Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Tổng thống Mỹ sẽ kiện Nguyễn Thanh Sơn?


“Trăm năm trong cõi người ta 
Cái gì không biết cứ tra Gu Gồ” 

Theo “giáo sư” Gu Gồ, hiện tại nước Mỹ Cút có khoảng trên 1 triệu 200 ngàn luật sư trong tổng số 312 triệu người; bình quân ra, cứ 300 người dân Mỹ có 1 luật sư. Sở dĩ Mỹ có cả một rừng luật sư “rậm rạp” không kém khu luật rừng của nước anh Tư Sâu đang làm “chính chủ” là vì, trái ngược với Việt-Nam mình cho rằng việc kéo nhau ra tòa là điều chẳng hay ho gì (vô phúc đáo tụng đình) trong khi, đối với người Mỹ, ”Xu”(Sue/thưa kiện) là “nghề của chàng”.

Nghe nói đã từng có không ít “chàng” sue người hàng xóm chỉ vì cái tội “bị cáo” đã để cho gà gáy hơi “bị” to giữa đêm khuya. 

Tiếng gà gáy từ bên kia hàng rào nhà mình mà còn xâm phạm đời tư thường dân Mỹ khiến họ kiện tụng, huống hồ tiếng chó lạ đến sủa giữa ban ngày nơi Phố Bolsa USA của Tổng Thống Barack Obama có bằng Tiến sĩ Luật không phải của Mát Cơ Va Nga, mà do Havard Mỹ cấp. 

“Sự cố” ông Thứ trưởng Ngoại giao nước CHXHCNCC Nguyễn Thanh Sơn vừa rồi “sủa” bậy nhân chuyến CTN Tư Sâu gặp TT Obama đang làm cho tuyệt đối đại bộ phận người Mỹ gốc Việt phẫn nộ, trong đó nhiều người còn đòi kiện ra tòa án vì tội vu khống và mạ lỵ họ. 

Người viết xin phép ghi lại nơi đây một đề nghị, của bạn Tam Thanh trên trang Danlambao:“Cộng đồng nên tìm luật sư xem xét Nguyễn Thanh Sơn phạm luật gì của Hoa Kỳ khi vu cáo bôi nhọ cá nhân những người đi biểu tình. Có thể kiện về dân sự đòi bồi thường danh dự và thiệt hại về những nỗi đau đớn của người biểu tình khi Nguyễn Thanh Sơn xúc phạm. Lời mạ lỵ của NTS làm cho các cá nhân đi biểu tình bị thiệt hại, như đi bác sĩ để điều trị các sự căng thẳng vì bị nhục mạ. Nếu các luật sư tìm ra được các yếu tố hình sự qua lời nhục mạ của NTS thí rất tốt. 

Một trăm lá đơn kiện NTS thì khi NTS qua Hoa Kỳ bắt buộc phải đi hầu theo Sommon của tòa. Hoặc đương sự không đến tòa thì bị xử khiếm diện và vẫn chấp hành bản án bồi thường. Tôi không rành về thủ tục, mong các luật sư tiếp tay.” 

Nhưng theo tiện Chổi, “chó” sủa ở Phố Bolsa “gây hậu quả nghiêm trọng” còn nhiều hơn. Vì rằng, thoạt nghe qua “đối tượng sủa” thì Thứ trưởng Ngoại giao nước CHXHCNCC chỉ vu khống công dân Mỹ gốc Việt, nhưng gẫm cho cùng thì Sơn vu khống cả chính quyền Mỹ của TT Obama. 

Sơn nói “So sánh dân chủ ở Mỹ với dân chủ ở Việt Nam thì chưa biết ở đâu hơn ở đâu”. Theo đầu óc Chổi cùn hiểu, nếu sai thì xin ông Sơn niệm tình tha thứ, câu này có có nghĩa là ở nước CHXHCNCC dân được tự do biểu tình hơn nước Mỹ. 

Ở nước CHXHCNCC của “Son of a bitch” dân chủ hơn nước Mỹ mà còn cấm dân biểu tình kể cả để bày tỏ lòng yêu nước chống ngoại xâm, thế thì làm sao lại có thể lý giải được việc TT Mỹ Obama để cho công dân Mỹ tự do xuống đường phản đối thoải mái khi ông ấy đang đón tiếp CTN Tư Sâu? 

“Thế thì làm sao”... Cứ suy theo luận điệu của Sơn, (lý do người Mỹ gốc Việt biểu tình đòi Tự do Dân chủ Nhân quyền cho đồng bào ở quê nhà chẳng qua vì “muốn có thêm chút thu nhập”) thì sở dĩ lực lượng Cảnh sát Mỹ ác ôn đã chẳng những không đạp mặt giật nón, móc bóp, sờ mông, tuột quần người biểu tình mà còn giữ an ninh trật tự khoanh vùng cho họ đứng phất cờ vàng, hô đả đảo, cũng vì “muốn có thêm chút thu nhập”, và ngay cả TT Mỹ sở dĩ để yên cho Cảnh Sát hành xử với công dân Mỹ gốc Việt như thế cũng chỉ vì “muốn có thêm một chút thu nhập” mà thôi, trong khi “So sánh dân chủ ở Mỹ với dân chủ ở Việt Nam thì chưa biết ở đâu hơn ở đâu”. 

Thế nên... mấy hôm nay Chổi “bức xúc” quá, bèn bốc phôn hỏi TT. Obama, sao ông lại để Thứ trưởng Ngoại giao nước CHXHCNCC Nguyễn Thanh Sơn vu khống công dân Mỹ gốc Việt của ông, cũng là gián tiếp mạ lỵ chính quyền Mỹ do ông đang đứng đầu như thế mà ông cứ cười mỉm chi không có phản ứng gì. Ông Obama trả lời: Hello Mr. Broom (Choi), wait and see. Ông còn bập bẹ tiếng Việt, sau một hồi Chổi mới hiểu là: “Hãy đợi đấy!”


0 nhận xét:

Đăng nhận xét