Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

Tu sĩ và linh mục oan Thái Hà đến Thanh tra Chính phủ: Không có bao công, chỉ có bao che


LTCGVN (08.06.2013)


Sau nhiều đơn từ gửi đi khiếu nại về việc nhà cầm quyền Hà Nội mượn Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà không trả, hiện đang tìm mọi cách xóa dấu vết nhằm cướp đoạt gửi tới nhiều nơi không có hồi âm. Đoàn Linh mục, Tu sĩ Giáo Xứ Thái Hà đã trở thành “Linh mục và Tu sĩ oan” cùng đi khiếu kiện nhiều nơi.
Đoàn đã đến Ban Tôn giáo Chính Phủ, Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam đề nghị can thiệp để nhà cầm quyền Hà Nội thực thi đúng pháp luật về các tài sản của Nhà Dòng, trong đó có Tu viện Dòng Chuá Cứu Thế Thái Hà. Nhưng, tất cả các cơ quan mang tên là của dân, do dân, vì dân nói trên vẫn chưa có hồi âm.
Trong khi Tu viện DCCT Thái Hà vẫn bị đập phá quyết liệt. Sáng nay, 7/6/2013, đoàn Linh mục và tu sĩ oan Thái Hà đã đến Thanh tra Chính Phủ.

“Cửa quan”
Sáng nay (7/6/2013), các linh mục, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế tiếp tục cuộc hành trình đi tìm công lý.
Tại Trụ sở Thanh tra Chính phủ – địa chỉ Lô D29, Khu Đô thị mới, Yên Hòa, Cầu Giấy – vừa trông thấy các linh mục xuống xe, một nhân viên bảo vệ lập tức xông tới quát nạt, lớn tiếng yêu cầu các linh mục, tu sĩ dời khỏi trụ sở.
Sau khi nghe các linh mục ôn tồn giải thích cán bộ nhân viên phải lịch sự, tôn trọng và có trách nhiệm hướng dẫn dân, thì một nhân viên bảo vệ khác ngăn nhân viên kia lại và hướng dẫn các linh mục tới Văn phòng Tiếp dân của Thanh tra Chính phủ, số 1, Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, vì –như người này nói, tại Hà Đông, Thanh tra Chính phủ “có một Cục nó nằm ở đó”?
Theo hướng dẫn, các linh mục, tu sĩ, lập tức tới số 1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông. Đây là nơi các cơ quan của Chính phủ dùng để tiếp các dân oan. Đoàn các linh mục, tu sĩ, vừa xuất hiện, thì ngay lập tức một số an ninh mặc thường phục lượn lờ, quay phim, chụp ảnh.
Các dân oan lần đầu nhìn thấy một đoàn các linh mục tu sĩ đông đảo đã tỏ ra phấn khích. Hàng chục dân oan bật dậy, thi nhau kể nỗi oan khiên của mình. Phần lớn trong số họ là dân oan đến từ các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long. Một số từ các tỉnh miền núi phía Bắc. Thâm niên có người đã khiếu kiện trên 30 năm. Có những cụ già vác đơn đi kiện từ lúc mái tóc còn xanh nay đầu tóc đã bạc trắng. Có người là mẹ liệt sĩ, con cháu các gia đình có công với cái gọi là “cách mạng”.
Họ nói: “Các cha, các thầy ở đâu tới? Các cha nhớ ở đây không có Bao công. Ở đây chỉ có bao che”.
Một nhân viên bảo vệ, khi được hỏi đã làm việc bao lâu, thì anh cho biết, anh là người thâm niên, nhưng cũng mới chỉ làm việc được một năm. Anh nói, ở đây căng thẳng lắm, vì quá nhiều nỗi oan khiên?
Sau một hồi làm các thủ tục, đoàn các linh mục được ông Nguyễn Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Tiếp dân của Thanh tra Chính phủ, cùng hai viên được giới thiệu thuộc Ban Dân nguyện của Quốc hội, đón tiếp và hướng dẫn, với kết luận: “Vụ việc của giáo xứ Thái Hà vẫn đang thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố Hà Nội. Chúng tôi đã điện thoại cho Thanh tra Hà Nội và yêu cầu họ sớm có câu trả lời cho các linh mục”.
Chúng tôi ra về trong sự dò xét của các nhân viên an ninh.
Câu nói của những dân oan: “Ở đây, không có Bao công, chỉ có bao che” và câu nói của ông Vụ trưởng “Vụ việc vẫn đang thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Hà Nội”, cho thấy tại sao có những người dân 30 năm đi khiếu kiện mà không có kết quả nào.
Một câu nói chợt lóe lên trong đầu: “Cửa quan thì cửa quyền!”

Fb Gioan Nam Phong CSSr

0 nhận xét:

Đăng nhận xét