Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

Hồ sơ Dân oan Tuần 48

LTCGVN (10.03.2014)

Tuần thứ 48 (từ ngày 3/3 đến ngày 7/3/2014), Văn phòng nhận được hồ sơ của Dân oan các Tỉnh, Thành phố: An Giang, Tuyên Quang, Bình Thuận, Sài Gòn, Bà Rịa – Vũng Tàu, và Hà Nội.
1) An Giang:
a) Bà Lê Thị Bì, H. Châu Phú: Bà trình bày:
Vụ thứ nhất: “Nguyên tôi có 4,7 ha đất, 1988 thành lập Tập đoàn, lấy của tôi 14 công. Năm 1991, P. Chủ tịch Nguyễn Phước lên lấy của tôi thêm 7 công, tôi khiếu nại lên Tỉnh, Tỉnh giải quyết trả lại cho tôi 7 công. Còn 14 công thì không nói gì tới….”. Bà viết: “đất là do mồ hôi nước mắt người dân tạo ra, mong sớm được giải quyết”. Trong Đơn Tố cáo, Bà có đề cập đến “Thông báo ngày 14/8/2013 của Tỉnh…”. Tuy vậy, hồ sơ Bà gửi thiếu nhiều tài liệu và không có Thông báo… Văn phòng sẽ trực tiếp trao đổi với Bà.
Vụ thứ hai: Vụ việc “tranh chấp QSD đất, đòi QSD đất, bồi thường thiệt hại” giữa Bà và các bị đơn: Nguyễn Văn Dấn, Nguyễn Văn Bê và nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác đang được Tòa án giải quyết. Cụ thể TAND tỉnh An Giang đã tuyên hủy Bản án sơ thẩm ngày 24/7/2013 của TAND huyện Châu Phú. Bà liên hệ với Tòa Châu Phú để hỏi về tiến trình giải quyết vụ việc.

b) Ông Phạm Văn Khách, H. Châu Phú: Ông tố cáo “Bí thư đảng ủy, q. chủ tịch UB Xã Thạnh Mỹ Tây nói là mua đất làm khu dân cư vượt lũ cho dân nghèo vào ở, nhưng làm TT Thương mại bán thu lời bất chính…Và đất của Ông không thuộc qui hoạch Dự án”. Hồ sơ Ông cung cấp có Biên bản đối thoại ngày 25/6/2013, với kết luận của Ông Vương Bình Thạnh, chủ tịch UBND tỉnh: “giao TT Tỉnh phúc tra lại phần đất của Ông Khách có nằm trong phạm vi dự án hay không…” . Và tại Biên bản đối thoại ngày 27/9/2013 có nội dung “Ông Khách cho rằng phần đất của Ông nằm ngoài dự án, Ông yêu cầu thu hồi quyết định cưỡng chế số 553/QĐ-UBND ngày 28/2/2008 của UBND huyện…và bồi thường thiệt hại…xử lý cán bộ sai phạm…” Ông Vương Bình Thạnh, chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì kết luận “giao UBND huyện thu hồi quyết định cưỡng chế số 553/QĐ-UBND ngày 28/2/2008, kiểm điểm xử lý cán bộ có sai phạm…giao UBND huyện và ông Khách tiếp tục gặp gỡ thương lượng bồi thường…” Sau đó, ngày 29/11/2013, UBND huyện Châu Phú có quyết định số 1944/QĐ-UB thu hồi quyết định số 553/QĐ-UBND ngày 28/2/2008 của chủ tịch UBND huyện…Đến ngày 18/12/2013, tại Biên bản gặp gỡ trao đổi, UBND huyện “thống nhất bồi thường: Nhà lớn, nhà bếp, nhà xí, cầu thang, đồng hồ nước, sàn trong nhà…nhưng bồi thường đất, tài sản vô hình hữu hình là không cơ sở, và yêu cầu giữ lại đất là không thống nhất…”. Ông có thể khiếu nại hoặc khởi kiện UBND huyện, Ông cũng có thể nhờ Trung tâm trợ giúp pháp lý- Sở Tư pháp An Giang- Số 5 Lê Hồng Phong, TP Long Xuyên, An Giang giúp đỡ.
2) Bà Rịa- Vũng Tàu:
a) Ông Huỳnh Chính, huyện Châu Đức: Ông khiếu nại: “Lấy đất của vợ chồng chúng tôi không có giấy tờ gì. Mong trả lại”. Văn phòng sẽ trực tiếp trao đổi và đề nghị Ông bổ sung hồ sơ.
b) Ông Nguyễn Đúng, huyện Châu Đức: Ông khiếu nại: “năm 1979, Ông Nguyễn Văn Tiến, chủ nhiệm Hợp tác 1 Đắc Đạo, xã Đức Tài, (Huyện Đức Linh) lợi dụng chức vụ, lấy 4 sào đất thổ cư của gia đình tôi cấp cho 2 gia đình là Ông Giáo và Ông Lưu”. Văn phòng đề nghị Ông bổ sung hồ sơ và sẽ có hướng dẫn cụ thể.
3) Sài Gòn:
a) Bà Nguyễn Duy Linh, quận Bình Thạnh: Bà tố cáo: CA quận Thủ Đức không giải quyết đơn yêu cầu khởi tố vợ chồng Ông Nguyễn Công Hạnh và Lê Thị Dung vi phạm điểm a, b , c khoản 1 Điều 104 BLHS đánh người gây thương tích”. Về yêu cầu khởi tố vụ án, Văn phòng sẽ trao đổi trực tiếp với Bà. Về yêu cầu bồi thường dân sự, đề nghị Bà cung cấp thêm thông tin và hồ sơ để Văn phòng xem, giúp giải quyết.
b) Ông Nguyễn Văn Dũng, Bình Thạnh: “xin được cấp Giấy chứng nhận QSH nhà ở và QSD đất ở tại số 5 lô C4, cư xá 30/4, P. 25, Q. Bình Thạnh, giải quyết sớm vì đã quá lâu rồi (trên 8 năm)”. Trường hợp của Ông, do còn một số nội dung chưa rõ, Văn phòng mời Ông vui lòng đến Văn phòng vào 10 giờ sáng thứ tư 12/3/2014 gặp trực tiếp Luật sư để được hướng dẫn.
c) Ông Trần Kim Giang, Gò Vấp: “Nhà, đất của tôi bị giải tỏa bởi dự án Kênh Tham Lương- Bến Cát- rạch Nước Lên. Không đồng ý với cách tính đền bù, hỗ trợ…”. Vụ việc đã có phán quyết của TA TP bác yêu cầu của Ông, Ông “yêu cầu VP làm đơn kêu oan lên các cấp…”. Văn phòng sẽ làm Đề nghị xem xét lại Bản án phúc thẩm số 1019/2013/HC-PT ngày 14/8/2013 theo thủ tục giám đốc thẩm. Mời Ông vui lòng đến Văn phòng nhận Đơn vào sáng thứ sáu ngày 14/3/2014.
4) Hà Nội:
Bà Đỗ Thị Thuận, quận 5, Sài Gòn: Bà tố cáo “Ngôi nhà số 11 Gầm Cầu, Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội của gia đình đã bị Lê Hải Yến, Đỗ Thành Công và Đỗ Quỳnh Trang…có hành vi gian dối làm giả hồ sơ xin cấp Sổ đỏ đứng tên bố, mẹ tôi sang tên Công. Tiếp đó, chuyển tên sổ đỏ từ tên Công sang tên Trang, tiếp đó vay tiền ngân hàng…”. Trường hợp của Bà, do nhiều tình tiết, hồ sơ phức tạp, thời gian lâu, …đề nghị Bà liên hệ văn phòng luật sư tại Hà Nội nhờ giúp đỡ.
5) Bình Thuận:
Bà Đặng Thị Mười, TP. Phan Thiết: Bà tố cáo “một số cán bộ lãnh đạo Tỉnh Bình Thuận lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đất của gia đình tôi bán thu lợi cá nhân”. Văn phòng sẽ trực tiếp trao đổi với Bà về vụ việc.
6) Tuyên Quang:
Ông Dương Văn Mình, huyện Hàm Yên: Ông mong muốn quyền tự do Tôn Giáo được tôn trọng. Chúng tôi sẽ trao đổi trực tiếp với Ông.

Văn phòng Công lý & Hòa bình
Dòng Chúa Cứu Thế- Sài Gòn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét