Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

DB Wolf đặt vấn đề với Facebook về Nghị định quản lý internet của nhà cầm quyền CSVN




LTCGVN (15.06.2012) – Washington DC, USA – Dân biểu lien bang Frank Wolf, đại diện cho cử tri tiểu bang Virginia, ông là người sang lập ra Uỷ hội tự do tôn giáo thuộc Hạ viện Hoa Kỳ. Nhân dịp Việt đang đang chuẩn bị thong qua Nghị định về quản lý internet mới, dân biểu Frank Wolf đã viết thư cho ông Mark Zuckerberg, chủ tịch của Facebook.
VRNs xin trân trọng giới thiệu thư này.
———–

Frank Wolf
QUỐC HỘI HOA KỲ
Hạ Viện
Ngày 6 tháng 6 năm 2012

Kính gửi:
Ông Mark Zuckerberg
Facebook
1 Hacker Way
Menlon Park CA 94025

Ông Mark Zuckerberg thân mến,
Tôi viết thư này để nêu mối quan tâm nghiêm trọng về vấn đề nhân quyền. Gần đây, Ủy ban Điều trần Nhân quyền Tom Lantos đã nghe trình bày những lời điều trần về kế hoạch của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trong việc đưa ra chính sách vốn sẽ ảnh hưởng nặng nề và gây khó khăn nghiêm trọng cho việc bày tỏ chính kiến và tiếp cận thông tin một cách tự do tại Việt Nam. Cụ thể là nhà nước Việt Nam đang chuẩn bị đưa ra nghị định mới mang tên “Nghị định về Quản lý, Cung cấp và Sử dụng các Dịch vụ Internet và Nội dung Trực tuyến”; nghị định này sẽ gây ảnh hưởng tới các công ty Internet hoạt động tại Việt Nam cùng với hàng triệu người dân vốn xem Internet như một nguồn tin và cửa ngõ thông tin về thế giới bên ngoài.
Nghị định nói trên có thể sớm được phê duyệt thông qua bởi Thủ tướng nước này vào cuối tháng, sẽ cấm mọi hoạt động đưa thông tin có tính chất chỉ trích chính phủ Việt Nam lên mạng. Người dùng bắt buộc phải sử dụng danh tính thật cùng với các thông tin cá nhân để nhà cầm quyền có thể truy tầm họ khi cần. Các công ty Internet, trong đó có Facebook, vốn cung cấp dịch vụ nhật ký điện tử (Blog), nhắn tin ngắn và các “mạng kết nối xã hội” khác sẽ bị yêu cầu phải cung cấp cho giới chức các thông tin về những hoạt động trực tuyến mà chính phủ cho là bất hợp pháp. Rõ ràng sự việc này gây vấn đề trầm trọng vì điều đó có thể buộc các công ty như Facebook đồng lõa với việc đàn áp của nhà cầm quyền. Nghị định cũng còn yêu sách các công ty Internet ở nước ngoài có cung cấp dịch vụ truy cập mạng cho người dùng Việt Nam phải chuyển các máy chủ và trung tâm dữ liệu liên quan của mình vào trong địa bàn Việt Nam, cũng như phải thành lập các văn phòng trong nước.
Vậy Facebook dự tính sẽ phản ứng như thế nào nếu những luật lệ hà khắc như vậy được đưa ra áp dụng tại Việt Nam?
Hoa Kỳ là biểu tượng của dân chủ trên toàn cầu và các công ty Hoa Kỳ, vốn dĩ hưởng lợi ích từ sự tự do và nguồn lực của đất nước này, cũng nên đeo đuổi và cổ võ cho dân chủ và nhân quyền tương tự.
Tôi mong nhận được hồi âm của Ông.
Trân trọng,
Frank R. Wolf
Nguồn: http://viettan.org/DB-Wolf-dat-van-de-voi-Facebook-ve.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét