Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Tại sao Trung Quốc lại đầu tư lớn vào tỉnh Nam Định, và đâu là mục tiêu sâu xa?

Những ngày giữa và cuối tháng 3 năm 2014 này, báo chí đưa tin, Trung Quốc đã đăng ký để đầu tư vào tỉnh Nam Định gồm 2 dự án lớn, với tổng mức đầu tư là 480 triệu đô la.
- Dự án 1: đó là Công ty TNHH Tập đoàn Dệt may YULUN Giang Tô (Trung Quốc) xây dựng nhà máy sản xuất sợi, dệt, nhuộm với tổng vốn đầu tư 68 triệu USD (tương đương hơn 1.400 tỷ đồng) tại khu công nghiệp Bảo Minh (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, một huyện nằm về phía Bắc huyện Nghĩa Hưng).
- Dự án 2: liên danh gồm 3 nhà đầu tư: Foshan Sanshui Jialida (Trung Quốc), Luenthai (Hồng Kông) và Công ty CP Đầu tư Vinatex (Tập đoàn Dệt may Việt Nam) đã quyết định thực hiện Đề án thành lập KCN Dệt may Rạng Đông tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Đề án dự kiến cho thấy, KCN Dệt may Rạng Đông có quy mô khoảng 1.500 ha, thu hút khoảng trên 200 nghìn lao động”. Tổng vốn đầu tư 400 triệu USD (tương đương hơn 8.235 tỷ đồng).
Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, tỉnh Nam Định có diện tích 1.669 km2; dân số năm 2010 là 2,005 triệu người; Vùng đồng bằng ven biển của tỉnh: gồm các huyện Giao ThủyHải Hậu và Nghĩa Hưng; có bờ biển dài 72 km, đất đai phì nhiêu, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế tổng hợp ven biển; Trung tâm tỉnh lỵ là Thành phố Nam Định cách Thủ đô Hà Nội 90 km về phía đông nam, cách thành phố Thái Bình-Tỉnh Thái Bình 18 km và cách thành phố Hải Phòng 90 km về phía tây nam, cách thành phố Ninh Bình 28 km về phía đông.
clip_image002
Không bao lâu nữa, Trung Quốc sẽ đề nghị tỉnh Nam Định và phía Việt Nam cho phép đầu tư cảng Nghĩa Hưng, lấy lý do để vận chuyển nguyên liệu cho KCN Dệt may Rạng Đông sau này


Những lý do khách quan để Trung Quốc đầu tư vào Nam Định
Việc Trung Quốc chiếm 90% công trình trọng điểm của Việt Nam, và đang có mặt hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, đang là mối lo chung của người Việt. Để thuyết phục người Việt khi chọn tỉnh Nam Định để đầu tư lớn, ta thấy phía Trung Quốc sẽ đưa ra các cơ sở mang tính khách quan, đó là:
- Đón đầu Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ không mời TQ tham gia, vì vậy, buộc Trung Quốc phải tìm đến Việt Nam.
- Vị trí của tỉnh Nam Định chỉ cách Hà Nội hơn một giờ ô tô, lại có tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, và cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. Lại có tuyến QL10 nối Nam Định với các tỉnh Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh (phía Bắc) và các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa (phía Nam), thuận tiện cho việc tiêu thụ sản phẩm sau này cũng như tuyển dụng lao động…
- Việt Nam và Trung Quốc là hai nước “láng giềng hữu nghị”, việc tìm đến và đầu tư tại Việt Nam được lãnh đạo cấp cao của Đảng và hai nhà nước khuyến khích, tạo việc làm cho người lao động, đóng thuế cho địa phương…
Những toan tính của Trung Quốc khi đầu tư vào tỉnh Nam Định
Nhìn lên bản đồ ta thấy, huyện Nghĩa Hưng tỉnh Nam Định có vị trí gần như là Trung tâm ven biển của miền Bắc khi nhìn ra Vịnh Bắc Bộ; vì vậy, nếu tại huyện Nghĩa Hưng đầu tư một cảng biển, thì dễ thấy rằng, cảng Nghĩa Hưng sẽ là cảng Trung tâm có thể phong tỏa toàn bộ khu vực Vịnh Bắc Bộ.
Rõ ràng, như trong một bài viết trước đây (3), chắc chắn rằng, ngay trong khi đang tiến hành đầu tư KCN Dệt may Rạng Đông (Dự án 2), thì phía Trung Quốc sẽ đề nghị tỉnh Nam Định và phía Việt Nam cho phép đầu tư cảng Nghĩa Hưng, lấy lý do để vận chuyển nguyên liệu cho KCN Dệt may Rạng Đông sau này.
Như vậy, có thể khẳng định rằng, việc Trung Quốc đầu tư vào tỉnh Nam Định mới chỉ là bước đầu. Sâu xa hơn đó chính là xây dựng cảng Nghĩa Hưng, và mở tuyến hàng hải từ Trung Quốc đi Nghĩa Hưng trong lòng Vịnh Bắc Bộ. Và như đã nói, trong tương lai, Vịnh Bắc Bộ sẽ tràn ngập tàu Trung Quốc, đến nỗi ngư dân Việt Nam ra Vịnh thấy tràn ngập tàu Trung Quốc và từ từ bỏ chủ quyền khai thác cá xa bờ trong lòng Vịnh.
Tạo ra một tiền lệ cho một âm mưu sâu xa bao giờ cũng rất khó khăn. Nhưng Trung Quốc sẽ dễ dàng có được khi có mặt tại tỉnh Nam Định. Với nguồn vốn lớn, thời gian thực hiện lâu dài, và một lần nữa lòng tham của các quan chức Việt đang đặt đất nước trước hiểm họa khôn lường.
25.3.2014

Hoàng Mai
Nguồn: BVN

(1) Trung Quốc đầu tư nghìn tỷ vào Nam Định, thêm lo?
(2) Trung Quốc “đổ” 400 triệu USD vào Nam Định để làm gì?
(3) Băn khoăn khi Trung Quốc tiếp tục đầu tư 400 triệu đô la vào tỉnh Nam Định

0 nhận xét:

Đăng nhận xét