Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

CHÀO NĂM MỚI

LTCGVN (09.01.2014)

CHÀO NĂM MỚI
Thế là một năm mới đã mở ra, năm cũ khép lại. Dù năm cũ đi qua thế nào chăng nữa, ai trong chúng ta cũng ước mong năm mới đến với nhiều điều may mắn, thuận lợi và bình an, vì thế những ước nguyện, những lời chúc chúng ta dành cho nhau thật nồng hậu trong những ngày đón chờ cũng như những ngày đầu bước vào năm mới.
Người Việt Nam chúng ta còn có truyền thống đi tìm những dấu hiệu của sự may mắn để mang về nhà hoặc biếu tặng nhau, món quà mang ý nghĩa cầu chúc, ước nguyện và mong muốn dành mình hoặc cho người mình muốn trao tặng. Ngay cả trong lời ăn tiếng nói, người ta cũng tìm những ngôn ngữ tươi vui, tránh những câu chữ không mấy tốt lành, người ta tin rằng hướng về niềm vui, nói với nhau với niềm vui sẽ mang lại cho chúng ta nhiều niềm vui của năm mới.

Đối với người có Lòng Tin, thiết tưởng không có lời nào hay hơn, vui tươi hơn, may mắn hơn, hạnh phúc hơn, tràn đầy hy vọng hơn là chính là Lời của Chúa. Nhiều năm gần đây chúng ta đã có tục lệ trao “Lộc Lời Chúa”, thậm chí có cả bao lì xì có ghi Lời Chúa, vậy nếu lời chúc đầu năm của chúng ta tràn đầy Lời Chúa nữa thì thật trọn vẹn.
Mỗi vị Thánh đều đã từng được một câu Lời Chúa nào đấy đánh động, làm xoay chuyển cả cuôc đời để qui hoàn toàn về Chúa, cho Chúa. Vậy sao chúng ta không lấy Lời Chúa mà nhủ bảo lẫn nhau trong những khoảnh khắc đặc biệt của thời gian. Vậy ước gì người Kitô hữu chúng ta thôi không sính chuộng những lời chúc đầu năm quá khách sáo, đầy tính thế tục, để thay vào đó là những lời chúc bằng Lời Chúa, thật sự nâng tâm hồn và cuộc đời chúng ta lên.
Thế nhưng Lời Chúa được ban cho chúng ta không phải để thờ kính, không phải để trang hoàng, nhưng chính là để nghe và thực hành Lời của Chúa. Nhiều người mang lộc Lời Chúa về nhà, đặt rất trang trọng trên bàn thờ, rồi cả năm chẳng bao giờ nhìn đến, chẳng biết lộc Lời Chúa bảo gì, nói gì với mình, với gia đình mình, chẳng bận tâm đến việc phải cố gắng sống Lời đó. Vì thế phát Lộc Lời Chúa là một điều tốt, nhưng nếu có người cắt nghĩa Lời Chúa, giúp cầu nguyện với Lời vừa nhận được, đồng hành việc thực thi Lời thì kết quả sẽ tuyệt mỹ biết mấy.
Nhưng ai sẽ là người giúp tìm hiểu Lời Chúa, giúp cắt nghĩa Lời Chúa, giúp cầu nguyện với Lời Chúa, giúp đồng hành sống Lời Chúa ? Chính chúng ta chứ ai, Chúa đã chẳng nói lời sai chúng ta đi để thi hành sứ vụ đó sao ? Công Đồng Vatican II đã giúp chúng ta hiểu ra vai trò quan trọng của đời sống Giáo Dân trong thế giới, Giáo Hội đặt niềm tin và niềm hy vọng vào từng người Giáo Dân hôm nay, đã đến lúc người Giáo Dân phải thi hành sứ mạng của mình là mang Lời Chúa đến tận cùng cõi đất.
Năm mới được khởi sự bởi Lễ Chúa Hiển Linh, câu chuyện ba nhà Chiêm Tinh từ phương Đông xa xăm tìm đến thờ lạy Chúa Hài Nhi, là biểu tượng của người muôn phương, muôn dân, muôn nước sẽ đến bái chầu Người. Trình thuật làm rõ nét ánh sao dẫn đường cho người muôn phương tìm đến, ánh sao có thể lúc tỏ lúc mờ, nhưng ánh sao vẫn luôn là biểu tượng của sự soi chiếu và dẫn đắt niềm tin, và là hình ảnh mà Hội Thánh mong đợi nơi mỗi người tín hữu, dĩ nhiên trình thuật không mong muốn chúng ta mang lấy hình ảnh nhà bạo chúa Hêrôđê. Tham mê quyền lực, đắm đuối danh vọng, bạo tàn, kiêu ngạo, gian ác, xảo quyệt… những thứ ấy làm mờ mắt Đức Tin, gieo trồng sự độc ác, và đánh mất nhân nghĩa.
Cháo năm mới, không chỉ là giấc mơ, nhưng là niềm hy vọng…

Lm. VĨNH SANG, DCCT, Minh Niên 2014
Theo EPHATA số 593

0 nhận xét:

Đăng nhận xét