Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Hồ sơ Dân oan Tuần 17

Sài Gòn – Tuần thứ 17 (từ 29/7 đến 02/8/2013), Văn phòng Công lý và Hòa bình DCCT Sài Gòn nhận được hồ sơ của Dân Oan các Tỉnh, Thành: Tây Ninh, Sài Gòn, Đồng Tháp, Cần Thơ, Bình Định, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Nai, Bình Dương.
 1) Tây Ninh:
a) Ông Đặng Văn Chí, H. Châu Thành: Khiếu nại “UBND H. Châu Thành lấy hai phần diện tích khoảng 8 công đất, không quyết định thu hồi, không bồi thường, cưỡng chế, “lấy trắng không hỗ trợ gì hết”, bỏ hoang 7 năm không sử dụng”. Hồ sơ của Ông còn thiếu nhiều giấy tờ và nhiều chi tiết cần trao đổi với Ông. VP sẽ liên hệ với Ông để trực tiếp trao đổi.

b) Bà Nguyễn Thị Hom, Gò Dầu: Bà khiếu nại, đòi lại toàn bộ diện tích 520m2 đã mua của Ông Nguyễn Văn Ri từ năm 1970, UB Tỉnh lại công nhận cho Ông Đông 302m2 (năm 2004) trái với QĐ cũng của UB Tỉnh năm 2001. VP không rõ từ sau buổi làm việc với Tổ Công tác – Bộ Tài nguyên& Môi trường ngày 29/8/2012 đến nay đã có kết quả giải quyết nào khác chưa? Nếu chưa, Bà cần gửi Đơn đến Bộ TN&MT để yêu cầu giải quyết.
c) Bà Đặng Thị Nghiệp, H. Châu Thành: khiếu nại “UBND Huyện thu hồi đất năm 2007, bồi thường năm 2009 với giá rẻ mạt, nhiều đợt, chưa nhận tiền. Thu hồi, cưỡng chế xong bò hoang 7 năm nay. Bắt chồng tôi, bỏ tù, kêu án 6 tháng…”. Vụ việc bị thu hồi đất, đền bù sai, Bà đã có đơn Tố cáo đầy đủ nội dung… Về Bản án hình sự của Ông Huỳnh Phước Long (chồng Bà) không rõ Ông có kháng cáo không? Nếu có và có yêu cầu, Bà có thể liên hệ VP để được trao đổi thêm vì có nhiều tình tiết còn chưa rõ giữa nội dung Bản án sơ thẩm với nội dung theo Đơn kháng cáo của bà có trong hồ sơ.
d) Bà Trần Xuân Thu, Hòa Thành: Bà khiếu nại đòi quyền sử dụng nền phố 30, khuôn 7 cửa Bốn Chợ Long Hoa. Vụ việc đã có QĐ giải quyết của UB Huyện. Bà đã có đơn khiếu nại QĐ này. Bà vui lòng đem theo Bản chính các giấy tờ liên quan và trao đổi trực tiếp với VP.
e) Bà Lý Thị Lệ Hoa, Bà Lê Thị hà, Bà Phan Thị Xuyến, Tân Châu: Khiếu nại đòi đất khai phá năm 1978, bị thu hồi để thành lập Nông trường (thuộc Huyện Ủy Tân Châu). Nhưng sau đó giải thể, lấy đất chia cho Cán bộ có chức có quyền và nay bán hết…Hồ sơ đã có Thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại của UB Tỉnh năm 2013. Đề nghị Bà con liên hệ trao đổi trực tiếp với VP hướng giải quyết cụ thể.
f) Bà Trần Ngọc Anh, Tân Châu: yêu cầu cấp Giấy CN QSD đất đối với diện tích tự khai phá. Đã làm nghĩa vụ tài chính nhưng bị ngưng cấp Giấy do cơ quan chức năng cho rằng đất này của Công ty Cao su 1/5 Tây Ninh. Mặc dù trước đó, Cty và địa chính đều có văn bản xác định phần đất không xác định được hoặc không nằm trong khu đất Công ty. Với các chứng cứ trong hồ sơ, Bà có thể tập trung, trình bày văn bản ý kiến gửi UB Huyện để được xem xét.
 2.  Sài Gòn:
Bà Nguyễn Kim Vui ở Q. Tân Phú: Khiếu nại bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư tại Dự án đầu tư xây dựng Khu tái định cư P. Tân Thới Nhất, quận 12. Hồ sơ đã có QĐ giải quyết cuối cùng của UB TP ngày 1/7/2013 bác khiếu nại của Bà. Trường hợp này, nếu muốn Bà có thể khởi kiện hành chính tại Tòa án. Bà có thể nhờ Luật sư hoặc liên hệ yêu cầu VP giới thiệu LS giúp Bà.
 3.  Vĩnh Long:
Bà Võ Thị Sang, TX Bình Minh: Bà yêu cầu bồi thường đất bị thu hồi làm đường, bồi thường do bị bắn. Sự việc có văn bản ngày 28/6/2013 của UB TX Bình Minh trả lời đơn tố cáo của Bà. Tuy vậy, những tình tiết UB nêu ra tại văn bản này trái ngược với nội dung bài báo đăng trên tạp chí Pháp lý kỳ phát hành cuối tháng 12/2012. VP đề nghị Bà- nếu muốn- làm đơn tố cáo hình sự gửi CA, VKS TX Bình Minh về hành vi có dấu hiệu tội phạm “Tội gây thương tích… trong khi thi hành công vụ (Đ 106 BLHS) đối với hành vi bắn thẳng vào người Bà trong lúc Bà đã bị 3 người đàn ông khống chế, ôm vật xuống đất, bẻ ngoặt tay, bóp cổ… Thậm chí Chín Lùn- Trưởng CA Xã- bắn hết đạn còn kêu nhân viên đang giữ súng quăng cây súng khác cho ông ta để tiếp tục bắn. Đồng thời, khi xử lý vụ án hình sự, Tòa sẽ xem xét việc bồi thường dân sự. Bà cũng có thể làm đơn khiếu nại đòi bồi thường về thu hồi đất gửi UB TX (không phải tố cáo).
4.  Bình Định:
Bà Nguyễn Thị Hảo, Huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai: Bà khiếu nại đòi lại Nhà số 30 Nguyễn Thị Minh Khai, TP Qui Nhơn mà trước đây CA P. Ngô Mây mượn. Căn cứ hồ sơ Bà cung cấp, có căn cứ yêu cầu NN giải quyết, VP đề nghị Bà nhờ LS giúp đỡ thủ tục pháp lý và bảo vệ quyền lợi hợp pháp.
5.  Đồng Nai:
a) Ông Chướng Kỷ Sấm, Long Khánh: Ông yêu cầu được cấp QSD đất, sớm ổn định cuộc sống gia đình. Vụ việc của Ông liên quan đến tố cáo Ông Trịnh Trần Lộc P. Chủ nhiệm UB Kiểm tra Thị ủy Long Khánh, lợi dụng chức vụ chiếm đất của Gia đình Ông. Theo đó, Ông đang tranh chấp đất với Ông Lộc thì UB cấp Giấy CN cho Ông Lộc. Hồ sơ Ông cung cấp có nhiều tài liệu khác với các QĐ, văn bản trả lời của UB. Ông vui lòng liên hệ trực tiếp VP để được hướng dẫn.
b) Bà Trịnh Thị Tươi, TX Long Khánh: Bà yêu cầu trả lại đất, công nhận QSD đủ diện tích 1.823 m2. Vu việc của Bà liên quan đến tố cáo Ông Trịnh Trần Lộc P. Chủ nhiệm UB Kiểm tra Thị ủy Long Khánh, lợi dụng chức vụ chiếm đất của Gia đình Bà (Bà là hộ giáp ranh với Ông Lộc, Ông Sấm). Theo đó, Bà đã được công nhận QSD 1.000m2, sau đó UB thu hồi và công nhận cho Ô. Lộc. Hồ sơ Bà cung cấp rõ ràng có nhiều tình tiết UB đã giải quyết sai cho Ông Lộc, việc tranh chấp đất đã có Giấy chứng nhận QSD đất giữa Ông Lộc với Bà Tươi (vợ Ông Thành- em Ô Lộc) phải do Tòa án giải quyết. Đề nghị Bà liên hệ VP để trao đổi hướng giải quyết.
6.  Cần Thơ:
a) Bà Ngô Thị Đẹt, Bình Thủy: Khiếu nại bồi thường phần diện tích nhà còn lại công trình cụm tuyến dân cư vượt lũ (giai đoạn 2), và bồi thường diện tích đất kênh thủy lợi và đường đi cặp kệnh thủy lợi. Hồ sơ đã có QĐ giải quyết lần 2 số 2070 của UB Cần Thơ, nếu không đồng ý giải quyết của UB, Bà có quyền nộp đơn khởi kiện hành chính QĐ 2070. Trước mắt về hình thức, QĐ 2070 chưa đúng nội dung qui định tại Đ 40 Luật khiếu nại. Và việc căn cứ khoản 1 Điều 7 NĐ 197/2004 để không bồi thường trong trường hợp này là không phù hợp. Thời hiệu khởi kiện là một năm kể từ ngày nhận được QĐ.
b) Bà Trần Thị Là, Ông Lê Anh Tuấn, Bình Thủy: Khiếu nại bồi thường đất. Giải quyết của UB Bình Thủy và nội dung đối thoại với công dân của UB TP. Là chưa phù hợp. Ông/ Bà cần làm đơn khiếu nại và cung cấp tài liệu chứng minh (như có trong hồ sơ) gửi UB Cần Thơ để được xem xét.
c) Ông Nguyễn Hùng Em, Ô Môn: Trường hợp của Ông đã có Thông báo không kháng nghị BAPT số 93/2012/DS-PT ngày 13/6/2012 của TA Cần Thơ. Trường hợp này, Ông có thể gửi đơn đề nghị kháng nghị GĐT gửi Viện trưởng VKS Tối cao (thời hạn 3 năm).
d) Ông Trà Văn Tổng, Thốt Nốt: đòi đất Nông trường Sông hậu lấy năm 1976. Hồ sơ chưa có các chứng cứ giải quyết của cơ quan chức năng, đề nghị Ông cung cấp (nếu có).
7.  Bình Dương:
a) Bà Lê Thị Diệu Hạnh, TX Dĩ An: Vụ việc đã có QĐ giải quyết khiếu nại lần 2 của UBND Tỉnh, có nhiều tình tiết cần trao đổi trực tiếp. Bà vui lòng liên hệ trực tiếp với VP.
b) Bà Nguyễn Thị Sáu, Dĩ An: Yêu cầu đền bù đất qui hoạch Trạm y tế Thị trấn Dĩ An và cấp 5 định suất đất tái định cư. VP không rõ sau khi tiếp xúc với TTCP, đã có giải quyết gì tiếp theo ? Và hiện tại Bà có thêm chứng cứ gì mới? Bà có thể liên hệ trực tiếp với VP.
c) Bà Trần Thị Huỳnh Mai, Dĩ An: Vụ việc khiếu nại của Ông Trần văn Qua (do Bà Mai đại diện) đã có Thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại tháng 10/2011. Nếu Bà có chứng cứ, tình tiết mới, vui lòng cung cấp cho VP để có căn cứ hướng dẫn.
8.  Đồng Tháp:
a) Bà Phạm Thị An, Bà Nguyễn Thị Tư, Bà Nguyễn Thị Siêm, Ông Võ Văn Còn, Bà Nguyễn Thị Là, Ông Trần Văn Thâu, Bà Huỳnh Thị Cui, Ông Trần Thanh Phúc và 23 hộ dân, Cao Lãnh: Tranh chấp đất Nông trường Gáo Giồng, VP sẽ xem xét, cử đại diện làm việc với Bà con.
b) Ông Lê Minh Thiện, Châu Thành: đòi trả lại 2.000 m2 đất bị UB lấy chia chác cho 15 Cán bộ đem bán …với danh sách kèm theo. Hồ sơ có nhiều tình tiết phức tạp, giải quyết kéo dài…VP đề nghị Ông nhờ LS giúp đỡ bảo vệ quyền lợi hợp pháp.
c) Bà Trần Thị Lón, Tam Nông: Việc tranh chấp đất giữa Bà, liên quan với các Ông Đinh Văn Hai, Huỳnh Văn Nở, Trần Văn Hòa, nếu đất đã có Giấy CN QSD đất, Bà có quyền nộp đơn khởi kiện tại Tóa án có thẩm quyền để được giải quyết.
d)  Ông Dương Văn Bé, Cao Lãnh: Yêu cầu giải quyết dứt điểm DT 1.920 m2 đất có nguồn gốc sử dụng hợp pháp của Gia đình liệt sĩ. Đề nghị Bà trao đổi trực tiếp với VP về một số tình tiết liên quan việc sử dụng đất.
e)   Bà Võ Thị Bé Năm, Cao Lãnh: Hồ sơ tranh chấp đất của Bà với Anh em dòng tộc, Bà cần có các chứng cứ chứng minh đối với các tình tiết UB Tỉnh nêu ra tại Văn bản số 376 ngày 13/6/2013. VP đề nghị bà nhờ LS giúp đỡ bảo vệ quyền lợi hợp pháp.
9.  Bến Tre:
a) Bà Trần Thị Dũng, H. Ba Tri: Yêu cầu đòi lại 20.000 m2 đất đã đưa vào tập đoàn từ 1980. Mới chỉ được trả lại 10.000 m2. VP sẽ gọi điện thoại trao đổi với Bà.
b) Bà Lê Thị Dành, Ba Tri: Việc tranh chấp đất của Bà có chứng cứ, nếu đất đã có Giấy chứng nhận QSD, Bà nộp đơn đến Tòa án để được giải quyết.
c) Bà Trần Thị Năm ở Bù Đốp, Bình Phước: Yêu cầu nhận lại đất ở Ba Tri, Bến Tre đã đưa vào Tập đoàn. Mới chỉ được xã trả lại 10.042 m2. Còn lại 26.958 m2 “Chủ tịch Tỉnh Nguyễn Quốc Bảo trả lời tôi là không trả nữa, và đất đâu mà trả, thông cảm đi”. Trường hợp của Bà, VP sẽ trực tiếp trao đổi qua điện thoại. 
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét