Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực đến ngày thứ 15 (tính tới ngày 10.06.2013)

LTCGVN (11.06.2013)


Kiên quyết đấu tranh- tuyệt thực
Con người với tên Cù Huy Hà Vũ có thể cũng chỉ được một số người biết đến vì là con của một nhà thơ có tiếng, một vị quan chức cao cấp trong chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa, đó là ông Cù Huy Cận. Tuy nhiên, nay tên tuổi của ông Cù Huy Hà Vũ được nhắc đến nhiều vì ông không chỉ dừng lại sống như bao nhiêu người khác: chỉ tận dụng những cơ hội tốt để kiếm tiền nuôi sống bản thân, gia đình; tích góp để cuối đời có một cuộc sống an nhàn, vui thú điền viên…; thậm chí tìm cách sở hữu thật nhiều tiền; trái lại ông Cù Huy Hà Vũ công khai đấu tranh cho những điều mà ông thấy cần phải làm.

Đó là kiện Ủy ban Nhân dân Thừa thiên- Huế về dự án xây dựng mà ông cho phá vỡ cảnh quan Đồi Vọng Cảnh tại thành phố thơ mộng đó. Ông Cũ Huy Hà Vũ còn dám làm đơn khởi kiện thủ tướng Việt Nam về việc cho triển khai dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên mà nay tính kinh tế cũng như tác động tàn phá môi trường đã rõ, rồi kiện quyết định của thủ tướng về cấm khiếu kiện tập trung đông người khi bao nhiêu người dân cùng cảnh ngộ bị các cấp chính quyền thu hồi đất đai, tài sản một cách bất công…Ông cũng lên tiếng kêu gọi chính quyền ‘thắng cuộc’ hiện nay cần phải hòa giải với phía những người trước đây bị cho là ‘thua cuộc’ trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn…
Ông Cũ Huy Hà Vũ còn dám làm đơn khởi kiện thủ tướng Việt Nam về việc cho triển khai dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên mà nay tính kinh tế cũng như tác động tàn phá môi trường đã rõ, rồi kiện quyết định của thủ tướng về cấm khiếu kiện tập trung đông người
Tất cả những hoạt động vì xã hội, đất nước đó của ông Cù Huy Hà Vũ khiến ông phải chịu cảnh tù tội đến 7 năm, mà đầu tiên khi bị bắt cơ quan chức năng phải dàn cảnh một vụ việc qua hai bao cao su đã sử dụng tại một phòng khách sạn.
Nhiều người vẫn còn nhớ tấm hình tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ ra tòa đứng giữa những hai nhân viên an ninh, tay bị còng, nhưng hiên ngang ngẩng cao đầu.
Khi vào tù, ông tiếp tục kiên định lập trường và đấu tranh lại những hành xử không tôn trọng quyền con người, dù rằng đó là một tù nhân. Sau những lần làm đơn, nhưng đòi hỏi chính đáng của bản thân không được giải quyết, kể từ ngày 27 tháng 5, ông Cù Huy Hà Vũ bắt đầu tuyệt thực trong tù.
TS luật Cù Huy Hà Vũ bên ngoài phiên tòa xét xử tại Tòa Án Nhân Dân Hà Nội vào ngày 04 tháng 4 năm 2011.
TS luật Cù Huy Hà Vũ bên ngoài phiên tòa xét xử tại Tòa Án Nhân Dân Hà Nội vào ngày 04 tháng 4 năm 2011. AFP
Gia đình- thân hữu lên tiếng ủng hộ
Trước quyết định tuyệt thực của tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, vợ ông là bà Nguyễn thị Dương Hà rất lo lắng. Sau lần thăm gặp một ngày trước khi ông này tuyệt thực về, chỉ mấy ngày sau vào 31 tháng 5, bà Nguyễn thị Dương Hà và con trai đến nhà tù là Trại giam số 5 ở Yên Định, tỉnh Thanh Hóa để được thăm nhưng trại buộc phải sang đến ngày 1 tháng 6 đúng qui định mỗi tháng thăm một lần, gia đình mới được vào.
Ông cũng lên tiếng kêu gọi chính quyền ‘thắng cuộc’ hiện nay cần phải hòa giải với phía những người trước đây bị cho là ‘thua cuộc’ trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn…
Ra về đến ngày 4 tháng 6, bà Nguyễn Thị Dương Hà phải có thư kêu cứu khẩn cấp gửi đến cho đồng bào Việt Nam khắp nơi, cũng như các vị lãnh đạo Việt Nam mà bà tin còn có lương tri, các vị nhân sĩ trí thức, cũng như các tổ chức trong và ngoài nước.
Đến ngày 10 tháng 6, bà Nguyễn thị Dương Hà cho biết:
Sáng nay tôi với tư cách là luật sư làm văn bản gửi Tổng Cục 5 để xin vào gặp ông Cù Huy Hà Vũ vì lý do ông đã tuyệt thực 15 ngày; thế nhưng rất tiếc Tổng Cục 5 đã không cấp giấy.
Lý do từ chối họ nói là cách đây mấy hôm đã cấy giấy vào để gíup anh ấy làm giám đốc thẩm rồi thế còn gia đình quan tâm đến sức khỏe thì tự vào với lý do gia đình vào thăm gặp; nhưng ai cũng biết một tháng chỉ được thăm gặp một lần; trong khi đó tháng sáu gia đình đã vào gặp rồi; nên không có cách gì để vào gặp tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ vào lúc này nữa rồi.
Cũng kể từ ngày 10 tháng 6, một cựu tù nhân lương tâm tại Việt Nam là bác sĩ Phạm Hồng Sơn bắt đầu 7 ngày trọn tuyệt thực để ủng hộ cho tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực trong tù. Bác sĩ Phạm Hồng Sơn chia xẻ:
Sáng nay tôi với tư cách là luật sư làm văn bản gửi Tổng Cục 5 để xin vào gặp ông Cù Huy Hà Vũ vì lý do ông đã tuyệt thực 15 ngày; thế nhưng rất tiếc Tổng Cục 5 đã không cấp giấy
bà Nguyễn thị Dương Hà
Từ khi có thông tin biết được rằng anh Cù Huy Hà Vũ thực hiện cuộc tuyệt thực trong tù để phản đối những hành xử bất hợp pháp và thiếu nhân bản của nhà chức trách, hiện nay chưa có dấu hiệu gì nhà chức trách đáp ứng được những yêu cầu chính đáng của anh Vũ. Như thế có nguy cơ gây ra những điều rất nguy hiểm cho tính mạng anh Cù Huy Hà Vũ- người hiện nay rất đơn độc trong tù.
Những thông tin hiện chúng ta biết gần như rất ít ỏi. Ngoài gia  đình anh Vũ không ai được gặp, và được gặp rất ít; thời gian giữa những lần thăm gặp đó lại rất dài; do đó tôi nghĩ những rủi ro đối với anh rất lớn. Những thông điệp anh đưa ra rất rõ là sẽ tuyệt thực đến khi nào nhà chức trách có phản hồi đối với những đề nghị chính đáng của anh ấy. Ngay tối hôm qua tôi có gọi điện hỏi bác sĩ của nhà tù, anh ấy trả lời rất chiếu lệ. Căn cứ vào những điều đó tôi cho rằng sự việc hiện nay có tính nguy cấp đối với tính mạng của anh Cù Huy Hà Vũ. Đối với một người từng đi tù, từng trải qua những hoàn cảnh như thế, tôi thấy mình có thể làm cái gì đó chia xẻ đối với một người ở trong tù.
Hành động tuyệt thực của bác sĩ Phạm Hồng Sơn nhằm ủng hộ tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ từng là một điều tưởng tượng mà tác giả Từ Linh đưa ra trong bài viết tựa đề ở thể nghi vấn “Tuyệt thực trong tuyệt vọng?” đề ngày 8 tháng 6 năm 2013 và được một số blog đăng tải. Trong đó có đoạn ‘Giữa tỉnh lặng của những ngày qua, và của ngày thứ 13, tôi tưởng tượng ra một cảnh tượng khác, thế này: 13 trí thức thân thiết với anh quyết định tuyệt thực- đồng hành, cùng tù nhân lương tâm.
Cũng kể từ ngày 10 tháng 6, một cựu tù nhân lương tâm tại Việt Nam là bác sĩ Phạm Hồng Sơn bắt đầu 7 ngày trọn tuyệt thực để ủng hộ cho tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực trong tù
…Hưởng ứng việc này, rất nhiều người khác, thoạt đầu là 7 thanh niên trong đội bóng chống đường lưỡi bò, cũng tuyệt thực.
Một ngày sau, 77 người khác ở Sài Gòn, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, California, Sydney, Paris, Toronto… cũng tuyệt thực. Con số cứ thế tăng dần, có người sẽ tuyệt thực 24 giờ, có người 12 giờ, có người 6 giờ, 3 giờ.’
Chết hay không?
Nhà giáo Phạm Toàn, một người từng có bài viết ngay sau khi biết tin tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực trong tù, vào ngày 10 tháng 6 đưa cho biết:
Sáng kiến của anh Thái Bá Tân, của Từ Linh, của Phạm Thị Hoài. Điều đó rất quan trọng, vì đây không phải là vấn đề ăn hay không ăn, sống hay không sống mà là vấn đề về nhận thức của sự qui tập với nhau, nối vòng tay nhau. Đó là điều quan trọng.
Một nhà trí thức tranh đấu có tiếng khác ở Việt Nam là tiến sỹ Hà Sĩ Phu từ Đà Lạt có bài thơ ‘Gửi người tuyệt thực trong tù’ nhân đọc Thư Quyết tử của tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ. Tiến sĩ Hà Sĩ Phu viết:
“Hà Vũ ơi,
Tổ Quốc ta nhất định sẽ hồi sinh,
Để tổ quốc quyết sinh cần ta phải sống!
Một giọt sống góp vào muôn giọt sống
Hồn nước thiêng tiếp sống lại cho mình.”
Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2013-06-10


0 nhận xét:

Đăng nhận xét