Vòng sinh tử
(Chúa Nhật VI TN, năm A)
Cuộc đời luôn có những điều trái ngược nhau
nhưng lại không thể tách rời nhau, có cái này thì ắt có cái kia: Mở và đóng,
cao và thấp, trên và dưới, nam và nữ, âm và dương, phải và trái, thiện và ác,
đẹp và xấu, già và trẻ,… thậm chí là sống và chết. Cái “nghịch” ấy lại không
ngược, vẫn thuận, vẫn xuôi. Vì trí tuệ con người nhỏ bé và nông cạn, không thể
hiểu nổi, thế nên cho rằng đó là “cái vòng lẩn quẩn”.
Mới sinh ra đã khóc òa
Đời vui sao chẳng cười khì, người ơi?
Đến khi chết, lệ tuôn rơi
Thoát khổ cuộc đời, sao khóc làm chi?
Nghĩ cũng
lạ thật. Thế nhưng chẳng ai hiểu rõ cái nghịch lý đó! Khi sinh ra, ai cũng chào
đời bằng tiếng khóc, đứa trẻ nào bật khóc thì cha mẹ tươi cười, đứa trẻ nào
không bật khóc thì cha mẹ lo sợ. Phải chăng định mệnh đã an bài như phần cứng
được cài đặt mặc định? Người ta vẫn thường nói: “Đời là bể khổ!”. Có lẽ vì chính Chúa Giêsu đã xác định: “Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6:34).
Cái vòng đời lẩn quẩn đó được mệnh
danh là “vòng sinh tử”. Vòng sinh tử còn được gọi là “hữu luân”, đó là bánh xe
của sự sinh tồn, chỉ sự luân chuyển của thế giới hữu hình. Đây là cách nói và
biểu tượng của người Tây Tạng ám chỉ “vòng luân hồi” (sa.saṃsāra).
Sách Huấn
Ca cho biết: “Trước mặt con, Người đã đặt
lửa và nước, con muốn gì, hãy đưa tay ra mà lấy. Trước mặt con người là cửa sinh cửa tử, ai thích gì, sẽ được
cái đó” (Hc 15:16-17). Rõ ràng con người được Thiên Chúa cho tự do hoàn
toàn, và Ngài luôn tôn trọng quyền tự do chọn lựa của chúng ta. Lý do không khó
hiểu: “Vì trí khôn ngoan của Đức Chúa
thật lớn lao, Người mạnh mẽ uy quyền và trông thấy tất cả. Người để mắt nhìn
xem những ai kính sợ Người, và biết rõ tất cả những gì người ta thực hiện.
Người không truyền cho ai ăn ở thất đức, cũng không cho phép ai phạm tội” (Hc
15:18-20).
Thiên Chúa
tuyệt đối tốt lành, nơi Ngài chỉ có sự thiện, Ngài toàn năng và toàn trí, đúng
như tác giả Thánh Vịnh thân thưa: “Lạy
Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ, biết cả khi con đứng con ngồi. Con nghĩ
tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa, đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét, mọi nẻo
đường con đi, Ngài quen thuộc cả. Miệng lưỡi con chưa thốt nên lời, thì lạy
Chúa, Ngài đã am tường hết” (Tv 139:1-4). Chắc chắn chúng ta không thể giấu
giếm được gì, cũng chẳng thể biện hộ được!
Như đã nói,
chúng ta được Thiên Chúa ban cho quyền tự do chọn lựa, tùy ý thích cài này hoặc
cái kia. Đơn giản như việc ăn uống, người ta tự do ăn bất cứ thứ gì, không chịu
kiêng cữ thì béo phì hoặc bệnh tật là điều tất yếu thôi. Có triết lý này: Cái gì tốt
thì luôn đẹp, còn cái gì đẹp chưa
chắc tốt. Ai chọn cái tốt đẹp thì thật là khôn ngoan: “Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện, biết noi theo luật pháp Chúa
Trời. Hạnh phúc thay kẻ tuân hành ý Chúa, hết lòng hết dạ kiếm tìm Người” (Tv
119:1-2).
Ước gì mỗi
người đều biết thân thưa với Chúa: “Vâng
lạy Chúa, Ngài đã ban huấn lệnh, truyền chúng con tuân giữ vẹn toàn. Ước mong
sao con hằng vững bước theo thánh chỉ Ngài ban” (Tv 119:4-5). Và không
ngừng cầu nguyện: “Xin tỏ lòng nhân hậu
cùng tôi tớ Chúa đây để con được sống và tuân giữ lời Ngài. Xin mở mắt cho con
nhìn thấy luật pháp Ngài kỳ diệu biết bao” (Tv 119:17-18). Ai biết hành
động như vậy là khôn ngoan, vì biết chọn “đường sống” chứ không chọn “đường
chết”.
Muốn khôn
ngoan như vậy thì chỉ có cách duy nhất là “bám vào Chúa”, chứ không thể ỷ sức
mình, và chân thành cầu xin: “Lạy Chúa,
xin dạy con đường lối thánh chỉ, con
nguyện đi theo mãi đến cùng. Xin cho con được trí thông minh để vâng theo luật Ngài và hết lòng tuân giữ” (Tv
119:33-34). Chắc chắn Ngài chỉ chờ có vậy, nghĩa là Ngài sẽ không bao giờ
ngoảnh mặt làm ngơ.
Thánh
Phaolô nói về sự khôn ngoan: “Điều chúng
tôi giảng dạy cho các tín hữu trưởng thành cũng là một lẽ khôn ngoan, nhưng
không phải là lẽ khôn ngoan của thế gian, cũng không phải của các thủ lãnh thế
gian này, là những kẻ sớm muộn gì cũng phải diệt vong. Trái lại, chúng tôi
giảng dạy lẽ khôn ngoan nhiệm mầu của Thiên Chúa đã được giữ bí mật, lẽ khôn
ngoan mà Thiên Chúa đã tiền định từ trước muôn đời, cho chúng ta được vinh hiển”
(1 Cr 2:6-7). Thật vậy, “không một ai trong các thủ lãnh thế gian này đã
được biết lẽ khôn ngoan ấy, vì nếu biết, họ đã chẳng đóng đinh Đức Chúa hiển
vinh vào thập giá” (1 Cr 2:8).
Đúng như đã
có lời chép: “Điều mắt chẳng hề thấy, tai
chẳng hề nghe, lòng người không hề nghĩ tới, đó lại là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn
cho những ai mến yêu Người. Còn chúng ta, chúng ta đã được Thiên Chúa mặc khải
cho, nhờ Thần Khí. Thật vậy, Thần Khí thấu suốt mọi sự, ngay cả những gì sâu
thẳm nơi Thiên Chúa” (1 Cr 2:9-10). Quả thật, chúng ta là những người rất
may mắn và diễm phúc!
Sống hay
chết có liên quan luật pháp. Nhà có gia phong, nước có quốc pháp. Luật vị nhân
sinh, nhân sinh bất vị luật. Nhưng con người dễ hư hỏng nên phải có luật pháp
để kiểm soát, cũng như loài ngựa dễ sinh chứng nên cần có hàm thiếc để kiềm
chế. Do đó, có những người hư hỏng đã hoàn thiện nhờ nghiêm luật.
Khi làm
người, Chúa Giêsu cũng vẫn luôn tôn trọng luật pháp. Ngài đã xác định: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật
Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện
toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ
không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là
một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị
gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ
được gọi là lớn trong Nước Trời” (Mt 5:17-19). Luật Chúa nghiêm minh nhưng vô
cùng hữu ích, như tác giả Thánh Vịnh xác nhận: “Luật pháp Chúa quả là hoàn thiện, bổ sức cho tâm hồn. Thánh ý Chúa
thật là vững chắc, cho người dại nên khôn” (Tv 19:8).
Chúa Giêsu
cảnh báo: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu
anh em không ăn ở công chính hơn các
kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng
được vào Nước Trời” (Mt 5:20). Giết người, cướp của, gian dâm,… hoặc
phạm những tội tày trời là điều hiển nhiên ai cũng ghét. Nhưng với Chúa Giêsu,
tội nhỏ cũng không được phạm: “Ai giận
anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng
bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì
đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt” (Mt 5:21-12). Thậm chí là điều rất nhỏ mọn:
“Khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ,
mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ
lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ
vật của mình” (Mt 5:23-25). “Căng” thật đấy! Nhưng đã là nghiêm luật thì “căng”
thế nào cũng phải làm, bởi vì Ngài nói thẳng với mỗi chúng ta: “Bạn sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết
đồng xu cuối cùng” (Mt 5:26). Đây mới là “căng” thật!
Ngoại tình
là chuyện lớn, không được “lóm lém”, nhưng Chúa Giêsu cấm cả chuyện nhỏ: “Ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì
trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi” (Mt 5:28). Và Ngài thẳng thắn và
dứt khoát rằng “thà mù, cụt, què mà vào Nước Trời còn hơn đẹp trai hoặc đẹp gái
mà phải vào hỏa ngục” (x. Mt 5:29-30).
Cựu ước cho
phép ly dị, Tân ước cấm tuyệt. Chúa Giêsu bảo: “Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến
chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình”
(Mt 5:32).
Ngay cả
việc thề thốt Ngài cũng cấm: “Đừng thề
chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. Đừng chỉ đất mà thề,
vì đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giêrusalem mà thề, vì đó là thành của
Đức Vua cao cả. Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc
hoá trắng hay đen được” (Mt 5:34-36).
Cuối cùng,
Chúa Giêsu tóm gọn: “Hễ CÓ thì phải nói CÓ, KHÔNG thì phải nói KHÔNG. Thêm thắt
điều gì là do ác quỷ” (Mt 5:37). Đó là Luật-Sự-Thật, rất ngắn gọn và đơn giản,
nhưng đừng tưởng là “chuyện nhỏ”, vì không dễ mấy ai dám làm đâu!
Lạy Thiên Chúa, xin giúp chúng con thoát khỏi
“vòng lẩn quẩn” của cuộc đời này để có thể thi hành nghiêm luật của Ngài đúng
từng chi tiết của từng điều khoản. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu,
Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét