Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Suy niệm: CHÚA NHẬT THỨ TƯ MÙA CHAY: Hướng Về Ánh Sáng

CHÚA NHẬT THỨ TƯ MÙA CHAY

1SA-MU-EN 16,1b.6-7.10-13a ; Ê-PHÊ-SÔ 5,8-14 ; GIO-AN 9,11-41

Hướng Về Ánh Sáng



Qua các bài đọc chúng ta vừa nghe, gợi ra cho chúng ta nhiều câu hỏi liên quan đến các bóng tối và ánh sáng. Qủa ánh sáng thì ở trong Chúa Ki-tô. Còn các bóng tối là của chúng ta. Thật vậy, chúng ta là những người ở trong bóng tối, để nói lên cái khoảng cách lớn lao giữa Thiên Chúa và chúng ta, cũng như giữa thế giới của Ngài và thế giới con người trần gian. Từ đó qua bài Tin Mừng này chúng ta cùng nhau suy niệm, tìm hiểu các ý nghĩa này.

Hiển nhiên, chúng ta là người ở trong bóng tối ngay từ lúc sơ sinh. Đó là ý nghĩa của nhân vật trong bài Tin Mừng hôm nay nói đến, anh là một người mù từ thủa bẩm sinh. Do thế, qua ngôn từ « bóng tối », giúp chúng ta nhận thức đuợc trạng thái tội nguyên khởi của chính mình. Tội cũng cho chúng ta thấy được sự giới hạn của mình, hay các bất lực của ta để thực hiện những điều như chúng ta mong muốn : như tạo được hạnh phúc thật sự cho chính ta và con người, hoặc làm cho thế giới này được an bình, nhân loại bớt trầm thống đau khổ vì nghèo đói và chiến tranh cùng bệnh tật vv.. Nói như thánh Phao-lô, tất cả các điều tốt chúng ta muốn làm, thì chúng ta không làm nên. Như đã nói vì chúng ta ở trong trạng thái bất lực. Nguyên do, chính là các bóng tối ở trong con người chúng ta, chúng là nguyên nhân và động lực làm cản trở các sự việc và đời sống chúng ta không như ý chúng ta mong ước. Để rồi từ các bất lực của chúng ta, của con người, thì Chúa Ki-tô đến và hiện diện trong lòng trần gian và đời sống hằng nhật của con người. Ngài đến ở giữa chúng ta như vị Cứu Tinh để can thiệp, hay giải thoát chúng ta cùng nhân loại ra khỏi tình trạng bóng tối u uẩn đó.

Khi đợc bài Tin Mừng hôm nay, thì chúng ta thấy không phải anh mù làm một bước tiến hướng về Chúa Ki-tô. Nhưng là chính Chúa đi bước trước đến với anh : bài Tin Mừng nói rõ « Chúa Giê-su thấy một người mù từ buổi mới sinh. Ngài nhổ nước miếng xuống đất, hòa trộn thành bùn và xức vào mắt người mù, rồi bảo anh : anh hãy đến hồ Si-lô-ác mà rửa. Anh đã đi đến hồ mà rửa, khi về thì nhìn thấy được » (Gio-an 9,6-7). Chúa Ki-tô là ánh sáng Thiên Chúa. Ngài tiến lại với gần con người, với nhân loại để xua trừ các bóng tối, và thông ban cho con người tham dự vào được ánh sáng của Ngài. Do thế, chính Chúa Ki-tô là con đường rọi sáng, mời gọi chúng ta phải đi vào ánh sáng của con Thiên Chúa. Đó cũng là đi vào trong thế giới sống của Ngài, đó cũng là tham dự vào niềm vui và nhìn thấy được thế giới thực như Ngài. Và đây cũng là con đường đòi hỏi chúng ta dấn bước theo Chúa Ki-tô, để làm các công việc với Ngài và như Ngài, hầu cứu người và cứu đời còn lắm đau khổ và trầm luân hiện hữu.

Anh chị em thân mến,

Bài Tin mừng cho chúng ta hinh ảnh thật sống động của người mù, và qua đó chúng ta thấy được sự tiến tới của anh, cũng như lòng tin mãnh liệt của anh vào Chúa Ki-tô. Qua Tin Mừng tường thuật thì chúng ta biết anh gặp bao là sự chống đối, nghi hoặc, phỉ báng của người láng giềng, rồi thêm các người Pha.ri-siêu làm khó dể, bắt bẻ hạch hỏi anh đủ điều… Song anh vẫn một lòng nói lên cái sự thật anh đã được Chúa Giê-su chữa lành mắt cho mình : anh lý luận và chứng minh cho việc lành bệnh của mình là hoàn toàn do bàn tay thần kỳ của Thiên Chúa thực hiện, dù anh biết rằng khi nói đến tên Chúa Giê-su, thì người Do Thái và các người Pha-ri-siêu sẽ điên tiết và trục xuất anh ra khỏi Hội Đường ngay lập tức. Thế nhưng anh vẫn cất tiếng nói lên lời sự thực, để rồi khi anh gặp lại Chúa Giê-su, Ngài mời gọi anh có tin vào Ngài chăng ? Anh đã trả lòi một cách xác tín rằng : « lạy Chúa, con tin ». Chúng ta thấy ở đây Chúa đã để cho anh gặp những cơn thử thách, nhưng Chúa luôn mời gọi anh tin vào Ngài. Có nghĩa Chúa chữa mắt cho anh thấy không chỉ cho đôi mắt thể xác, sâu sắc hơn Chúa mở mắt cỏi lòng cho anh, để anh dấn bước thâm sâu hơn vào ánh sáng chân thật của Chúa. Để từ đó, anh tự để Chúa Ki-tô lôi cuốn và dẫn hướng anh đi trên con đường ánh sáng chân thật của đời người.

Chúng ta thấy từ ý nghĩa bước tiến của anh mù từ thủa mới sinh, thì nó cũng gợi ra con đưòng tiến triển của chúng ta : là từ bóng tối chúng ta tiến dần vào trong ánh sáng. Như đó là cái định mệnh của chúng ta ở trong ý Thiên Chúa. Tiên Khởi, Chúa Trời đi tìm kiếm chúng ta, Ngài gửi Con Ngài, là Ánh Sáng thế gian đến với chúng ta, để chúng ta có thể tiếp xúc với Ngài, và để chúng ta trở nên ánh sáng nhờ Ngài và trong Ngài. Ánh Sáng ấy đã đến với chúng ta trong ngày chúng ta chịu phép Thánh Tẩy : lúc đó thì tác động ánh sáng của Chúa Ki-tô hướng về chúng ta cùng bao phủ con người ta. Thêm nữa, khi chúng ta chịu phép Thêm Sức, phép Thánh Thể hoặc chịu tất cả các Bí Tích Thánh, thì mỗi một Bí Tích Thánh đó đều có các tác động của Chúa Ki-tô mang lại ánh sáng cho chúng ta. Các Bí tích ấy tạo ra các phương thế cho ta có được sự tiếp nhận ánh sáng Chúa Ki-tô. Do thế, muốn được sự rọi sáng của Chúa, thì chúng ta phải luôn trung thành theo đuổi đức tin mà mình đã nhận lãnh đó suốt cả cuộc đời ta. Bởi cả cuộc đời chúng ta thì Chúa Ki-tô luôn tiến lại gần bên ta. Ngài đến với chúng ta qua nhiều hình thái : như Lời Chúa mà chúng ta tuyên bố mỗi ngày, hoặc qua các Thánh Lễ hằng nhật lúc chúng ta tham dự, là một sự ban tặng ánh sáng của Chúa cho ta. Cũng như các lời mời gọi của Ngài mà chúng ta nghe được từ đáy con tim và lương tâm của mình ; hoặc nữa qua các biến cố trong đời ta, thì Chúa Trời luôn cho ta một dấu chỉ nào đó để nhận ra. Để rồi từ đó Chúa Ki-tô qua các phương thế ấy, Ngài tiến lại với chúng ta và chiếu rọi cho đời ta thêm tươi sáng, và giúp chúng ta thực hiện các công việc đúng thánh ý Chúa.

Thật đúng Chúa Ki-tô là Ánh Sáng thế gian! Như Ngài nói Ngài là Con Đường, Ánh Sáng và Chân Lý của thế gian (Gio-an 14,6). Còn đối với chúng ta, thì đâu là câu trả lời của ta đối với Chúa Ki-tô. Mỗi người chúng ta thử tìm câu trả lời của mình cho việc tiến lại cùng Chúa Ki-tô. Qủa thực không gì tốt đẹp hơn thời gian chay tịnh này mà Chúa ban, để chúng ta cầu xin Chúa thương tình đổ đầy thêm ánh sáng và ban tặng cho ta chính ánh sáng thần diệu của Ngài. Thêm nữa, chúng ta cần cố gắng dứt khoát từ bỏ, tránh xa các bóng tối hằng ngay lưu ngụ trong tâm hồn, trong tâm trí ta : như tính kiêu ngạo, tự mãn, lòng thù hận, đố kỵ, ganh tỵ, ghen ghét, thiếu ngay thẳng, nói xấu, xét đoán sai lạc, chê bai, chỉ trích, dèm pha, vu khống hại người và trăm thứ tội xấu trong con người : như giết người, trộm cắp, cướp của, phá thai, gây nên cảnh bất công, tham nhũng, hối lộ, cậy quyền thế, áp bức vv.. Thế đó, chúng ta có để cho Chúa Ki-tô dẫn chúng ta đi vào con đường khổ nạn với Ngài chăng ? Có nghĩa là con đường vượt qua, hầu Ngài hoán đổi tâm tư cùng thân xác chúng ta thành con người mới. Có nghĩa là con người chiếu tỏa ánh sáng Chúa Ki-tô cho trần gian lắm lầm lạc và u minh này.

Như chúng ta thấy anh mù thủa bẩm sinh đã đi đến tận cùng con đường mời gọi của Chúa Giê-su. Do đó, anh đã đón nhận sự sung mãn ánh sáng của Chúa Giê-su ban tặng cho anh. Như thế đời sống của anh lúc này đã hoàn toàn được tỏa sáng nhờ Chúa Ki-tô. Vì vậy, điều quan trọng để được chiếu sáng và luôn luôn hướng về ánh sáng, thì trước hết phải biết mình là ai, biết mình ở trong trạng thái của bóng tối dày đặc, đang ở trong trạng thái khổ đau, lầm lạc, sai hướng và sai đường. Thực ra chúng ta luôn chẳng thấy được gì hơn người, qủa giống như các người Pha-ri-siêu kênh kiệu, tự phụ, trong khi thân mình đang mang trọng tội, nhưng lại luôn dương cái bản mặt tự mãn kênh kênh với người và với đời mới kỳ cục làm sao. Bởi thế mà từ lâu nay chúng ta cứ luôn mãi dậm châm tại chỗ trong cái bóng tối ù ù, cạc cạc, u minh của mình. Nhất là, chúng ta đang ở qúa cách xa và thật xa cách nguồn ánh sáng sung mãn của Chúa Ki-tô muốn thông ban cho ta. Vì vậy giờ đây, chúng ta khẩn thiết và nài xin Chúa Trời rọi sáng cho chúng ta nhận thấy được trạng thái tâm hồn của ta hiện thực. Cúi xin Chúa Thánh Thần tác động mãnh liệt ở trong hồn chúng ta, trong đời ta. Chớ gì ân sũng của Chúa Ki-tô, nhờ vào nhiệm tích Thánh Thể cùng nhận lãnh Thịt Máu Chúa Ki-tô, là ánh sáng của thế gian. Ngài sẽ thông truyền ánh sáng của Ngài cho chúng ta, hầu chúng ta mới có thể trở nên « muối » để ướp đời khỏi hư hoại, và nên « ánh sáng » thế gian hầu dẫn người người khỏi lầm đưòng lạc lối như ý Chúa truyền dạy : « các con phải là muối đất và ánh sáng cho thế gian » (Mát-thều 5,13-14). Amen !

Lm. Lê Quang Dũng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét