Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Hồ sơ dân oan tuần 8


Từ ngày 27/5 đến 31/5/2013, Văn phòng Công Lý & Hòa Bình Dòng chúa Cứu Thế nhận được các hồ sơ Dân Oan từ các Tỉnh, Thành: Cần Thơ, Sài Gòn, Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bình Dương. Nhiều nhất vẫn là TP Cần Thơ, nơi vừa được báo chí “quan tâm” vì 5 năm qua “không có tham nhũng”? Nếu đúng như báo chí nói, thì tại sao có quá nhiều dân oan như vậy!


1. Cần Thơ:
a) Bà Nguyễn Thị Yên, Ô Môn:
- Khiếu nại bị chiếm 30 công đất “bằng thủ đoạn ghê gớm” của Ban Kinh Tài từ năm 1967. Hồ sơ của Bà có nhiều hướng dẫn của nhiều cơ quan, nhưng chưa có Quyết định giải quyết khiếu nại. Bà có hứa cung cấp chứng cứ cho UBND TP (năm 2006). Không rõ Bà đã cung cấp chưa? VP hướng dẫn Bà gửi Đơn khiếu nại hoặc Khởi kiện tại Tòa. Chỉ xin lưu ý, NN sẽ có thể căn cứ Luật Đất đai để bác yêu cầu đòi đất mà NN đã quản lý từ 1967.
- Vụ việc tố cáo Anh của Bà là Ông Nguyễn Văn Em bị bắt, đánh đập dã man, ghép tội “gián điệp” oan sai nhằm mục đích chiếm đất của gia đình Bà. VP hướng dẫn Bà gửi Đơn Tố cáo đến CA Ô Môn.
- Việc tranh chấp ranh đất giữa Bà và Ông Nguyễn Văn Quí, hồ sơ có Biên Bản hòa giải tại Xã Thới Thạnh năm 2008. Không rõ vụ việc đã được giải quyết chưa? Nếu chưa, Bà làm Đơn khởi kiện gửi Tòa án Ô Môn để được giải quyết.
- Việc đòi đất Chùa Cao Đài Ô Môn bị Quận chiếm bán trên 16 ngàn m2…đã có QĐ năm 2007 của UBND TP bác tư cách khiếu nại của Bà do bà “không được sự chấp thuận cho phép cũng như ủy quyền của Ban Cai quản họ Đạo Cao Đài Ô Môn”. Nếu có tình tiết mới, khác hơn, Bà cung cấp cho VP để chúng tôi có cơ sở hướng dẫn.
b) Bà Nguyễn Thị Đào, Ninh Kiều:
- Vụ việc “yêu cầu giúp đòi lại 750 m2 gấp…” đã có QĐ giải quyết khiếu nại của UBND Tỉnh năm 1996.
- Vụ việc “tranh chấp ranh đất với Bà Trương Thị Kim Hoàng”, VP hướng dẫn Bà nộp Đơn khiếu nại tại UBND P. An Nghiệp để được hòa giải. Nếu không hòa giải được, Bà có quyền nộp đơn khởi kiện tại TA Quận.
- Về “yêu cầu hủy Giấy CN QSD đất của Bà Hoàng” UBND TP đã “giao Sở TN&MT xác minh, kết luận, kiến nghị, đề xuất và dự thảo văn bản, trình chủ tịch UBND…” vào ngày 28/1/2013. Nếu đến nay vẫn chưa được giải quyết, Bà có thể gửi đơn nhắc UBND hoặc khởi kiện tại TA.
c) Ông Đinh Văn Bảy, Ô Môn:
- Đất của Gia đình Ông bị NN quản lý năm 1976. Gia đình Ông khiếu nại, năm 2001, UB Tỉnh có QĐ “công nhận 1.555,9 m2” đất cho gia đình Ông. Nhưng từ năm 2001, đến nay UBND Quận chưa cấp Giấy CN QSD đất. Lý do Quận đưa ra là: “trong diện tích đất công nhận cho gia đình Ông, UBND Tỉnh đã cấp GCN QSD đất cho Tỉnh Ủy Cần Thơ- Huyện ủy Ô Môn- Xí nghiệp nước đá hiện nay Văn phòng Thành Ủy quản lý’’ nên thống nhất “ban hành văn bản trả lời… theo tinh thần CV số 558-CV/VPTU, ngày 9/6/2012 của VP Thành Ủy Cần Thơ” là gia đình Ông “chưa được đăng ký QSD đất…”. Vụ việc theo chúng tôi là điển hình của “DÂN OAN”. Đất của Gia đình, bị NN quản lý năm 1976 bảo là đất hoang. Gia đình khiếu nại, Thanh tra kết luận năm 1999 : +/ Việc qui hoạch quản lý đến nay, không có căn cứ pháp lý; +/ Đất gia đình quản lý canh tác thời gian dài từ 1951 đến 1976 (tức thời điểm quản lý); +/ Gia đình rất khó khăn, không có chỗ ở; +/ Quản lý chưa đền bù, đến nay diện tích đất cũng không còn phục vụ cho yêu cầu xây dựng KCN, tiểu thủ CN được nữa…UBND Tỉnh công nhận (trả lại) một phần 1.555,9 m2 từ năm 2001. Đến nay , sau 12 năm chưa được cấp Giấy CN chỉ vì có Công Văn của VP Thành Ủy… bảo vệ cho cái “XN nước đá”… mà cái XN nước đá này- theo gia đình đã có Báo cáo, Bản đồ…không hề tồn tại? VP hướng dẫn Ông nộp hồ sơ yêu cầu Tòa án giải quyết.
- Việc Tố cáo bị giam, giữ trái pháp luật 1 tháng 2 ngày năm 1998- liên quan khiếu nại đòi đất- VP hướng dẫn Ông gửi hồ sơ đến CA và VKS Ô Môn để được giải quyết. Hoặc gửi hồ sơ đến TA.
d) Bà Lý Hồng Cúc, Ô Môn:
- Vụ việc “tranh chấp QSD đất” đã có Bản án sơ thẩm ngày 18/4/2013. Không rõ Bà có kháng cáo chưa? VP đề nghị Bà liên hệ VP Luật sư tại Cần Thơ hoặc An Giang để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Vụ việc phải theo trình tự Tố tụng dân sự, tức phúc thẩm vụ án nếu Bà thấy TA cấp sơ thẩm xử sai… không phải tố cáo “Bà Thẩm phán xét xử không khách quan…” theo hình sự được.
- Vụ việc Tố cáo CA Ô Môn “không tiến hành xử lý hành vi thuê nướn côn đồ và chiếm giữ nhà trái phép của Bà Lê Thị Hồng Thu…” VP hướng dẫn Bà liên hệ CA, VKS Ô Môn, Bà cũng nên nhờ VP Luật sư giúp đỡ vì vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp…
e) Bà Lý Hồng Hoa, Ô Môn: Vụ việc tranh chấp đất của Ông đã có QĐ giải quyết lần 1 của UBND Ô Môn ngày 27/8/2012. Ông có thể gửi hồ sơ đến TA để yêu cầu giải quyết.
f) Ông Trần Văn Thủy, Vĩnh Thạnh : Đòi đất đã có QĐ buộc các hộ dân giao lại từ năm 1992 của UBND Xã Thạnh An. VP hướng dẫn Ông nộp hồ sơ đến TA để yêu cầu giải quyết.
g) Bà Lê Thu Hà và Ông Nguyễn Hữu Chiến, Ô Môn: Đề nghị liên hệ ĐT với VP để được hướng dẫn.
h) Ông Nguyễn Hùng Em, Ô Môn: vụ kiện tranh chấp QSD đất, đã có Bản án có hiệu lực pháp luật của TAND TP Cần Thơ và Thông báo của TAND Tối cao ngày 18/1/2013 v/v trả lại Đơn đề nghị kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm. 
2. Bình Dương:
 a) Bà Nguyễn Ngọc Mai, Bến Cát:
- Đề nghị xem “QĐ thu hồi đất số 1752 có phù hợp pháp luật”? VP sẽ trả lời Bà qua ĐT vào 11 giờ sáng thứ hai 3/6/2013 sau khi nghiên cứu hồ sơ của Bà.
- Hồ sơ Ông Nguyễn Hữu Lộc và hồ sơ Ông Phạm Hoàng Liêm, VP cũng sẽ trả lời Bà qua ĐT vào giờ trên sau khi nghiên cứu hồ sơ.
b) Ông Lê Văn Bửng và 32 hộ dân, Thủ Dầu Một: khiếu nại bồi thường giải tỏa dự án Khu liên hợp Bình Dương… VP sẽ trả lời qua ĐT vào 11 giờ 30 sáng thứ hai 3/6/2013 sau khi nghiên cứu hồ sơ.

3. Sài Gòn:
a) Bà Tạ Thị Phương, Bình Chánh: “yêu cầu đền bù đất 56m2 theo giá đất ở” công trình mở rộng đường Tỉnh lộ 10. Hiện Thanh Tra Huyện đang chờ Báo cáo của Ban Bồi thường GPMB Huyện (Thông báo ngày 23/5/2013. Bà có thể chờ hoặc gửi hồ sơ khởi kiện tại TA.
b) Ông Nguyễn Văn Vinh, Củ Chi: Là Lính chế độ Sài Gòn, bị bắt tù cải tạo. Nay vẫn chưa được cấp hộ khẩu, giấy tờ tùy thân, con cái không được đi học vì không có giấy tờ. Hồ sơ có ba QĐ v/v đưa đối tượng hồi gia, hòa nhập cộng đồng. Điều kiện để đăng ký hộ khẩu thường trú là gia đình Ông có nơi cư trú, tức có chỗ ở hợp pháp (Nếu chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản). VP đã liên hệ số điện thoại Ông cho, nhưng không có tín hiệu trả lời. Đề nghị Ông liên hệ trực tiếp với VP vào 10 giờ sáng thứ hai 3/6/2012 để được hướng dẫn và giúp đỡ cụ thể.

4. Bà Rịa- Vũng Tàu:
Ông Phạm Văn Thảo, Châu Đức: Khiếu nại đền bù giải tỏa đất. Vụ việc đã có QĐ giải quyết của UBND Tỉnh năm 2004. Có Thông báo trả lại Đơn khởi kiện của TAND Tỉnh đề ngày 19 tháng 7/2012 đề nghị kiện tại TA Huyện. Có Đơn khởi kiện đề gửi TA Huyện Châu Đức 27/9/2012. VP đã liên lạc điện thoại với Ông được biết TAND Huyện trả lời đã hết thời hiệu khởi kiện. Đúng là trường hợp của Ông sau ngày 1/7/2012 là hết thời hiệu khởi kiện. Tuy nhiên, theo chúng tôi, căn cứ khoản 2, Điều 12 của Nghị quyết số 02/2011/NQ-HĐTP ở đây có “lỗi của cơ quan nhà nước làm cho chủ thể có quyền khởi kiện không thể khởi kiện trong phạm vi thời hiệu khởi kiện”. Cụ thể Ông đã làm đơn khởi kiện nộp TA Tỉnh đề ngày 28/6/2012 (tức trước ngày 1/7/2012). Đúng ra, TA Tỉnh phải không nhận đơn và hướng dẫn Ông nộp đơn tại TA Huyện là nơi có thẩm quyền giải quyết. Nhưng TA Tỉnh lại nhận đơn và để đến 19/7/2012 mới có Thông Báo trả lại Đơn KK. Lúc này thời hiệu KK đã hết. VP hướng dẫn Ông làm đơn KK lại, trong đó trình bày rõ lý do “bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan” như kể trên và nộp tại TA Huyện Châu Đức.

5. Kiên Giang:
Ông Lê Văn Yên, Tân Hiệp: “khiếu nại đòi lại ruộng đất bị một số Cán bộ lấy danh nghĩa Huyện Ủy lấy trồng tràm”. VP đang chờ Ông bổ túc hồ sơ như Ông nói.

6. Đồng Tháp:
Bà Giang Thị Trang, Tam Nông: “Yêu cầu giúp lên tiếng lấy lại tài sản, đất đai bị cướp, từ năm 2006 đến nay khiếu nại chưa được giải quyết”. Hồ sơ có QĐ giải quyết khiếu nại cuối cùng của Tỉnh năm 2005. TAND Huyện đã nhầm lẫn QĐ 17 ngày 20/7/2005 của UBND Huyện “v/v giải quyết khiếu nại của công dân” là QĐ hành chính, nên có thông báo trả lại Đơn KK.

Văn phòng Công lý – Hòa bình
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét