Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Hồ sơ Dân oan Tuần 16


Sài Gòn – Tuần thứ 16 (Tuần lễ từ 22/7 đến 26/7/2013), Văn phòng nhận được hồ sơ của Dân Oan các Tỉnh, Thành: Tây Ninh, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp và Cần Thơ.
1) Tây Ninh:
Bà Trần Thị Mai, huyện Châu Thành: Bà được Cha là Ông Trần Văn Thừa ủy quyền, khiếu nại đòi lại diện tích đất gia đình đã sử dụng bị thu hồi không Quyết định, không bồi thường. Nguồn gốc đất theo Bà cung cấp giấy tờ, là do Cha- mẹ Bà đều là Cán bộ Cách mạng (Cha bà tập kết ra Bắc, có hơn 60 năm tuổi đảng) canh tác và được Sở Lâm Nghiệp Tây Ninh xác nhận ngày 14/8/1985. Sau đó, UB lấy (không có QĐ thu hồi, không bồi thường) phân lô giao cho người khác sử dụng. Ngoại trừ những tình tiết cần làm rõ thêm, VP nhận thấy giải quyết của UB các cấp là chưa phù hợp pháp luật, cụ thể như các QĐ, Văn bản của UB đều căn cứ vào QĐ 201/CP ngày 1/7/1980 của Hội đồng chính phủ… nhưng lại thừa nhận “Năm 1980, UBND xã Thanh Điền giao đất cho Sở Lâm Nghiệp…”. Trong khi, theo QĐ 201 UB Xã không có quyền giao đất. UB Tỉnh cho rằng “Đến năm 1994, Sở Lâm Nghiệp giao trả đất cho UB Xã Thanh Điền quản lý, ngày 4/2/1985 Xã Thanh Điền đăng ký kê khai …là “đất Tập đoàn 3, Ấp Thanh Hùng…”. Như vậy, tại sao năm 1980 UB Xã đã giao cho Sở Lâm Nghiệp sử dụng, và đến năm 1994 mới trả trả đất, mà sao năm 1985 UB Xã không sử dụng mà lại đăng ký. Khoản 1 mục IV QĐ 201 qui định “cá nhân, tổ chức đang sử dụng đất phải đăng ký…” . Và điểm C Khoản 2 Mục III QĐ 201 cũng qui định “Nếu đất không sử dụng hoặc sử dụng không hết thì phải trả đất cho NN…”. Như vậy, việc đăng ký của UB Xã (nếu có) vào 1985, trong khi không sử dụng đất, là không phù hợp. Chưa kể, UB Xã đăng ký là “đất tập đoàn…”. Và trên thực tế, đến năm 2003 (đất đai có giá trị) UB xã mới có Bản đề nghị V/v thu hồi đất công…Nhưng vào thời điểm này, Luật đất đai qui định, NN công nhận QSD đất cho người sử dụng ổn định lâu dài…Có thể thấy, từ năm 1976, chiến tranh biên giới ác liệt, gia đình Bà Mai đã canh tác, giữ đất,…để đến 2003, đất đai có giá trị, UB Xã đề nghị thu hồi…và 2008, cưỡng chế lấy đất…Đề nghị Bà liên hệ với VP (xin mang theo bản chính Giấy chứng nhận năm 1985) để trao đổi trực tiếp vào 14 giờ thứ tư ngày 31/7/2013.


2) Đồng Tháp:
Bà Phạm Thị Kiệp, Cao Lãnh: Về Khiếu nại đòi lại đất Nông trường Giáo Giồng, Cao Lãnh và đòi chia tiền bồi thường đối với Ông Huỳnh Thanh Hồng. Do hồ sơ còn thiếu nhiều chứng cứ, đề nghị Bà đến VP trao đổi trực tiếp vào 14 giờ 30 thứ tư ngày 31/7/2013.
3) An Giang:
a) Bà Nguyễn Thị Dợt, Phú Tân: Về tranh chấp đất với Ông Lữ Văn Nghề, từ đó liên quan đến Vụ án “cố ý gây thương tích”. Vụ việc đã được các cấp UBND và các cấp TAND giải quyết. Do không có đủ hồ sơ và không theo dõi vụ việc từ đầu, VP đề nghị Bà liên hệ với các Luật sư, Luật gia đã tham gia bảo vệ cho Gia đình tư vấn hướng giải quyết tiếp theo.
b) Bà Võ Thị Cánh, Tịnh Biên: Khiếu nại về bồi thường, tái định cư Dự án Chợ Nhà Bàng, Tịnh Biên. Đề nghị Bà gửi cho VP (bằng bưu điện) Biên bản ngày 16/3/2012 có phần viết tay rõ ràng, để VP có căn cứ hướng dẫn.
c) Bà Trương Thị Tiết, Châu Phú: Bà khiếu nại đền bù, tái định cư Dự án Khu công nghiệp Bình Long. VP sẽ liên hệ trao đổi và trả lời trực tiếp bằng điện thoại cho Bà.
d) Ông Phạm Thiện Duyên, Châu Phú: Khiếu nại đền bù, giải tỏa Dự án Khu qui hoạch Tuyến dân cư vượt lũ Bình Phú và Khu qui hoạch dân cư Trung tâm Bình Phú. VP sẽ liên hệ điện thoại trao đổi và trả lời trực tiếp cho Ông.
e) Bà Nguyễn Thị Loan, Châu Phú: Bà khiếu nại, tuy nhiên tại QĐ giải quyết 2004 của Tỉnh có nhiều nội dung Bà chưa trao đổi hoặc chứng cứ chứng minh… đề nghị Bà liên hệ VP để được hướng dẫn (Bà không có số ĐT liên hệ).
f) Bà Lý Thị Hương, Ông Nguyễn Văn Toàn, Ông Trần Minh Thanh, Bà Thái Thị Ngọc, Ông Trần Minh Hùng, Ông Lý Văn Ten, Châu Phú: Đề nghị Bà con liên hệ VP, bổ túc hồ sơ để có căn cứ hướng dẫn .
g) Ông Nguyễn Trường Giang (con Ông Nguyễn Văn Bửu), Tân Châu: “Yêu cầu hoàn trả đất… bồi thường thiệt hại… giải quyết cưỡng chế 2011 sai…”. Vụ việc có nhiều tình tiết UB giải quyết không phù hợp pháp luật. Ông có thể liên hệ Luật sư hoặc Trung tâm trợ giúp pháp lý NN Tỉnh, Địa chỉ: Số 5 Lê Hồng Phong, TP Long Xuyên, An Giang để được giúp đỡ.
4. Tiền Giang:
Bà Trương Thị Quang: Về vụ việc “tranh chấp HĐ chuyển nhượng QSD đất- QSH nhà, đòi tài sản”, hồ sơ Bà cung cấp đã có Bản án Phúc thẩm ngày 3/4/2013 của TAND Tỉnh, và nhiều văn bản của TANDTC, Tổng cục THA Dân sự… Bà có thể liên hệ Luật sư đã bảo vệ quyền lợi cho Bà tại Phiên Tòa phúc thẩm tư vấn. Cũng xin được lưu ý với Bà, đến nay, đã hết thời hạn kháng nghị theo thủ tục GĐT đối với BAPT vào năm 2004.
5. Cần Thơ:
Ông Nguyễn Văn Hồ, Ô Môn: Hồ sơ Ông gửi qua Bưu điện, không nêu rõ yêu cầu. Nếu có tranh chấp nhà- đất, Ông cần gửi đơn đến UBND Phường hòa giải, nếu không thành, vụ việc sẽ do TAND giải quyết. Việc nhập hộ khẩu lại của Ông, nếu có đủ điều kiện, Ông liên hệ CA Quận để được giải quyết. Trường hợp Ông không đồng ý nội dung văn bản số 55/CV-CAQ của Trưởng CA Quận, Ông gửi đơn khiếu nại đến CA TP để được xem xét giải quyết.

Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét