Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Cộng đồng tôn giáo dấn thân kêu gọi hủy NĐ 72

Thừa Thên Huế – “Đây là luận điệu thường thấy của nhà cầm quyền VN, một nhà cầm quyền độc tài toàn trị, ứng xử kiểu “xin-cho”, sẵn sàng chụp mũ cho những cá nhân hay tập thể hành động khác ý muốn của đảng, ngoài sự kiểm soát của đảng, phương hại quyền lực của đảng là vi phạm pháp luật VN. Cụ thể là họ đang lo sợ và tìm cách cấm cản việc các tôn giáo liên kết với nhau để lên tiếng về các vấn đề của quốc gia xã hội và đấu tranh cho các quyền con người và quyền công dân, nhất là quyền tự do tôn giáo và tự do ngôn luận.”
Đây là lời nhận định của cha Phêrô Phan Văn Lợi, sống ở Huế khi ngài trả lời cho VRNs về Bản lên tiếng của các vị chức sắc VN yêu cầu nhà cầm quyền cs hủy bỏ Nghị định 72, được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ban hành vào ngày 15.07 và có hiệu lực vào ngày 01.09 sắp tới.


VRNs: Thưa cha, xin cha tóm tắt nội dung chính bản lên tiếng của các vị chức sắc tôn giáo yêu cầu Quốc hội và chính phủ hủy bỏ Nghị định 72 này là như thế nào?
Lm Phêrô Phan Văn Lợi: Bản Lên tiếng của các chức sắc tôn giáo VN xuất phát từ những lời tuyên bố của ông chủ tịch nước CSVN Trương Tấn Sang trước bộ ngoại giao rồi trước tổng thống Hoa Kỳ hôm 24 và 25-7-2013. Ông Sang khẳng định tại VN, nhà nước tôn trọng và bảo đảm các quyền con người, quyền tự do tôn giáo, quyền tự do ngôn luận, qua việc ủng hộ Tuyên ngôn Nhân quyền LHQ, sẵn sàng ký Công ước chống tra tấn, mời Báo cáo viên đặc biệt về Tự do tôn giáo, phát triển công nghệ thông tin. Nhưng thực tế là trong thời gian gần đây, trước và sau cuộc Mỹ du của ông Sang, các quyền nói trên tiếp tục bị vi phạm nặng nề. Chức sắc và tín đồ tôn giáo bị sách nhiễu, bắt bớ hay tiếp tục bị cầm tù và các giáo hội bị nhà nước không ngớt tìm cách lũng đoạn. Nhiều Bloggers nổi tiếng bị tống ngục và các công dân mạng sắp phải điêu đứng vì nghị quyết 72 của ông Nguyễn Tấn Dũng về internet. Nhiều tù nhân lương tâm đã hoặc đang tuyệt thực để phản đối việc chà đạp các quyền con người cơ bản của họ, còn những công dân đòi quyền tư hữu đất đai thì bị đàn áp hay tống ngục. Tiếp đó các chức sắc đã đưa ra (1) những lời yêu cầu gởi tới nhà cầm quyền VN, đòi họ phải tôn trọng các nhân quyền lẫn dân quyền bằng luật pháp chính đáng lẫn hành động cụ thể; (2) những lời mời gọi gởi tới quốc tế và quốc dân, xin quốc tế giám sát và áp lực lên nhà cầm quyền CSVN về chuyện nhân quyền, xin quốc dân hành xử cách can đảm và đầy đủ quyền tự do tôn giáo và quyền tự do ngôn luận.

VRNs: Thưa cha, nhà cầm quyền cho rằng hoạt động của các vị chức sắc tôn giáo VN là vi phạm đến pháp luật VN và Bản lên tiếng của các vị chức sắc VN yêu cầu nhà cầm quyền yêu cầu Quốc hội và Chính phủ hủy bỏ nghị định 72 về quản lý Internet cũng không ngoại lệ. Cha bình luận như thế nào về điều này?
Lm Phêrô Phan Văn Lợi: Đây là luận điệu thường thấy của nhà cầm quyền VN, một nhà cầm quyền độc tài toàn trị, ứng xử kiểu “xin-cho”, sẵn sàng chụp mũ cho những cá nhân hay tập thể hành động khác ý muốn của đảng, ngoài sự kiểm soát của đảng, phương hại quyền lực của đảng là vi phạm pháp luật VN. Cụ thể là họ đang lo sợ và tìm cách cấm cản việc các tôn giáo liên kết với nhau để lên tiếng về các vấn đề của quốc gia xã hội và đấu tranh cho các quyền con người và quyền công dân, nhất là quyền tự do tôn giáo và tự do ngôn luận.
Thật ra pháp luật VN, kể từ Hiến pháp trở xuống các Bộ luật, các pháp lệnh, các nghị định… không phải tất cả đều chính đáng, đều tôn trọng tự do con người và thăng tiến xã hội, không phải tất cả đều đáp ứng các tiêu chuẩn văn minh của nhân loại, đều phù hợp với các Tuyên ngôn và công ước quốc tế về nhân quyền mà VN đã cam kết tuân giữ. Hết thảy chúng đều phản ảnh ý muốn của đảng Cộng sản chứ không phải ý muốn của toàn dân (vì xuất phát từ lãnh đạo đảng, từ quốc hội của đảng, từ cán bộ là người của đảng) và do đó phục vụ lợi ích của đảng và nhóm đảng viên hơn là phục vụ lợi ích của nhân dân và đất nước. Cụ thể là Hiến pháp điều 4 (quyền độc tài lãnh đạo của đảng), điều 57 (quyền độc hữu tài nguyên của đảng), điều 70 (quyền độc dụng lực lượng vũ trang của đảng). Rồi rất nhiều điều khoản trong Bộ luật hình sự (79, 88, 258…), Luật báo chí, Pháp lệnh tôn giáo tín ngưỡng, Nghị định mới về internet… Trước những điều khoản bất chính và bất nhân này, lương tâm và trách nhiệm của các cá nhân và tập thể không cho phép họ tuân hành, thậm chí còn phải phản đối và đòi hủy bỏ (Việc nhóm bloggers đang đòi hủy điều 258 BLHS và nhóm chức sắc tôn giáo VN lẫn nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đang đòi hủy bỏ Nghị định 72 là ví dụ điển hình). Làm thế là họ đang cổ vũ cho một pháp chế nhân bản (phù hợp với con người) và dân chủ (tôn trọng tự do cá nhân và thăng tiến lợi ích xã hội).

VRNs: Thưa cha, cha đánh giá như thế nào về tác động của Bản lên tiếng này đến nhà cầm quyền?
Lm Phêrô Phan Văn Lợi: Bản Lên tiếng này nằm trong một chuỗi những lời tuyên bố và lên tiếng của Nhóm Chức sắc tôn giáo Việt Nam kể từ tháng 3 cho đến hôm nay. Nó nhằm tác động nhiều cách và lên nhiều đối tượng. Trước hết là soi sáng lương tri và lương tâm cho các tín đồ, qua đó góp phần hướng dẫn công luận vốn luôn bị nhà cầm quyền CSVN lèo lái hay đầu độc. Thứ đến là cho toàn dân Việt Nam thấy các tôn giáo đứng chung với nhau để đòi hỏi các quyền tự do là điều chính đáng, cần thiết và tốt đẹp, từ đó khơi dậy một cuộc đứng lên xuống đường của toàn dân để đòi lại các nhân quyền và dân quyền mà đảng CS đã ngang ngược tước bỏ từ bao năm qua. Cuối cùng là cho nhà cầm quyền ViệtNam biết các tôn giáo -theo bản chất và sứ mạng của mình- luôn có bổn phận công bố sự thật và bênh vực lẽ phải, bất chấp những khó khăn đe dọa.
Trước mắt thì khó hy vọng nhà cầm quyền sẽ đáp ứng những yêu cầu đòi hỏi của Bản lên tiếng, trừ phi trong họ còn chút khôn ngoan để lắng nghe sự thật, chút lương tâm để hướng về sự thiện, chút tình tự dân tộc để đón nhận những ý kiến đóng góp xây dựng của người dân. Nhưng về lâu về dài, cùng với việc lên tiếng (dưới đủ hình thức) của mọi giới đồng bào VN trong và ngoài nước, Bản lên tiếng của các chức sắc sẽ tạo nên một sức mạnh tập thể, một ngọn triều vũ bão buộc đảng và nhà cầm quyền cs VN trả lại tất cả những gì thuộc về nhân dân (như bên Đông Âu trước đây và bên Trung Đông gần đây). Mong rằng cuộc trao trả này sẽ diễn ra trong êm thắm, hòa bình.

VRNs: Thưa cha, các tín đồ nên làm gì để đồng hành với các vị chức sắc VN cùng gây áp lực với nhà cầm quyền cs VN hủy bỏ nghị định 72 và quan trọng hơn là cải thiện tình hình nhân quyền ở VN?Lm Phêrô Phan Văn Lợi: Trước hết, chúng tôi mong có thêm nhiều chức sắc thuộc các tôn giáo cùng ký tên vào Bản lên tiếng (hiện tượng này bắt đầu hình thành). Thứ đến, xin các tín đồ phổ biến rộng rãi Bản lên tiếng này, coi đó như lời giãi bày, nhắn nhủ và kêu mời từ các lãnh đạo tinh thần của họ vốn đang muốn cùng thấm thía như họ về chế độ và muốn đồng hành với họ trong việc chuyển đổi tình thế. Thứ ba là xin các tín đồ can đảm và công khai hành xử đầy đủ quyền tự do tôn giáo và quyền tự do ngôn luận (không có chuyện “xin-cho”), sẵn sàng lên tiếng tố cáo -trên mọi phương tiện truyền thông cá nhân (điện thoại, máy hình) và xã hội (điện thư, internet, facebook, twitter…)- các sai lầm và tội ác của nhà cầm quyền địa phương hoặc trung ương, công bố sự thật về các vấn đề của đất nước và xã hội, bênh vực các dân oan đấu tranh chính đáng, các tù nhân lương tâm bị tra tấn hành hạ, các tín đồ trong đạo và ngoài đạo bị chà đạp đức tin… Như thế, dù chưa đòi hủy bỏ được Nghị định 72 (về thông tin) và Nghị định 92 (về tôn giáo) thì ít nhất cũng làm cho chúng ra vô hiệu. Thứ tư, khi có những cuộc xuống đường của nhân dân (chống ngoại xâm, chống độc tài) thì xin mời các tín đồ đông đảo tham gia. Nên nhớ là tại Đông Âu, các cuộc biểu tình rầm rộ làm chuyển đổi đất nước, thay đổi chế độ đã khởi sự từ các cộng đồng tôn giáo và từ những nơi thờ phượng của các giáo hội. Cuối cùng, xin các tín đồ -nhất là giới trí thức, giới trẻ- gia nhập đông đảo các tổ chức dân sự độc lập và các chính đảng phi cộng sản. Dấn thân giữa đời trong các tập thể có tổ chức để cải tạo xã hội là thiên chức của các tín đồ giáo dân.
Huế, 08.08.2013
Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét