LTCGVN (15.08.2013)
Đường về
(Lễ Mông
Triệu)
Mười lăm tháng Tám mừng vui
Chúa cho Đức Mẹ về
trời vinh quang
Niềm hy vọng thật rõ
ràng
Chúng nhân sẽ được hưởng chung Nước Trời
Đức Mẹ là một thụ tạo nhưng được
Thiên Chúa cho về trời cả hồn và xác mà không phải đi qua ngưỡng cái chết, gọi
là “mông triệu” (*). Đó là một đặc ân vì Mẹ vô nhiễm nguyên tội, hoàn hảo các
nhân đức, và mau mắn xin vâng Thánh ý Chúa Cha. Đức Mẹ về trời là ấn tín bảo
đảm cho những người tin vào Đức Kitô cũng sẽ được sống lại và lên trời sau khi
hoàn tất chuyến lữ hành trần gian. Lên trời là về Quê Hương Vĩnh Hằng, mục đích
của mỗi Kitô hữu là như vậy.
Thánh Gioan kể lại thị kiến, y như
một đoạn phim dài đầy kịch tính và nhiều tình tiết: “Đền thờ Thiên Chúa trên trời đã mở ra. Rồi có điềm lớn xuất hiện trên
trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội
triều thiên mười hai ngôi sao. Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì
sắp sinh con. Lại có điềm khác xuất hiện trên trời: đó là một Con Mãng Xà, đỏ
như lửa, có bảy đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều có vương miện. Đuôi nó quét
hết một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất. Rồi Con Mãng Xà đứng
chực sẵn trước mặt người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà sinh xong là nó nuốt
ngay con bà. Bà đã sinh được một người con, một người con trai, người con này
sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân. Con bà được đưa ngay lên Thiên Chúa,
lên tận ngai của Người. Còn người Phụ Nữ thì trốn vào sa mạc; tại đó Thiên Chúa
đã dọn sẵn cho bà một chỗ ở, để bà được nuôi dưỡng ở đó, trong vòng một ngàn
hai trăm sáu mươi ngày” (Kh 11:19a, 12:1-6).
Thị kiến kỳ lạ ấy ám chỉ Đức Mẹ. Thánh
Gioan cho biết thêm: “Tôi nghe có tiếng
hô to trên trời: Thiên Chúa chúng ta thờ giờ đây ban ơn cứu độ, giờ đây biểu
dương uy lực với vương quyền, và Đức Kitô của Người giờ đây cũng biểu dương
quyền bính, vì kẻ tố cáo anh em của ta, ngày đêm tố cáo họ trước toà Thiên
Chúa, nay bị tống ra ngoài” (Kh 12:10). Thị kiến này cũng khiến chúng ta
phải cẩn trọng hơn về đức ái, nhất là trong cách đối xử với tha nhân hằng ngày.
Ngay cả Hồi giáo cũng tôn trọng Đức
Mẹ, coi Đức Mẹ là phụ nữ cao cả nhất trong Kinh Koran (Kinh thánh của Hồi
giáo). Công giáo có nhiều danh xưng dành cho Đức Mẹ: Nữ vương Hòa bình, Đức
Maria Trinh Vương, Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu, Đức Mẹ Ban Ơn Lành, Đức Mẹ Hằng
Cứu Giúp, Đức Mẹ Mân Côi, Đức Mẹ Thương Xót, Đức Mẹ Vô Nhiễm, Đức Mẹ Hoa
Hồng,... và Đức Mẹ còn gắn liền với các địa danh trên khắp thế giới, riêng Việt
nam cũng có Đức Mẹ La Vang, Đức Mẹ Giang Sơn, Đức Mẹ Mằng Lăng, Đức Mẹ Sao
Biển, Đức Mẹ Trà Kiệu,...
Tác giả Thánh vịnh đã từng ca tụng:
“Hàng cung nữ, có những vì công chúa, bên
hữu ngài, hoàng hậu sánh vai, trang điểm vàng Ô-phia lộng lẫy. Tôn nương hỡi,
xin hãy nghe nào, đưa mắt nhìn và hãy lắng tai, quên dân tộc, quên đi nhà thân
phụ. Sắc nước hương trời, Quân Vương sủng ái, hãy vào phục lạy: Người là Chúa
của bà” (Tv 45:10-12). Chắc hẳn phàm ngôn không thể đủ để diễn tả về Đức Mẹ
cho xứng đáng, chúng ta chỉ biết dùng những ngôn từ nào cao trọng nhất để tôn
xưng Đức Mẹ mà thôi.
Tất cả phàm nhân đều phải bước qua
ngưỡng-cửa-sự-chết theo quy luật sinh-tử, vì ai trong chúng ta cũng từng phạm
tội nhiều. Nhưng chết không là hết, mà là biến đổi, như Thánh Phanxicô Assisi
xác định: “Chính lúc chết đi là khi vui
sống muôn đời”. Chết đi để được sống lại. Chính Đức Kitô cũng đã chết và
phục sinh để bảo đảm về chuyện đời sau. Chết là trực tiếp gặp Thiên Chúa, gặp
Đức Kitô, và cũng gặp Đức Mẹ nữa.
Niềm hy vọng của Kitô hữu thật lớn
lao và tuyệt vời, nhưng Thánh Phaolô nói: “Nếu
chúng ta đặt hy vọng vào Đức Kitô chỉ vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những
kẻ đáng thương hơn hết mọi người” (1 Cr 15:19). Niềm hy vọng của chúng ta
không hề như vậy. Thánh Phaolô giải thích: “Đức
Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu. Vì nếu
tại một người mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được
sống lại. Quả thế, như mọi người vì liên đới với A-đam mà phải chết, thì mọi
người nhờ liên đới với Đức Kitô, cũng được Thiên Chúa cho sống” (1 Cr 15:20-22).
Ai cũng lần lượt ra đi, kẻ trước
người sau, như lá rụng về cội, dù lá xanh hay lá vàng, như Thánh Phaolô giải
thích thêm: “Mỗi người theo thứ tự của
mình: mở đường là Đức Kitô, rồi khi Đức Kitô quang lâm thì đến lượt những kẻ
thuộc về Người. Sau đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi quản
thần, mọi quyền thần và mọi dũng thần, rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa
là Cha” (1 Cr 15:23-24). Tất cả đều xảy ra đúng theo trật tự Thiên Chúa đã
ấn định, như chúng ta thường nói là Thiên Chúa an bài. Chúng ta không thể hiểu
thấu, nhưng sự thật là vậy: “Đức Kitô
phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người.
Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết” (1 Cr 15:25-26).
Đức Kitô dùng thập giá để chiến
thắng tất cả, và cũng chính trên thập
giá, Ngài đã tiêu diệt sự thù ghét (x. Ep 2:16) để minh chứng tình yêu vô biên
và sâu thẳm của Thiên Chúa, tức là Lòng Chúa Thương Xót, điều mà không ai trong
chúng ta khả dĩ hiểu thấu.
Thánh sử Luca kể…
Hồi ấy, Cô em Maria vội vã lên
đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Cô vào nhà Anh Dacaria
và chào hỏi Chị Êlisabét. Chị Êlisabét vừa nghe tiếng Dì Maria chào, thì đứa
con trong bụng nhảy lên, và Chị Êlisabét được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn
tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn
mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu
tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe
tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc,
vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em” (Lc 1:42-45).
Đây là cuộc gặp lịch sử. Một người
là mẹ Thiên Chúa, còn một người là Mẹ của Vị Tiền Hô Gioan. Thấy Em họ Maria
đến, Chị Êlisabét vui mừng thốt lên những lời đầy Thần Khí. Sau đó, Đức Maria cũng
quá đỗi vui mừng và dâng lời Kinh Ngợi Khen (Magnificat, Lc 1:46-55), y như một
bài thơ vậy:
Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;
Từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả,
Danh Người thật chí thánh chí tôn!
Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
Dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
Người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
Như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
Vì Người nhớ lại lòng thương xót
Dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho
con cháu đến muôn đời.
Kinh thánh cho biết rằng Đức Maria
ở lại với Chị Êlisabét độ ba tháng, rồi mới trở về nhà. Đức Mẹ đã chứng tỏ lòng
yêu thương với tha nhân khi vội vã đi thăm Chị Êlisabét, đồng thời lại muốn
chứng tỏ tình yêu thương đó qua việc ở lại giúp đỡ người chị đang mang thai
trong ba tháng đầu của thai kỳ.
Trong Mầu nhiệm Mân Côi mùa Mừng,
mầu nhiệm thứ tư: Đức Chúa Trời cho Đức
Mẹ lên trời. Xin cho con được chết lành trong tay Đức Mẹ. Mầu nhiệm thứ
năm: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên
trời. Xin cho con được thưởng cùng Đức Mẹ trên Nước Thiên Đàng. Hai mầu
nhiệm này không chỉ nhắc nhở chúng ta cầu nguyện với Đức Mẹ, mà còn hy vọng
được trường sinh để cùng Đức Mẹ mãi mãi chúc tụng Thiên Chúa. Đường về dù xa hay
gần, đường đi có thể gập ghềnh nhiều nỗi, nhưng có Đức Mẹ đồng hành thì chúng
ta cứ an tâm tiến bước.
Lạy Thiên Chúa, xin cho chúng con biết “ái mộ những sự trên trời”,
quyết tâm hành động vì Nước Trời, dám khước từ trần gian để ưu tiên mọi sự vì
Nước Trời, nhờ đó mà chúng con xứng đáng trở thành công dân Nước Trời vĩnh hằng.
Lạy Mẹ, xin đồng hành và nâng đỡ chúng con luôn. Chúng con cầu xin nhân danh
Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN
(*) “Mông triệu” có gốc từ chữ Hán, được rút
gọn từ 4 chữ “mông chủ (chúa) sủng triệu”, những từ ngữ thường được nghe trong
các phim lịch sử của Trung Hoa. “Mông” là “chịu” hoặc “được”, “triệu” là “gọi”
(triệu tập, hiệu triệu). “Mông triệu” có nghĩa là “được sủng ái” (yêu mến) nên
được Chủ (Chúa) gọi (về trời), Anh ngữ dùng thuật ngữ “dormition” nghĩa là
“ngủ”, tức là “chết mà như ngủ”.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét