Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

Những cách phản ứng trước thất bại



Có 4 cách phản ứng thường gặp trước thất bại:
 
1. Không hành động vì sợ thất bại
 
2. Biện minh, đổ lỗi rồi bỏ cuộc 
 
3. Kiên trì hành động nhưng không thay đổi cách nghĩ cách làm
 
4. Rút kinh nghiệm và thay đổi cách nghĩ cách làm đến khi thành công. 
 
Người bi quan, buông xuôi trước thất bại tạm thời sẽ biến thất bại đó thành thất bại của cả cuộc đời, vì kẻ bi quan thường đánh mất hy vọng vào thành công trong tương lai. Thành công chỉ song hành cùng thái độ lạc quan, tích cực vói niềm tin vào tương lai.
 
Để sáng chế ra bóng đèn điện, Thomas Edison đã phải trải qua 10.000 lần thí nghiệm. Có người hỏi: “Làm sao ông có thể chịu đựng được từng ấy lần thất bại?” Thomas Edison trả lời đơn giản theo cách nghĩ của mình: “Tôi không hề thất bại, vì trước khi tạo ra bóng đèn, tôi đã phát minh ra 9.999 cách chắc chắn sẽ không tạo ra được bóng đèn.” 
 
Thất bại, sai lầm thường dẫn đến những đau buồn tuyệt vọng, như đám mây đen che phủ cuộc sống, những cảm xúc đó chỉ làm con người thêm yếu đuối, mất đi sự tự tin và sáng suốt. Đừng phí công sức và thời gian ngồi than vãn. 90% thất bại thường có nguyên nhân từ bản thân, nên điều cần làm nhất là tìm ra những nguyên nhân ấy. Đừng đổ lỗi cho ngoại cảnh là thứ mình không kiểm soát được. Cũng đừng tập trung vào những gì đã mất mà cần tập trung vào những gì mình đang có trong hành trang để tiếp bước.
 
Một trong những lý do của thất bại chính là thói quen chạy trốn khi đối diện với thất bại tạm thời. Để lắng nghe bài học phản hồi từ những thất bại, phải tự giải thoát mình khỏi sợi dây trói vô hình của nỗi sợ thất bại, một khuyết tật lớn của tâm hồn. Theo quan điểm của Henry Ford thì “thất bại chỉ đơn thuần là cơ hội để bắt đầu lại một cách thông minh hơn”. Vì vậy, nếu chẳng may vấp ngã tại chỗ nào, thì hãy đứng dậy ngay từ chỗ đó và tiếp tục tiến bước.
 
Nếu bạn mong chiến thắng nhưng lại nghĩ mình không thể, 
thì phần thua chắc chắn sẽ về tay bạn.
 
Nếu bạn nghĩ mình đang thất bại, 
tức là bạn thất bại.
 
Thành công bắt đầu từ ý chí của con người.
 
Tất cả chỉ nằm trong suy nghĩ.
 
Nếu bạn nghĩ mình vượt trội.
 
Bạn sẽ vượt trội…
 
Sớm hay muộn, người chiến thắng chính là  
NGƯỜI NGHĨ MÌNH CÓ THỂ. 

 
(Napoleon Hill, “Think and grow rich”) 

Người thành công tin rằng họ chỉ thật sự thất bại khi họ bỏ cuộc, họ đặt ra yêu cầu rất cao cho bản thân. Đó là niềm tin dẫn đến mọi chiến thắng. Kẻ thất bại luôn chọn một cuộc sống dễ dãi, êm đềm. Chỉ có những người dám chấp nhận thất bại và sự trả giá mới có thể thành công đỉnh cao. 
 
Hãy sẵn sàng chấp nhận rủi ro như một phần trên hành trình đến thành công. Hãy làm những điều mình cảm thấy đúng, nếu có gặp khó khăn thì chấp nhận mạo hiễm để đi đến cùng. Không có thành công lớn lao nào đạt được mà không phải trả giá.

Nguyễn Đắc Song Phương dịch

0 nhận xét:

Đăng nhận xét