Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

NGÀY 19 THÁNG 3 - LỄ CHA THÁNH GIU-SE

LTCGVN (19.03.2014)

NGÀY 19 THÁNG 3 - LỄ CHA THÁNH GIU-SE

2 SA-ME-EN 7,4-5.12-14.16; RÔ.MA 4,13.16-18.22; MÁT-THÊU 1, 16.18-21.24

Người Công Chính



Người công chính tuời tốt như cây dừa bên bờ sông, như cây huệ ngát thơm ở cánh đồng, và lớn lên như cây hương nam ở núi Li-ban trồng nơi nhà Chúa trong đền thánh Người. Đây là những lời mà Giáo Hội ca tụng Cha Thánh Giu-se trong ngày đại lễ kính mừng Ngài.

Qủa đẹp thay và đúng thay những lời chúc tụng của Giáo Hội dành cho Cha Thánh Giu-se. Vì đọc qua các sách Tin Mừng, thì chúng ta thấy các Thánh Sử viết sách Tin Mừng đã gom tóm cuộc sống thánh thiện cùng gương mẫu của thánh nhân trong ba từ ngắn ngủi, song lại qúa bao hàm đầy đủ ý nghĩa : đó là Người Công Chính.

Tin Mừng cho chúng ta biết thánh Giu-se sinh tại miền Na-gia-rét, là một thôn ấp nhỏ bé cùng nghèo nàn. Tuy thánh nhân mang trong minh giòng máu hoàng tộc Đa-vít, nhưng vi gia cảnh qua bao đời thăng trầm, thế sự, nên gia dình đã sa sút. Do đó, ngài đã phải sống một đời sống khó khăn nghèo nàn với cái nghề thợ mộc tầm thường trong xã hội, hầu mưu sinh độ nhật qua ngày. Qủa thực với con mắt người đời, thì ngài chỉ là một người lao động vô danh. Thế nhưng trước mắt Chúa Trời, thi thánh nhân có sứ mạng làm cha nuôi của Chúa Giê-su, là Đấng Cứu Độ của loài người. Do đó, chúng ta thấy Thiên Chúa thường dung những con người khiêm tốn, tín trung để làm nên những việc trọng đại hầu cứu độ chúng sinh. Bởi vậy Chúa Trời đã chọn thánh Giu-se làm bạn đời trăm năm với Đức Mẹ Ma-ri-a, để cùng nhau săn sóc nuôi nấng Con Một của Người, đồng thời hai đấng cũng giúp nhau giữ trọn lời khấn đồng trinh và chu toàn sứ mạng của Thiên Chúa tín thác, hầu đóng góp vào chương trinh cứu độ của Chúa được viên mãn.

Khi đọc qua các Tin Mừng, thì chúng ta thấy rõ các thử thách luôn luôn đến trong đời sống với thánh Giu-se : như khi vừa mới kết bạn với Mẹ Ma-ri-a, hai người chưa ăn ở cùng nhau, thì Mẹ Ma-ri-a đã chịu thai bởi quyền phép của Chúa Thánh Thần (Mt.1,18). Hoặc khi thánh Giu-se phải theo lệnh của hoàng đế Xê-Gia Augustô, để lên đường đi làm sổ kiểm tra mãi tận Bê-lem xa xứ (Lc.2,1-4). Hay nữa, Thánh Giu-se bị các chủ khách sạn từ chối không cho muớn phòng ngủ qua đêm, vì họ thấy hinh dáng bên ngoài của ngài quá nghèo nàn xơ xác, trong lúc đó thì Đức Mẹ đã đến thời sinh nở. Thế đó các ngài phải bấm bụng, đành lòng ra đi… đẻ rồi Chúa Giê-su sinh hạ nơi máng cỏ hang lừa giữa một đêm đông giá rét. Ôi, yên hàn chưa được bao lâu, thì đang đêm Thiên Thần hiện đến báo mộng, bảo thánh nhân phải dẫn Chúa Giê-su và Mẹ Ma-ri-a trốn sang Ai-Cập lánh nạn, bởi bạo vương Hê-rô-đê đang lung bắt con trẻ để giết (Mt.2, 13-18). Thời gian các ngài lưu trú ở Ai cập không có được dài lâu, thì Thiên Thần trở lại báo mộng, bảo thánh nhân trở về lại Na-gia-rét, bởi tên bạo vương Hê-rô-đê đã từ trần (Mt.2,19-23).

Chúng ta thấy qua các biến cố này, trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù có gặp muôn vàn khó khăn mấy đi nũa : như bị người đời hất hủi và ngược đãi, thì thánh Giu-se đều tỏ ra các nhân đức trổi vượt hơn người, để chứng minh với người và với đới ngài thật là người công chính, hằng luôn vững tin cùng biết hoàn toàn phó thác trong tay Chúa quyền năng. Chúng ta nghĩ rắng qủa một người không có đức tin mạnh, và một lòng phó thác tuyệt đối vào Thiên Chúa, thì dễ ai có được như thánh Giu-se. Vì chúng ta thấy đó nhiều sứ mạng Chúa Trời giao phó cùng truyền lệnh cho thánh nhân thực thi chỉ qua các giấc chiêm bao về đêm. Ấy thế, thánh Giu-se hoàn toàn tín phục và mau mắn thi hành lệnh Chúa một cách mghiêm túc và chu đáo như ý Chúa truyền dạy.

Vả nữa, một nhân đức hơn người của Thánh Giu-se mà chúng ta cần bắt chước, đó là sự thầm lặng và không càm ràm, trách cứ than van. Chúng ta thấy khi ngài lạc mất Chúa Giê-su ba ngày, ngài phải vất vả lao nhọc đi tim Chúa. Khi tìm thấy Chúa Giê-su rồi, thánh nhân không một lời trách Chúa, chỉ cảm động và vui vẻ đưa Chúa Giê-su về nhà (Lc.2,41-49). Tuyệt đẹp thay! 

Thánh Giu-se qủa là một người cha yêu thương con, một người bạn đời trăm năm tín nghĩa sắt son, là người hiền dịu, tôn trọng, nâng đỡ, thủy chung hết lòng với người bạn đời xe duyên với mình. Ngài cũng là một tôi trung của ThiênChúa, hết dạ trung thành, một lòng vâng phục cùng chu toàn trách nhiệm và sứ mạng mà Chúa Trời tín thác, giao phó cho, là làm cha nuôi Chúa Giê-su, bảo hộ cùng chăm lo săn sóc Chúa Giê-su và Mẹ Ma-ri-a. Với một đức tính khiêm nhu, hiền hòa, cẩn mật, nhiệt tình, nhẫn nại, yêu thương và trông cậy vv.. Thế nên, thánh Giu-se đã hoàn tất sứ mạng cao cả Chúa ký thác ở ngài cho du gặp nhiều cảnh éo le thương tâm. Do đó, thánh nhân đã góp công lớn trong chương trình cứu độ loài người của Thên Chúa. Đẹp thay và đúng thay! Thánh Giu-se là người công chính như Giáo Hội tuyên xưng, là công chính trước mặt Chúa Trời, vì thánh nhân luôn làm đẹp lòng Thiên Chúa, là người ngay thẳng chính trực, tín nghĩa, vâng phục, khiêm tốn, cẩn mật, phó thác và một lòng tuyệt đối trông cậy vào Chúa. Là công chính trước mắt người đời, vì ngài luôn có các nhân đức trổi vượt hơn người, đó là sự chung thủy và tâm tình hiền dịu cùng bác ái, hoặc lòng tín trung, sự vị tha và hồn quảng đại, lòng nhân từ cùng bao dung, sư liêm khiết và trong sạch.

Thế đó, cuộc sống thánh thiện cùng đời người vất vả cần lao để nuôi Chúa Giê-su và bao bọc Mẹ Ma-ri-a, và sự sống âm thầm cầu nguyện của thánh Giu-se, đã được Thiên Chúa thưởng công ngay ở trần thế, là ngài được diễm phúc trút hơi thở cuối cùng êm ái trong vòng tay yêu dấu của Chúa Gìê-su và Mẹ Ma-ri-a hiền thục, là các Đấng mà thánh nhân đả hết lòng yêu thương và trót đời phụng duỡng. Chúng ta biết chắc rằng giờ đây Cha Thánh Giu-se đang vinh hiển ở trên trời và bên cạnh Chúa Ba Ngôi. Do đó, ngài rất có thần thế trước mặt Thiên Chúa, chúng ta hãy chạy đến với ngài. Cầu xin Cha Thánh Giu-se che chở cùng phù hộ cho chúng ta. Và xin ngài dạy cho chúng ta các nhân đức hơn người của ngài, để ta có thể trở nên người công chính làm đẹp lòng Chúa Trời, hầu vinh danh Thiên Chúa. Amen! 

Lm. Phêrô Lê Quang Dũng
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN





0 nhận xét:

Đăng nhận xét