Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

Hai vị Giáo Hoàng cùng hiện diện trong lễ tấn phong các tân Hồng Y

LTCGVN (22.02.2014)

Trong Công Nghị Tấn Phong Hồng Y đầu tiên trong triều giáo hoàng của ngài, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nâng lên hàng Hồng Y 19 giám chức của Giáo Hội lúc 11 giờ sáng ngày thứ Bẩy 22 tháng Hai nhân lễ Tông Tòa Thánh Phêrô. 

Vào lúc bắt đầu buổi lễ diễn ra trong Đền Thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nồng nhiệt chào đón Đức Thánh Cha danh dự Bênêđíctô thứ 16. Vị tiền nhiệm của ngài đã ngồi ngay bên cạnh các Hồng Y sắp được tấn phong.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô thúc giục các thành viên của Hồng Y Đoàn hãy để cho mình được dẫn dắt bởi Chúa Giêsu. Ngài cũng nhắc nhở rằng các vị phải suy nghĩ theo lối nghĩ của Thiên Chúa, chứ không để cho mình bị cám dỗ để nghĩ theo lối tư duy của nhân loại.


"Chúng ta tất cả đều là con người, là những kẻ tội lỗi", nhưng ngài kêu gọi các Hồng Y tìm hy vọng nơi Thánh Giá và cảnh báo rằng "bất cứ khi nào một não trạng thế tục chiếm ưu thế, thì kết quả sẽ là sự cạnh tranh, ganh tị, và phe phái"

Ngài cũng nói rằng "Giáo Hội cần anh em, cần sự hợp tác của anh em, và hơn thế nữa là sự hiệp thông, hiệp thông với tôi và với chính anh em." Đức Thánh Cha cũng kêu gọi các ngài hãy là những nhà kiến tạo hòa bình, và là những gương sáng về lòng can đảm và từ bi "đặc biệt là vào thời điểm nhiều đau khổ và chịu đựng này của rất nhiều quốc gia trên toàn thế giới."

Đức Thánh Cha đã nhân dịp này bày tỏ "sự gần gũi tinh thần với các cộng đồng Giáo Hội và với tất cả các Kitô hữu bị bách hại và phân biệt đối xử" và "với mỗi người nam nữ đang phải đau khổ một cách bất công chỉ vì niềm tin tôn giáo của họ" và ngài cầu nguyện cho những cuộc xung đột trên thế giới có thể được kết thúc trong hòa bình.

Trong số 19 Hồng Y có 16 vị dưới 80 tuổi sẽ bổ sung vào số các Hồng Y cử tri. Do đó, Giáo Hội sẽ có 120 Hồng Y cử tri cho đến tháng Năm.

Đông nhất trong số 16 vị Hồng Y là các vị thuộc Mỹ Châu La Tinh bao gồm các tổng giám mục của các thành phố lớn là Managua, Santiago de Chile, Rio de Janeiro và Buenos Aires; và một vị là Tổng Giám Mục Quebec, Canada. Như thế, Giáo Hội sẽ có 19 Hồng Y cử tri thuộc Mỹ Châu La Tinh. Đáng chú ý nhất là Đức Tổng Giám Mục Chibly Langois của Les Cayes. Ngài là vị Hồng Y đầu tiên của Haiti. 

Châu Á và châu Phi mỗi nơi có 2 tân Hồng Y. Hàn Quốc có vị Hồng Y thứ hai là Đức Tổng Giám Mục Andrew Yeom Soo Jung của Hán Thành. Cùng với ngài, Á Châu có thêm một Hồng Y nữa là Đức Tổng Giám Mục Orlando Quevedo của tổng giáo phận Cotabato, một khu vực ở miền nam Phi Luật Tân nơi đang gánh chịu bạo lực thường xuyên bởi một nhóm Hồi giáo ly khai.

Hai tân Hồng Y khác đến từ các thành phố nghèo ở Tây Phi, nơi cũng đang diễn ra những cuộc xung đột đẫm máu là Đức Tổng Giám Mục Jean-Pierre Kutwa của Abdijan ở Bờ Biển Ngà, và Đức Tổng Giám Mục Philippe Nakellentuba Ouédraogo của tổng giáo phận Ouagadougou thuộc Burkina Fasso. 

Như thế, Châu Phi sẽ có 14 Hồng Y cử tri và châu Á sẽ có 12 vị.

Bên ngoài giáo triều Rôma, chỉ có hai tổng giám mục châu Âu được phong Hồng Y là Đức Tổng Giám Mục Vincent Nichols của Westminster bên Anh và Đức Tổng Giám Mục Gualtiero Bassetti của tổng giáo phận Perugia-Città della Pieve bên Ý. 

Bốn thành viên trong giáo triều được phong Hồng Y gồm Đức Tổng Giám Mục Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh; Đức Tổng Giám Mục Lorenzo Baldisseri, Tổng Thư Ký Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới, Đức Tổng Giám Mục Gerhard Ludwig Müller, Bộ Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin; và Đức Tổng Giám Mục Beniamino Stella, Bộ Trưởng Thánh Bộ Giáo Sĩ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét