễ của Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.



Hằng năm, vào ngày giỗ của thầy Fidel Nhuận - giúp phụng vụ phòng thánh thời đó - Đức Cha đều đến đây để dâng lễ cho thầy. Đặc biệt hôm nay, Đức Cha về đây cùng với Nhà dòng, với Đền Đức Mẹ Hằng Cứu mừng lễ Thánh Anphongsô.



Trong bài chia sẻ, Cha Maccô Bùi Quan Đức mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lên Cha Thánh Anphongsô - một người có lòng yêu mến Đức Mẹ cách đặc biệt. Từ quyển sổ rửa tội, tên Anphongsô gắn liền với Maria de Ligori, Thánh Anphongsô thuộc về Mẹ Maria khi được làm con Chúa. Từng chuỗi ngày thất bại với nghề luật sư, Thánh Anphongsô dâng thanh gươm luật sĩ cho Mẹ. Mỗi ngày, Thánh Anphongsô lần 8 chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ. Tràng chuỗi này được để lại ở tu phục tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế để nhắc nhớ tu sĩ luôn kính mến Đức Mẹ.



Sau lời nguyện kết thúc, ông chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ thay mặt cộng đoàn cảm ơn Đức Cha Stêphanô cũng như quý cha, quý thầy Dòng Chúa Cứu Thế. Những bó hoa tươi tượng trưng cho tấm lòng của cộng đoàn được dâng lên Đức Cha, cha Phó Giám tỉnh.



Phép lành toàn xá được Đức Cha Stêphanô trao ban cho cộng đoàn đã kết thúc thánh Lễ mừng kính Thánh Anphongsô.



12. Tin GP Mỹ Tho



Khóa học Truyền thông 2013 của giáo phận đã kết thúc.



Ngày đầu tiên thật sự ngỡ ngàng khi bước vào cổng Trung tâm Mục vụ Giáo phận Mỹ Tho, cứ nghĩ là khóa học này chắc toàn là những người trung niên tham dự; nhưng khi tiến vào phòng học, thì có rất nhiều bạn trẻ và bầu không khí cũng náo nức, đông vui không thua kém gì các khóa học khác.



Có người chỉ nghe Cha trưởng ban Mục vụ Truyền thông Giáo phận Mỹ Tho Giuse Nguyễn Tuấn Hải, nhưng chưa được biết mặt Ngài. Đến đầu giờ chiều Thứ Hai ngày 22.07, Ngài khai mạc khóa Truyền thông 2013; thật bất ngờ, Ngài trẻ hơn rất nhiều so với trí tưởng tượng đoán mò.



Trong suốt khóa học, các học viên cảm nhận được sự ân cần, tận tình dạy bảo của quý cha, quý sơ và quý anh chị trong Ban giảng huấn. Các vị đều muốn truyền đạt hết kiến thức và kinh nghiệm của mình cho các học viên. Ở đây, các vị không còn là những nhà Truyền thông bình thường nữa, mà trở thành những nhà Truyền giáo loan báo Tin Mừng nước Chúa.



Về thành phần học viên tham dự, có những người đáng tuổi cha mẹ, cô chú, anh chị hay em. Nhưng, tuổi tác không hề có chút gì trở ngại gì cho những mối quan hệ trong khóa học. Trong họ, ai cũng nhận thấy được một sức sống trẻ trung cùng với tinh thần đam mê học hỏi rất cao. Và tất nhiên là những ngày học đã đạt hiệu quả rất tốt. Sau khóa học này, các anh chị em học viên ai cũng biết tạo Email, cài đặt Photoshop, Corel, tạo Blog, viết Nguyệt tác, làm Phóng sự ảnh cho trang Mục Vụ Truyền Thông (MVTT) mỗi giáo hạt.... Điều đặc biệt là mỗi giáo hạt, giáo xứ đều có riêng một trang Web cho mình và tất cả cùng nằm trong trang MVTT của Giáo phận Mỹ Tho. Thiết nghĩ Thiên Chúa đã xây dựng "tình liên đới truyền thông" cho chúng ta thật tuyệt vời.



Trong khóa học này, nói lên được sự thánh thiện, biết từ bỏ chính mình của các anh chị học viên qua các giờ đạo đức, mà Ban Giảng huấn đã sắp xếp trong chương trình học. Tất cả đều hướng về cùng đích duy nhất đó chính là Thiên Chúa Tình yêu. Qua đây, các khóa sinh nhận ra được hình ảnh của Thiên Chúa hằng hữu trong những lúc học tập, lúc cầu nguyện, lúc cử hành các giờ đạo đức, lúc sinh hoạt và vui chơi nơi quý cha, quý sơ và các anh chị em học viên xung quanh mình.



Một ấn tượng khác về khóa học này chính là buổi văn nghệ chiều Thứ Sáu ngày 26.07.2013. Đó chỉ là buổi văn nghệ mang tính chất bỏ túi nho nhỏ, nhưng các anh chị em học viên đã tham gia một cách tích cực; và cố gắng hết mình luyện tập các tiết mục cho hay, lôi cuốn và hấp dẫn được khán giả. Các tiết mục tham gia rất phong phú gồm nhiều thể loại như: hát, múa, câu đố vui bằng hình ảnh, kịch và có cả hóa trang nữa...



Nhận thấy được sự tự tin, thoải mái và tinh thần tự giác làm việc hết mình của các anh chị em học viên. Mọi người hăng say học hỏi và thực hành đến độ quên cả giờ giải lao; thậm chí không màng đến giờ cơm, giờ nghỉ trưa của mình với mong muốn hoàn thành các bài tập, nhiệm vụ được giao.



Và vui mừng thay, khi Cha Giuse Vũ Hữu Hiền- Tổng thư ký Ủy ban Truyền Thông HĐGMVN và Cha Hải đều khen rằng khóa học Truyền thông 2013 này tốt hơn so với hai khóa học trước.



Giờ đây, các anh chị em học viên đã chính thức trở thành Thành viên Mục vụ Truyền thông của Giáo phận. Tin rằng tất cả mọi người sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn, cố gắng hơn để biết cách định hướng, xây dựng hành trình Truyền thông tin mừng cứu độ nước Chúa, theo đúng câu châm ngôn mà MVTT đã đưa ra:



TÍCH CỰC - LOAN BÁO TIN MỪNG

XÂY DỰNG - VĂN MINH TÌNH THƯƠNG

VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét