Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

SN CHÚA NHẬT THỨ MƯỜI TÁM THƯỜNG NIÊN: "Tiền Của Và Nước Chúa"



CHÚA NHẬT THỨ MƯỜI TÁM THƯỜNG NIÊN

GIẢNG VIÊN 1,2 ; 2,21-23 ; CÔ-LÔ-SÊ 3,1-5. 9-11 ; LU-CA 12.13-21

Tiền Của Và Nước Chúa



Quả bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay có tính cách thời sự cho chúng ta ! Nhất là bài Tin Mừng theo Thánh Sừ Lu-ca, liên quan cụ thể đến đời sống chúng ta hằng nhật. Thực tiền của là chủ đề xưa như trái đất, song nó cũng là sự nóng bỏng cùng mới mẻ của thời nay. Và đây chính là chủ đề mà thiên hạ không thể không qan tâm đến. Quả vậy, tài sản nguời ta tạo được đó, chính họ làm trong vất vã ngày qua ngày, đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới gom góp thành được một số tiền lớn. Ðể rồi số tiền lớn có những dự định như xây nhà, sắm xe, mở tiệm bán áo quần, mở nhà hàng ăn cùng tiền lo hưu dưỡng về già vv.. Ðể có những dự tính xây nhà, sắm xe, mở nhà hàng ăn và mở tiệm bán áo quần cùng tiền lo hưu dưỡng, thì người ta luôn bận rộn cùng lo nghĩ đến số tiền mình tạo được đó. Tuy nhiền tiền bạc, của cải luôn là một câu hỏi của lương tâm trải qua bao thời đại ? Quả thực, để chúng ta nghiệm xét lại việc làm, thì của cải chúng ta tạo được đó có ngay chính, có đẹp lòng Chúa Trời chăng ? Ðây là đề tài chúng ta cùng nhau chia sẻ Lời Chúa dạy hôm nay.

Thế đó, chúng ta vừa nghe qua bài Tin Mừng tả lại cho chúng ta rõ về con người cùng thái độ sử dụng tiền của của ông nhà giàu, mà Chúa cho chúng ta bài học về cách dùng tiền của trong đời. Chúng ta thấy ông nhà giàu này cứ tưởng có tiền của là bảo đảm đủ mọi thứ, bảo đảm cả đời sống của ông. Như thiên hạ hay nói « có tiền mua tiên cũng được, hay đồng tiền có thể bẻ cong cán cân công lý ». Thế nhưng tiền không thể mua được hạnh phúc chân thật cho chính mình, vì với Chúa Trời tất cả mọi của cải là hư vô, hư vô hòan toàn hư vô. Nhưng khổ thay, con người cứ phải lao thân, khổ trí lực, xem tiền của làm đơn vị, làm nấc thang đo lường danh vọng, chức vị giàu sang cùng hạnh phúc cho đời mình với thiên hạ. 

Quả bài dụ ngôn thánh Lu-ca kể cho chúng ta nghe, đó cũng là tâm trạng của chúng ta. Bởi chúng ta thấy nhiều người trong xã hội hay cả chúng ta suốt một đời người lao nhọc, cố gom góp tiền bạc cho được giàu sang. Vì ta cứ nghĩ tiền của như là « thần hộ mệnh » cho đời mình, tiền của bảo đảm cho sự sống của chúng ta, rồi thì mặc chí thỏa tình phung phí ăn chơi, trác táng – Song Chúa Trời lại nói với chúng ta rằng, con lầm rồi « vì đêm nay con sẽ đi từ cỏi sống đến cỏi chết ». Lúc đó chúng ta mang được gì theo mình ? » Phải chăng là một thân xác thối tha, bụi tro của chúng ta về với cát bụi ? Bởi không có sự gì trên trái đất này đều được tồn tại mãi mãi. Chúng ta thấy có đó, rồi mất đó. Người tiền rừng bạc bể rồi cũng phải chết, và khi chết đi cũng lại tay không trước mặt Chúa Trời. Do thế, Lời Chúa hôm nay làm cho chúng ta phải kinh sợ cùng suy nghĩ lại cách sống cùng quan niệm của chúng ta. Bài dụ ngôn của Tin Mừng cho chúg ta thấy rõ ai xem tiền bạc là ông chủ, hay tiền bạc bảo đảm hạnh phúc cho đời mình, thì họ hoàn toàn đi sai đường, nói theo kiểu dân gian thì họ đã đi « trật đường rầy » rồi.

Chúng ta thấy chung quanh ta, bên cạnh nhà ta, thiên hạ thừơng có tâm trạng chiếm hữu cho nhiều của cải, tiền bạc, và đổ bao nhiêu công sức làm việc, hầu có thật nhiều tiền như một bảo chứng hạnh phúc của đời mình. Tuy nhiên tiền bạc của chúng ta làm ra đó, thực không có « ki-lô » nào trước mắt Chúa, và không có một giá trị gì khi chúng ta đặt chân vào Nước Ngài.

Do thế, thông điệp Chúa nhắc nhở chúng ta hôm nay quả là trong sáng, và mời gọi chúng ta tức thì về cái hậu quả tự nhiên, khi chúng ta tạo nên của cài và sử dụng đồng tiền. Có nghĩa Chúa Trời muốn khuyên nhủ chúng ta chớ qua coi trọng đồng tiền, chớ quá lao nhọc vì nó. Tuy nhiên, thực cảnh của thế giới chúng ta đang sinh sống : tôi vá anh, chú cùng cô và mọi người trên trái đất này, chúng ta vẫn còn bị mãnh lực của đồng tiền lôi cuốn bởi sự say mê duy trì của cải. Vì có được tiền bạc dồi dào, tất có được nhiều sự hưởng lạc, có được nhiều tiện nghi cùng lắm người cung phụng, và làm cho mình thỏa thích. 

Vả nữa, con người thường nghĩ có được nhiều tiền, thì có được nhiều sung sướng và hạnh phúc hơn : như có được ngôi nhà hoành tráng, có vợ đẹp con xinh, có kẻ hầu người sai vặt, muốn đi du lịch đâu thi cứ đi, muốn gì thì gì được đó : « gọi gió có gió, gọi mưa có mưa ». Qủa thế, chúng ta nghĩ một cách tự nhiên về các sự việc này. Bởi xã hội chúng ta đang sống là một xã hội xem trọng vất chất, thích hưởng thụ, ăn chơi, đã tạo nên cho chúng ta cái quan niệm này. Cũng như qua báo chí, truyền hình, phim ảnh nói lên các điều này cho ta hay. Thế nhưng, Thiên Chúa lại nói với chúng ta : đồ khờ dại, các con điên rồi. Thế gian này đã điên loạn cùng cuồng dại, bởi đêm nay Ta sẽ gọi linh hồn ngươi về trình diện cùng tính sổ các việc làm của ngươi với Ta. Chúa Trời nhắc nhở cho con người cùng chúng ta như thế !

Do đó hãy nghiệm xét lại tự đáy lòng mình, thì chúng ta biết rằng Chúa Trời có lý. Và chúng ta nên hiểu rắng mình vừa học được sự khôn ngoan của Chúa dạy cho. Cũng thế, không ai có thể làm tôi hai chủ. Do vậy, chúng ta chớ nên làm tôi cho tiền bạc, hoặc được mọi của cải mà mất linh hồn, thí ích lợi gì như Lời Chúa cảnh báo ta. Vi như chúng ta biết chắc rằng : không một ai có thể mang được của cải mình có vào Nước Thiên Ðàng : không đem theo được tiền Euro, Dollar, không đem theo được xe Mercedes, BMW., Roll Royce, Cadillac, các dinh thự cùng lâu đài nguy nga tráng lệ mà mình chủ quyền chúng. Song chúng ta chỉ có thể mang theo vào Nước Thiên Ðáng, chính là tình yêu của chúng ta đối với Chúa Trời cùng tha nhân, và các việc làm bác ái của chúng ta.

Giờ đây chúng ta nghĩ đến phần cuối của Bài Tin Mừng hôm nay, nói rõ cho chúng ta về sự giàu có trước mắt Thiên Chúa. Do thế, chúng ta cần lưu ý về điểm này : Chúa Trời không chống lại các sự giàu có. Ngài chỉ chống lại sự giàu có khi người ta ích kỷ chỉ giữ riêng sự giàu có cho bản thân mình, và không biết cho lại cùng giúp đỡ người khác. Quả mỗi người chúng ta luôn được Chúa Trời mời gọi là người trở nên giàu có trước thánh nhan Ngài. Vậy sự giàu có của chúng ta trước mắt Thiên Chúa là gì ? Thưa, sự giàu có của chúng ta trước tôn nhan Chúa Trời , là chẳng phải chúng ta kiếm được nhiều tiền và chỉ giữ riêng cho chính mình thôi. Song những đồng tiền chúng ta kiếm được, chúng ta tạo nên của cải, thì chúng ta biết chia sè, trao tặng lại cho những anh chị em thiếu thốn, nghèo khổ. Vì người giàu có trước thánh nhan Chúa Trời hơn cả, chính là người có tấm lòng quảng đại, biết cho đi nhiều những tiền bạc mình có cùng của cải mình tạo được. Nhất là cho của cải tốt nhất mình có đến tha nhân. Do đó, chúng ta hiểu của cải nào mình giữ cho mình, thì không có kí-lô nào trước mắt Chúa, song của cải nào chúng ta cho tha nhân, đó chính là thước đo giá trị tình yêu của ta trước thánh nhan Chúa Trời, và là điều làm Ngài hài lòng.

Ðể kết luận bài suy niệm Tin Mừng hôm nay, chúng ta nên nghĩ đến các lời khuyên hữu lý

của thánh Phao-lô gửi cho giáo đoàn Cô-lô-sê « anh chị em hãy tìm kiếm những sự trên trời, ở đó là Chúa Ki-tô. Mục đích của đời sống chúng ta là trên trời, chớ không phải ở dưói thế này ». Và quả thực, thưa anh chị em, chúng ta đã sống các sự trên trời cùng sống cho Chúa Ki-tô chưa ? Cũng như trong đời sống hằng nhật của chúng ta, ta đã biết cho đi những của cải, những đồng tiền của chúng ta làm ra đó, trao tặng một cách rộng lượng đến các anh chị em nghèo khổ, gặp tai ương khó khăn chưa ? Lý thực chúng ta đã sống đúng sự giàu có của mình trước tôn nhan Thiên Chúa chăng ? Vì muốn trở nên người giàu có trước thánh nhan Chúa Trời, thi Ngài muốn chúng ta nên biết rộng lượng cho đi lòng quảng đại của mình cùng trao tặng những tiền của ta có. Cứ cho đi, hủ gạo có vơi thì Chúa Trời mói làm cho đầy lại. Việc làm bác ái của chúng ta đó, sẽ đẹp lòng Thiên Chúa biết bao. Amen !

Lm. Phêrô Lê Quang Dũng
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN


0 nhận xét:

Đăng nhận xét