Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Sổ trường sinh


Đa số người Tin Lành tin rằng khi người ta được công chính hóa, người ta không thể mất ơn cứu độ. Khi được viết, tên của họ không thể nào bị xóa khỏi Sách Sự Sống – Sổ Trường Sinh. Thế nhưng Kinh Thánh đã nói gì?

Chính Chúa Giêsu nói với Nhóm Mười Hai: “Anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời” (Lc 10:20).

Thật hay. Tên của họ đã được ghi trên trời. Nếu người ta không thể mất ơn cứu độ, thì tên người ta phải được ghi trên trời, nghĩa là mãi mãi.

Nhưng trong Tv 69, cũng như trong sách Khải Huyền, có lời chép: “Ước gì chúng bị xoá tên trong sổ trường sinh, chẳng được ghi vào số những người công” (Tv 69:29).

Chúng ta thấy cả hai dạng có ghi trong Kinh Thánh: Thiên Chúa viết tên người ta vào Sách Sự Sống, và Ngài cũng xóa tên người ta khỏi sổ sách, nếu họ từ chối Ngài.

Điều này hoàn toàn hài hòa với Đức Tin Công giáo, vì Giáo hội dạy rằng Thiên Chúa tôn trọng ý muốn tự do của con người. Chúng ta có thể tự do chọn Ngài, được công chính hóa nhờ đức tin và phép rửa, nhưng sau đó chúng ta vẫn tự do từ bỏ Ngài, phạm tội trọng, và không còn thân thiết với Ngài. Như vậy tên của chúng ta có thể được viết trên trời nhưng rồi bị xóa khỏi Sổ Trường Sinh.

Cố gắng hòa hợp Kinh Thánh với giáo lý của họ, người Tin Lành nói rằng Thiên Chúa biết tên của người ta được ghi trên trời và sau đó lại xóa bỏ, như vậy người đó đã không được cứu ngay từ đầu. Điều đó nghĩa là Ngài viết tên của họ trong Sách Sự Sống dù họ không được cứu độ, một dạng mưu mô và vô nghĩa.

Rất đáng để đặt vấn đề này với những người bạn Tin Lành của bạn, không theo kiểu “gotcha” (tôi hiểu rồi), mà phải chân thành cố gắng hiểu cách họ hài hào các câu đó với giáo lý không tương hợp với nhau.

DEVIN ROSE
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ IgnitumToday.com)
Gửi trực tiếp cho LTCGVN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét