Nơi nào có Ơn Cứu Độ ?
“Không có ơn cứu độ
ngoài Giáo hội”. Một
lời khẳng định thật đáng sợ! Hẳn là bạn đã có lần nghe nói như vậy, Nhưng bạn
có biết câu đó phát xuất từ đâu? Câu đó trong một lá thư của Thánh Xi-pri-a-nô
(Cyprian, ) thành Alexandria.
Những người dị giáo mà Thánh
Xi-pri-a-nô nói tới ở đây là những người “tuyên xưng giả dối về Đức Kitô”, nghĩa
là họ mang danh “Kitô hữu” nhưng lại sống và thực hành những điều không liên
quan Kitô giáo. Những người theo tà thuyết Albigensian (*) uống thuốc bột để “tự
giết mình chết dần” (slow suicide) vì danh Đức Kitô, họ cho rằng các bí tích từ
con người chứ không bởi Đức Kitô. Thật ra người ta không thể tự tử “vì Đức Kitô”
vì Đức Kitô không muốn ai tự tử. Người ta không thể từ chối giá trị của bí tích
“nhân danh Đức Kitô” vì các bí tích của Đức Kitô đều có giá trị.
Tuy nhiên, lời xác quyết của Thánh
Xi-pri-a-nô đã được lặp lại và được tái sử dụng theo nhiều ý nghĩa, không chỉ được
áp dụng cho những người dị giáo mà còn được áp dụng cho cả người vô thần và bất
kỳ ai thuộc các tôn giáo khác. Nhưng Giáo hội thực sự dạy điều gì? Và điều đó
có nghĩa gì đối với người vô thần hoặc không vô tín ngưỡng?
Lưu ý: Các bí tích ràng buộc với ơn
cứu độ, ơn cứu độ không ràng buộc với các bí tích.
Nói cách khác, việc tham dự vào đời
sống bí tích sẽ trực tiếp dẫn tới ơn cứu độ. Nếu bạn lãnh nhận bí tích Thánh
Tẩy và Thêm Sức, nếu bạn chết sau khi lãnh nhận bí tích Hòa Giải và lãnh nhận
Thánh Thể, rất có thể bạn được vào Nước Trời. You might have to take some time
trong Luyện Hình along the way, nhưng bạn sẽ lên trời. Chúa Giêsu xác quyết: “Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể vào
Nước Thiên Chúa nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga 3:5). Cách hiểu
rõ ràng nhất là người ta PHẢI được rửa tội để vào Nước Trời.
Tuy nhiên, Thiên Chúa không giới
hạn quyền cứu độ của Ngài. Giáo hội biết rằng Thiên Chúa ban ơn cứu độ qua các
bí tích, nhưng Giáo hội không tự phụ mà nghĩ rằng Thiên Chúa bị giới hạn bởi
các bí tích là phương tiện duy nhất để được cứu độ. Thiên Chúa có thể sắp xếp
để con người “được tái sinh bởi nước và Thần Khí” theo cách của Ngài. Điều đó
có ý nghĩa? Có thể là khi tụng niệm và khi vất vả đi tìm Chân Thiện Mỹ mà người
ta “gặp” được Thiên Chúa theo cách nào đó. Nếu Thiên Chúa muốn cứu độ ai, và
nếu người đó mở lòng ra với ơn cứu độ, thì việc
không lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy không phải là không được cứu độ.
Đây là ẩn dụ: Nếu bạn muốn đi từ Washington
D.C. tới Philadelphia, bạn có thể đi đường I-95. Có thể xe bị hư dọc đường, nhưng
rồi bạn cũng sẽ tới đó. Thậm chí bạn có thể ra khỏi xe và đi bộ dọc theo đường
I-95 để tới Philadelphia. Hãy cố gắng luôn đi trên xa lộ. Giáo hội Công giáo giống
như xa lộ I-95 dẫn từ đất tới trời. Nếu tuân thủ luật giao thông và nỗ lực bám
sát theo đường đi, bạn sẽ tới Nước Trời. Có thể mất nhiều thời gian, có thể gặp
khó khăn, chán nản hoặc phiền phức, nhưng rồi bạn sẽ tới nơi. Các giáo phái
khác giống như những con đường khác cũng dẫn tới Philadelphia.
Đa số các Giáo hội Kitô giáo khác giống
như Route 1, chạy song song với xa lộ I-95 nhưng cũng đưa bạn qua một phần
Baltimore và có thể ghé vào. Có nhiều lối đi từ Washington D.C. tới
Philadelphia mà không đi qua Route 1 hoặc I-95. Người ta cũng có thể tới
Detroit trước rồi tới Philadelphia, hoặc đi mọi con đường, hoặc tắt hệ thống định
vị toàn cầu và dựa vào mặt trời. Đó là các tôn giáo khác, có thể bạn bị lạc nhưng
cuối cùng vẫn có thể dẫn bạn tới Nước Trời. Nếu đi đường I-95 (vâng lời và hiệp
nhất với Giáo hội Công giáo) chắc chắn đưa bạn tới Philadelphia.
Tuy nhiên, đường I-95 không có vẻ
là con đường duy nhất dẫn tới Philadelphia, và Giáo hội Công giáo không phải là
con đường duy nhất dẫn tới Nước Trời, nhưng là con đường trực tiếp, rõ ràng và
bảo đảm.
Ơn cứu độ được trao ban cho những
người hợp tác với Ý Chúa, bạn không thể là người ngoài Công giáo mà không hợp
tác. Nếu bạn tin kính Thiên Chúa Ba Ngôi, tin tưởng Giáo hội Công giáo và không
tuân thủ các giáo huấn của Giáo hội, vậy là bạn chẳng đi trên con đường nào
(không trên đường I-95 hoặc Route 1, hoặc bất kỳ con đường nào khác) để có thể
tới Nước Trời, chính bạn đã tự ý tránh ơn cứu độ.
Đức Giêsu đã nói rạch ròi với người
Do Thái: “Tôi đã nói với các ông rồi mà
các ông không tin. Những việc tôi
làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi. Nhưng các ông không tin, vì các ông không thuộc về đoàn chiên của tôi.
Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho
chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được
chúng khỏi tay tôi. Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và
không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. Tôi và Chúa Cha là một” (Ga 10:22-30).
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ IgnitumToday.com)
Lễ Thánh Lm Toma Aquino Tiến sĩ Thiên thần,
28-1-2014
_____________________
(*) Albigensianism: Phong trào Kitô giáo được coi là hậu duệ thời trung
cổ của Mani giáo (Manichaeism) ở miền Nam nước Pháp hồi thế kỷ XII và
XIII, có đặc tính của thuyết nhị nguyên (đồng hiện hữu của hai quy luật đối
nghịch là Thiện và Ác). Thuyết này bị kết án là tà thuyết thời Tòa án Dị giáo.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét