Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

MẸ HẰNG CỨU GIÚP – ÁNH SAO DẪN ĐƯỜNG

LTCGVN (08.01.2014)

MẸ HẰNG CỨU GIÚP – ÁNH SAO DẪN ĐƯỜNG
Bức Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp diễn tả sâu sắc vai trò làm Mẹ của Đức Trinh Nữ Maria trong sứ mạng sinh ra Đấng Cứu Thế, đồng thời cũng diễn tả trọn vẹn vai trò làm Mẹ của Hội Thánh trong sứ mạng giới thiệu Đức Kitô Giêsu cho nhân loại. Tác giả bức Linh Ảnh đã chia sẻ những suy nghĩ này qua hình ảnh ngôi sao sáng tám cánh dài màu vàng kim trên khăn choàng đầu của Mẹ, cạnh đó là thập giá của Chúa Giêsu cũng dưới dạng ngôi sao màu vàng kim như sau:
Ánh sao và thập giá màu vàng kim hợp, với hào quang quanh đầu của Chúa Giêsu, nổi bật trên nền áo xanh đậm của Mẹ, là một bản phối màu nói lên ý nghĩa của sứ mạng Mẹ đảm nhận, Mẹ làm nền để Chúa Giêsu được tôn vinh ( màu vàng, màu tôn vinh ).
Ánh sao gợi cho chúng ta nhớ đến trình thuật Chúa Giêsu ra đời tại Bêlem, ánh sao năm ấy đã dẫn đường cho các nhà chiêm tinh đại diện cho các dân tộc xa xăm tìm đến với Con Thiên Chúa làm người.

Khi Ðức Giêsu ra đời tại Bêlem, miền Giuđê, thời vua Hêrôđê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Ðông đến Giêrusalem, và hỏi: "Ðức Vua dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu ? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Ðông, nên chúng tôi đến bái lạy Người"… Bấy giờ vua Hêrôđê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện…
…Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Ðông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình bái lạy Người, rồi mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến” ( Mt 2, 1 – 12 ).
Đức Maria là ánh sao dẫn đường cho muôn dân tộc tìm đến với Chúa Giêsu, mà là Chúa Giêsu chịu đóng đinh ( thập giá dạng ánh sao màu vàng kim ) để nhận được ơn Cứu Độ.
Chính Chúa Giêsu là ánh sáng soi đường cho nhân loại
Ðức Giêsu lại nói với người Do Thái: "Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống" ( Ga 8, 12 ).
"Ánh Sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người" ( Ga 1, 9 ).
Ánh sáng ấy được ủy thác cho Đức Mẹ cùng các môn đệ, để tiếp tục soi sáng thế gian: “Ánh Sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” ( Mt 5, 16 ). 
"Anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời" ( Pl 2, 15 ).
Đức Maria trong vai trò làm Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ được nhận lãnh vô vàn những ân huệ lớn lao để đảm nhận sứ mạng cao cả này, đồng thời Mẹ được ủy thác làm Mẹ của Hội Thánh để tiếp tục công trình Cứu Độ của Chúa Cha dành cho nhân loại.
Trong bối cảnh Tân Phúc Âm Hóa hiện nay, Mẹ Maria Mẹ Hằng Cứu Giúp là hình ảnh trung thực về một nhiệt tình mới, một phong cách mới, một diễn tả mới của Hội Thánh. Xin được đặt những cố gắng của mỗi người chúng con trong Hội Thánh, với nỗ lực loan báo Tin Mừng, dưới sự bảo trợ của Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp.

Lm. Vinh Sơn PHẠM TRUNG THÀNH, DCCT
Theo EPHATA số 593

0 nhận xét:

Đăng nhận xét