LTCGVN (21.01.2014)
Kiêng cữ và Đức tin
Chúa Giêsu nói: “Ai nghe lời tôi
và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã
từ cõi chết bước vào cõi sống” (Ga 5:24).
Tiền nhân nói: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Tinh thần và thể lý có liên quan
mật thiết với nhau, do đó mà việc kiêng cữ tốt cho cả tinh thần và thể lý. Ví
dụ: Kiêng sử dụng chất béo để tránh béo phì, tránh được béo phì thì sống khỏe,
sống khỏe thì tinh thần minh mẫn. Kiêng ăn chất béo không chỉ để giảm béo, mà
còn giảm bệnh, giảm bệnh thì tính khí cũng thoải mái. Cũng vậy, tránh nghĩ đến
điều xấu để tinh thần không bị cám dỗ, không bị cám dỗ thì bớt phạm tội.
Thái quá bất cập. Người ta kiêng cữ
quá mức cũng không tốt, đến nỗi trở thành mê tín, dị đoan – nhất là trong vấn
đề kiêng cữ thuộc lĩnh vực tinh thần. Cưới xin thì kỵ tuổi, tình cảm mà cũng bị
người ta lạm dụng. Hai người yêu nhau mà tuổi thuộc “vùng” tứ hành xung thì chỉ
có nước đợi... kiếp sau! Ngày nào cũng đủ 24 giờ, thế mà người ta cũng “tạo ra”
giờ tốt và giờ xấu; hướng đi đã có đường sẵn mà người ta lại “biến hóa” thành hướng
tốt và hướng xấu. Ví dụ cổng nhà hướng Đông, đi ra theo hướng đó không tốt, vậy
phải chui “lỗ chó” mà đi ngang hoặc phía sau nhà cho hên sao? Mà có hên thật
không? Có ai cưỡng lại được “mệnh trời” chưa? Đúng là “rách việc”, nhảm nhí hết
sức!
Ai có thể biết giờ nào tốt? Vậy giờ
chết và giờ sinh thì sao? Ai biết chắc? Nếu thực sự biết giờ nào tốt, sao không
ráng chờ đến đúng giờ phút tốt rồi chết hoặc sinh, sao lại “quéo” người lại mà
lo sợ? Người ta có chủ động chọn giờ tốt để “dọn chỗ” mà chết hoặc sinh? Còn
nữa, ba ngày Tết phải cữ quét nhà vì “sợ” tiền của “đi ra”. Nghe nói mà đủ thấy
“nóng mặt”. Rác rưởi bừa bộn, mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức
khỏe không lo lại lo “bò trắng răng”!
Nuôi chó thì cho là tốt, là hên, vì
chó sủa “gâu gâu”, người ta cố ý hiểu là “giàu”. Nuôi mèo thì cho là xấu, là
xui, vì mèo kêu “meo meo”, người ta cố ý “dịch” ra là “nghèo”. Không phải là mê
tín, dị đoan, mà là hủ tục và nhảm nhí! Kiêng cữ kiểu nhảm nhí như vậy thì chỉ
có nước là không ăn gì, không uống gì, không đi đâu, không gặp ai, vậy là tốt
nhất, hên nhất, chắc cú nhất! Có ai muốn như thế, có ai dám làm vậy?
KIÊNG CỮ
Tết đến, Xuân về, khoảng thời gian
thanh thản nhất, chúng ta cùng “điểm” lại vài tục lệ kiêng cữ của dân ta, gọi
là “nói chuyện vui đầu Xuân” để... lấy hên. Thôi kệ, xấu tốt gì cũng vô thưởng
vô phạt, mà cũng có chuyện để nói cho vui.
1. Kiêng quét nhà – Theo quan niệm của Người Việt, nếu quét nhà trong 3 ngày đầu năm mới
thì Thần Tài sẽ đi mất, tiền bạc sẽ không ở lại với gia đình, thậm chí còn mang
lại điềm xấu. Có lẽ do một điển tích của Trung quốc: Trong “Sưu thần ký” có
chuyện người lái buôn tên Âu Minh, khi đi qua hồ Thanh Thảo thì được Thủy Thần ban
cho một người hầu tên Như Nguyệt. Sau vài năm, Âu Minh làm ăn phát đạt và trở
thành người giàu có. Mồng Một Tết năm nọ, Âu Minh tức giận đánh Như Nguyệt. Nàng
sợ quá chui vào đống rác và biến mất. Từ đó, nhà Âu Minh cứ nghèo dần đi. Theo
đó, mọi người kiêng không dám quét nhà và không đổ rác trong mấy ngày Tết.
2. Kiêng mặc quần áo trắng hoặc đen – Theo quan niệm của người xưa, màu trắng và đen là
màu của tang tóc và chết chóc, thế nên không được dùng hai màu này vào ngày đầu
năm. Thay vào đó, mọi người thường mặc các bộ trang phục có màu sắc tươi tắn
như màu hồng, đỏ, vàng, xanh…
3. Kiêng khóc lóc, buồn rầu, nói điều không vui – Lỡ gặp chuyện buồn thì cũng ráng
nhịn, chớ có khóc lóc, phải cố gắng kiềm chế để có thể hưởng thụ mấy ngày đầu
năm mới cho trọn niềm vui bên người thân, bạn bè. Đồng thời, người ta còn phải
kiêng nói những điều không vui, vì khi nói ra cũng có nghĩa là làm cho người
khác “lây nhiễm” nỗi lo lắng, u buồn theo mình, gây không tốt trong những ngày
đầu năm. Người ta còn phải kiêng nói to, kiêng cãi nhau, kiêng nói xấu, kiêng
chửi rủa hoặc la mắng người khác.
4. Kiêng làm đổ, làm vỡ – Người ta cho rằng sự đổ vỡ vật dụng sẽ tạo nên sự chia
cắt, đứt lìa, là điềm gở cho cả năm. Vì thế, cần phải hết sức thận trọng khi sử
dụng các đồ vật dễ vỡ như đồ thủy tinh, sành, sứ, gốm, pha lê,... Tất nhiên
cũng phải tránh làm đổ chất lỏng tùm lum, vì như thế là xui xẻo.
5. Kiêng vay mượn tiền bạc, đồ đạc – Người xưa cũng quan niệm rằng, những ngày đầu năm
mới, chúng ta không nên vay tiền hoặc mượn đồ dùng, vì làm vậy có thể khiến
chúng ta rơi vào cảnh túng thiếu cả năm, cứ phải đi vay đi mượn.
6. Kiêng đi chúc Tết khi gia đình có tang – Nếu gia đình có đại tang thì người
ta kiêng đi chúc Tết đầu năm. Người xưa quan niệm rằng nếu những người có tang
đến chúc Tết gia đình ai đó thì sẽ mang nỗi buồn đến “chia sẻ” cho gia đình đó.
Ngược lại, xóm giềng lại cần đến chúc Tết và an ủi gia đình bất hạnh ấy.
7. Kiêng đi chúc Tết vào sáng mồng Một – Người ta có tục lệ xông đất hoặc
xông nhà đầu năm. Theo tục lệ này, người đầu tiên bước vào nhà ai trong ngày mồng
Một Tết chính là “người quyết định” sự may mắn hoặc xui xẻo đối với gia đình ấy
suốt năm, người ta gọi là “hãm tài”. Vì thế, nếu không được gia chủ mời, nên
tránh đi chúc Tết vào sáng mùng Một. Người được mời xông đất phải là người có
uy tín, có thế giá, vị vọng hoặc giàu có.
8. Kiêng cho nước, cho lửa – Lửa và nước tượng trưng cho sự may mắn, sự thuận lợi.
Nếu chúng ta cho lửa và nước vào mấy ngày đầu năm, nghĩa là gia đình sẽ không
giữ được tiền bạc và may mắn trong cả năm, vì cho người ta hết.
9. Kiêng giặt giũ vào mồng Một và mồng Hai – Vì sinh nhật của Thủy Thần là
ngày 1 và 2 tháng Giêng (âm lịch), do đó nên tránh giặt quần áo trong hai ngày
này để đề phòng chuyện xui xẻo xảy đến với mình.
10. Kiêng mở tủ – Người ta còn có tục lệ kiêng mở tủ vào ngày mùng Một, vì họ tin rằng
mở tủ lấy tài sản ra tức là “tống tiễn” tài lộc ra khỏi nhà. Do vậy, người lớn
thường nhắc trẻ con cần gì thì lấy sẵn ra trước, bất cứ đồ gì (quần áo, của
cải, đồ trang sức, dụng cụ,…), và phải lấy trước giờ giao thừa.
11. Kiêng xõa tóc – Tại các vùng quê Việt Nam và một số gia đình gốc Hoa, người ta kỵ
việc xõa tóc của các thiếu nữ. Họ cho rằng tóc xõa rũ rượi gợi lên những hình
ảnh ma quái thuộc cõi âm. Vì vậy, vào những ngày này, phụ nữ nên chọn các kiểu
tóc buộc, tết, kẹp sao cho gọn gàng khi ra đường.
12. Kiêng ăn một số món – Dân miền Trung có tục lệ kiêng ăn trứng vịt lộn hoặc
thịt vịt trong ngày Tết, và cả tháng Giêng. Người ta cho rằng ăn thịt vịt sẽ “gặp
xui xẻo”. Tại một số vùng, người ta còn kiêng ăn tôm vì sợ “đi giật lùi như tôm”.
Nếu ăn tôm trong ngày Tết, công việc trong năm mới sẽ không xuôi xắn, cứ giật lùi
chứ không thể tiến tới. Vả lại, tôm còn là con vật mà người ta cho rằng “họ nhà
tôm cứt lộn lên đầu”.
MÊ TÍN và CUỒNG TÍN
Thật là “mệt mỏi” với chuyện kiêng cữ. Không chỉ
liên quan thể lý, việc kiêng cữ còn có phần liên quan tâm lý, tinh thần, thuộc phạm
trù tâm linh. Ví dụ: Treo “vật may mắn” để lấy hên, treo “gương” trước cửa để
trừ tà thần, treo một số lá cây để trừ tà khí, tránh bệnh tật,… Như vậy, việc
kiêng cữ dẫn tới mê tín dị đoan.
Mê tín dị đoan là tin vào những
điều mơ hồ, nhảm nhí, không phù hợp với lẽ tự nhiên – tin vào bói toán, chữa
bệnh bằng phù phép, ngoại cảm..., dẫn tới hậu quả xấu. Mê tín là tin suông một
điều gì đó chứ không hề biết rõ nguyên nhân, chỉ tin theo kiểu a dua, hùa theo,
thấy người ta tin thì mình cũng tin – tin tưởng theo cách u mê. Còn cuồng tín
là tin điều gì đó một cách rồ dại, đến nỗi đầu óc không còn tỉnh táo và trở
thành điên cuồng. Cuồng tín là phi tôn giáo.
Mê tín hoặc cuồng tín đều dẫn tới
hệ lụy không tốt, nhưng mê tín có vẻ tệ hại hơn cuồng tín. Nguyên nhân dẫn tới
mê tín và cuồng tín là do mong cầu điều gì đó thái quá mà hóa lú lẫn, hoặc do
lo sợ xui xẻo quá mà “nhắm mắt, đưa chân”. Ít hay nhiều gì thì cũng có phần nào
ảnh hưởng quan niệm về “luật nhân quả”, khiến người ta sợ hãi.
Một dạng “lú lẫn” cấp thấp hơn là
thần tượng. Thần tượng ai đó cũng là một dạng thuộc phạm trù mê tín dị đoan
hoặc cuồng tín, nhưng thần tượng không thuộc lĩnh vực tâm linh mà về phương
diện hữu hình. Thần tượng là ngu xuẩn, tự đánh mất chính mình, không còn khả
năng phân biệt cái gì “phải” hoặc “trái”, ngay cả cái sai của người ta mà mình
cũng thấy là tốt. Thật là nguy hiểm!
Mê tín dị đoan, cuồng tín và thần
tượng đều là mù quáng! Do kém hiểu biết, không biết mà lại cố chấp, thế nên dễ
sinh ra bi kịch trong cuộc sống.
ĐỨC TIN
Các Kitô hữu là những người đã có
niềm tin vào Đức Kitô, thế mà vẫn chưa “thoát” ra khỏi vòng kiềm tỏa của mê tín
và cuồng tín. Đâu đó vẫn có những người mê tín khi thích “ngâm cứu” sách tử vi,
tướng số. Ngay cả trong việc thực hành đức tin qua các kinh nguyện và lòng sùng
kính, nhiều người vẫn còn ấu trĩ nên không hiểu (hoặc không muốn hiểu) rằng
chính khi chúng ta tôn kính các ảnh tượng Chúa, mẹ và các Thánh, nếu không khéo
thì cũng là thờ ngẫu tượng. Mà thờ ngẫu tượng chính là mê tín và cuồng tín. Đức
tin cũng cần có lý trí, chứ không chỉ là cảm tính hoặc cảm xúc.
Kinh Thánh là Lời Chúa. Trong đó
cũng có nhắc tới những điều kiêng cữ hoặc cấm kỵ.
Sách Công Vụ nói: “Thánh Thần và chúng tôi đã quyết định không
đặt lên vai anh em một gánh nặng nào khác ngoài những điều cần thiết này: là
kiêng ăn đồ đã cúng cho ngẫu tượng, kiêng ăn tiết, ăn thịt loài vật không cắt
tiết, và tránh gian dâm. Anh em cẩn thận tránh những điều đó là tốt rồi” (Cv
15:28-29).
Chỗ khác, sách Công Vụ cho biết: “Còn về những người ngoại đã tin theo, thì
chúng tôi đã viết thư thông báo những quyết định của chúng tôi, là họ phải
kiêng: ăn đồ cúng cho ngẫu tượng, ăn tiết, ăn thịt loài vật không cắt tiết, và
tránh gian dâm” (Cv 21:25).
Sách Lê-vi nói: “Các ngươi hãy bảo con cái Ít-ra-en kiêng cữ
khi bị ô uế, như vậy chúng sẽ không phải chết vì sự ô uế của chúng, khi chúng
làm cho Nhà Tạm của Ta ở giữa chúng ra ô uế. Đó là luật về người bị bệnh lậu và
người xuất tinh và bởi vậy ra ô uế, về người khó ở vì kinh nguyệt, về người đàn
ông bị lậu hay người đàn bà bị rong huyết, cũng như về người đàn ông nằm với
người đàn bà bị ô uế” (Lv 15:31-33).
Sách Thủ Lĩnh nói về vợ ông
Ma-nô-ác, thuộc chi tộc Đan, là người son sẻ và không sinh con. Sứ giả của Đức
Chúa hiện ra với người vợ và nói với bà: “Này,
bà là người son sẻ và không sinh con, nhưng bà sẽ có thai và sinh một con trai.
Vậy bây giờ phải kiêng cữ: đừng uống rượu và thức có men, cũng đừng ăn mọi thứ
không thanh sạch. Vì này bà sẽ có thai và sinh một con trai. Dao cạo sẽ không
được lướt trên đầu nó, vì con trẻ sẽ là một na-dia của Thiên Chúa từ lòng mẹ.
Chính nó sẽ bắt đầu cứu Ít-ra-en khỏi tay người Phi-li-tinh” (Tl 13:3-5).
Sau đó, Sứ giả của Đức Chúa nói với
ông Ma-nô-ác: “Tất cả những điều tôi đã
nói với bà ấy thì bà ấy phải giữ. Tất cả những gì bởi cây nho mà ra, thì bà
không được ăn, cũng không được uống rượu và thức có men; tất cả những gì không
thanh sạch, thì bà không được ăn. Mọi điều tôi đã truyền, thì bà phải tuân giữ”
(Tl 13:13-14).
Trong diễn từ của ông Gia-cô-bê có
câu: “Tôi xét là không được gây phiền hà
cho những người gốc dân ngoại trở lại với Thiên Chúa, nhưng chỉ viết thư bảo họ
kiêng những thức ăn ô uế vì đã cúng cho ngẫu tượng, tránh gian dâm, kiêng ăn
thịt loài vật không cắt tiết và kiêng ăn tiết” (Cv 15:19-20).
Thánh Phaolô nói với dân Côrintô: “Phàm là tay đua, thì phải kiêng kỵ đủ điều,
song họ làm như vậy là để đoạt phần thưởng chóng hư; trái lại chúng ta nhằm
phần thưởng không bao giờ hư nát” (1 Cr 9:25).
Thánh Phaolô nói với Giám mục
Timôthê: “Họ cấm không được kết hôn và
bắt phải kiêng một số thức ăn; thật ra, những thức ăn này là những thứ Thiên
Chúa đã tạo dựng để các tín hữu, những kẻ đã nhận biết chân lý, được dùng trong
tâm tình tri ân cảm tạ (1 Tm 4:3).
Cuối cùng, điều kiêng cữ quan trọng
và độc đáo nhất của các Kitô hữu là Thập Giới của Thiên Chúa, tức là Mười Điều
Răn. Đây là những điều không chỉ NÊN mà còn PHẢI kiêng cữ suốt đời, nhờ đó mà
hồn an và xác mạnh, cuối cùng được tận hưởng Mùa Xuân Bất Diệt tại Thiên Quốc
cùng với Thiên Chúa Ba Ngôi, Đức Mẹ Maria, Đức Thánh Giuse, Chư Thần và Chư
Thánh, mãi tới muôn đời muôn kiếp.
Năm Giáp Ngọ, chúc mọi người khả dĩ phi nhanh như Ngựa trên đường nhân
đức để mau “hoàn thiện như Cha trên trời” (Mt 5:48) và sớm đạt Đích Cứu Độ.
Happy New You – Chúc Mừng Nên Mới!
TRẦM THIÊN THU
0 nhận xét:
Đăng nhận xét