Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Suy niệm CHÚA NHẬT THỨ BẢY THƯỜNG NIÊN: 'Đòi Hỏi Tình Yêu'





CHÚA NHẬT THỨ BẢY THƯỜNG NIÊN 


LÊ-VI 19,1-2.17-18 ; 1CÔ-RIN-TÔ 3,16-23 ;MÁT-THÊU 5,38-48 


Đòi Hỏi Tình Yêu



Bài Tin Mừng của Chúa Nhật Thứ Sáu tuần qua Chúa Giê-su nhắc nhở cho chúng ta rằng Ngài đến không để loại bỏ Luật, nhưng là mang đến cho Luật sự trọn hảo và kiện toàn hơn. Theo ý Chúa Giê-su, sự công chính của những người ki-tô hữu phải trổi vượt hơn những người Pha-ri-siêu và các vị Thông Luật. Trong lúc đó chúng ta nghĩ rằng lý tưởng Chúa Giê-su đưa ra đây đưa ta vào con đường qúa cao, qúa xa khó đạt đến. Còn bài Tin Mừng Chúa Nhật hom nay cũng thế, Chúa Giê-su cũng một ý đó, Ngài đưa ra những đòi hỏi, những yêu sách của tình yêu cho những ai muốn nhất quyết đi theo Chúa Giê-su phụng sự Ngài cùng tha nhân.

Qủa hai kiểu mẫu mà thánh sữ Mát-thêu ghi lại đây không thiếu sự cảm hứng và sự linh hoạt. Kiểu mẫu này là với giọng văn sắc bén và đập vào sự ảo tưởng. Vì qủa là khó thực hành đối với một con người phàm phu tục tử như chúng ta : « anh em nghe Luật dạy rằng : mắt đền mắt, răng đền răng. Cỏn Thầy, Thầy bảo anh em : đừng chống trả lại người ác. Trái lại, có ai vả má bên phải, thì đưa cả má bên trái cho họ vả (…) Nếu có ai muốn lấy chiếc áo trong của an hem, thi hãy để cho họ lấy chiếc áo khoác ngoài. Nếu có người bắt anh em đi một dặm, thì nên đi với người ấy hai dặm » (Mt.5,38-42). Tiếp theo, Chúa Giê-su lại mời gọi một lời khác, thật là mạnh mẽ, qủa quyết và đập vào mạnh vào cảm giác con người : « anh em đã nghe Luật dạy rằng : « ngươi hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù . Còn Thầy, Thầy bảo anh em : « anh em hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ đã ngược đãi anh em » (Mt.5,43-44).

Trong lúc nghe những lời Chúa Giê-su dạy bảo đây, người ta tin thể như giấc mơ : làm gì có cái chuyện ngưòi ta đánh mình sưng cả má phải, lại còn đưa cả má trái cho người ta đánh. Lại còn bảo yêu cả kẻ thù cùng cầu nguyện cho họ. Ðể rồi ngưòi ta có cái cảm tưởng rằng có phải chăng mình đang ở trên một hành tinh khác. Người ta cũng nghĩ qủa là một lý tưỏng cao siêu có thể huy động một vài người thực hiện những điều đó đuợc. Đây là sự hoạ hiếm của những con người điên của Thiên Chúa mà thiên hạ thán phúc họ. Riêng với chúng ta qủa là khó, mặc dầu đưọc vinh dự là các ki-tô hữu, nhưng là những ki-tô hữu tầm thường như mọi người thế gian khác, và trong thế giới thực tại đó chúng ta sống.

Vâng, thế giới chúng ta sống hiện tại hằng ngày vẫn tuyên bố những lời trái nghịch đối với những lời của Tin Mừng rao giảng. Thế giới đó nói với chúng ta « sao anh khờ thế, người ta đánh anh bầm tím cả mặt đây nè, anh không đánh trả lại họ một cái nào cả vậy » « Người ta vu khống nhục mạ, nói xấu, bêu diễu danh dự anh, sao anh ngốc thế, im lặng không nói một tiếng nào vậy ». Anh này lạ thật! Cái gì anh cũng bảo mình chịu khó khiêm nhuờng, nhịn nhục cho được việc, cho bình an. Thực tôi mà như anh đánh trả cho nó một trận, cho nó khỏi lên mặt, cho nó khỏi thấy người hiền mà ăn hiếp mà bắt nạt.

Thế đó, tất cả những việc nói này thường thấy xảy ra trong đời sống của chúng ta, nó đi ngược lại Tin Mừng Chúa loan báo cho thế giới con người. Tuy nhiên chúng ta thấy đúng và hiện thực như thế. Chuyện chúng ta nói hiện nay cũng giống như thời của Chúa Giê-su xưa kia. Các thính giả Do Thái khi nghe Chúa dạy như thế có lẽ họ không đồng ý với Ngài. Chúa Giê-su biết thế, nhưng chuyện này đã không thể ngăn trở nhưng điều Ngài đã nói, như Ngài muốn nói như thế với họ. Dù ngay cả bây giờ đối với nhiều người trong chúng ta phải tự đặt lại câu hỏi với lòng mình : chính xác Chúa Giê-su muốn gì ở chúng ta khi nói với ta những lởi dạy bảo cho một lý tưởng cao siêu như thế.

Để tìm hiểu ý Chúa Giê-su, thì chúng ta thấy rõ ràng :Ngài muốn khắc vào trong tri chúng ta lý tưởng riêng của Ngài. Chúa Giê-su muốn chúng ta tìm kiếm một cách say mê con đường theo Ngài, để trở thành những con người cảm hứng do một lý tưởng bất bạo động, biết tha thứ và yêu thương. Chúa Giê-su muốn, như trong sách Lê-vi dạy rằng : « chúng ta phải trở nên thánh, bởi Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta là Thánh ». Chúa Giê-su muốn, như Bài Tin Mừng ở phần cuối Ngài khẳng định chỉ có một cách : « anh em phải trở nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện ».

Chúng ta sẽ không bao giờ đạt đến cái lý tưởng này được, đó là cái chắc. Chúa Giê-su biết điều này. Thế nhưng Ngài cũng biết chính Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta và khi Chúa Trời dựng nên ta Ngài đã để lại nơi ta dấu ấn của Ngài. Thực thế, chúng ta được tạo dựng bằng hình ảnh của Chúa Trời và giống Ngài . Chúng ta không là Thiên Chúa, nhưng trong ta có hình ảnh Thiên Chúa. Chúng ta không là Chúa Trời, song chúng ta là con cái nam nữ của Ngài. Chúag ta không là Thiên Chúa, nhưng Chúa Trời thu hút chúng ta càng ngày càng trở nên giống Ngài hơn. Chúng ta không là Chúa Trời, nhưng Thánh Thần Chúa ngự ở trong ta, để rồi tư tưởng của Thiên Chúa có thể trở thành tư tưởng của chúng ta, và các chương trình kế hoạch của Ngài có thể trở thành chương trình kế hoạch của ta. Để rồi chính tình yêu Thiên Chúa yêu thương chúng ta có thể trở nên tình yêu mà chúng ta làm nhân chứng giữa anh chị em chúng ta. Như thế khi Chúa Giê-su phán : « anh em phải trở nên hoàn thiện như Cha trên trời của anh em là Đấng hoàn thiện, anh em phải trở nên Thánh, như Thiên Chúa là Thánh » và « anh em hãy yêu thương nhau như Thiên Chúa yêu thương anh em. Anh em nên tha thứ cho nhau như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em ». Đẹp thay tuyệt vời thay những lời Chúa nói này, chớ không phải những lời nói không thực tế, là không tưởng.

Những Lời Chúa phán đây, nói cho chúng ta hiểu được cái xứng đáng của chúng ta trước thánh nhan Thiên Chúa. Những Lời này mặc khải và tỏ hiện sự vô cùng tin tưởng của Thiên Chúa đặt ở trong người chúng ta.

Trên trái đất này, trong lòng thế giới này, không bao giờ chúng ta sẽ đạt đến chóp đỉnh của Ngọn Núi mà ở đó Chúa Trời đang chờ chúng ta. Thế nhưng dây chẳng phải là một lý do để đừng bắt chúng ta cố gắng leo cho đến Đỉnh Núi mà điều đó chúng ta không thể thực hiện được. Thực trên trái đất chúng ta sống đây, không bao giờ chúng ta sẽ yêu được như chúng ta được Chúa Trời yêu, và chẳng bao giờ chúng ta sẽ tha thứ chí tình như chúng ta được Ngài tha thứ. Tuy thế, đây không là lý do để chúng ta đừng đi tìm kiếm mỗi ngày, để thực thi suốt cuộc đời chúng ta một bài ca lòng thương xót của tình yêu Thiên Chúa . 

Trong trái đất chúng ta ở đây, không bao giờ chúng ta sẽ là Thánh như Cha của chúng ta trên ttròi là Thánh, và chẳng bao giờ chúng ta sẽ hoàn thiện như Chúa Trời là Đấng hoàn thiện. Thế nhưng đây không là lý do để chúng ta chiều theo sự lo sợ, và để chúng ta không hết mình nổ lực với cả con người mình, để hướng về lý tưởng mà Thiên Chúa muốn chúng ta được trở nên như Ngài. Thực cha nào không muốn con mình thành tài, thành nhân. Mẹ nào lại không muốn con mình ngoan hiền, hiếu thào. Thiên Chúa cũng vậy, khi Ngài dây bảo chúng ta các Lời này, thì Ngài hằng sẵn sàng ban ơn, nâng đỡ cùng phù giúp chúng ta, hầu chúng ta đạt được lý tưởng như Ngài mong muốn, cùng vĩnh viễn được sống đời hạnh phúc, hoan lạc bên Ngài mãi mãi. Amen! 

Lm. Phêrô Lê Quang Dũng
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN






0 nhận xét:

Đăng nhận xét