II.- KÍNH CHÚA VÀ THƯƠNG NGƯỜI.
Để trung thành với Thiên Chúa, Hội thánh, Tổ tiên và Tổ quốc, Tôi tớ Chúa Hồng Y P.X. Nguyễn Văn Thuận dạy chúng ta:
« Nhìn lên, tôi sống mối tương quan với cha mẹ, ông bà, tổ tiên, và cao hơn cả là Đấng Tối cao - Thiên Chúa, Tổ của tổ tiên, người Cha chung của nhân loại.
Với Thiên Chúa tôi trung thành:
‘Ngươi phải yêu mến Thiên Chúa là Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi’ (Mc 12, 30).
Thánh Phaolô khuyên giáo dân đừng sống như những người không hy vọng. Ngài phân tích cho thấy những hạng người Công Giáo khác nhau, và chọn cho mình hướng đi đúng:
Có hạng ‘Công Giáo đợi chờ’, khoanh tay mong đợi niềm hy vọng đến.
Có hạng người ‘Công Giáo thụ động’, ‘trốn tránh, vô trách nhiệm’.
Họ chỉ biết ‘nhìn lên’ đi kêu cứu, mà không biết ‘nhìn tới’ để tiến, ‘nhìn quanh’ để chia sẽ, gánh vác.
Niềm hy vọng đang ở giữa họ, mà họ không hay! (Đường Hy Vọng (ĐHY). 966)
Làm một cuộc cách mạng: Đừng đem đời người Công Giáo xa lìa môi trường, để quây quần quanh cái việc thiêng liêng. Đẩy người Công Giáo mang niềm hy vọng của mình xâm nhập môi trường (ĐHV. 966).
- Không thể quan niệm được một Kitô hữu không mê say đem hy vọng ngập tràn thế giới (ĐHV. 972).
Ánh sáng ấy sẽ chiếu soi giúp ta vượt những thử thách,
- Con hy vọng luôn luôn, đừng chán nản vì những sự khó khăn nôi bộ, ngay trong việc tông đồ.
Thánh Gandhi đã phát biểu thành thật rằng: « Tôi yêu Đức Kitô, nhưng không thích Kitô hữu ». Thật vậy, Kitô hữu chân thực phải biết Đức Kitô là ai bằng học hỏi Phúc âm, sống hăng say với Giáo Hội là thân thể sống động của Ngài, bằng lời nói, việc làm để rao truyền Nước Thiên Chúa ở giữa mọi người.
(Trích ‘Niềm vui sống đạo).
Khi khởi đầu Sứ vụ Giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc chúng ta: ‘Giáo Hội nghèo của người nghèo’. Thật vậy, Thầy Chí Thánh, Chúa Giêsu sinh trong máng cỏ hang bò lừa và chết trần trụi trên thập giá.
THƯƠNG NGƯỜI có 14 mối:
- Thương xác 7 mối: Cho kẻ đói ăn, Cho kẻ khát uống, Cho kẻ rách rưới ăn mặc, Viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc, Cho khách đỗ nhà, Chuộc kẻ làm tôi,
Chôn xác kẻ chết;
- Thương linh hồn 7 mối: Lấy lời lành mà khuyên người; Mở dậy kẻ mê muội, Yên ủi kẻ âu lo, Răn bảo kẻ có tội, Tha kẻ dể ta, Nhịn kẻ mất lòng ta, Cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
Chúng ta đã làm được những gì cho những hướng dẫn thương người đó, nhất là trong hoàn cảnh Việt Nam dưới chế độ cộng sản dã man? Chúng ta có hiệp thông với những đồng bào can đảm sử dụng Quyền phản đối theo lương tâm hay phản kháng nhà cầm quyền Việt Nam vi phạm các nguyên tắc thiết yếu luật tự nhiên một cách nghiêm trọng hay liên tục. Những người này chỉ hành động theo lòng yêu nước và thương tha nhân, trong khi đó chính là giáo huấn xã hội Giáo Hội Công Giáo mà chúng ta không biết mà thôi. Họ phải trả giá rất đắt trải qua nhiều năm tù ‘vô’ tội. Tôi tớ Chúa Hồng Y Nguyễn Văn Thuận cũng đã bị 13 năm tù ‘vô’ tội, không bản án, mà chỉ vì ‘âm mưu giữa Vatican và các Đế Quốc’ hay ‘cháu ông Ngô Đình Diệm’. Luật sư Lê Quốc Quân, ngày 27.05.2011, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài gòn, Ủy ban Công lý và Hòa bình Hội đồng Giám mục Việt Nam ra mắt Ban Điều hành, đã thuyết trình về ‘Công lý Và Hòa bình trong bối cảnh xã hội Việt Nam’.
Chị Đỗ Thị Minh Hạnh, lúc bị bắt, mẹ đã dựa vào lý do gia đình có công với cách mạng để xin giảm án, chị khẳng khái từ chối: “ Má lấy thành tích cách mạng gia đình để hưởng quyền lợi, để được giảm án, là điều làm sỉ nhục đối với con, vô tình làm nhục con”. Năm 20 tuổi, chị bị bắt giam ở Hà nội vì giúp đỡ dân oan kêu cứu. Năm 22 tuổi, chị tham gia giúp đỡ và hướng dẫn phong trào công nhân đình công tranh đấu với giới chủ ở nhiều xí nghiệp. Cùng hai anh Đoàn huy Chương và Nguyễn Hoàng quốc Hùng, chị nhận được lời kêu cứu của công nhân, vào công ty giày Mỹ Phong (Trà vinh) để trợ lực họ đình công phản đối chủ ăn chận tiền lương và tiền thưởng tết vào tháng 1/2010. Cuộc đình công kéo dài một tuần và kết thúc thành công đạt điều quan trọng: ‘Công đoàn công ty phải do công nhân bầu ra và được trả lương bằng công đoàn phí đóng hằng tháng. Công đoàn phí phải do công nhân quản ly'ù. Ngày 18.03.2011, Toà án Nhân dân Trà vinh xử án phúc thẩm: Quốc Hùng 9, Minh Hạnh và Huy Chương 7 năm tù với tội danh ‘Phá rối an ninh trật tự nhằm chống chính quyền nhân dân’, y án sơ thẩm dù luật sư chứng minh cả 3 đã không hề phạm tội như trong bản cáo trạng cáo buộc. Minh Hạnh, 25 tuổi, đã thanh thản chấp nhận vì thể hiện lòng yêu nước, thương đồng bào, nói với mẹ: « Má hãy nhìn thân thể con nè. Má ơi, con rất đau buồn, con không buồn thân thể con, ở tù bao nhiêu năm cũng được… Họ bảo con hãy nhận tội đi rồi sẽ được giảm xuống 4 năm, nhưng không, ở đời thì chết chỉ có một lần mà thôi… để cho họ thấy rằng, họ không được phép coi thường tinh thần bất khuất của dân tộc. Mỗi dân tộc, mỗi một con người, nhất là người lãnh đạo đất nước phải biết rằng ‘Đặt quyền lợi và danh dự của tổ quốc lên trên quyền lợi cá nhân của mình chứ…’. (thân thể Hạnh mang đầy xẹo do bị đánh đập để tra khảo… Ngày 23.01.2009, Hạnh cùng mẹ và chị gái đến trụ sở công an để làm lại giấy chứng minh nhân dân. Khi vừa bước vào trụ sở, Hạnh bị nhiều công an bắt lên lầu đánh đập. Nghe tiếng hét, chị gái Hạnh chạy lên thì thấy khuôn mặt em mình đầy máu. Khi cơ quan công an áp giải Hạnh về nhà lục soát, dù đã bị còng tay, nhưng vẫn tiếp tục bị hành hung với những cú đấm vào đầu và mặt….). Lần khác, cô nói: « Làm sao để cho mọi người hiểu rằng, trước hết là phải bảo vệ danh dự dân tộc… họ đánh đập công nhân, lấy giầy ném vào mặt công nhân, làm sao con có thể chịu đựng được,… mà tại sao Nhà nước không bảo vệ công nhân mà lại đi bảo vệ chủ??? để cho họ có quyền đi chà đạp, bắt giam cầm những người công nhân đó… Không thể chấp nhận để người Trung quốc xúc phạm đến danh dự của mình ».
Trên đây chỉ là vài trường hợp trong cả ngàn thảm cảnh khác. Những cuộc đàn áp dân tại Miến điện, thế giới biết vì người Miến ‘biết’ Liên đới và Bổ trợ với nhau (hai nguyên tắc đề nghị bởi ‘Toát yếu về Học thuyết Xã hội Giáo Hội’ các số 192… 194 và 185… 187), các vụ sát sinh đồng bào chúng ta bởi nhà cầm quyền cộng sản, người Việt ‘vô cảm’, không lên tiếng thì làm sao thế giới biết tới để bênh vực, đòi Công lý cho mình? « Công dân có nhiệm vụ cùng với các nhà cầm quyền dân sự góp phần vào thiện ích của xã hội, bằng một tinh thần chân thật, công bằng, đoàn kết và tự do… » (số 2239 Giáo lý Hội thánh Công Giáo). Đồng thời cũng minh định rõ bổn phận người dân: «. .. Việc trung thành hợp tác bao gồm quyền lợi, đôi khi cả bổn phận, phải lên tiếng phản đối một cách chính đáng những gì có vẻ làm tổn hại đến phẩm vị của con người cũng như đến thiện ích của cộng đồng ». (số 2238 GLHTCG).
Ngày 16.01.2014, Bà Trần Thị Ngọc Minh, mẹ chị Đỗ Thị Minh Hạnh, đã đến điều trần trước Quốc hội Hoa kỳ về người con gái Út của bà, một tù nhân lương tâm 28 tuổi tại Việt Nam, chỉ vì giúp đỡ những công nhân khốn khổ, những nông dân bị cộng sản Việt Nam cướp đất, cướp nhà mà nhà nước cộng sản bắt con bà giam vào lao tù, làm mủi lòng và khâm phục toàn thể cử tọa: « Con tôi bị bắt vào ngày 23/02/2010 tại Di linh-Lâm đồng, Tại đây, tôi đã chứng kiến công an bắt và đánh con tôi bể miệng, chảy máu đầy mặt. Sau đó đưa đi biệt giam 8 tháng tại bộ công an rồi mới đem ra xét xử. Phiên tòa ngày 26.10.2010 tại Trà Vinh, con tôi cùng hai bạn không có luật sư bào chữa và công an đánh đập tàn nhẫn con tôi trước sân tòa. Tháng 3/2011, công an trại giam Trà Vinh đã cho tù nhân hình sự đánh đập con tôi tại phòng giam. Tháng 4/2011, khi chuyển trại giam về Long An, con tôi đã bị còng tay, xích chân, bịt miệng và bị đánh đập trong thùng xe chở tù. Ngày 06.05.2011, con tôi bị chuyển về Bình Thuận. Tháng 4/2013, chuyển đến trại giam Đồng Nai, … con tôi bị công an cho nhiều tù nhân hình sự đánh con tôi cùng một lúc, trong đó một lần bị đánh khi đang tắm không mảnh vải che thân. Hậu quả là con tôi đã bị đau thần kinh đầu. Con tôi bị teo và đau nhức và có khối u ở trong một ngực trái nhưng nhà tù không cho đến bệnh viện để điều trị chuyên khoa ». Bà nói một Sự Thật: « Tôi rất ngạc nhiên và cảm thấy chua chát khi nghe các phát biểu của nhiều chính khách, các bản điều trần của một số chính phủ, một số tổ chức ca ngợi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang có tiến bộ về nhân quyền, về chính sách tôn giáo, về chế độ lao động ». (Xem Bài điều trần tại http://caodailhbts.org/?p=1469).
Ngày 05.02.2014, chính phủ Việt Nam phải trả lời tại buổi Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR, Universal Periodic Review, tiếng Anh và Examen Périodique Universel, tiếng Pháp) về hoạt động nhân quyền trong nước ở trụ sở Liên hiệp quốc (LHQ), Genève (Thụy sĩ). Phái đoàn Việt Nam sẽ có khoảng 30 người, nhưng vai trò có khác hơn lần đầu năm 2009 vì Việt Nam hiện là thành viên Hội đồng Nhân quyền và đó có thể là một yếu tố thuận lợi cho đồng bào sang vận động nhân quyền. Đây là thủ tục áp dụng với tất cả các quốc gia thành viên LHQ, được Đại hội đồng LHQ thông qua ngày 15.03.2006. Hiện nay, hoạt động UPR đã được thực hiện sang vòng thứ hai từ năm 2012 đến 2016. Một quốc gia, khi tới phiên mình, phải báo cáo trước LHQ về tình hình nhân quyền nước mình, những gì chính phủ đã làm để cải thiện nhân quyền cho người dân và đã tuân thủ các nghĩa vụ của mình về nhân quyền như thế nào, trong ba tiếng đồng hồ.
Nhóm Làm Việc UPR LHQ có quyền kiểm điểm, đánh giá tình hình nhân quyền ở Việt Nam, căn cứ từ ba nguồn tài liệu sau:
1. Báo cáo quốc gia của Chính phủ Việt Nam;
2. Báo cáo của LHQ gồm:
- Thông tin từ các chuyên gia và nhóm nghiên cứu độc lập về nhân quyền (‘Báo cáo viên Đặc biệt LHQ’ (UN Special Rapporteur), hiện có 37 chuyên gia trong những lĩnh vực liên quan. Ví dụ, ông Frank William La Rue - Báo cáo viên Đặc biệt LHQ về tự do ngôn luận và phát biểu là một luật sư và nhà báo nổi tiếng người Guatemala. Chính phủ Việt Nam đã từ chối nhiều Báo cáo viên Đặc biệt này đến ‘kiểm tra’ tình hình nhân quyền trong lĩnh vực chuyên môn liên quan,
- Thông tin từ 10 định chế nhân quyền LHQ khác (như Ủy ban Nhân quyền, Ủy ban Các Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa, v.v...),
3. Báo cáo của các bên liên quan (stakeholders), trong đó có cả xã hội dân sự, tức các tổ chức phi chính phủ.
Dựa vào ba nguồn thông tin trên, Nhóm Làm Việc UPR sẽ tiến hành đánh giá, xét duyệt, kiểm điểm (review) tình hình nhân quyền quốc gia chịu sự kiểm điểm định kỳ.
Nhân dịp này, ông Đặng Xương Hùng, nguyên lãnh sự tại Genève và Vụ phó Bộ Ngoại giao Việt Nam, đã rời đảng cộng sản và xin tị nạn, cho ông Mặc Lâm (Đài Á chân Tự do) biết những điểm chính sau:
a- Việt Nam bốc thăm ba nước Keyna, Kazakhstan và Costa Rica (Troika) làm như trọng tài và dùng đại sứ để o bế, mặc cả các nước này bằng cách mời cơm rồi trao đổi rằng các ông dễ dãi cho Việt Nam thì về sau này, tới phiên nước các ông kiểm điểm nhân quyền thì Việt Nam sẽ làm tương tự trở lại, tức có sự mặc cả. Đó là việc chúng ta cần tác động bằng gặp các phái đoàn này để nói họ đừng chấp nhận những gợi ý nhỏ nhen của đoàn Việt Nam. Với vai trò trọng tài, họ cần hết sức vô tư vì thời gian rất hạn chế nếu họ dành sự trình bày của phái đoàn nhà nước thì thời gian dành cho phái đoàn bên ngoài không đủ thời gian để lên tiếng trình bày sự đàn áp nhân quyền của Việt Nam.
b- Nhân tố các nước có thể làm thay đổi được tình hình nhân quyền và dân chủ Việt Nam là nhân tố nước lớn. Bản tin Âu châu nói chung rất ít nói tình hình Việt Nam như việc thông qua hiến pháp và những gì xảy ra tại đó. Tất nhiên không phải ta là người Việt mà lại tô vẽ Việt Nam không có nhân quyền nhưng đó là do sự thiếu thông tin về Việt Nam và hiện họ còn rất nhiều những quan tâm nào là căng thẳng Trung Nhật, rồi Bắc Triều tiên, Syria hay Iran, Ukraine…
- Trong đoàn có rất nhiều người tôi kính trọng và khâm phục. Tôi phân tích cho họ thay đổi thái độ vì rất quan trọng cho họ hiểu rằng tại sao Quốc tế bắt các nước phải kiểm điểm nhân quyền trong những kỳ như hiện nay đối với Việt Nam. Bởi vì con người và quyền của con người là quan trọng nhất đối với thế giới văn minh. Họ không chỉ đưa Việt Nam ra để kiểm điểm và tạo sức ép để Việt Nam thay đổi mà đây là cái chung. Nếu họ cứ tiếp tục theo lối cũ là soạn ra một bài đọc và cố chống đỡ để giảm nhẹ những việc đàn áp nhân quyền là không thể được. Về nước, họ luôn báo cáo là thành công, các nước phương Tây không thể áp đặt giá trị nhân quyền phương Tây cho Việt Nam bởi vì dân trí Việt Nam vẫn còn thấp. Rồi làm bản báo cáo lên trên thì trên lại tiếp tục đàn áp.
Trong những giờ thiêng liêng ngày Đầu Xuân, viết những dòng chữ này, chúng tôi không khỏi buồn chán giới lãnh đạo nhà nước. Quốc hội của dân hay của đảng mà thông qua Hiến pháp theo đảng chỉ thị ? Người dân oan và đau khổ chỉ có thể kêu cầu giới lập pháp Hoa kỳ hay cơ quan nhân quyền Liên hiệp quốc. Ước gì đảng và nhà nước sớm nhận thức và thực thi ‘Dân chủ và nhà nước pháp quyền là cặp song sinh trong một thể chế chính trị hiện đại’ hay ‘Việt Nam dân chủ gấp vạn lần các nước tư bản’ như lời phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nói.
Hà Minh Thảo
0 nhận xét:
Đăng nhận xét