Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Thứ trưởng ngoại giao càng biện minh, dân càng phản ứng

Sài Gòn – Cư dân mạng đánh giá rằng, ông Thứ trưởng Sơn đã vụng về khi đánh giá cuộc biểu tình của cộng đồng người Việt trong chuyến thăm của ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Hoa Kỳ, được đăng trên Phố Bolsa TVÔng Sơn cho rằng người Mỹ gốc Việt phản đối chuyến thăm của Chủ tịch Trương Tấn Sang gần đây tới Hoa Kỳ là vì “chút hận thù cuối cùng” và “muốn có thêm thu nhập”. Sau đó, ông Thứ trưởng Sơn đã chối quanh, đổ thừa và chỉ trích BBC đưa tin không đúng với mục đích ông Sơn trả lời, được đăng vào ngày 01.08.
BBC cho biết, Ông Thứ trưởng Sơn nói, “Tôi cho cái uy tín của cơ quan truyền thông là hàng đầu. Anh đưa thông tin phải trung thực, khách quan, lành mạch, không thiên lệch.”

Ngay lập tức Phạm Quốc Anh phản biện: “Câu này rất hay, nhưng rất tiếc là thứ trưởng Sơn nhắm vào BBC là sai đối tượng, mà đúng hơn ông Sơn nên nói thẳng với 700 tờ báo ở Việt Nam!”. Phan hồng Thái –CCQ đưa ra nhận xét: “Nếu đưa “Thông tin phải trung thực, khách quan, lành mạch, không thiên lệch” thì Đảng CSVN bị giải tán từ lâu rồi.” Hành Nhân bực bội: “Thích thì nói là BBC có tiếng, có uy tín trên thế giới. Không thích thì lại nói BBC là báo đài phản động. Đúng là lưỡi không xương!”. Tin – Sai Gon mỉa mai: “Vì ông Sơn nhìn nhận vấn đề trên phương diện của người cộng sản, nơi mà những con người bị nhồi sọ chung một tư tưởng và cái nhìn phiến diện… Đất nước mà chuyện bình thường thì cho là bất thường còn chuyện bất thường thì rất đỗi bình thường. Thì việc ông Sơn cho báo BBC viết như vậy là lạ là đúng rồi”.
Bài báo cho biết thêm, với những người tham gia biểu tình trước Tòa Bạch Ốc vào ngày 25.07 vừa qua, ông Thứ trưởng Sơn cho rằng, “Chúng tôi có hỏi một vài người tại sao lại tham gia như thế làm gì thì họ bảo là thực tế nói thật là cũng đi để kiếm thêm vài ba chục đô la vì họ phát tiền, họ cho tiền thì tại sao không đi”.
Dai Viet không đồng tình và cảm thấy bị xúc phạm với lời nhận định của ông Thứ trưởng, Dai Viet nói: “Tiền công hàng giờ thấp nhất Ở Mỹ là 7.25 dollar/một giờ. Một ngày làm tám tiếng, tổng cộng là 58 dollars. Đó là lương thấp nhất ở Mỹ. Sau thuế rồi cũng lấy về ít nhất là 45 dollars. Tội gì mà phải bỏ cả ngày đi biểu tình để lấy vài ba chục đô la hả tt Sơn. Người ta đi biểu tình để nói lên những gì mà người dân Việt Nam không được nói, để khiếu kiện, đối lại công bằng, vì ở VN có đi khiếu kiện cả đời cũng có ai nghe đâu. Nói tóm lai, người ta đi biểu tình là vì cái tâm, vì lòng yêu nước yêu dân tộc VN đó TT Sơn. Ông Sơn và đảng CS rất dị ứng với biểu tình, cứ ai đi biểu tình là bị gắn vào tội khuấy rối công cộng, bị thế lực thù địch xúi dục, bị bọn Việt Kiều dụ dỗ.”
Ông Thứ trưởng Sơn nói tiếp: “Những người cộng sản đã làm nên lịch sử và dẫn dắt đất nước Việt Nam, đưa đất nước Việt Nam bây giờ phát triển phồn thịnh, có thể nói đất nước ngày càng thay đổi, ngày càng đi lên, đất nước ngày càng tươi đẹp.”
Thế nhưng, với Tuyên bố Việt – Trung, nhà cầm quyền ký kết với cs Trung Cộng vào ngày 21.06, được Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích và những người theo dõi tình hình chính trị ở VN xem như là một tuyên bố bán nước.
Ấy thế mà, những người dân yêu nước bày tỏ quyền tự do ngôn luận trước nguy cơ của Trung Cộng đối với an ninh đất nước, đặc biệt là bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và lãnh hải của VN, thì bị quy kết vào Điều 79 và Điều 88 của BLHS VN như Blogger Điếu Cày, Blogger Tạ Phong Tần, Blogger Phan Thanh Hải, các Thanh niên Công giáo và Tin Lành, Ls Lê Quốc Quân… Những người đi biểu tình thì bị công an, an ninh, CSGT, dân phòng trấn áp, hành hung đánh đập như: Blogger Chí Đức, Blogger Hoàng Vi, Blogger Thục Vy…
Các tôn giáo thì luôn bị nhà cầm quyền đe dọa đánh đập, họ xen vào các hoạt động nội bộ của các tôn giáo, cũng như “mượn” đất của các tôn giáo nhưng không trả… Các vị chức sắc tôn giáo cũng như các tín đồ thực hiện giáo lý của mỗi tôn giáo thì nhà cầm quyền quy kết cho các vị này hoạt động tôn giáo trái với quy định của pháp luật như: rất nhiều các chức sắc và các tín đồ PGHH thuần túy đi tù nhiều năm; nhiều vị Chánh Trị Sự (CTS) thuộc giáo hội Cao Đài chân truyền bị hành hung nén đá lủng đầu như Hiền huynh PCTS Nguyễn Văn Em, Hiền tỷ PTS Lê Thị Kẹt bị những người mặc thường phục dùng dây dù trói chặt hai tay gây thương tích trầm trọng. Cha Lui Nguyễn Quang Hoa thuộc giáo phận Kontum bị đánh đập một cách dã man sau khi ngài đi dâng lễ ở trong vùng sâu trở về nhà… Đó là chính sách triệt tiêu các tôn giáo trong chế độ cs ở VN.
Không những vậy, nhiều người dân khắp nơi trên đất nước VN bị nhà cầm quyền cướp đất và không được đền bù, nếu có đền bù thì mức đền bù không thỏa đáng với giá đất thực tế đáng lẽ người dân được hưởng.
Ngoài ra, công nhân biểu tình và đình công do chế độ lao động hà khắc nhưng không nhận được tiền trợ cấp và tiền lương thỏa đáng, điển hình như 2000 công nhân thuộc Công ty TNHH Ivorytỉnh Thái Bình, vào ngày 29.07, với lý do công ty bắt công nhân tăng thêm giờ làm việc nhưng không tăng tiền trợ cấp cho công nhân.
Bài báo này cho hay, về vấn đề dân chủ ở VN, ông Thứ trưởng Sơn nói: “nói “dân chủ không nhất thiết phải là đa đảng” và bình luận thêm: “So sánh dân chủ ở Mỹ với dân chủ ở Việt Nam thì chưa biết ở đâu hơn ở đâu.”
Nếu như, Thứ trưởng Sơn xác quyết xã hội VN thực sự dân chủ thì tại sao nhà cầm quyền lại sợ một đất nước đa đảng, tam quyền phân lập…?
Dân chủ kiểu VN xót xa cho đất nước VN và phân tích: “ông Sơn nói “dân chủ không nhất thiết phải là đa đảng”. Ông Sơn nói chưa được đầy đủ, ông phải nói đầy đủ như sau: “dân chủ không nhất thiết phải là đa đảng, nhưng dân chủ không được cấm đa đảng, việc cấm đa đảng nói lên rằng xã hội không dân chủ, vì dân chủ là người dân có quyền lập hội, lập đảng, bình đẳng chính trị giữa mọi thành phần” Thưa ngài Sơn, có đúng không ạ!”. Dân Việt phản ánh: “dân chủ không nhất thiết phải là đa đảng”. Vậy theo ông “đảng CSVN độc quyền lãnh đạo là “dân chủ” không thưa ông Sơn ? ôi! đã “độc quyền” thì sao gọi là “dân chủ”. Độc quyền thì bao giờ cũng thối nát.” Vũ Viết giải thích: “Các lãnh đạo CSVN lúc nào cũng lợi dụng 2 chữ Dân chủ vào để lợi dụng đó mà vơ vét, nếu các ông còn nghĩ cho Dân tộc VN thì sao các ông không nghe các đóng góp của dân, mà chỉ bám theo Tàu”.
Ông Thứ trưởng Sơn nói VN Dân chủ nhưng nhà cầm quyền lại lo sợ người dân tìm hiểu về quyền con người. Đạo ! nhận định: “Ông thứ Trưởng nhận xét chưa có dân chủ, khách quan, thì làm sao ông sớm hòa giải dân tộc và đem tự do dân chủ cho mọi người, nếu ông có thực tâm thì cấp cho mỗi gia đình người Việt trong nước, bản hiến chương về quyền con người của Liên Hợp Quốc. Chúc ông khai tâm trước nhé, rồi sau đó mới kêu gọi người khác tỉnh ngộ !”. Ba Sàm mỉa mai: “Ở Mỹ cũng không có dân chủ theo kiểu Việt Nam, khi kẻ tội phạm là con cháu các lãnh đạo thì được tha bổng, trắng án, được “khoan hồng”, xử nhẹ. Ở Mỹ, con tổng thống phạm tội vẫn bị ra tòa lãnh án như con dân thường.” mr tèo thất vọng: “đúng là những người cộng sản Việt nam hiện nay họ ra sức bảo vệ sự độc đảng cai trị của đảng cộng sản, vì nếu đa dảng thì họ sẽ mất hết tất cả quyền lợi vì họ phải chia chát quyền lợi cho người dân Việt. ” đừng nghe những gì cộng sản nói, mà hảy nhìn kỷ những gì cộng sản làm.”
HT, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét