Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Trung Quốc đàn áp, ngăn tưởng niệm thảm sát Thiên An Môn



BẮC KINH (AFP) - Công an Trung Quốc đánh đập và và bắt giam các nhà tranh đấu biểu tình hôm Chủ Nhật, nhân dịp kỷ niệm 23 năm ngày xảy ra cuộc đàn áp đẫm máu ở Thiên An Môn.


Lính Quân Ðội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc nhảy rào xông vào quảng trường Thiên An Môn đêm 4 tháng 6, 1989, mở đầu cuộc đàn áp giết hại hàng trăm sinh viên biểu tình tại đây. Ngăn ngừa tưởng niệm 23 năm biến cố này, an ninh Trung Quốc ra tay đàn áp người chống đối trên khắp nước. (Hình: Catherine Henriette/AFP/Getty Images)

Công an dùng võ lực đối với các nhà tranh đấu ở tỉnh Phúc Kiến (Fujian) ở về phía Ðông Nam Trung Quốc rồi bắt giữ họ, trong khi đó khoảng 30 người lên Bắc Kinh để “khiếu kiện” bị bắt và sau đó buộc phải trở về quê quán, theo nguồn tin từ giới tranh đấu.
“Khoảng 20 nhà tranh đấu cho dân quyền đã bị công an chặn lại và đánh đập vào sáng nay ở Quảng Trường 1 Tháng Năm,” theo lời Shi Liping, vợ của nhà tranh đấu Lin Bingxing, cho báo chí hay từ Phúc Châu (Fuzhou), thủ phủ tỉnh Phúc Kiến.
“Công an đe dọa sẽ ‘đập chết’ người biểu tình. Họ bắt giữ khoảng tám người, kể cả chồng tôi,” bà Shi cho hay.
Công an ở Phúc Châu nói rằng họ chẳng bắt giữ ai.
Các binh sĩ quân đội Trung Quốc với sự hỗ trợ của chiến xa được đưa đến dẹp biểu tình ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh hôm 3 và 4 Tháng Sáu năm 1989, bắn loạn đả vào đám đông, làm thiệt mạng cả ngàn người, trong khi họ chuẩn bị chấm dứt cuộc biểu tình đòi tự do dân chủ kéo dài sáu tuần lễ ở Thiên An Môn.
Hơn hai thập niên sau đó, Bắc Kinh vẫn gọi vụ này “là nổi loạn phản cách mạng” và không chịu thú nhận là có sai lầm hay bồi thường cho gia đình các nạn nhân.
Ở Bắc Kinh, công an bắt giữ ít nhất 30 nhà tranh đấu đến từ tỉnh Chiết Giang (Zhejiang) ở ngay nhà ga xe lửa hôm Thứ Bảy và đưa họ lên xe buýt về lại thành phố Wuxi.
Một trang mạng của giới tranh đấu Trung Quốc hiện đang sống ở ngoại quốcwww.molihua.org trong những ngày qua kêu gọi những người chống đối chế độ hãy mặc đồ đen và “đi dạo” ở những nơi công cộng trên toàn quốc trong hai ngày 3 và 4 Tháng Sáu. (V.Giang)

Nguồn: Người Việt Online

0 nhận xét:

Đăng nhận xét