Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

Có thật sự là mới ?




LTCGVN (15.06.2012) – Hà Nam – Tôi không phải là đảng viên cộng sản nên nhiều việc của đảng tôi rất thờ ơ. Mặc dù Đài, Báo nói nhiều, nói suốt nhưng với tôi thì như vịt nghe sấm, chẳng nhớ điều gì. Nhiều khi nghe nói đổi mới tôi cũng có chú ý, song nghe một lúc hiểu được vấn đề thi thấy vẫn y chang ngày trước, có mới chăng là mới cái ngày viết lại.
Đầu tháng 5/2012 nghe nghị quyết trung ương 5 có  nói đến sửa Hiến pháp, bàn về chủ sở hữu đất đai nhưng rồi cũng thấy nó nhàn nhạt như bao lần trước. Nhưng không, có vấn đề mới. Mới thật trăm phần trăm!
Nghị quyết 5 đã gãi đúng chỗ ngứa của tôi nên tôi nhớ, vì tôi có thâm niên chống tham nhũng đang mong mỏi từng  ngày, điều mà quan trọng tới mức Thủ tướng phải hứa trước Quốc hội: “Không đẩy lùi được tham nhũng tôi sẽ từ chức”
Thủ tướng không từ chức thì phải quyết định Thủ tướng thôi giữ chức Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng trung ương. Việc này chuyển sang Tổng bí thư, các Ban phòng chống tham nhũng  cấp tỉnh và huyện sẽ giải thể, cơ cấu lại ngành Nôi chính. Xét riêng về mặt nhân sự đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền thuế của nhân dân. Việc hoạt động dưới quyền Tổng bí thư hiệu quả ra sao, xem hồi sau sẽ rõ. Thế là có mới đấy chứ!
Cách xử lý vụ Vinashin khác hẳn vụ PMU18 theo hướng minh bạch, công khai tài chính, đúng người đúng tội. Tiếp theo là vụ Vinalies, đến lúc này thì toé toè loe ra bao nhiêu chuyện…
Cũng chớ vội mừng vì đất nước chúng ta hay có phong trào. Trước đây đã từng đổi mới, nào là cởi trói cho văn nghệ nhưng rồi lại phải động viên, hãy tự cứu mình trước khi trời cứu, nào là xoá bỏ chế độ quan liêu bao cấp, xây dựng nền kinh tế thị trường, nhưng, khốn khổ lại theo… định hướng xã hội chủ nghĩa!
Vậy là chuyển đổi nhân sự về phòng chống tham nhũng rõ ràng là đổi mới. Điều cốt lõi dẫn đến kết quả là ông Trưởng ban có được độc lập theo pháp luật hay là còn phụ thuộc cái gì? Rồi Pháp luật có tôn trọng Hiến pháp hay không? Rồi Hiến pháp có thể hiện đúng nguyện vọng của nhân dân hay không? Bằng cách nào thể hiện nguyện vọng của nhân dân vào Hiến pháp?…
Việt nam còn xếp thứ 182/197 về nhân quyền, về tự do ngôn luận thì chăc là còn lâu mới hạ nhiệt căn bệnh tham nhũng. Nhưng giảm bớt quyền lực trong tay Thủ tướng ấy là mừng, bởi vì hơn một khoá Thủ tướng chỉ đạo thế nào mà quốc nạn tham nhũng mỗi ngày mỗi tăng. Nay sang tay Tổng bí thư may ra có khác. Thế là mới đấy chứ, ít ra cũng là mới bước đầu !
Hoàng Đức Doanh75 tuổi
Tác giả cậy đăng
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét